ยาฮูได้ฤกษ์ส่งเสิร์ชเอนจินตัวใหม่ “Yahoo Local”

ยาฮูได้ฤกษ์ส่งเสิร์ชเอนจินตัวใหม่ “Yahoo Local” ลงสนาม

โดย ผู้จัดการออนไลน์

   [b]ยาฮูเปิดตัว Yahoo Local เสิร์ชเอนจินตัวใหม่ในการค้นหาข้อมูล ซึ่งเป็นการเผชิญหน้ากับกูเกิลที่เปิดตัวบริการโลคอลเสิร์ชโดยตรง[/b] ซึ่งค่ายยักษ์ใหญ่ในวงการไอทีหันมาให้ความสนใจในตลาดเสิร์ชเอนจินนี้เป็นการใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นไมโครซอฟท์ กูเกิล และยาฮู เพราะรายได้จากค่าโฆษณาเป็นตัวเลขที่ยั่วตายั่วใจมาก (มูลค่าตลาดนี้มีนับพันล้านเหรียญสหรัฐ) 
   
   “การจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเป็นสิ่งที่เว็บไซต์ยาฮูทำมาโดยตลอดอยู่แล้ว” พอล เลวิน (Paul Levine) ผู้จัดการทั่วไปของ Yahoo Local กล่าวกับผู้สื่อข่าวจากรอยเตอร์ 
   
   ยูสเซอร์ที่ใช้บริการยาฮูโลคอลเสิร์ชซึ่งเริ่มเปิดให้บริการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานี้จะสามารถค้นหาข้อมูลต่าง ๆ เช่นพิมพ์คำว่า “ร้านอาหาร”, “โรงพยาบาล”, “ร้านหมอฟัน” ตามด้วยชื่อของพื้นที่ที่ต้องการค้นหา จากนั้นระบบจะแสดงรายชื่อของร้านค้า กิจการต่าง ๆ เท่าที่มีในพื้นที่นั้น ๆ ตลอดจนเบอร์โทรศัพท์ติดต่อด้วย ยูสเซอร์ยังสามารถเลือกการแสดงผลให้เป็นแบบตามอันดับความนิยม หรือเลือกจากระยะทางความใกล้ไกลก็ได้ โดยจะมีแผนที่แสดงสถานที่ตั้งของข้อมูลที่เราค้นหาปรากฏขึ้นมาด้วย
   
   ยกตัวอย่างเช่นในกลุ่มของภัตตาคาร ร้านอาหาร ระบบค้นหาข้อมูลจะนำเสนอบทความรีวิวร้านอาหารที่เกี่ยวข้อง และข้อมูลต่าง ๆ เช่น ราคา คุณภาพ ซึ่งจะช่วยให้ยูสเซอร์สามารถตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น
   
   นอกจากนั้น ยาฮูยังมีพันธมิตรที่ให้การสนับสนุนด้านข้อมูลอีกหลายบริษัท จึงช่วยให้ข้อมูลที่ยาฮูมีนั้นสามารถจะแตกแยกย่อยออกไปได้มากขึ้น เช่น อาจจะพิมพ์ชื่อเมืองที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักแต่ก็สามารถค้นหาข้อมูลในเมืองนั้น ๆ ได้ ไม่ใช่มีแต่ข้อมูลของเมืองใหญ่ ๆ แต่เพียงอย่างเดียว
   
   “มันช่วยให้ยูสเซอร์ทำงานได้เร็วขึ้น แม้ว่ามันจะไม่ใช่เสิร์ชเอนจินสมบูรณ์แบบ แต่ก็ทำงานได้ดีทีเดียว” เลวินกล่าวในที่สุด