จะทำธุรกิจ VPS แต่ความรู้ไม่มากอยากขอคำแนะนำครับ

สวัสดีครับ ผมกำลังคิดจะทำธุรกิจให้เช่า VPS แต่ความรู้ยังไม่มากครับ

หลายคนบอกว่าให้เริ่มจาก Reseller > Dedicated > Own Server แต่ด้วยความที่ผมไฟแรงบวกกับคิดดูความคุ้มค่าแล้วเลยกะวางเงินสักก้อนซื้อ Server พร้อมวางเลย แต่ติดปัญหาอยู่ครับเลยยังไม่ได้ซื้อ

ปัญหาคือ ผมไม่ค่อยมีความรู้เกี่ยวกับการทำ VPS สักเท่าไร ไม่รู้ว่าต้องใช้ Software อะไรบ้าง ที่รู้ก็มี VMware แต่ VMware ตัวไหนบ้างผมก็ไม่รู้เพราะมันมีเยอะมาก 555 แล้วต้องตั้งค่ายังไงถึงจะแบ่งเป็น VPS ย่อยๆได้ตามสเปคที่ให้เช่ากันทั่วไปผมก็ยังไม่รู้เลยครับ จึงอยากมาขอคำแนะนำครับ ถ้าท่านใดสะดวกสอนระเอียด PM หรือ Mail มาก็ได้ครับ kuzaa516 @ gmail.com (ขออนุญาติเว้นกัน Spam Mail นะครับ)

แล้วผมคิดว่าอนาคตจะขยายไปให้เช่า Share Hosting + Domain (อันนี้ศึกษาจนเข้าใจ้แล้วว่าต้องทำอย่างไร)

ขอบคุณมากครับ (คำถามอาจจะดูเป็นคำถามโลกแตกไปหน่อยนะครับ แต่ว่าผมหากระทู้เก่าๆแล้ว ไม่มีที่อธิบายให้เข้าใจเลยอะครับ มีแต่คนบอกว่าให้เริ่มจาก Reseller ก่อนทั้งนั้น)

1 Like

ลองดูในห้องโฆษณาดูครับ เห็นโฆษณาบางท่านว่ารับวางเครื่องทำ VPS พร้อมสอนให้จนสามารถทำธุรกิจได้เลย

พอมีลิงค์ไหมครับท่าน PM มาก็ได้ครับ ขอบคุณครับ

ผมรับครับ

PM รายละเอียดมาหน่อยครับ ^ ^

โทรมาดีกว่าครับ

PM ไปแล้วครับผม :th_113_:

PM ให้ด้วยครับ มีใครที่รับสอนตั้งแต่วางเครื่อง ติดตั้ง Linux OS DirectAdmin ดูแลโฮสติ้ง ทำ VPS ดูแล ปรับจูน แก้ไขปัญหาได้บ้างครับ
อยากเรียนรู้เหมือนกัน ขอบคุณครับ

เข้ามาฟังด้วยคนครับ. ธุระกิจแนวนี้หาคนแบ่งปัญยากครับ
แก้ปัญหานิดเดียว โดนไป4000

ความรู้เอามาต่อยอดทำมาหากินได้ จ่ายสองหมื่นผมยังว่าถูกไปด้วยซ้ำ

Moved: WH -> WH Business

กรุณา… ห้ามโฆษณานะครับ

ถ้านิดเดียวทำไมไม่แก้เองล่ะครับ

เพราะการที่คุณรู้สึกว่าเค้าแก้แป๊ปเดียว แต่กว่าเค้าจะไปหาวิธีแก้มาได้(ในครั้งแรกที่เค้าเจอปัญหา)นั่นแหละครับ มันคือค่าความรู้ของเค้าที่คุณตัองจ่าย ในฐานะที่ “คุณไม่รู้” ครับ

ไม่เชิงครับ เข้าใจครับว่าเป็นช่องทางทำมาหากิน เหมือนกับลง Windows ถ้าลงเป็น = ต้นทุนเป็น 0 ถ้าลงไม่เป็น เสีย 500
แต่เคยมีช่วงที่ทำทำโปรเจคด้วยความที่ไม่อยากหาฟังชั่นฟอเวอร์เวลาเลยลองโพสดูว่าให้มีวิธีทำบ้าง (ด้วยความคิดที่ว่าเค้าคงจะตอบ โค้ด 2 บรรทัดให้เรา)ได้มา บรรทัดเดียวที่ว่า คิดค่าบอก 4000 สุดท้ายเลยขอเลือกทำเองดีกว่า
เลยคิดว่าจะอคติก็ได้ครับแต่ก็เอ่ยขึ้นมาเฉยๆเพราะเข้าใจว่ามันเป็นค่าวิชาชีพว่าคนทำไม่ได้ครับ

จะว่าไปความรู้ผมก็เท่าหางอึ่งงูๆปลาๆไปเรื่อยๆ สงสัยคงต้องหาคนสอนบ้างละ

ปล.ตอบจขกท.ครับ เห็นมีคนรับสอนอบรบอยู่ เฉพาะ VM หลักสูตร 2 วันมั้ง 5000 บาท ส่วน linux Basic upto Advance ก็ราวๆ 6000 มั้งครับเห็นว่า หลักสูตรมากกว่า 1 วัน
(น่าจะฟิลด์ประมาณเรียนขับรถกับโรงเรียนสอนขับรถ กับ หัดขับกับคนรู้จักมั้งครับ)

