tatump
1
สวัสดีครับ
ผมเคยเช่า LINUX VPS อยู่กับผู้ให้บริการในไทยแห่งหนึ่ง เพราะไม่ค่อยได้ใช้ VPS นั้นจึงไม่ได้ต้องการต่ออายุ
บริการที่ใช้อยู่เช่าเป็นรายปีคือ pre-paid ตกปีละสองหมื่นกว่าบาท
ประเด็นคือ มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาให้เสียค่าปรับที่เกินจากวันหมดอายุมา 1 เดือน เพราะว่า “ไม่ได้แจ้งปิดบริการ”
ตัวผมเช่า VPS หรือ Hosting มาหลายที่ปกติ เราไม่ต้องแจ้งปิดใดๆ เพราะถ้าเราไม่จ่ายเงินส่วนใหญ่ก่อนหมดอายุ 7 วัน ทางผู้ให้บริการก็ระงับหรือปิด VPS จากนั้นลบข้อมูล อัตโนมัติอยู่แล้ว
คำถามคือ ปกติมันมีเงื่อนไข เช่า VPS แบบนี้ด้วยเหรอครับ
- ขอสงวนสิทธิ์ไม่บอกชื่อผู้ให้บริการนะครับ
ขอบคุณครับ
มีการทำสัญญา และ ตอนสั่งซื้อหน้าเวบไซต์นั่นๆได้มีการกำหนดเงื่อนไขแบบนี้บอกไว้ไหมครับถ้าไม่ได้กำหนดผมคิดว่าไม่มีสิทธิ์เรียกเก็บนะครับ
โดยปกติ เราเช่าใช้บริการเป็นปี ถ้าไม่ได้ระบุในสัญญาว่าจะ Auto Renew เมื่อหมดอายุก็ไม่น่าจะเสียค่าปรับนะครับ รวมถึงมีการแจ้งต่ออายุ Auto Renew มาให้ทางเราทราบหรือ Confirm หรือไม่ครับ ถ้าไม่มีก็ไม่เข้าเงื่อนไขครับ
tatump
4
ลองดูในอีเมล์ต่างๆ ไม่มีครับ จริงๆเว็บผู้ให้บริการไม่มีแม้กระทั่งลิงค์ “เงื่อนไขการใช้บริการ” ครับ
มีเพียงแต่ FAQ แต่มีอยู่เงื่อนไขนึงที่แจ้งไว้คือ
เงื่อนไขการชำระเงิน
— สินค้าและบริการของเรา เป็นแบบชำระเงินก่อนใช้บริการ หลังจากชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ทางเราจะสร้างพื้นที่ Hosting หรือ จดโดเมนให้ พร้อมส่ง user, password และข้อมูลการใช้งาน ให้ทาง E-mail ที่ลงทะเบียนไว้ ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี จะถูกจัดส่งไปทางไปรษณีย์ หลังจากที่เราได้รับเงินเรียบร้อยแล้วไม่เกิน 15 วัน
ประมาณนี้ครับ
tatump
5
มีอีเมล์ส่งมาก่อนหมดอายุ 2 วัน “Monthly Billing Invoice Statement 27/09/2017”
รายละเอียดอีเมล์คร่าวๆ (ขอซ่อนชื่อนะครับ)
เรียน คุณ xxxx
ขอสรุปรายละเอียดใบแจ้งค่าบริการของท่านดังต่อไปนี้
เลขที่ใบแจ้งหนี้ #1234
รวมค่าบริการทั้งหมด : 22,000THB
กำหนดชำระค่าบริการ : 11/10/2017
รายละเอียดบริการ
1 x Cloud Service - VPS (29/09/2017 - 28/09/2018)
