pawoot
November 3, 2004, 4:07pm
1
เนื่องด้วย ตอนนี้ ธุรกิจ hosting มีการแข่งขันการสูงมาก และมาตรฐาน คุณภาพ ยังมีอยู่หลากหลายมาก ซึ่งหากมีแต่การแข่งขันกันมากขึ้น โดยที่ไม่มีการรวมตัว เพื่อสร้างมาตรฐาน ทางด้านบริการ คุณภาพ หรือราคา อาจจะทำให้อุตสาหกรรมทางด้าน web hosting เติบโตไปได้อย่างอยากลำบากครับ
ทางสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย (www.webmaster.or.th ) ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มคนทำเว็บไซต์ จึงอยากจะเรียนเชิญ ผู้ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับ Hosting มาร่วมพบปะคุยกัน เพื่อระดมสมอง โดยการประชุม ในครั้งนี้ จะเป็นการประชุมกันเพื่อหาแนวทาง ในการทำให้อุตสาหกรรมนี้ พัฒนาไปได้ดียิ่งขึ้นครับ
การประชุมจะมีขึ้นในวันที่ ศุกร์ ที่ 12 พย 47 นี้เวลา 16:00 น.
ที่ Host Pacific.com (บริษัท Pacific Net Venture)
ชั้น 10 อาคารเคพีเอ็นทาวเวอร์ ถนนพระราม 9
โทร: 0-2717-1155
http://www.hostpacific.com/nhost/map.htm
หากใครสนใจไปร่วมก็เรียนเชิญเลยนะครับ
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ
เลขาธิการ สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย
พอดีทางคุณป้อม ภาวุธ (Thai2hand.com ) เลขาธิการสมาคม ในนามของสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย
โทรมาคุยกับผมเพื่อขอความเห็น และผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี ถ้าจะพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ไหนๆ
นัดนี้ สมาคมฯ เป็นเจ้ามือแล้ว จึงได้เชื่อเชิญทุกท่านมา ณ โอกาสนี้นะครับ
มาเจอตัวจริงเสียงจริงกันหน่อย
ขาประจำทุกท่านครับ เชิญนะครับ
ขอบคุณครับ
system
November 3, 2004, 5:42pm
4
มีจุดประสงค์ การประชุม และหัวข้อการประชุมไหมครับ
หรือว่าไปคุยกันเล่นๆ ครับ
ตอบกระทู้ล่าสุดนะครับ
[quote] เนื่องด้วย ตอนนี้ ธุรกิจ hosting มีการแข่งขันการสูงมาก และมาตรฐาน คุณภาพ ยังมีอยู่หลากหลายมาก ซึ่งหากมีแต่การแข่งขันกันมากขึ้น โดยที่ไม่มีการรวมตัว เพื่อสร้างมาตรฐาน ทางด้านบริการ คุณภาพ หรือราคา อาจจะทำให้อุตสาหกรรมทางด้าน web hosting เติบโตไปได้อย่างอยากลำบากครับ
ทางสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย (www.webmaster.or.th ) ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มคนทำเว็บไซต์ จึงอยากจะเรียนเชิญ ผู้ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับ Hosting มาร่วมพบปะคุยกัน เพื่อระดมสมอง
kke
November 3, 2004, 6:05pm
6
อยากไปแต่คงติดงาน ยังไงเอาผลการประชุม มาบอกเล่ากันหน่อยนะครับ
system
November 3, 2004, 11:00pm
7
ไปคุยกันเพื่ออะไรไม่เข้าใจ รายย่อย ไปคุยกะรายใหญ่หรือไง ให้พวกรายใหญ่กดหัวเล่นหรือฮ่าๆๆๆ
