ช่วยอธิบายหน่อยครับ เช่าโฮสติ้ง VPS แล้วมีผู้บอกว่าได้เพียงพื้นที่แบบ Share ธรรมดา

ผมทำเว็บไซต์เว็บหนึ่งครับ ในตอนแรกคาดว่าต้องใช้พื้นที่มากและ Data Transfer ค่อนข้างสูง โดยส่งอีเมลไปปรึกษากับผู้ให้บริการโฮสติ้งเจ้าหนึ่ง

เขาบอกว่า ลักษณะของผมต้องใช้แบบ VPS (ผมมือใหม่ ไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องโฮสติ้งและการทำเว็บมากนัก แต่ก็พอรู้อยู่บ้างครับ แต่คำว่า VPS เพิ่งเคยได้ยิน)

ในที่สุดได้ตกลงเช่าพื้นที่แบบ VPS และจ่ายค่าบริการรายเดือนเดือนละ …พันบาท (ผมขอยังไม่ระบุ เพราะถ้าระบุ จะรู้เลยว่าเป็นแพ็คเกจของโฮสติ้งเจ้าไหน)

ผมก็ได้รับข้อมูลการเข้าใช้งาน ซึ่งมีการเข้าใช้งานหน้า Direct Admin เหมือนโฮสติ้งทั่ว ๆ ไปที่ผมเคยเช่าใช้งานมาบ้างก่อนหน้านี้

ผมก็ไม่ได้สงสัย เพราะไม่รู้ถึงความแตกต่าง

และได้ใช้งานมาเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไรในตอนนี้

จนกระทั่ง เมื่อไม่กี่วันมานี้ เว็บที่ผมทำนั้น มีการใช้งานพื้นที่และ Data Transfer น้อยกว่าที่คาดไว้ ผมจึงคิดจะย้ายโฮสต์ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

หลังจากหาที่ใหม่ได้แล้ว ในขั้นตอนการย้าย มีคนหนึ่งที่ได้เห็นข้อมูลการใช้งานที่โฮสติ้งเดิมของผมดังกล่าว

และบอกผมว่า ข้อมูลแบบนี้ เป็นการเช่าแบบ Share ธรรมดา ไม่ใช่แบบ VPS ถ้า VPS ผมต้องได้รหัส root แต่ผมไม่ได้

ผมจึงได้ส่งอีเมลไปสอบถามผู้ให้บริการรายเดิม (ที่ผมย้ายออกมาแล้ว) ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

ตอนที่ย้ายเว็บ ผู้ให้บริการรายใหม่ก็ย้ายให้ แล้วก็บอกว่า เป็นการย้ายจากโฮสติ้งแบบ Share ธรรมดา ไม่ยุ่งยากอะไร

ส่งไปได้ไม่ถึงห้านาที เขาก็โทร.กลับมา ทำเสียงไม่พอใจใส่ผม หาว่าผมกล่าวหาว่าเขาโกงหรือเอาเปรียบ

ผมจึงได้ถามว่า สรุปว่า โฮสติ้งที่ผมเช่าเป็น VPS หรือไม่ เขาบอกว่า ใช่ แต่ที่ไม่ให้รหัส root เพราะกลัวว่าผมจะไปทำเว็บเขาล่ม เขาจึงไม่ให้

เขาบอกว่า VPS ของแต่ละที่ไม่เหมือนกัน ของเขานั้น เขาไม่เคยให้รหัส root กับลูกค้า เพราะถ้าลูกค้าทำเว็บมีปัญหาเขาจะต้องตามไปแก้ไข

คุยไปคุยมา ผมจึงบันทึกเสียงการสนทนาเอาไว้ เขาได้ถามผมว่า บันทึกเสียงหรือไม่ ผมบอกว่าบันทึกอยู่ เขาขอให้ปิด ผมก็บอกว่าไม่ปิด จะขอบันทึกต่อ

ผมยังไม่ได้สรุปอะไรนะครับ เขาอาจจะพูดจริงก็ได้ แต่ผมต้องการหาข้อมูลเพิ่มเติมแค่นั้นครับ

