ความผิดของใคร?

ลูกค้าสั่งซื้อโดเมน 7 ตัว ตอนสั่งซื้อ แจ้งชื่อโดเมนมาถูก

ตอนยืนยันการชำระเงินแจ้งโดเมนมาอีกครั้งบอกให้จดให้

ทางผมถือว่าเมลล์สุดท้ายที่ส่งยืนยันถือว่าถูกต้องที่สุด ก็เลยจดให้ไป

ลูกค้าโทรแจ้งว่าจดผิด จะให้รับผิดชอบจดให้ใหม่ พอดีจดกับ webnic จดผิดมันไม่คืนเงิน

สรุปเป็นความผิดของผมหรือลูกค้าครับ ขอความเห็นหน่อย จด 7 โดเมนเกือบ 2,000

mail ทุกฉบับ ของลูกค้ายังอยู่ไหมครับ
ชื่อโดเมน ใครเป็นพิมพ์ครับ

ก็ถ้ามีเมลล์หรือchat log ยืนยันก็อิงตามนั้นครับ

คือ copy ชื่อโดเมนจากเมลล์ฉบับสุดท้ายของลูกค้าไปจดครับ

ผิดไหมเยอะไหมครับ
ถ้า copy จาก mail โดยตรง ก็น่าจะเป็นความผิดลูกค้า
แต่อย่างไรก็ยืนยันตาม mail ที่ลูกค้าแจ้งไว้ดีกว่าครับ

ลูกค้าแจ้งเมลล์มาว่า แจ้งชำระเงินจดโดเมน 7 โดเมน

-280-xxxxx.com
-281-xxxxxxxxxxxxxxx.com
-282-xxxxxxxxxxxxxxx.com
-284-xxxxxxxxxxxx.com
-285-xxxxxxxxxxxxxxx.com
-286-xxxxxxxxxxxx.com
-287-xxxxxxxxxxxxx.net

คือมีตัวเลขเพิ่มขึ้นมาข้างหน้าชื่อโดเมนครับ แต่ตอนสั่งครั้งแรกไม่มีครับ ทางผมก็ไม่ได้ไปอ่านเมลล์แรกด้วย พอแจ้งมาก็จดเลยครับ

น่าจะเอะใจแต่แรกนะครับ ทำไมมันมีตัวเลขอยู่ข้างหน้าด้วย

ผมว่าย้อนกลับไปดู mail ทุหฉบับดีกว่าครับ

คือปกติก็มีคนจดแบบมีตัวเลขข้างหน้าเยอะเหมือนกันครับ

อีกอย่างมีครั้งหนึ่งลูกค้าส่งชื่อโดเมนตอนสมัครมาชื่อหนึ่ง แล้วส่งเมลล์ล่าสึุดมาอีกชื่อหนึ่ง ผมจดโดมนที่เขาสั่งซื้อครั้งแรกไป ลูกค้าโทรมาโวยวายว่าจดให้เขาผิด เขาบอกว่าส่งเมลล์ล่าสุดมาแล้ว ดีแต่ตอนนั้นโดเมนเดียวก็เลยยอมๆ ไปครับ แต่คราวนี้ 7 โดเมนขาดทุนยับเลยโดเมนยิ่งกำไรน้อยๆ อยู่

ลูกค้าเค้าน่าจะทำ list รายชื่อโดเมนเนมเค้าไว้น่ะครับ
ยังไงก็ลองคุยกันดูนะครับ

ปุ๊ก

ตัดปัญหา ยึดตามที่กรอกในใบ order form (whmcs) สถานเดียว lol

ถ้าใช้ whmcs คงไม่มีปัญหาหรอก

รับผิดชอบให้ดีกว่าครับ ผมแนะนำ
ดีกว่ามีปัญหาปวดหัว วันหลังเราก็ดูดี ๆ ก่อนจด
โดยปกติแล้ว เราดู ๆ ก็ไม่น่าจะใส่เลขเรียงแบบนั้นครับ

มีแต่เสียครับ case นี้

จดผิดหมดเลยหรือคะ

ปกติ สำหรับตัวเอง จะทวนกับลูกค้าอีกทีก่อนจดค่ะ หลังจากได้รับชำระเงินแล้ว
กันลูกค้าเขียนผิด กรณีมันไม่เหมือนจากที่บอกแต่แรก และจะเช็คโดเมนก่อนด้วยว่า
จดได้หมดทุกโดเมนไหม ค่อยแจ้งยอดลูกค้าอีกที เป็นการทำงานของตัวเอง คนอื่นไม่ทราบอ่ะค่ะ
ที่ต้องรีเช็ค เพราะกลัวตัวเองทำผิด แล้วต้องเสียเงิน งก ฮ่าๆ