system
November 4, 2004, 8:32am
8
นั่นสิ คุยเล่น หรือ ประชุมเอ่ย
ไปคุยกันเพื่ออะไรไม่เข้าใจ รายย่อย ไปคุยกะรายใหญ่หรือไง ให้พวกรายใหญ่กดหัวเล่นหรือฮ่าๆๆๆ
มีอะไรไปให้เขากดล่ะครับ จะกดอะไร กดปุ่มน่าจะสนุกกว่า
kke
November 4, 2004, 11:15am
10
เมื่อวานขันรถกลับบ้่านเห็นฝรั่งนั่งรถแท๊กซี่ สภาพเก่าๆ ทำให้นึกถึงกระทู้นี้ขึ้นมาเลย
ลองคิดดู แท๊กซี่มิเตอร์ ควบคุมราคาโดยใช้การคิดราคาเหมือนกันหมด(ไม่รวมถึงบางคันโกงมิเตอร์) แต่คุณภาพไม่เท่ากัน
บางคันก็ใหม่เอี่ยมนั่งสบาย บางคันก็เก่ามากๆนั่งไปสะเทือนไป แต่คิดราคาเหมือนกัน (โปรดสังเกตว่ารถเก่ากว่าจะเสียเงินแพงกว่า เพราะขับได้ช้ากว่าโดนรถอื่นแซงไปเยอะเลยติดไฟแดงเยอะกว่าด้วย)
มาดูธุรกิจโฮสบ้านเรา ไม่มีแม้แต่การกำหนดราคามาตรฐาน ใครอยากทำก็ทำได้เลย (ตามกฎหมายตอนนี้ต้องจะทะเบียนพาณิชย์อิเลกโทรนิก) คนเดียวก็ทำได้แล้ว (เหมือนร้านเนตที่พากันเจ๊งไปหลายราย) ทุนก็ลงไม่มากมาย เริ่มที่ซื้อเครื่องคอม 30,000-80,000บ. + cp ถูกๆซักตัว 10000-30000บ รวมๆแล้วยังไม่เกิน 100,000บ
จากนั้นก็ไปตั้ง co-lo เสียเดือนละ 2500-3500บ ลงโปรแกรมเอง เป็นแอดมินเอง supportเอง เป็นsaleเอง หน้าเวบก็ทำสวยๆ โฆษณาโก้หรู uptime 99.9% support 24Hr (ก็ใครจะบอกล่ะว่าทำคนเดียวอย่าโทรมาดึกๆหรือกลางวันแล้วแต่ว่านอนตอนใหน)
เมื่อทำคนเดียวลูกเมียไม่มีรายได้เดือนละ 10000-30000 ก็อยู่ได้แล้ว ทำให้การตั้งราคาถูกตามต้นทุน แรกๆก็ไปได้ดี พอลูกค้าเริ่มเยอะปัญหาก็เริ่มเยอะตาม ใหนจะต้องคอยดูแลเครื่อง (hacker ก็เยอะ virus ก็เยอะ) ใหนจะลูกค้าโทรมาถามปัญหา(ซึ่งมักไม่ค่อยใช่เรื่อง server มีปัญหา แต่เป็นปัญหาใช้ไม่ค่อยเป็น) บางทีลูกค้าลองเล่นโปรแกรมแปลกๆก็ทำให้เครื่องมีปัญหาได้ พอเครื่องมีปัญหาเมื่อไหร่จะนั่งแก้ไข ก็มีโทรศัพท์ดังต่อเนื่อง(ก็เข้า server ไม่ได้ บรรดาลูกค้าก็โทรมาแจ้ง(บางคนก็โวย)) ไม่เป็นอันได้แก้ไข ถ้าจะรีบแก้ไขให้เสร็จไม่รับโทรศัพท์ ลูกค้าก็จะไปโพสต์ด่าตามเวบบอร์ดว่าบริการห่วย โทรไปไม่เคยรับ ส่ง email ไปกว่าจะตอบ ตั้งหลายวัน (ก็ใครจะมานั่งเฝ้าเมล์ทั้งวัน)
ขอฝากถึงผู้ที่คิดจะทำโฮส แบบดูแลคนเดียว ว่าอย่าทำเลยครับ เสียเครดิตตัวเองเปล่าๆ ถึงคุณจะทำได้มันก็เหนื่อยไม่คุ้มราคาที่ตั้ง
อยากให้เป็นการรวมกลุ่มกันทำมากกว่า แบ่งงานแบ่งกะกันทำ ราคาสูงขึ้นมาหน่อยแต่ทำแล้ว ได้ความน่าเชื่อถือ+มั่นคงกว่ากันเยอะ
สำหรับบทบาทของสมาคมผู้ดูแลเวบ นอกจากจะจัดการประชุมเป็นครั้งคราวแล้ว น่าจะมีการตั้งมาตรฐานขึ้นมาอันหนึ่ง
คือเป็นมาตรฐานโฮสไทย อาจจะแบ่งระดับซัก 3-5 ระดับ เล็ก กลาง ใหญ่
โดยมีข้อกำหนดของแต่ละระดับ
คงไม่สามารถบังคับให้ผู้ทำโฮสทุกรายเป็นสมาชิกหรือใช้มาตรฐานดังกล่าว