คำถามดังนี้ครับ

  1. ผมสงสัยว่า ตัวเองถูกเก็บค่าบริการในราคา VPS แต่ให้พื้นที่จริง ๆ แบบ Share อะไรคือตัวตัดสินว่า เราได้พื้นที่แบบ VPS จริงหรือไม่

  2. จริงหรือไม่ ที่ VPS แต่ละที่ไม่เหมือนกัน VPS ของเขา ไม่ต้องให้ รหัส root แก่ลูกค้า ให้แค่เพียงข้อมูลการเข้าใช้ Direct Admin มาตรฐานทั่วไป

ผมมีรายละเอียดต่าง ๆ ประกอบคำถาม เผื่อว่าสนใจจะได้นำมาให้ดูกันครับ มีครบทุกอย่าง

  • ใบสั่งซื้ออีเมลตอบรับการจ่ายเงิน ระบุชัดเจนว่าจ่ายเงินค่าเช่า VPS

  • หลักฐานการโอนเงินแต่ละเดือน

  • อีเมลแจ้งค่าใช้บริการทุกเดือน ประมาณ 8 เดือน

  • อีเมลที่ผมส่งคำถามไปถามเขา ผมถามด้วยความสุภาพและให้เกียรติ แบบลูกค้าทั่วไป

  • ไฟล์เสียงที่บันทึกการสนทนาระหว่างผมกับเขา มีการระบุชื่อชัดเจน

ผมไม่ต้องการมีปัญหาหรือทำลายชื่อเสียงของใคร เพียงแต่ต้องการสืบหาข้อเท็จจริงเท่านั้น

ขอความกรุณาผู้รู้ช่วยตอบด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้า

ต่อให้ไม่ได้รหัสผ่าน root อย่างน้อยๆ ก็ต้องได้รหัสของ admin สำหรับเข้า directadmin ครับ (ถ้ามี da มาให้)

แปลกครับ. แปลกที่คุณยอมเช่าไปตั้ง 8 เดือนนั่นแหละครับ.

vps ไม่จําเป็นต้องมี root นะครับ root ไม่ root ไม่ได้ วัด ว่าเป็น VPS หรือป่าว

user ที่เข้า Directadmin เป็น admin level หรือป่าวครับ

ตามนี้ครับ ผมเห็นบางที่ก็ไม่ได้ให้ Root Password กับลูกค้าครับ

เรียนพี่ผู้จัดการครับ จริง ๆ แล้วถ้าไม่คิดจะย้าย ก็คงเช่าต่อไปเรื่อย ๆ แหละครับ

คืออย่างที่บอกครับ ไม่ได้สงสัยอะไร ไม่รู้ถึงความแตกต่างจริง ๆ

จนกระทั่งมีคนตั้งข้อสังเกตครับ ก็เลยต้องมาหาข้อมูลเพิ่มเติมครับผม

อุ้ยคุ้นๆเช่าแล้วไม่ได้root

แปลกที่ ผมยังไม่เคยเจอ ที่ไหนไม่ให้ root ไม่งั้น เช่าโฮสติ้งธรรมดาก็ได้ root เราสามารถปรับ performance ได้ จะติดตั้งฟังชันก์ที่แปลกกว่าธรรมดา แถม vps จะได้ resource ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าเยอะครับ

ถ้าไม่ได้ root ก็ต้องมี password admin DA

เวลาเข้า DA เข้าใช้ในยูซเซอร์อะไรครับ admin หรือเปล่า

ยูสเซอร์เนมที่เขาให้มานั้น เป็นชื่ออื่นที่ไม่ใช่ชื่อ admin ครับ

เป็นชื่อส่วนหนึ่งของชื่อเว็บผม เช่น ชื่อโดเมนของเว็บผมคือ myphotothebest.com

ยูสเซอร์เนมที่ผมใช้เข้าสู่ Direct Admin (ตามที่เขากำหนดให้) คือ myphotot ครับ

VPS คือ Server เสมือน คุณเป็นเจ้าของ VPS เหมือนเป็นเจ้าของบ้าน. เจ้าของบ้านที่ไหนไม่มีประตูเข้าบ้านล่ะครับ. ของ ๆ คุณ ถ้าคุณไม่เรียกร้องสิทธิก็จะไม่ได้ตลอดไป. สิทธิเป็นของคุณอยู่ที่คุณจะเรียกร้องหรือเปล่าเท่านั้นเองครับ.

