ผู้เชี่ยวชาญ มาลงความเห็น หน่อยผมทำอย่างงี้ผมผิดใหม

คือผมมีลูกค้า คนๆหนึ่งทำด้วยกันมานานแล้ว ตั้งแต่ขาย ทำธุรกิจ ขายของ online และมันเช่า `Reseller จากผมไป

จนถึงวันนี้มันไม่จ่ายผมแล้ว และหายไปเลย ลูกค้าที่พ่วงมากับมันนั้น

ผมมีสิทธ์ลบทิ้งทั้งหมดเลยใช่เหรอไม่

เพราะมะก่อนผมเคยสมัคร reseller

ไม่มีครับ
คุณทำได้เพียงระงับการใช้งา่นเท่านั้น

ปกติถ้าไม่จ่ายเงินภายใน 7 วันผมสั่งระงับการใช้งานเฉยๆ นะครับ

กว่าจะลบข้อมูล ขั้นต่ำก็ประมาณ 30 วัน (tar เก็บไว้) แล้วลบจริงอีก 60 วันถัดมา เผื่อมีคดีอะไรตาม พรบ.คอมครับ

ลองนึกว่าถ้าคุณเป็นลูกค้าทำเว็บธรรมดาๆเว็บนึงใช้งานไม่ได้หนักอะไรเลยจ่ายเงินไปแล้วปีนึง ต่อมา reseller ที่คุณเช่าโฮสอยู่ด้วยมีปัญหากับทางโฮส แล้วทางโฮสก็ลบข้อมูล reseller ทิ้งทั้งหมด เว็บคุณก็หายไปในพริบตา โดยที่คุณไม่มีทางรู้ล่วงหน้าเลยว่าเว็บจะโดนลบ เพราะ reseller มีปัญหากับทางโฮส คุณจะรู้สึกอย่างไร และเมื่อคุณติดต่อไปทาง reseller ทาง reseller ก็จะตอบได้แค่ว่าโดนลบไปแล้วเอาคืนมาไม่ได้ ต่อให้ติดต่อไปทางโฮสโดยตรงก็ได้คำตอบเดียวกัน

เบื้องต้นก็สามารถระงับการใช้งานของ reseller นี้ไว้ก่อนได้ ข้อมูลก็ยังไม่โดนลบ หากใครติดต่อมาขอข้อมูลก็ส่งให้เป็นคนๆไปโดยอาจจะตรวจสอบความเป็นเจ้าของจากอีเมล์หรืออะไรก็ว่าไป

ถ้าจะลบจริงๆก่อนจะลบก็โหลดไฟล์ backup มาเก็บไว้นอกเครื่องก่อน ไม่น่าจะใหญ่มากมายอะไร

แนะนำตามที่เพื่อนสมาชิกบอกดีกว่าครับ ระงับไว้ ปล่อยให้เป็นเรื่องของ Reseller กับตัวลูกค้าที่อยู่ใน Host เอง ตามจรรยาบรรและมาตรฐานเราต้องเก็บข้อมูลลูกค้าไว้ในระยะเวลาหนึ่ง แล้วค่อยว่ากันต่อไปครับ โดยประกาศหน้าเว็บหรืออะไรก็ได้ ว่าเกิดกรณีอะไรขึ้น ให้ติดต่อใคร [เผือเราจะได้ลูกค้าเก่ามาใช้บริการด้วยไงครับ]

^^" จริงๆ ข้อมูลมันเป็นทรัพย์ของลูกค้า เค้าต้องทำการสำรองโดยเราถือว่าเป็นสายของผู้ให้บริการด้วย ต้องประกาศให้ทราบก่อนจะทำอะไรครับ ^^"

ก่อนการระงับบริการ ควรจะต้องติดต่อผู้ใช้บริการก่อนด้วยนะครับ

การที่อยู่ดีๆไปลบข้อมูลโดยที่ไม่มีการแจ้งเตือนก่อน อาจมีปัญหาทางคดีความได้นะครับ อย่างน้อยควรจะต้องเก็บข้อมูลไว้ก่อนดีกว่า ปลอดภัยไว้ก่อนครับ