แต่สามารถทำให้มาตรฐานที่กำหนดขึ้นเป็นที่รู้จักและยอมรับโดยทั่วไป
ทีนี้ถ้าโฮสใหนได้มาตรฐานมี logo ไปติดที่เวบ ก็จะมีความน่าเชื่อถือเอง
โฮสใหนไม่มี logo ก็ทำให้ลูกค้าลังเลหรือไม่เลืือกใช้ไปเอง
โดยการจะได้ logo แสดงมาตรฐานจะต้องมีการ สมัครและตรวจสอบจากทางสมาคม ว่าได้มาตรฐานระดับใหน ก็ได้ logo ระดับนั้นไปติดเวบ ซึ่งผลที่ตามมาก็คือราคาที่ตั้งจะต้องสอดคล้องกับระดับที่ได้รับ เพราะลูกค้าสามารถเปรียบเทียบได้ง่่ายขึ้นระหว่างโฮสระดับเดียวกันนั่นเอง
ซึ่งทางสมาคมอาจจะกำหนดราคาขั้นต่ำและ/หรือราคามาตรฐานของแต่ละระดับไว้เป็นแนวทางแต่โอสอาจตั้งราคาต่ำกว่าได้
สิ่งที่ยากก็คือ ข้อกำหนดของมาตรฐานแต่ละระดับนั่นเอง ที่ต้องมีการประชุมกันหลายครั้งแน่ๆกว่าจะลงตัว
สิ่งแรกคือหาสมาชิกเข้าสมาคมให้ได้เยอะๆ ทำสมาคมให้เป็นที่รู้จักโดยกว้าง
ยาวจังแฮะ
system
November 4, 2004, 12:46pm
11
สำหรับบทบาทของสมาคมผู้ดูแลเวบ นอกจากจะจัดการประชุมเป็นครั้งคราวแล้ว น่าจะมีการตั้งมาตรฐานขึ้นมาอันหนึ่ง
คือเป็นมาตรฐานโฮสไทย อาจจะแบ่งระดับซัก 3-5 ระดับ เล็ก กลาง ใหญ่
โดยมีข้อกำหนดของแต่ละระดับ
คงไม่สามารถบังคับให้ผู้ทำโฮสทุกรายเป็นสมาชิกหรือใช้มาตรฐานดังกล่าว
แต่สามารถทำให้มาตรฐานที่กำหนดขึ้นเป็นที่รู้จักและยอมรับโดยทั่วไป
ทีนี้ถ้าโฮสใหนได้มาตรฐานมี logo ไปติดที่เวบ ก็จะมีความน่าเชื่อถือเอง
โฮสใหนไม่มี logo ก็ทำให้ลูกค้าลังเลหรือไม่เลืือกใช้ไปเอง
โดยการจะได้ logo แสดงมาตรฐานจะต้องมีการ สมัครและตรวจสอบจากทางสมาคม ว่าได้มาตรฐานระดับใหน ก็ได้ logo ระดับนั้นไปติดเวบ ซึ่งผลที่ตามมาก็คือราคาที่ตั้งจะต้องสอดคล้องกับระดับที่ได้รับ เพราะลูกค้าสามารถเปรียบเทียบได้ง่่ายขึ้นระหว่างโฮสระดับเดียวกันนั่นเอง
ซึ่งทางสมาคมอาจจะกำหนดราคาขั้นต่ำและ/หรือราคามาตรฐานของแต่ละระดับไว้เป็นแนวทางแต่โอสอาจตั้งราคาต่ำกว่าได้
แล้ว สุดท้ายก็จะกลายเป็นธุรกิจไป และเป็นช่องทางหาเงินเข้าสมาคม ใช่หรือเปล่าครับ
kke
November 4, 2004, 1:29pm
12
[quote] สำหรับบทบาทของสมาคมผู้ดูแลเวบ นอกจากจะจัดการประชุมเป็นครั้งคราวแล้ว น่าจะมีการตั้งมาตรฐานขึ้นมาอันหนึ่ง
คือเป็นมาตรฐานโฮสไทย อาจจะแบ่งระดับซัก 3-5 ระดับ เล็ก กลาง ใหญ่
โดยมีข้อกำหนดของแต่ละระดับ
คงไม่สามารถบังคับให้ผู้ทำโฮสทุกรายเป็นสมาชิกหรือใช้มาตรฐานดังกล่าว
แต่สามารถทำให้มาตรฐานที่กำหนดขึ้นเป็นที่รู้จักและยอมรับโดยทั่วไป
ทีนี้ถ้าโฮสใหนได้มาตรฐานมี logo ไปติดที่เวบ ก็จะมีความน่าเชื่อถือเอง
โฮสใหนไม่มี logo ก็ทำให้ลูกค้าลังเลหรือไม่เลืือกใช้ไปเอง
โดยการจะได้ logo แสดงมาตรฐานจะต้องมีการ สมัครและตรวจสอบจากทางสมาคม ว่าได้มาตรฐานระดับใหน ก็ได้ logo ระดับนั้นไปติดเวบ ซึ่งผลที่ตามมาก็คือราคาที่ตั้งจะต้องสอดคล้องกับระดับที่ได้รับ เพราะลูกค้าสามารถเปรียบเทียบได้ง่่ายขึ้นระหว่างโฮสระดับเดียวกันนั่นเอง