แต่สำหรับกรณีของคุณ ถ้ามันเยอะจนไม่อยากเสียเงินและ ยอมเสียลูกค้า ก็ยึดเมล์ลูกค้าล่าสุด
เพราะคุณเองก็ยึดตามนั้นอยู่แล้ว เลยจดให้ เพราะความเป็นจริงมันก็ต้องยึดเอาตัวล่าสุดที่แจ้งเข้ามา (ไม่นับว่าเราต้องรีเช็คเองเพราะเป็นนโยบายตัวเอง) เป็นหลักการอยู่แล้ว ส่งมาแบบนี้
ก็ต้องทำให้ตามข้อมูลล่าสุด

แต่ลูกค้าก็คงเซ็งชีวิตไปไม่ต่างจากเรา เสียเงินแล้วไม่ได้ใช้

ถ้าแค่โดเมนเดียว อาจจะต้องยอมจดใหม่ให้ใหม่

แต่ถ้าทั้งหมด ยึดตามเมล์โลด

case นี้ผมถือว่าเป็นความผิดของผู้ให้บริการครับ
ลูกค้าส่งเมล์มา 2 ฉบับ ซึ่งชื่อโดเมนไม่ตรงกัน(อันหลังมีตัวเลขนำหน้า)
ซึ่งผู้ให้บริการไม่ได้ตรวจสอบให้ดีกับเมล์ฉบับก่อนหน้าให้ดี
ทางลูกค้าไม่ทราบหรอกครับว่าผู้ให้บริการทำงานเป็นทีมหรืออย่างไรรู้แต่ว่าส่งแจ้งชื่อมาก่อนแล้วก็แค่ยืนยันมาอีกรอบเท่านั้นและที่มีตัวเลขนำหน้า(เลขไล่ๆกันด้วย)ทางผู้ให้บริการน่าจะเข้าใจว่าไม่รวมอยู่ในชื่อโดเมน เพราะก่อนหน้าก็ได้แจ้งชื่อมาก่อนแล้วซึ่งไม่มีตัวเลขนำหน้า หากไม่ตรงกันหรือไม่แน่ใจก็ควรสอบถามก่อน

เคสนี้ก็ควรจดให้ลูกค้าใหม่ครับ ถือซะว่าเป็นค่าประสบการณ์ ดีนะลูกค้าไม่ได้จดเป็น 100 ชื่อ

ปัญหาคือเค้าไม่ได้ order หน้าเว็บใช่ไหมครับ เป็นการสั่งซื้อผ่านทางเมลล์เหรอครับผม

หากสั่งหน้าเว็บ ก็คงยึดตาม order หน้าเว็บ แต่หากส่งเมลล์อันนี้ตอบยากจัง จะไม่รับผิดชอบเลยเราก็อาจจะเสียครับ เพราะลูกค้าเอาไปพูดต่อในแง่ลบมันจะไม่ดี อาจจะรับผิดชอบครึ่งๆ หรือเราขอเก็บเค้าราคาต้นทุน

มุมมองของผม… มองว่า ผู้ให้บริการจดโดเมน ไม่จำเป็นต้องทำหน้าที่ " ตีความ "
ผมยกตัวอย่างเช่น… เจ้าหน้าที่รับส่งโทรเลขของกองทัพ ได้รับโทรเลขให้ส่งต่อไปยังภาคสนาม หรือศูนย์บัญชาการ

พนักงานแปลโทรเลข มีหน้าที่เพียงแค่แปลรหัสโทรเลข…แล้วส่งต่อไปยังที่หมายปลายทาง…
ถึงจะเป็นข้อความโทรเลขว่า " มีคำสังปฎิวัติ " เกินขึ้นแล้ว ให้ส่งกำลังพลสำรองเข้าพื้นที่ๆหมาย อะไรๆประมานนี้

คนรับจดโดมนก็เช่นกันครับ… จะมีตัวอักษรใดๆเกินมา ก็ไม่มีหน้าที่ " ตีความ " จะถูกจะผิดก็ไม่ต้องไปตีความ ส่งต่อสถานเดียว lol

ทำให้นึกถึงหนังเรื่อง valkyrie เลย

ปล. นอกเรื่อง ^^"

Case นี้ผมรับผิดชอบต่อลูกค้าครับ แต่ขอยกเลิกบริการและคืนเงินครับ คือไม่จดให้ใหม่ครับ แต่คืนเงินทั้งหมด

ถือว่าโชคดีปีใหม่ แล้วก็ลูกค้าชอบพูดเหมือนว่าเราได้ประโยชน์คิอได้กำไรจากค่าโดมนเยอะ คิดดูจด 269 นี่คือกะเอามาให้บริการลูกค้าให้จดถูกๆ ไม่เคยคิดเอากำไรจากโดเมนเลย

ตอนนี้ก็เตรียมปรับราคาขึ้นเลยครับ

ทำดีเสมอตัว :blink:

ผมก็เอาหนังเรื่องนั้นมายกตัวอย่างนั้นแหละ ฮ่า lol lol lol