แต่คุณก็ต้องยอมรับผลด้วยว่าถ้าคุณได้ root pass แล้วเอาไปทำเจ๊งคุณก็ต้องรับผิดชอบเองด้วยครับ

ย้ายออกแล้วนี่ครับอย่าไปสนใจเลยครับ ที่ผ่านมา 8 เดือน พื้นที่กับทราฟฟิคใช้คุ้มค่าหรือปล่าวหละครับ

จริงๆตอนจะย้ายถ้าที่ใหม่อยากได้ root ไม่ลองขอที่เก่าดูหละครับ

ในฐานะคนนอก บอกได้เลยว่าคาดเดาได้ยากครับ เหมือนที่หลายท่านว่ามาคือ บางที่ก็ให้ บางที่ก็ไม่ให้

อย่างของผม เริ่มแรกก็ไม่ได้ให้ root เหมือนกัน เหตุผลเหมือนๆที่ท่านเคยได้ยินมา คือลูกค้าทำ vps พัง เพราะบางคนไม่ประสีประสาจริงๆ เว้นแต่ลูกค้าขอมาก็จะให้ไปเป็นรายคนไปครับ

ในกรณีของท่าน ก็ย้ายออกไปที่อื่นแล้วโดยลุล่วง ไม่มีปัญหาอะไร ก็คิดเสียว่าที่เช่ามานั่นคือ vps ละกันครับ เพื่อความสบายใจของท่านเอง

1 ย้ายออกไปแล้ว จะกลับไปมีปัญหากับที่เก่าทำไม จะใช่ vps หรือไม่ ถึงตอนนี้ไม่ใช่ประเด็นแล้วล่ะครับ เพราะการย้ายออกของคุณ ก็เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ใช่โฮสมีปัญหา

2 การบันทึกเสียงสนทนาทางโทรศัพท์ ถ้าไม่แจ้งให้คู่สนทนาทราบตั้งแต่ต้นและเขาให้การยิยยอม มาแจ้งภายหลังและเขาไม่ยินยอมให้บันทึก เสียงที่ได้นั้นไม่สามารถนำมาเป็นลักฐานใดๆทางคดีได้ แถมผู้บันทึกยังกระทำผิดตามกฎหมายเข้าไปอีกด้วย

เพิ่มเติม

  • การเช่า vps ไม่จำเป็นที่จะได้รหัส root เสมอไป ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของผู้ให้บริการ ขนาดเช่าทั้งเครื่องยังมีเลยครับที่ไม่ได้รหัส root

  • เข้า DA อาจจะใช้ชื่อ user อื่นแต่มีสิทธิสูงสุดก็ได้

พอดีเห็นบางท่านพูดถึงเรื่องว่ากลัวลูกค้าทำ VPS พังเลยสงสัยครับ ว่ากลัว host พังหรือกลัว appliance/client/VPS พัง ผมมองว่าถ้าลูกค้าเช่า VPS แล้วทำ VPS พังมันก็เป็นสิทธิ์ของเขานี่ครับเพราะเขาเช่า environment นั้น (เหมือนว่าสิ่งที่เค้าเช่าคือ CPU RAM HDD กับ bandwidth มากกว่า และถ้าเค้าทำพังคนที่เดือดร้อนก็คือเค้าเอง) ตราบใดที่ไม่ได้ไปมีผลกระทบต่อตัว host หรือ VPS ที่ลูกค้าท่านอื่นเช่าอยู่ พอคิดแล้วเลยมาสงสัยต่อว่าปกติเช่า dedicated server นี่เค้าให้ root กันหรือเปล่าครับ (ที่ถามเพราะไม่รู้จริงๆ ไม่เคยเช่าในเมืองไทยครับ) ผมมองว่ามันคล้ายๆกันนะ

ถ้าให้พูดกันแฟร์ๆผมว่าตัว root password นี่ควรจะให้เพราะเป็นสิทธิ์ของเค้า แต่ลูกค้าก็ควรที่จะเข้าใจถึงผลกระทบที่จะตามมาด้วยถ้าเอาไปใช้อย่างไม่ถูกวิธี และถ้าลูกค้าทำพังเค้าก็ควรจะต้องเป็นคนที่ config OS ใหม่เองโดยใช้ OS template ที่ผู้ให้บริการจัดเตรียมไว้ให้