ซึ่งทางสมาคมอาจจะกำหนดราคาขั้นต่ำและ/หรือราคามาตรฐานของแต่ละระดับไว้เป็นแนวทางแต่โอสอาจตั้งราคาต่ำกว่าได้
แล้ว สุดท้ายก็จะกลายเป็นธุรกิจไป และเป็นช่องทางหาเงินเข้าสมาคม ใช่หรือเปล่าครับ [/quote]
อันนี้ก็ขึ้นกับสมาคมครับ ว่ามีวิธีดำเนินงานอย่างไร คิดค่าใช้จ่ายหรือเปล่า
pawoot
November 4, 2004, 1:49pm
13
จากที่คุณ kke บอกไว้นั้นคือปัญหาที่ผู้ประกอบการ Hosting เจอในปัจจุบันครับ
สำหรับในการพูดคุยครั้งนี้ จริงๆ แล้วเป็นไอเดียของผมเอง ซึ่งอยากเห็น ภาพรวมของอุตสหกรรมอินเทอร์เน็ตเติบโตไปอย่างมีทิศทางครับ เลยเสนอทาง สมาคมผู้ดูแลเว็บไทยว่า อยากให้มีการรวมตัวกันของกลุ่ม ผู้ประกอบการ Hosting ขึ้นมาครับ ซึ่งหลายๆท่านในสมาคมเห็นด้วยครับ ผมเลยได้ดำเนินการ จัดการนัดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการขึ้นมากครับ
ซึ่งเรื่องการรวมตัวกัน คงจะเป็นหัวข้อในการพูดคุยกันในวันนั้นครับ
สำหรับบทบาทของสมาคมฯ คงเข้ามาช่วย “เริ่ม” ทำให้เกิดการรวมตัวของกลุ่มผู้ประกอบการขึ้นครับ และหลังจากนั้น ทางกลุ่มที่จัดตั้งขึ้นได้ น่าจะเป็นคนกำหนดทิศทางเองครับ ซึ่ง ต้องยอมรับการ การรวมตัวกันนั้นอาจจะเกิดขึ้นได้ยาก เพราะธุรกิจนี้ อยู่บนพื้นฐานของcommercial ซึ่งหากมีใครซักคน หรือผู้ประกอบการกล่มไดกลุ่มหนึ่งลุกขึ้นมาทำ อาจจะโดนมองว่า เป็นการแสวงหาผลประโยชน์เข้าตัวเอง หรือกลุ่มหรือเปล่า
ดังนั้นผม มองว่าการที่สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ซึ่งมีความเป็นกลาง และมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรือ่ง Hosting (เพราะ webmaster ทุกคนต้องใช้ host ครับ) น่าจะเข้ามาช่วย “เริ่ม” ทำให้เกิดการรวมตัวเกิดขึ้น บนพื้นฐานของความร่วมมือกันของผู้ประกอบการ Hosting โดยรวมครับ
ฉะนั้นการรวมตัวกันของกลุ่มผู้ประกอบการ Hosting นั้นผู้ได้ผลประโยขน์น่าจะเป็นผู้ประกอบการเอง ที่สามารถกำหนดทิศทาง คุณภาพ มาตรฐานต่างๆ เองได้โดยเป็นการตกลงร่วมกันในกลุ่ม และเมื่อเป็นกลุ่มแล้ว ยังสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมกับกลุ่มองค์กรต่างๆ ที่จะช่วยทำให้ อุตสหกรรม Hosting มีบทบาทในสังคมมากขึ้น ซึ่งจะเป้นการพัฒนาทำให้อุตสาหกรรมนี้เติบโตไปอย่างเป็นรูปแบบ
แล้ว สุดท้ายก็จะกลายเป็นธุรกิจไป และเป็นช่องทางหาเงินเข้าสมาคม ใช่หรือเปล่าครับ
ผมอยากขอแสดงความตั้งใจและเจตจำนงว่า การพยายามทำให้เกิดการรวมตัวขึ้นของกลุ่มผู้ประกอบการ Hosting นั้น ทางสมาคมฯ ไม่ได้มีความตั้งใจจะหา ผลประโยชน์จากตรงนี้นะครับ แต่อยากจะสร้าง “Cluster” ของธุรกิจทางด้านอินเทอร์เน็ตให้แข็งแรงมากขึ้นครับ ซึ่งจะส่งผลดีต่อ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตคนไทยทุกคน ผู้ประกอบการ และรวมถึงประเทศเราด้วยครับ
