การโฆษณาโฮส ติดต่อได้,ให้บริการ 24 ชั่วโมง

มีกระทู้ในหมวดไกล่เกี่ยเกิดขึ้นบ่อยๆ ที่ ผู้ใช้บริการไม่สามารถติดต่อผู้ให้บริการได้เมื่อระบบมีปัญหา ในขณะที่หน้าเว็บของผู้ให้บริการ ระบุหมายเลขโทรและข้อความไว้ชัดเจนว่า ติดต่อได้ 24 ชั่วโมง วันนี้เรามาคุยกันหน่อยดีไหม ว่าแบบไหน 24 ชั่วโมง ของคุณ

  • โทรหาได้ 24 ชั่วโมง (แต่จะรับหรือเปล่าไม่รู้)

  • โทรหาได้ 24 ชั่วโมงจริงๆ รับสายด้วย

  • ขึ้นไปงั้นแหละ เห็นคนอื่นเขาเขียน แต่ติดต่อทางเมลได้ 24 ชั่วโมงจริงๆน่ะ

    ฯลฯ

เหตุผลที่ไม่รับสาย

  • ก็ระบบมันมีปัญหา กำลังแก้ จะโทรมาทำไมนักหนา มัวแต่รับสายแล้วจะเอาเวลาไหนไปนั่งแก้

  • ใน IDC มันไม่มีสัญญาณ

  • ก็รับสายจน batt หมดนั้นแหละ

  • หลับครับ

    ฯลฯ

แบบไหนที่คุณอยากได้ หรือแบบไหนที่คุณอยากทำ

แลกเปลี่ยนความคิดกันครับ

ปล. spit กระทู้เก่า จากหมวดไกล่เกลี่ยมาไม่ได้ ขอขึ้นใหม่แบบนี้แล้วกัน

ขอยกมาดื้อๆแบบนี้แหละ มาต่อกันเลยครับ

ยืนยันความเห็นเดิม สำหรับผม โทรไม่รับ กับติดต่อไม่ได้ มีค่าเท่ากันครับ. 24 ชม. ขนาด IDC ใหญ่ ๆ ยังทำได้ยากเลย พนักงานไม่พอกับงานที่ต้องดูแล

ป.ล. เพิ่มเติมว่า พูดในสถานการณ์สมมุติว่ามีปัญหาเกิดขึ้นนะครับ. เพราะถ้าสมมุติในสถานการณ์ที่ไม่มีปัญหาก็ไม่จำเป็นต้องติดต่ออยู่แล้ว.

เพิ่ม

ขับรถอยู่

อยู่ต่างจังหวัด

อยู่ในป่า

อยู่บนเขา

เน็ทไม่มี

ส่วนตัวรับสายตลอดยกเว้น อยู่โรงหนัง กับเข้าห้องน้ำครับ แล้วก็ติดสายอยู่ ส่วนใหญ่จะโทรกลับตลอดครับ แต่ละเมอรับแล้วตอบคำถามได้นี่บ่อยมาก

+1

ก็เป็นเหตุผลที่ดี ครับ แต่เชื่อว่าหลายๆ ท่านไม่สามารถ 24 ชม. ได้ ผมว่ามีเหตุหลายปัจจัย

เช่น บางท่าน ทำงานอื่นร่วมอยู่ เรียน ต้องการการพักผ่อน

อันนี้ก็ไม่แน่ใจว่า แต่ละผู้ประกอบการมีนโยบายอย่างไร ขึ้นอยู่กับแต่ละที่ครับ

ต้องดูกันครับ 24 ชม. ในความหมายคืออะไร

  1. สามารถรับโทรศัพท์ตลอด (รับเรื่องได้ตลอด)

  2. สามารถแก้ไขปัญหา โดยดำเนินการได้ทันที ตลอด 24 ชม.

สำหรับผมเอง เป็นผู้ประกอบการ มาตั้งแต่ยังเรียน เริ่มต้นมา ด้วยนโยบาย ติดต่อได้ 24 ชม.

