ผมทำเว็บไซต์เว็บหนึ่งครับ ในตอนแรกคาดว่าต้องใช้พื้นที่มากและ Data Transfer ค่อนข้างสูง โดยส่งอีเมลไปปรึกษากับผู้ให้บริการโฮสติ้งเจ้าหนึ่ง
เขาบอกว่า ลักษณะของผมต้องใช้แบบ VPS (ผมมือใหม่ ไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องโฮสติ้งและการทำเว็บมากนัก แต่ก็พอรู้อยู่บ้างครับ แต่คำว่า VPS เพิ่งเคยได้ยิน)
ในที่สุดได้ตกลงเช่าพื้นที่แบบ VPS และจ่ายค่าบริการรายเดือนเดือนละ …พันบาท (ผมขอยังไม่ระบุ เพราะถ้าระบุ จะรู้เลยว่าเป็นแพ็คเกจของโฮสติ้งเจ้าไหน)
ผมก็ได้รับข้อมูลการเข้าใช้งาน ซึ่งมีการเข้าใช้งานหน้า Direct Admin เหมือนโฮสติ้งทั่ว ๆ ไปที่ผมเคยเช่าใช้งานมาบ้างก่อนหน้านี้
ผมก็ไม่ได้สงสัย เพราะไม่รู้ถึงความแตกต่าง
และได้ใช้งานมาเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไรในตอนนี้
จนกระทั่ง เมื่อไม่กี่วันมานี้ เว็บที่ผมทำนั้น มีการใช้งานพื้นที่และ Data Transfer น้อยกว่าที่คาดไว้ ผมจึงคิดจะย้ายโฮสต์ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย
หลังจากหาที่ใหม่ได้แล้ว ในขั้นตอนการย้าย มีคนหนึ่งที่ได้เห็นข้อมูลการใช้งานที่โฮสติ้งเดิมของผมดังกล่าว
และบอกผมว่า ข้อมูลแบบนี้ เป็นการเช่าแบบ Share ธรรมดา ไม่ใช่แบบ VPS ถ้า VPS ผมต้องได้รหัส root แต่ผมไม่ได้
ผมจึงได้ส่งอีเมลไปสอบถามผู้ให้บริการรายเดิม (ที่ผมย้ายออกมาแล้ว) ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร
ตอนที่ย้ายเว็บ ผู้ให้บริการรายใหม่ก็ย้ายให้ แล้วก็บอกว่า เป็นการย้ายจากโฮสติ้งแบบ Share ธรรมดา ไม่ยุ่งยากอะไร
ส่งไปได้ไม่ถึงห้านาที เขาก็โทร.กลับมา ทำเสียงไม่พอใจใส่ผม หาว่าผมกล่าวหาว่าเขาโกงหรือเอาเปรียบ
ผมจึงได้ถามว่า สรุปว่า โฮสติ้งที่ผมเช่าเป็น VPS หรือไม่ เขาบอกว่า ใช่ แต่ที่ไม่ให้รหัส root เพราะกลัวว่าผมจะไปทำเว็บเขาล่ม เขาจึงไม่ให้
เขาบอกว่า VPS ของแต่ละที่ไม่เหมือนกัน ของเขานั้น เขาไม่เคยให้รหัส root กับลูกค้า เพราะถ้าลูกค้าทำเว็บมีปัญหาเขาจะต้องตามไปแก้ไข
คุยไปคุยมา ผมจึงบันทึกเสียงการสนทนาเอาไว้ เขาได้ถามผมว่า บันทึกเสียงหรือไม่ ผมบอกว่าบันทึกอยู่ เขาขอให้ปิด ผมก็บอกว่าไม่ปิด จะขอบันทึกต่อ
ผมยังไม่ได้สรุปอะไรนะครับ เขาอาจจะพูดจริงก็ได้ แต่ผมต้องการหาข้อมูลเพิ่มเติมแค่นั้นครับ
คำถามดังนี้ครับ
-
ผมสงสัยว่า ตัวเองถูกเก็บค่าบริการในราคา VPS แต่ให้พื้นที่จริง ๆ แบบ Share อะไรคือตัวตัดสินว่า เราได้พื้นที่แบบ VPS จริงหรือไม่
-
จริงหรือไม่ ที่ VPS แต่ละที่ไม่เหมือนกัน VPS ของเขา ไม่ต้องให้ รหัส root แก่ลูกค้า ให้แค่เพียงข้อมูลการเข้าใช้ Direct Admin มาตรฐานทั่วไป
ผมมีรายละเอียดต่าง ๆ ประกอบคำถาม เผื่อว่าสนใจจะได้นำมาให้ดูกันครับ มีครบทุกอย่าง
-
ใบสั่งซื้ออีเมลตอบรับการจ่ายเงิน ระบุชัดเจนว่าจ่ายเงินค่าเช่า VPS
-
หลักฐานการโอนเงินแต่ละเดือน
-
อีเมลแจ้งค่าใช้บริการทุกเดือน ประมาณ 8 เดือน
-
อีเมลที่ผมส่งคำถามไปถามเขา ผมถามด้วยความสุภาพและให้เกียรติ แบบลูกค้าทั่วไป
-
ไฟล์เสียงที่บันทึกการสนทนาระหว่างผมกับเขา มีการระบุชื่อชัดเจน
ผมไม่ต้องการมีปัญหาหรือทำลายชื่อเสียงของใคร เพียงแต่ต้องการสืบหาข้อเท็จจริงเท่านั้น
ขอความกรุณาผู้รู้ช่วยตอบด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้า