ขอเรียนเชิญทุกท่านมาร่วมกันสร้างอุตสาหกรรมนี้ให้เติบโตด้วยครับ…
system
November 6, 2004, 1:48am
14
สำหรับบทบาทของสมาคมผู้ดูแลเวบ นอกจากจะจัดการประชุมเป็นครั้งคราวแล้ว น่าจะมีการตั้งมาตรฐานขึ้นมาอันหนึ่ง
คือเป็นมาตรฐานโฮสไทย อาจจะแบ่งระดับซัก 3-5 ระดับ เล็ก กลาง ใหญ่
โดยมีข้อกำหนดของแต่ละระดับ
คงไม่สามารถบังคับให้ผู้ทำโฮสทุกรายเป็นสมาชิกหรือใช้มาตรฐานดังกล่าว
แต่สามารถทำให้มาตรฐานที่กำหนดขึ้นเป็นที่รู้จักและยอมรับโดยทั่วไป
ทีนี้ถ้าโฮสใหนได้มาตรฐานมี logo ไปติดที่เวบ ก็จะมีความน่าเชื่อถือเอง
โฮสใหนไม่มี logo ก็ทำให้ลูกค้าลังเลหรือไม่เลืือกใช้ไปเอง
โดยการจะได้ logo แสดงมาตรฐานจะต้องมีการ สมัครและตรวจสอบจากทางสมาคม ว่าได้มาตรฐานระดับใหน ก็ได้ logo ระดับนั้นไปติดเวบ ซึ่งผลที่ตามมาก็คือราคาที่ตั้งจะต้องสอดคล้องกับระดับที่ได้รับ เพราะลูกค้าสามารถเปรียบเทียบได้ง่่ายขึ้นระหว่างโฮสระดับเดียวกันนั่นเอง
ซึ่งทางสมาคมอาจจะกำหนดราคาขั้นต่ำและ/หรือราคามาตรฐานของแต่ละระดับไว้เป็นแนวทางแต่โอสอาจตั้งราคาต่ำกว่าได้
ตกลงว่าสมาคมมีบทบาทเกี่ยวข้องกับทางธุรกิจโดยตรงขนาดไหนครับ?
ถ้าสรุปว่าต้องติด logo แปลว่า พวกที่ไม่มี logo เป็นพวกที่ไม่ดี ไม่น่าเชื่อถือไม่มีมาตรฐานเลยหรือครับ? แปลว่าปล่อยที่ให้พวกที่ไม่มี logo ทยอยตายๆ กันเอง? คนดีๆ ที่ตั้งใจทำงานก็มีนะครับ ถ้าทุกอย่างต้องเข้าสู่สมาคมถึงจะดีจะหน้าเชื่อถือ แบบนี้มันต่างอะไรกับการรวบอำนาจครับ?
ถ้าผมทำเว็บโฮสติ้ง และผมสามารถที่จะทำให้ธุรกิจดำเนินอยู่ได้ด้วยแนวคิดและวิธีการของผมเอง ผมบริการลูกค้าดี ดูแลลูกค้าดี โดยที่ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับสมาคมซึ่งผมก็ไม่มี logo ติดที่เว็บ แต่วันดีคืนดีก็มี logo เกิดขึ้นมาจากสมาคมโดยชี้แจงว่ามี logo แล้วน่าเชื่อถือ การกำหนดราคาเป็นไปตามข้อตกลงของสมาคม มันก็ส่งผลให้ลูกค้าสรุปได้โดยนัยว่าพวกที่ไม่มี logo ไม่ได้มาตรฐาน ลูกค้าของผมก็ค่อยๆ หดหายไป กลายไปเป็นลูกค้าของเว็บที่ติด logo หมด
นี่คือสิ่งที่ดีจริงๆ สำหรับทุกคนหรือครับ?
ในที่สุดแล้วกลายเป็นว่าสมาคมเข้ามาเกี่ยวข้องกับธรุกิจเว็บโฮสติ้งโดยตรง เข้ามากำหนดราคาว่าควรจะเป็นเช่นนั้นเช่นนี้ โฮสติ้งที่ดีและได้มาตรฐานควรจะติด logo เท่านั้น เรื่องของกลไกของตลาดไม่ต้องคำนึงถึง หรือหากจะอ้างว่าราคาที่กำหนดเกิดจากการปรึกษาหารือกันของสมาชิกสมาคมซึ่งเป็นไปตามกลไกของตลาดแล้ว แล้วพวกที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกับสมาคมละครับ? หรือเพราะเป็นพวกส่วนน้อยก็ปล่อยไปซะ เดี๋ยวก็ถูกหายไปด้วยกลไกของ logo ที่สมาคมคิดขึ้น?
