Yahoo! ยกเครื่อง"เสิร์ช"ครั้งใหญ่!!!
[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] รายงานข่าวล่าสุด ยาฮู (Yahoo) กำลังส่งมอบประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ใช้บริการเสิร์ชของทางบริษัทด้วยการจัดระเบียบผลลัพธ์ให้กระชับ สามารถมองเห็น และเข้าถึงส่วนใช้งานต่างๆ ได้รวดเร็วขึ้นด้วยแท็บ (tab) แถมยังยกเครื่องบริการค้นบนมือถือ รวมถึงการนำเสนอประเด็นร้อนที่มีการสืบค้นบน Yahoo ที่หน้าโฮมเพจให้ผู้ใช้เขาถึงได้โดยสะดวกด้วย
การปรับโฉมครั้งนี้ยังรวมถึงการเพิ่มความฉลาดในการสืบค้นด้วย อย่างเช่น เมื่อผู้ใช้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแวดวงการบันเทิง หรือหัวข้อข่าวที่เกี่ยวข้อง แทนที่จะแสดงรายการผลลัพธ์ยาวเหยียดก็จะเปลี่ยนเป็นกล่องผลลัพธ์ที่มาพร้อมกับแท็บในแนวตั้ง ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงผลลัพธ์ด้วยวิธีต่างๆ ตัวอย่างเช่น ถ้าพิมพ์ชื่อภาพยนต์เข้าไป คุณจะได้ผลลัพธ์เป็นข่าวล่าสุดเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ในแท็บ “Overview” และสามารถอ่านรีวิวหนังเรื่องดังกล่าวในแท็บ “Stories” หรือดูตัวอย่างหนังในแท็บ “Videos” หรือติดตามกระแสสังคมเกี่ยวกับหนังในแท็บ “Twitter”
การปรับโฉมของ Yahoo ทำให้มันแตกต่างจาก Bing ของ Microsoft อย่างสิ้นเชิง แม้ว่าทั้งสองเว็บไซต์จะตั้งอยู่บนพื้นฐานเทคโนโลยีเดียวกัน อย่างไรก็ดี เหตุผลสำคัญคือ Yahoo ต้องการทำให้เสิร์ชมีความกระชับมากขึ้น และดูแม่นยำเข้าทางกว่า แทนที่จะให้ผู้ใช้ต้องไปควานหาจากรายการลิงค์ผลลัพธ์ที่ยาวเหยียด ซึ่งนอกจากจะทำให้ผลลัพธ์ในการค้นหาง่ายกระชับ และแม่นยำเข้าถึงคำตอบที่ต้องการได้เร็วขึ้นแล้ว Yahoo ยังพยายามช่วยตัดสินใจสิ่งที่ผู้ใช้กำลังจะค้นอีกด้วย อย่างเช่น เมื่อผู้ใช้พิมพ์ชื่อนักดนตรีเข้าไปในช่องเสิร์ช Yahoo จะแนะนำชื่อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้อีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นมุมบนขวาของโฮมเพจใหม่ Yahoo ยังแสดงรายการหัวข้อที่กำลังได้รับความสนใจ และเมื่อคลิกบนลิงค์เหล่านี้ ผู้ใช้จะถูกพาไปยังหน้าผลลัพธ์เสิร์ชเรื่องดังกล่าวโดยเฉพาะ
[media]http://video.yahoo.com/watch/8348247/22317054[/media]
ไม่เพียงแต่ Yahoo จะปรับโฉมโฮมเพจให้บริการบนคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่มันยังมีการปรับเปลี่ยนหน้าเว็บให้บริการบนมือถือด้วยการใช้เทคโนโลยี HTML5 อีกด้วย ตัวอย่างเช่น การค้นหาราคาหุ้นรายตัวจะทำให้ผู้ใช้ได้พบกับราคาล่าสุด และรายงานข่าวที่เกียวข้องกับหุ้นตัวนั้น ตามด้วยรายการผลลัพธ์ โดยสามารถใช้บริการได้ที่ m.yahoo.com