อันนี้กล้าแชร์ ประสบการณ์ ว่าผมก็ทำได้จริงนะครับ

ขณะนี้ผมก็ยัง 24 ชม. อยู่ครับ ก็สามารถรับโทรศัพท์ได้ ตลอดมาแต่ไหนแต่ไร

แต่ยอมรับว่า มีบางครั้ง ที่ติดปัญหาเรื่อง ไม่มีสัญญาณ เดินทางแบตหมด หรือไม่สะดวกรับสายจริงๆ ก็จะพยามโทรกลับ ก็ยอมรับว่ามีบ้างจริงๆ ที่ลืมโดยไม่ตั้งใจ

แต่หลังๆ มานั้น จะเรียนกับลูกค้า ว่า 24 ของผมนั้น ขอเป็นเหตุฉุกเฉิน เช่นเว็บไซต์เกิดปัญหา หรือใช้งานไม่้ได้

แต่ก็ยอมรับว่า นานๆ สักครั้งที่หลับไม่รู้เรื่อง สมัยรับน้อง เพลียมาก

ถ้าไม่เร่งด่วน ขอให้ดำเนินการ ติดต่อทางอีเมล์

ฉนั้นคงเป็นเรื่อง ของนโยบายของผู้ให้บริการครับ

ส่วนผู้ให้บริการ ที่สามารถดำเนินการได้ ก็เป็นผลดีต่อ ผู้รับบริการ

ส่วนที่ ยังทำไม่ได้ อาจต้องปรับ วิธีการดูครับ ยังมีอีกหลายวิธีที่ ให้การ Support แล้วมีประสิทธิภาพดี

ลูกค้านั้น มีหลายกลุ่มมากครับ

ทั้งที่ต้องการการ Support มาก หรือ Support นานๆ ครั้งแต่นิ่งๆ

หรือไม่ต้องการการ Support เลย แต่ขอให้เว็บไซต์ทำงานได้ดี

จุดพึงพอใจของผู้รับบริการ มีหลายกลุ่มมากครับ เราผู้ประกอบการ ก็ต้องปรับไป ตามสภาพของเราเอง

ผมเชื่อว่าผู้ให้บริการ ทุกๆ ท่านก็อยากให้การบริการ กับผู้รับบริการอย่างดีที่สุด แน่นอนครับ

อนาคตเอง มีแพลนกำลังจะแยก การ Support แต่ละ Package บริการเหมือนกันครับ ^^

ปล. อาจเป็นเพราะลูกค้าผมมีจำนวนไม่มากก็ได้ครับ

จึงไม่ได้รับการร้องขอ การ Support มาก ก็อาจจะมีส่วนครับ

สำหรับลูกค้าน้อยๆ อย่างผม หากไม่หลับ ก็รับครับ แต่ไม่ได้หมายถึงแก้ปัญหาทุกอย่างให้ได้ภายใน 24 ชั่วโมง เพราะปัญหาไม่เหมือนกัน

[size=“3”]ปกติ รับสายเฉพาะเวลาทำการค่ะ (เวลาทำการเอง ยังมีต้องไปเข้าห้องน้ำแล้วออกมาไม่ทันเลย ) คุยกันที่ความเป็นจริงด้วยค่ะ

เปิดทำการเฉพาะเวลาทำการ หน้าเว็บไม่เกินเวลานั้นค่ะ ฉุกเฉิน รับตลอดถ้าไม่ปิดสาย จะมีเบอร์กลาง

( บางครั้งก็ปิดหนี ลูกค้าธุรกิจอื่น ฮ่าๆ เพราะเที่ยงคืนตี1 โทรมาสอบถามสินค้า

และไม่ได้ลูกค้าจริงๆ จึงยึดสายกลาง ทำงานเฉพาะเวลางาน )

เวลาฉุกเฉินจริงๆ ลูกค้าจะมีเบอร์ส่วนตัวค่ะ เฉพาะลูกค้ากันแล้วเท่านั้น ส่วนใหญ่จะไม่ปิดเครื่องเลย ถ้าไม่มีเหตุจำเป็นอันใด