ผมทำงานเป็นเว็บมาสเตอร์คนหนึ่ง แต่ไม่ได้เป็นสมาชิกของชมรม และไม่ต้องการจะเป็นด้วย ผมรู้ว่าอะไรควรทำไม่ควรทำ อะไรคือสิ่งที่ถูกต้องไม่ถูกต้อง ผมไม่ทำให้ใครเดือดร้อน และผมทำงานโดยสุจริตครับ แต่สุดท้ายแล้วคนที่ตั้งใจทำงานอย่างผมก็ได้รับผลกระทบจากสิ่งที่คนในสมาคมคิดทำขึ้น แล้วสมาคมจะปล่อยผมเดือดร้อนเพราะสมาคมเองหรือครับ?
จริงอยู่ที่ต้องการที่จะทำอะไรเพื่อผู้บริโภค พวกที่เลวๆ ก็ไม่สมควรให้คงอยู่ แต่พวกที่ดีๆ ก็มี ขอให้คิดถึงด้วยเถิดครับ :huh:
กรณีเรื่องนี้ จากที่เฝ้าสังเกตการณ์ตั้งแต่ตอนต้น ส่วนตัวสรุปออกมาเป็นแนวทางนี้ครับ
กรณีศึกษาจากเครื่องหมาย ISO ( 9001, 9002, 14000, 14001 )
เริ่มต้น ทุกธุรกิจ ทุกกิจการ ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องหมายนี้ เพื่อแสดงยืนยันต่อลูกค้าผู้ใช้บริการก็สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างปกติ
บางธุรกิจ บางกิจการ เห็นความสำคัญของเครื่องหมาย ISO ก็เข้าสู่กระบวนการขอเครื่องหมายฯ และปรับปรุงกิจการเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานการได้รับเครื่องหมาย ISO
เมื่อธุรกิจ และกิจการนั้นๆ มีเครื่องหมาย ISO ผู้ใช้บริการ สามารถเข้าใจและยอมรับได้ทันทีว่ากิจการดังกล่าวมีมาตรฐานของสินค้า การให้บริการ ความมุ่งมั่น อย่างไร โดยมีความมั่นใจในการเลือกรับบริการจากธุรกิจและกิจการนั้นๆ ไม่ต้องลังเลด้วยเหตุผลใดใด ที่ไม่จำเป็น
มุมมองของนักธุรกิจเมื่อจะมีการ Deal Business กับคู่ค้าสักแห่งหนึ่ง ย่อมมีมุมมองและวิสัยทัศน์ที่มากกว่าอาเฮียร้านขายของชำแน่นอน อาเฮียร้านขายของชำย่อมมีมุมมองและวิสัยทัศน์มากกว่าพนักงานลูกจ้างทั่วไปแน่นอน พนักงานลูกจ้างทั่วไปย่อมมีมุมมองและวิสัยทัศน์มากกว่านักเรียนหรือเด็กอย่างแน่นอน ฉันใดฉันนั้น
สังคมประชาธิปไตย รับฟังเสียงส่วนใหญ่ ฉันใด การเข้าสู่ระบบที่ถูกต้อง อยู่ที่การเลือกของผู้ประกอบการ ดังเช่นกรณี ISO และที่สำคัญไม่เคยมีธุรกิจประเภทใดที่อยู่โดยลำพัง ความคิดคนเดียว จะเจริญเติบโตก้าวหน้ามั่นคงเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย !!!