ในเบื้องต้น แนะนำว่า ให้ Suspend ไปก่อนดีกว่าครับ ถ้าในสัญญา หรือ ข้อตกลงที่ได้ทำขึ้นระหว่างคุณกับผู้ใช้บริการ ได้ระบุเกี่ยวกับข้อมูลที่ว่า

“หากไม่ชำระเงินภายใน XX วัน จะขอระงับบริการไว้ก่อน” เป็นต้น, ทางคุณจะต้องทำตาม ข้อตกลงที่ได้ทำขึ้นมานี้ด้วยนะครับ มิฉะนั้น อาจถูกฟ้องได้

แนะนำว่า ควรดำเนินการตามกรอบข้อตกลงทุกประการครับ

เห็นด้วยกับ

เอาข้อมูลลูกค้าทั้งหมดย้ายมาอยู่ในสิทธิเป็นของตัวเองชั่วคราว และ เตะ resellers ของคุณทิ้ง
เพราะถือว่าไม่มีความรับผิดชอบลูกค้า และหมดความเป็นเจ้าของโดยปริยาย
และทำประกาศสถานการณ์เกี่ยวกับจำนวนลูกค้าที่คุณเก้บมาว่าจะอยู่ต่อหรือไม่
หรือประกาศขายจำนวนลูกค้าทะยอยย้ายไปยังโฮสต่างๆ แบบที่บางโฮสเคยประกาศขายในนี้น่าจะช่วยได้บ้าง

ปล. เหตุการณ์แบบนี้ชักเข้าใจโฮสใหญ่ดังๆ บางเจ้าที่ทำไมถึงไม่เปิดบริการ resellers ซะที เพราะงี้สินะ

คิดแค่ใจเขา ใจเรา ก็พอแล้วครับ

อีกอย่าง คุณมาประกาศถามแบบนี้ วันหน้าจะมีคนกล้ามาเป็น reseller คุณหรือครับ
ค้างชำระ ลบข้อมูลทิ้งทั้งหมด ไหนจะถ้าไปลบของเขาออกเลย ใน 90 วันที่คุณต้องเก็บ log ตาม พรบ.คอมพฯเกิดมีปัญหาอะไร คุณก็โดนก่อนอยู่แล้ว คิดแล้วไม่มีได้ มีแต่เสียน่ะครับ

นอกประเด็น : ไม่น่าใช้สรรพนามเรียกลูกค้าว่า “มัน” เลยครับ ฟังแล้วดูไม่ดีเลย

ระงับการใช้งานแล้วลองดูว่าคุณเคยตกลงกับทาง reseller คนดังกล่าวไว้ว่าอย่างไรครับ
เพราะเห็นบอกว่า web ล่มเพราะมีคนเช่าไปทำ web ฝากไฟล์ทางคุณได้มีการตกลงกับ reseller ของคุณหรือไม่ว่าไม่รับ web แบบนี้
ถ้าไม่มีการตกลงก็ทำได้แค่เพียงระงับการใช้งานชั่วคราวแล้วแจ้งให้ลูกค้าต่างๆย้ายข้อมูลออกภายในกี่วันก็ว่าไปครับ :slight_smile:

ชัดเจนเลยครับ ตามนี้แน่นอนครับ

เป็นกรณี ที่น่าสนใจ เกี่ยวข้องกับ จริยธรรม ศีลธรรม และ กฎหมาย

น่าจะแทนตัวเองว่า “ผู้ให้บริการ” และแทนตัวลูกค้าว่า “ผู้ใช้บริการ” อ่านข้อความ จทข. แล้วรู้สึกว่าปฎิบัติหนักไปหน่อยหนึ่ง
ผู้ให้บริการมีสิทธิจริงครับ แต่ไม่มีผู้ให้บริการรายไหนปฎิบัติแบบนั้นครับ

โดยส่วนใหญ่ share hosting จะคงข้อมูล 30 วัน และ vps จะคงข้อมูลกัน 7-10 วัน
เท่าที่เห็นๆผู้ให้บริการปฎิบัติกันนะครับ