เที่ยงคืนลูกค้าแวะมาไล่ไปนอนบ่อยๆ ทาง MSN เปิดตลอด มีปัญหาติดต่อได้ทางนี้

ลูกค้าใหม่ไม่คุย ฮ่าๆ นิสัยแย่ ไม่เน้นขายของทางเอ็มฯ ค่ะ จะบริการเฉพาะเมื่อเป็นลูกค้าเท่านั้น

เนื่องจากไม่บริการ 24 ชม. จึงไม่บริการหลังเวลางาน ยกเว้นลูกค้าเดือดร้อน ติดต่อได้ ก้ไม่เกิน เที่ยงคืนค่ะ

หลังเวลาดังกล่าว เที่ยงคืน อีเมล์เท่านั้น

บริการ 24 ฃม.คือ อีเมล์ค่ะ เลยเวลางานมาแล้วก็สามารถมาตอบได้ถ้าสะดวก

เพราะเลยเวลางานแล้ว แม้ลูกค้าหรือเราเองฉุกเฉินก็ตาม ถ้ามันทำอะไรไม่ได้ ก็แปลว่าทำอะไรไม่ได้

มันไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย อย่างคุณหมอ ต้องรักษาปัจจุบันเร่งด่วน ไม่อย่างนั้นชีวิตคนสิ้น

เรื่องอื่นๆ ถ้าไม่ได้ทำให้คนตาย ยึดสายกลางหมดค่ะ

เพราะไม่ได้มีระบบการทำงาน กะ เปลี่ยนเวร

การให้บริการ 24 ชม. ควรเป็นการให้เวลาแบบมีกะ มีเวรเปลี่ยน ถึงจะใช้คำนี้นะคะ

ถ้ามีพนักงานรองรับเฝ้ายามดึก ก็เขียนไปเหอะ

เพราะความเป็นจริง ต่อให้มีกะคนทำงานกลางคืน ยังต้องมีเวลาฉุกเฉินของพนักงานเลย

ถ้ารวยจ้างพนักงานไว้คืนละ 2-3 คน ก็คงจะอ้างฉุกเฉิน พนักงานเข้าห้องน้ำ พนักงานท้องเสียวิ่งไปอี้ไม่ได้หรอก

ต้องมีการสแตนบายด์ตลอด

ถ้ามีพนักงานกะดึกแค่คนเดียว ก็ยังสามารถอ้างเหตุฉุกเฉินได้ค่ะ

[/size]

สำหรับผม

แล้วถ้าติดต่อไม่ได้ ครั้งแรก ครั้งที่สอง ครั้งที่สาม ครั้งที่สี่ เริ่มมีอารมณ์

แต่ถ้า เค้าติดต่อกลับอารมณ์ที่เริ่มีก็จะหายไป

ติดต่อไม่ได้ มีเหตผลดีก็ยอมรับได้ครับ

เช่นกันครับ ปกติผมรับสายตลอด หรือถ้าติดสายอื่นอยู่ ก็โทรกลับ ไม่เคยปิดเครื่องตั้งแต่ทำโฮส อีกอย่างการกลั่นกรองลูกค้า ตามกำลังหรือความสามารถที่เราสามารถ support ก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เหมือนกัน เพราะถ้าลูกค้าใช้ Script หรือ CMS บางตัวที่เราไม่ถนัดแล้ว ก็จะทำให้การ support ทำได้ยากตามเช่นกัน คือ ก่อนจะรับลูกค้าก็ควรสอบถามให้มั่นใจก่อนว่าลูกค้าเป็นเว็บประเภทไหน ทำอะไร กลุ่มเป้าหมายของคนเข้าเว็บคือใคร ทำนองนี้ครับ

โพสเสร็จแวะกลับมาแซว

“ไม่รับสายเพราะนอนหลับ” อ้าวโทรศัพท์หลับด้วยนิครับ เปิดไว้ซิ ใครโทรมาก็จะได้ตื่น

แซวเสร็จแล้วก็แว๊บ

ผมคิดว่านะครับ คนที่บริการโฮสติ้งนอนดึกกันทุกคน ส่วนมากที่ไม่รับสายเพราะว่า เครื่องมีปัญหาจริง ๆ เลยไม่รับ