หรืออีกทางเลือก (ถ้าฝั่ง system) ถามปัญหาในบอร์ดนี้ก็ได้ แบบทำโน่นนี่นั่นแล้วติดปัญหา จริงๆ ก็ยินดีตอบแนวทางแก้ไขกันฟรีๆ อยู่แล้วล่ะครับ

แค่ว่าขออย่าแบบ… ไม่รู้เลย แต่อยากทำแล้วมาให้สอนแบบนี้ก็น่าคิดตังอยู่

ปล.ลง windows 500 แถวบ้านเรียกละเมิดลิขสิทธิ์ครับ อย่าลืมบวกค่า license ลงไปด้วย มันคือค่าแรงของคนพัฒนาโปรแกรมให้เราใช้ครับ (ในฐานะที่เราไม่มีปัญญาและเวลาไปนั่งทำเอง)

เชื่อว่าหลายๆคนคงผ่านวินโดเถื่อนมาแล้วทั้งนั้นแหละครับ แต่ยังดีที่ตอนนี้ใช้ LC วินโดที่มันแถมมาตอนซื้อคอม (คอมชุด) เลยสบายใจไป เรื่องการอัพเดต

ขอบคุณครับสำหรับการแบ่งปัณความรู้ครับ เซียน icez

แหะๆ กลายเป็นเถียงกันสะงั้น ขอบคุณทุกคำแนะนำและความคิดเห็นมากครับ ได้ความรู้ตั้งหลากหลาย ผมก็เข้าใจนะครับว่ามันเป็นธุรกิจการค้าของแต่ละคนการจะมาแบ่งกันแบบฟรีๆมันเป็นเรื่องยากเพราะถ้าทุกคนทำกันได้ก็กลายเป็นว่าคู่แข่งทางการตลาดเยอะขึ้น ผมเองก็ไม่ได้มีงบประมาณมากถึงขั้นจ้างมาสอนผมได้ แค่งบค่าเครื่องผมก็จะหมดแล้ว ผมเลยอยากหาท่านที่ขายเครื่อง+รับวาง พร้อมแนะนำการใช้งานไปเลย ผมจะได้กลายเป็นลูกค้าของเขาไปทีนี้ก็กลายเป็นเรื่องของการซัพพอร์ทมากกว่าการสอนแล้วจริงไหมครับ

ยังไงก็ขอบคุณทุกท่านมากครับ หากท่านใดมีข้อเสนออะไรหรือจะแนะนำอะไรเชิญในกระทู้ต่อได้นะครับ ขอบคุณครับ

ผมอยากเตือนอย่างนึงนะครับถ้าทำเองยังไม่เป็นหรือเก่งพอแล้วเปิดเป็นธุรกิจต้องระวังนะครับเพราะเมื่อมีปัญหา ถ้าแก้เองไม่ได้ มันจะได้ไม่คุ้มเสีย

เช่น รับค่า vps เดือนละ 700 มีปัญหาแก้ไม่ได้ต้องไปจ้างคนอื่น ครั้งละ 1500-4000 มันจะคุ้มหรือครับ ปีนึงมีปัญหาซัก 2 ครั้งก็แย่แล้ว

ลองพิจารณาดีๆครับ [B]รอศึกษาจนเก่งจริงๆ แล้วค่อยเปิดให้บริการมันน่าจะดีกว่านะครับ [/B]

ปล.ผมไม่ได้ขาย vps

ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ ขอสอบถามหน่อยนะครับ ผมรู้ว่าปัญหามันเกิดได้โดยไม่ตั้งตัว แต่ส่วนมากจะเกิดจากปัญหาอะไรหรอครับ บอกเป็นกว้างๆมาก็ได้ครับ ฮาร์ดแวร์ ซอฟแวร์?? ขอบคุณครับ

error จากการใช้งานประมาณ 90% ครับ (ใช้ script มีช่องโหว่ โดนเจาะ โดนยิง ลูกค้าแก้โน่นนี่นั่นผิดระบบล่ม ติดบั๊ก software)

ส่วน hardware มันมีแค่ cpu ram hdd mainboard powersupply พังบ่อยก็ hdd นอกนั้นก็ไม่ค่อยมีปัญหาหรอกครับ ทำ raid ช่วยลดปัญหาไปได้เยอะละ

มุมมองของผม สิ่งที่หลายคนอาจคิดไม่เหมือนกัน

การทำอะไรก็ตามด้วยตัวเอง ต้นทุนไม่ได้เป็น 0 ครับ

ทุกนาที คุณต้องหายใจ
ทุกวัน คุณต้องกินข้าว
ทุกเดือน ต้องจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าเน็ต
ก่อนจะมาเป็นคุณทุกวันนี้ พ่อแม่ เลี้ยงดู จ่ายค่าเล่าเรียน ไปเท่าไหร่

ต้นทุนแต่ละนาทีของคุณ ไม่ได้เป็น 0

หมายเหตุ … ความคิดส่วนตัว