Wiz
November 6, 2004, 3:04am
16
เห็นด้วยกับคุณ KKE นะครับ… เพราะในธุรกิจอื่นๆ ทุกวันนี้ก็มีการใช้สัญลักษณ์มาตรฐานอื่นๆ อยู่บ้างแล้ว เช่น ISO 9000,9001,14000 ตามที่เห็นกันอยู่ แต่ก็ยังมีธุรกิจดีๆ อีกหลายแห่งที่อยู่ได้แต่รับผิดชอบต่อลูกค้าโดยไม่จำเป็นจะต้องมีเครื่องหมายมาตรฐานนั้น
อีกอย่าง การร่วมพูดคุยก็ยังมาไม่ถึง ข้อสรุปจากการนัดเจอกันก็ยังไม่มี จะมาฟันธงเลยว่าการนัดเจอครั้งนี้เป็นเรื่องควรทำ หรือไม่ควรทำก็ดูจะกระไรอยู่ :rolleyes:
และผมคิดว่าจะมีประโยชน์มากที่ทุกคนที่ร่วมกันออกความคิดเห็นในที่นี่จะไปร่วมนั่งคุยกัน เพราะคุณจะมีส่วนผลักดันเรื่องต่างๆ ได้โดยตรง แทนที่จะมานั่งออกความเห็นอยู่วงนอกว่าอย่างนั้นอย่างนี้ :lol:
ผมจะนำความเห็นที่ปรากฏในที่นี้ เข้าสู่ที่ประชุมให้ จึงอยากขอให้ทุกท่านออกความเห็น
ให้หลากหลายครับ เป็นเรื่องที่ดี
ส่วนตัว เห็นด้วยกับมุมมองที่สร้างสรรค์ของทุกท่านที่ปรากฏในที่นี้
ผมเชื่อในสังคมประชาธิปไตย และการตลาดเสรี
ผมไม่เชื่อ ว่าสมาคมจะมีแรงกำลัง หรือแรงจูงใจมากพอที่จะทำให้
เครื่องหมายศักดิ์สิทธิ์ได้ขนาดที่ว่า คนที่ไม่ติดเครื่องหมายจะค้าขายไม่ได้
อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นนัดแรก ไอเดียที่ว่า ก็ยังไม่เคยเกิดขึ้นครับ
ใครจะสามารถมาร่วมพูดคุยกันได้อีก นอกจากคุณ Wiz ครับ
(ผมได้โทรชวนอีก 2-3 คนไว้แล้วเช่นกัน แต่ไม่ได้ลงชื่อในนี้)
อย่าปล่อยให้การประชุมถูก Dominate โดยความเห็นข้างเดียวครับ
และอย่าปล่อยให้ผลออกมา แล้วกระทบกับเรา ในเวลาที่เรายังสามารถออกความเห็นได้
pawoot
November 6, 2004, 12:03pm
18
ใช่ครับ … เรายังไม่ได้เริ่มคุยกันเลยนะครับ เรื่อง logo หรือ มาตรฐานอะไรก็ยังไม่ได้มีการคุยกัน ผมดูแล้วทุกท่านมีเจตนาดีครับ และอยากให้ธุรกิจนี้เติบโตไปได้
ลองมานั่งคุยกันดีกว่าครับ เพราะนี้เป็นเพียงการเริ่มต้น มานั่งคุยกันแบบง่ายๆ กันเองๆ ไม่มีพิธีรีตรองครับ… นำความคิดที่ดีของทุกคนมารวบรวมไว้แล้ว มาเริ่มทำให้เป็นในแนวทางเดียวกันนะครับ
ผมยืนยันอีกครั้งว่า ทางสมาคมฯ จะเป็นเพียงผู้เริ่มต้น ให้เกิดการรวมตัวของกลุ่มผู้ประกอบการเท่านั้นนะครับ หลังจากนั้น ก็เป็นเรื่องของทางกลุ่มแล้วครับ ที่จะกำหนดทิศทางเอง สมาคมฯ ไม่ได้มีเจตนาไปกำหนดมาตรฐานอะไรขึ้นมา เพื่อควบคุมกลุ่มผู้ประกอบการ Hosting นะครับ แต่หากมีอะไรให้ทางสมาคมฯ ช่วยหรือ สนับสนุน ทางเรายินดีครับ…
system
November 6, 2004, 12:14pm
19
แนะนำให้เชิญพวก top 20 hosting provider ในบ้านเรามาคุยกันด้วยนะ หากมีผู้ประกอบการรายใหญ่ๆ มาก ก็เกิดความน่าเชื่อถือ น่าสนใจ ซึ่งอาจทำให้รายขนาดกลางถึงเล็ก อยากมีส่วนร่วมมากขึ้นแน่นอน