กว่าผมจะลบจริงๆ เก็บไฟล์เกือบ 4เดือน
ยิ่งถ้าโดเมนมีอายุยาวๆด้วยแล้ว ผมยิ่งเก็บไฟล์ตามอายุโดเมนไปเลยครับ ทำเพียงแ่ระงับการให้บริการเฉยๆ
ซึ่งหลายเคสที่เจอมาคือลูกค้าลืม หรือลูกค้าไปจ้างคนทำเว็บ แล้วติดต่อคนทำเว็บไม่ได้บ้างซึ่งปัญหาเหล่านี้ก็เป็นเหตุสุดวิสัยจริงๆ

ในกรณีนี้ Reseller ไม่ชำระค่าReseller แต่มีลูกค้าภายใต้ reseller
ถ้าหาลบข้อมูลไปลูกค้าใน Reseller เดือนร้อนแน่ครับ ทั้งที่ไม่ได้ทำผิดอะไรเลย

เป็นผมถ้า Reseller ไม่ต่ออายุและลอยแพลูกค้า ผมจะรับลูกค้าเหล่านั้นมาทั้งหมดเลย ให้ใช้ฟรีจนกว่าจะหมดอายุที่ต่อไว้กับ Resellerที่มีปัญหาเลยครับ ทั้งนี้เพื่อเป็นการให้ลูกค้าได้รับประสิทธิภาพในการให้บริการอย่างที่สุด

ถ้าให้ระดับความสำคัญยังไงลูกค้ารายย่อยก็มาก่อนอันดับแรก เพราะเป็นผู้รับบริการจากโฮสติ้งของเราโดยตรง แต่Reseller เป็นเพียงแค่คนกลาง

Resellerบางคนรับลูกค้ามาแต่ไม่ได้ screenเว็บก่อนมารับมาแล้วจะมีปัญหาอะไรต่อภาพรวมหรือไม่ ทั้งนี้สาเหตุหนึ่งก็อาจจะเกิดจากผู้ให้บริการโฮสติ้งเองที่ปล่อยปะละเลยการกำหนดสิทธิ์ต่าง เช่น พื้นที่เก็บข้อมูล ปริมาณDatatransfer บางทีให้เยอะจนไม่คำนึงถึงสภาพทรัพยากรของเครื่องในอนาคต เน้นการตั้งราคาถูกเพื่อหลอกล่อผู้ใช้บริการ จนเกิดปัญหาอะไรต่างๆตามมา และการละหลวมในการตรวจสอบเว็บไซต์ภายใต้Reseller

สุดท้ายนี้อยากให้ใส่ใจ เห็นใจลูกค้าให้มากๆ เพราะท่านเหล่านี้เป็นผู้ที่ทำให้เรามีเงินซื้อข้าวกิน ทำให้ธุรกิจเรามีการเติบโต

ออกนอกเรื่องไปเยอะสรุปสั้น “ถ้าไม่อยากเชือดตัวเอง ก็ไม่มีสิทธิ์ลบโดยทันที”

^
^
ผมชอบที่คุณ BBHosting - เบิกบานหรรษา กล่าวมามากๆ ครับ +1 ให้เลย
นี้แหละครับ ใจเขา ใจเรา

ความเห็นเหมือนกับทุกท่านครับ และที่น่าห่วงที่สุดก็คือ พรบ.คอมพิวเตอร์

จากการอ่านความเห็นของทุกท่านผมเลย ตัดสินใจว่า ระงับไว้ และรอภายใน 30 วันหากเขาไม่ติดต่อมา ค่อยปิดจะได้ใหม

ของผม จะระงับก่อน แล้ว 30 วัน + 5 วัน ขึ้นอยู่กับประวัติการชำระเงินก่อนหน้านั้นด้วย ถ้าดีก็อาจจะต่อให้อีกยาวๆเป็นเดือนก่อนลบ

ด้านบนคือกรณีขี้เกียจโทรถาม

คือผมไม่ได้รับเงินเลยแม้แต่น้อย หรือแม่แต่ reseller คนนั้น มันบอก เดือนนี้ยังไม่มี ขอจ่ายเดือนหน้า พอเดือนต่อไป ขอ ผลัดอีก 1 เดือน เพราะไม่มีเงิน

ผมก็ยอมเพราะใช้กันมานานไว้ใจ แต่สุดท้ายมันก็ชิ่ง

ก็ระงับไปอะครับ - -’ ไม่ถึงกับต้องลบข้อมูลกันเลยนี่นา