ผมเข้าใจว่าคุณ surabky_123 อาจจะมีความรู้สึกที่ไม่ดีเนื่องจากรู้สึกว่าถูกเอาเปรียบ ตรงนี้คงต้องดูว่าจริงๆแล้วความต้องการของคุณ surabky_123 เป็นอย่างไร ถ้าเช่า VPS มาเพื่อ CPU/RAM/HDD/bandwidth อย่างเดียวโดยที่ไม่ได้คำนึงถึงประโยชน์การเข้าไปแก้ค่าปลีกย่อยต่างๆ ก็อย่าไปคิดมากเลยครับ เพราะนั่นน่าจะเป็นสิ่งที่ได้จริงๆถึงแม้ว่าเค้าจะไม่ได้ให้ root password ก็ตาม นอกเสียจากว่าเค้าจะเอา shared hosting ธรรมดามาขายเพราะเห็นว่าคุณ surabky_123 ไม่มีความรู้ด้านนี้ ซึ่งถ้าเค้าแอบเนียนเอา shared hosting มาให้จริงๆก็น่าที่จะร้องเรียนครับ เพราะนั่นเป็นการกระทำที่เอาเปรียบ แต่นี่ก็ไม่ได้อยู่กับเค้าแล้วแล้วจะไปเช็คยังไงละครับ…

มีครับที่เช่าทั้งเครื่องแล้วไม่ได้ root

แบบนี้ผมก็มีบริการครับพี่ธี Managed Service ค่าบริการก็แพงกว่าปกติอย่างน้อยก็เท่านึง เพราะว่าผู้ให้บริการต้องรับผิดชอบให้เกือบทั้งหมด ถ้าคุยกันไม่เข้าใจแต่แรก ผมก็ไม่ให้บริการประเภทนี้เหมือนกัน มันเหนื่อยครับ

ส่วน password root นี่ก็นานาจิตตังครับ แต่สำหรับผมกรองลูกค้าก่อนเช่า VPS เลยว่า จะเอาไปทำอะไรมีประสบการณ์ในการใช้งานระบบ admin บ้างหรือเปล่า ถ้าไม่มี ไม่ให้เช่า หรือไม่งั้นก็จะบอกเลยว่า มีอะไรให้โทรถามก่อนทุกครั้ง ไม่งั้นพังไปผมรับผิดชอบให้ไม่ได้ ผลส่วนใหญ่คือ ไม่เช่าครับ เหอๆ แต่ที่ตัดสินใจเช่าผมก็อยู่ยาวๆ จ่ายล่วงหน้าเป็นปี บางทีให้ผม Managed ให้ด้วย คิดค่าบริการ Add-on ได้อีกตะหากครับ

การให้ root ไปกับลูกค้า

ถึงแม้ว่า จะบอกว่าลูกค้ารับต้องผิดชอบเอง

แต่เรานี้แหละต้องเป็นกู้ข้อมูล มานั่งทำระบบใหม่

อย่างน้อยๆก็ต้อ

มานั่งทำ VPS ใหม่

แล้วแต่ตกลงกันมากกว่า ถ้าเขาไม่ให้ ได้แจ้งไว้ก่อนใช้บริการมั้ย

หรือได้มีการทวงถามมั้ย

ไหน ๆ ก็ย้ายออกแล้ว อย่าคิดมากเลยครับ ให้ปวดหัวเปล่า ๆ ถิอซะว่าซื้อประสบการณ์

(ภาษาราชการเขาเรียก เสียค่าโง่ 555 )

ให้หรือไม่ให้ root นี่แล้วแต่นโยบายของแต่ละที่ครับ

ส่วนตัวผม ให้ root หมด แต่ผมมีวิธีป้องกันการเข้าถึง root จากคนที่ใช้งานไม่เป็น

หากลูกค้าทำเจ๊ง ต้องรับผิดชอบเอง และหากต้องการให้ผมลง os ใหม่ มีค่า service ครับ