ว่าแต่ งานนี้จัดที่ hostpacific.com ดูแปลกๆ นะ แนะนำว่าน่าจะเป็นสถานที่เป็นกลางนิดหนึ่ง ห้องโถงห้องประชุมกว้างขวางหน่อย มีอะไรให้รับประทานด้วยก็ยิ่งดีนะ เช่น ห้องประชุมที่โรงแรมใดโรงแรมหนึ่ง (ว่าแต่ใครจะออกตังค์ล่ะ )
การประชุมหรือสัมมนาครั้งนี้ ก็ควรจะเป็นทางการไปเลยนะ เพราะคุณเรียกคนที่ไม่สนิทกันเป็นส่วนใหญ่มาประชุมกันไม่ใช่เหรอ ดังนั้นหากทาง webmaster.or.th เป็นเจ้าภาพออกหน้า ก็ทำการ์ดเชิญไปเลย ส่งทางอีเมล์ หรือทางไปรษณีย์ก็ได้ (ว่าแต่ใครจะออกตังค์ล่ะ )
แนะนำเพิ่มเติมว่าควรมีวาระการประชุมแน่นอน ว่าจะคุยเรื่องอะไร เริ่มต้นกี่โมงถึงกี่โมง เหมือนที่เราไปสัมมนาไมโครซอฟท์ตามโรงแรมไง เป็นทางการดีออก B)
ที่พูดมาทั้งหมดน่ะ ใช้กับงานแบบไหนก็ได้นะ ไม่ใช่แค่หัวข้อผู้ประกอบการโฮสติ้งเท่านั้น ฝากไว้พิจารณาก็แล้วกันน่ะ :lol:
system
November 7, 2004, 10:47pm
20
มาดูธุรกิจโฮสบ้านเรา ไม่มีแม้แต่การกำหนดราคามาตรฐาน ใครอยากทำก็ทำได้เลย (ตามกฎหมายตอนนี้ต้องจะทะเบียนพาณิชย์อิเลกโทรนิก) คนเดียวก็ทำได้แล้ว (เหมือนร้านเนตที่พากันเจ๊งไปหลายราย) ทุนก็ลงไม่มากมาย เริ่มที่ซื้อเครื่องคอม 30,000-80,000บ. + cp ถูกๆซักตัว 10000-30000บ รวมๆแล้วยังไม่เกิน 100,000บ
จากนั้นก็ไปตั้ง co-lo เสียเดือนละ 2500-3500บ ลงโปรแกรมเอง เป็นแอดมินเอง supportเอง เป็นsaleเอง หน้าเวบก็ทำสวยๆ โฆษณาโก้หรู uptime 99.9% support 24Hr (ก็ใครจะบอกล่ะว่าทำคนเดียวอย่าโทรมาดึกๆหรือกลางวันแล้วแต่ว่านอนตอนใหน)
เมื่อทำคนเดียวลูกเมียไม่มีรายได้เดือนละ 10000-30000 ก็อยู่ได้แล้ว ทำให้การตั้งราคาถูกตามต้นทุน แรกๆก็ไปได้ดี พอลูกค้าเริ่มเยอะปัญหาก็เริ่มเยอะตาม ใหนจะต้องคอยดูแลเครื่อง (hacker ก็เยอะ virus ก็เยอะ) ใหนจะลูกค้าโทรมาถามปัญหา(ซึ่งมักไม่ค่อยใช่เรื่อง server มีปัญหา แต่เป็นปัญหาใช้ไม่ค่อยเป็น) บางทีลูกค้าลองเล่นโปรแกรมแปลกๆก็ทำให้เครื่องมีปัญหาได้ พอเครื่องมีปัญหาเมื่อไหร่จะนั่งแก้ไข ก็มีโทรศัพท์ดังต่อเนื่อง(ก็เข้า server ไม่ได้ บรรดาลูกค้าก็โทรมาแจ้ง(บางคนก็โวย)) ไม่เป็นอันได้แก้ไข ถ้าจะรีบแก้ไขให้เสร็จไม่รับโทรศัพท์ ลูกค้าก็จะไปโพสต์ด่าตามเวบบอร์ดว่าบริการห่วย โทรไปไม่เคยรับ ส่ง email ไปกว่าจะตอบ ตั้งหลายวัน (ก็ใครจะมานั่งเฝ้าเมล์ทั้งวัน)
ขอฝากถึงผู้ที่คิดจะทำโฮส แบบดูแลคนเดียว ว่าอย่าทำเลยครับ เสียเครดิตตัวเองเปล่าๆ ถึงคุณจะทำได้มันก็เหนื่อยไม่คุ้มราคาที่ตั้ง
อยากให้เป็นการรวมกลุ่มกันทำมากกว่า แบ่งงานแบ่งกะกันทำ ราคาสูงขึ้นมาหน่อยแต่ทำแล้ว ได้ความน่าเชื่อถือ+มั่นคงกว่ากันเยอะ
แล้ว KKEOnline.Com เป็นแบบที่เขียนไว้หรือเปล่าครับ ทำคนเดียว ใช้ cp ถูกๆ … ขอฝากถึงผู้ที่คิดจะทำโฮส แบบดูแลคนเดียว ว่าอย่าทำเลยครับ เสียเครดิตตัวเองเปล่าๆ ถึงคุณจะทำได้มันก็เหนื่อยไม่คุ้มราคาที่ตั้ง ???