หากท่านต้องการการวางบิลจากบริษัท ขอให้ท่านจัดส่งเอกสารการเปิด PO กลับมายัง บริษัท xxx จำกัด
ภายใน 5 วันทำการ หลังจากได้รับอีเมลฉบับนี้
ประมาณนี้ครับ
ไม่เคยเจอเหมือนกันครับ กรณีแบบนี้
ลองถามผู้ให้บริการเค้าดูครับว่า เค้าใช้สิทธิ์หรือเงื่อนไขเขียนไว้ที่ไหน
tatump
7
ใช่ครับ ผมใช้มาไม่ต่ำกว่า 5-6 แห่ง มาเจอที่นี่ที่แรก ทีเป็นแบบนี้ ค่อนข้างเสียความรู้สึกเลยครับ
เอิ่ม ประเด็นมันอยู่ที่ ทำสัญญาไว้กี่ปีนี้แหละครับ ><"
tatump
9
จริงๆไม่มีสัญญาอะไรเลยครับ เป็นเหมือนเช่า VPS ทั่วไปครับ จ่ายรายเดือน หรือรายปีก็มีส่วนลดนิดหน่อย
ปกติถ้าใกล้ๆครบปี ผมจะส่งอีเมล์ไปขอใบ invoice ว่าค่าต่ออายุเท่าไรครับ แล้วก็โอนเงินให้ทางผู้ให้บริการเพื่อต่ออายุปีถัดไปให้ครับ
งั้นก็ถามเขาเลยครับ เสียค่าปรับเรื่องอะไร
อย่างไงการคุยกับผู้ให้บริการก็เป็นทางออกที่ดีที่สุดครับ
tatump
11
กำลังคุยกับผู้ให้บริการครับ โดนแจ้งให้เสียค่าปรับเพราะไม่ได้แจ้งปิดบริการ VPS ครับ
ทางผู้ให้บริการเขาบอกไม่มีระบบปิดอัตโนมัติ ใช้คนปิดครับ และโดยปกติจะยังไม่ปิดทันที เพราะกลัวเว็บที่เราอยู่ที่เขาจะได้รับผลกระทบ จึงทำให้ระยะเวลาเช่า VPS เกิดจากวันหมดอายุเดิม เลยต้องเก็บค่าที่ใช้ VPS ที่ “เกินวันหมดอายุ” ครับ
ถ้าดูท่าไม่จบง่าย ก็คุยกันด้วยกระดาษ ละครับ ปรึกษาทนายโล๊ด
ICOM
14
ถ้ามั่นใจว่าไม่มีการเซ็นสัญญาใดๆ อยู่เฉยๆครับ ก็บอกเขาไปว่าครบปี ครบเดือนที่เช่าแล้ว เราไม่ใช้แล้วจะไม่ปิดก็เรื่องของคุณ ส่วนถ้าจะเก็บเงินก็ไปฟ้องร้องเอาครับ
tatump
15
ขอบคุณครับ สำหรับคำแนะนำ ไม่ได้เซ็นสัญญาแน่นอนครับ
ถ้าเป็นของต่างประเทศเวลาผมไม่ใช้บริการอะไรแล้วจะต้องเข้าไปยกเลิกเซอร์วิสด้วยครับ ไม่งั้นถูกตัดบัตรอัตโนมัติ
แต่ของไทยถ้าชำระด้วยการโอนเงิน ถ้าเกินกำหนดชำระผู้ให้บริการส่วนใหญ่ก็จะระงับสัญญาณไป แต่ก่อนหน้านี้น่าจะมีใบแจ้งให้ต่ออายุหรือติดต่อสอบถาม ถ้าคิดว่าไม่ต่อแล้วก็ควรแจ้งกลับด้วยจะดีมากครับ
ถ้าปกติผมว่าไม่จ่ายก็น่าจะได้นะครับ (ไม่รู้กฏหมายว่ายังไง) แต่ถ้ายอดไม่เยอะจะจ่ายเขาก็ได้นะครับ หรือลองคุยให้เขาไม่ต้องเก็บได้ไหมเผื่อจะกลับมาใช้บริการกันอีก มันก็น่าจะคุยกันได้ แต่อย่างว่าเขาเป็นพนักงานบริษัทอาจจะต้องทำตามหน้าที่ไม่มีอำนาจตัดสินใจ