ส่วนเวลานอนลูกค้าคงเข้าใจอยุ่แล้วถ้าเครื่องไม่มีปัญหาอะไรช่วงเช้าลูกค้าโทรมาอีกผู้ให้บริการไม่รับอีก ( เพราะเหตุผลอะไร ) ถึงไม่รับ

ถ้ารับโทรศัทพ์จากลูกค้าแล้วอธิบายให้ลูกค้าฟังแล้วกระทู้ “ติดต่อ โฮส A B C ไม่ได้” กระทู้แบบนี้ก็ไม่เกิดขึ้น

1.ไม่รู้จะอธิบายให้ลูกค้าฟังว่าปัญหาเกิดจากอะไรที่เข้าเว็บไม่ได้

2.ไม่อยากให้ลูกค้ารุ้ว่า Server เราเกิดอะไรขึ้นกลัวส่วนลูกค้าไป

3.ลูกค้าโทรมาเยอะ มาก ๆ ผู้ให้บริการไม่รุ้จะตอบทุกคนไหวรึป่าวเลยไม่รับ

4.เวลาผู้ให้บริการออกไปธุระข้างนอกไม่สามารถ support ได้ว่าปัญหา server เกิดจากอะไรถึงเข้าเว็บไม่ได้

5.คิดไม่ออกแล้วครับ วันนี้พิมเยอะมากครั้งแรกให้ THT วันนี้ขอมีสาระแน สักหน่อยครับ

ส่วนตัว เปิดโทรศัพท์ไว้ตลอด ครับ ไม่เคยปิด ยกเว้น จะปิดเสียงไว้ ตอนดูหนัง หรือ อยู่ในที่ๆ ไม่ควรใช้โทรศัพท์ แต่ก็จะโทรกลับ หลังจากสะดวกแล้วทุกครั้ง

หรือบางครั้ง จะปิดเครื่อง ตอนอยู่บนเครื่องบิน หรือแบตหมด

ลูกค้าโทรมาตอนไหน จะรับสายตลอดครับ แต่อาจจะไม่ได้ดำเนินการให้ทันที (อย่างน้อยลูกค้าก็น่าจะสบายใจกว่า โทรไปแล้วไม่รับสาย)

สำหรับผมนะครับ ตอนนี้มีอยู่ไม่กี่อย่างที่ทำให้ไม่รับโทรศัพท์

  • อยู่ในโรงหนัง

  • อยู่ในภาวะที่ไม่อาจรับสายได้จริงๆ อย่างเช่นอาบน้ำ ซักผ้า ฯลฯ …

และเหตุการณ์แบบนี้ ถ้าโทรมารับแล้วจะคุยดีๆ

  • server ล่ม

  • เว็บเข้าไม่ได้

  • ใช้บริการไม่ได้ สืบเนื่องจากปัญหาฝั่ง server

นอกนั้น ถ้าดันโทรมานอกเวลา (08.00 - 24.00) ด่าเละครับ

ของผม ไม่เคยติดไว้เลยว่า 24 ชั่วโมง เพราะรู้ว่ายังไง มันก็ทำจริงได้ยากมาก

อย่างเวลาทำงานเหนื่อย ๆ มาแล้วยังนอนดึก ๆ (นอนตี 4) มีคนโทรมา 6 โมงเช้า ก็ไม่ได้ยินครับ หรือบ้างทีก็ได้ยินแต่ประมาณว่าไม่รับรู้

โดยทั่วไปก็จะแจ้งลูกค้าว่า ทำงานเวลา 9:00 - 24:00 ครับ

เรื่องไม่รับสาย ปกติจะรับหมดยกเว้นอยู่ในสถานการณ์ที่รับสายไม่ได้ แต่ก็จะรีบติดต่อกลับทันที

ถ้า server มีปัญหาแล้วไม่รับสายมี case เดียวครับ

ลูกค้าต่างชาติครับ มานั่งนึกคำพูดภาษาอังกฤษไปด้วย แก้ไขปัญหาไปด้วย ทำไม่ไหว

3 เหตุการนี้ส่วนมากจะโทรมาก่อน 24 น.

แต่จะมีเหตุการณ์ต่อไปนี้มักจะมาตอนตี 2 ถึงตี 5

  • ตอนตี 3 กว่า ๆ เสียงโทรสับดังด้วยความตกใจพร้อมสลึมสลือ รีบรับสาย แล้วมีเสียงเมพ ๆ ว่า “พี่ ๆ ผมลง wp แล้วเป็นหน้าขาว ๆ อ่ะครับทำไง”

    ด้วยความที่กลัวโดนสวดตามเว็บบอร์ดจึงลุกขึ้นมาเปิดคอม แล้ว CHMOD 777

  • ยืมประโยคบน “พี่ ๆ เว็บผมเป็นไรไม่รู้เข้าไม่ได้ ผมเพิ่งจดโดเมนมาอ่ะครับ” ผม “จดมาเมื่อไร” ลูกค้า “10 นาทีครับ” -*-

และอีกมากมาย ผมรับหมดแหละครับเพราะเสียงโทรศัพท์(โนเกีย รุ่นหนักแผ่นดิน มีไฟฉายด้วยเอาไว้ส่องหาสวิทคอม) มันดังลั่นตึกอ่ะครับ

ปล.สำหรับคนที่นอนไม่ตื่นผมแนะนำโทรศัพท์รุ่นนี้นะครับ รับรองตาสวางทันที อิอิ

เมื่อคืนได้ลูกค้า VPS แบบงงๆเหมือนกัน ตอน ตี3 ฮ่าๆ เพราะรับสายแท้ๆ

พึ่งอาบนํ้าเสร็จ มาซะงง เลย

ใครที่เขียนหน้าเว็บว่า 24 ชม.แล้วทำไม่ได้น่าจะละอายใจบ้างน่ะครับ

สำหรับของผมเองไม่ได้ทำตลอด 24 ชม. แล้วก็แจ้งลูกค้าแต่ต้นแล้ว แต่ stand by ไว้ตลอด ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะโทรในเวลางาน แต่ถ้าโทรนอกเวลางาน ลูกค้าผมน่ารักมาก เค้าจะพูดขอโทษที่รบกวนก่อน แต่ไม่บ่อยครับ ยกเว้นเว็บเข้าไม้ได้

ส่วนกรณีที่เครื่องมีปัญหา แล้วมีคนโทรเข้ามาเยอะ ผมมีระบบอัตโนมัติ จะอัดไว้ว่ามีปัญหาอะไร มันช่วยได้เยอะครับ ใครใช้พวกมือถือ smart phone เช่น os iphone , andriod , symbian ลองหา app มาลงครับ

ถ้าสามารถทำได้อย่างที่ลงไว้ ก็ไม่น่าจะมีอะไรครับ แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็อย่าลงเลยครับ

มีแต่จะให้คนเขาว่าลับหลังเปล่าๆ ขีดความสามารถของคนเรามีจำกัด ไม่มีใครว่าหรอกครับ

ขอให้รับผิดชอบในหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด เมื่อลองทำจนถึงที่สุดแล้ว ก็ไม่น่าจะมีใครตำหนิ

อย่าทำอะไรเกินตัวมากจนเิกินไปครับ ไม่งั้นต่อให้หาเงินได้ แต่ก็ไม่มีโอกาสได้ใช้ซะเปล่าๆ

ผมคิดอย่างนี้นะครับ

เปิดทำการ จันทร์ - ศุกร์ หยุด เสาร์ - อาทิตย์ และ วันหยุดราชการ เวลาทำการ 08.30 - 17.00 น. นอกเวลาทำการ Post แจ้งปัญหาไว้ในระบบ HelpDesk การันตี ตอบกลับภายใน 24 ช.ม.