l3Lo0dz
November 11, 2015, 5:03pm
1
ได้ลองทำตัว server email ขึ้นมาแล้วส่งเมล์ไปหาปลายทางไม่ได้ ที่นึง คิดว่าติด policy ของปลายทาง (เรียกว่าปลายทาง A แล้วกันครับ)
จึงตรวจสอบ blacklist ผ่าน mxtoolbox โดยเช็คจากชื่อ domain แล้วพบว่ามีการติด blacklist
จึงได้ทำ relay ip เพิ่มโดยใช้ ip ใหม่ๆไม่เคยผ่านการใช้งานมาก่อน และได้นำ ip ใหม่ไปตรวจสอบผ่าน mxtoolbox ไม่มีการติด blacklist ใดๆ มาเป็น ip สำหรับส่ง email
(ทำ relay ip เดิม วิ่งไปหา > ip ใหม่ > แล้วส่งเมล์ออก)
แล้วทำการส่งไปหา ปลายทาง A เหมือนเดิม ยังโดนตีกลับมาและแจ้งว่า Message rejected due to content restrictions เหมือนเดิม
เราจะแก้ปัญหาแบบนี้อย่างไรครับ หากปลายทางมีการเช็ค blacklist แต่จากชื่่อ Domain ไม่ได้เช็คจาก ip ที่ใช้ส่งเข้าไปแบบนี้ครับ
Jimmy
November 11, 2015, 5:12pm
2
ต้องแน่ใจก่อนว่าตอนแรกที่ส่งไม่ออก เพราะ blacklist หรือ content restriction เพราะ ถ้าเป็น content restriction จะคนละส่วนกับ blacklist แล้วเพราะ เป็น filter ภายใน แม้ว่าจะเปลี่ยน IP แล้วถ้าเนื้อหาเดิมก็ไม่มีผล
l3Lo0dz
November 11, 2015, 5:17pm
3
ลบ signature ออกก็แล้ว ข้อความก็เปลี่ยน ไฟล์แนบก็ไม่มี ลองพิมพ์ไปแค่คำว่า “ทดสอบส่งเมล์” แต่ได้เมล์ตีกลับเหมือนเดิมครับ
แต่ทดสอบส่งไปที่อื่นๆได้ปกติหมดเลยครับ ทั้ง gmail hotmail หรือ @domain อื่นๆ ครับ (ก่อนหน้าที่จะเปลี่ยน ip เวลาส่งหา gmail hotmail ก็โดนเมล์ตีกลับว่ามี blacklist แต่เปลี่ยน ip แล้วส่งเข้าได้ปกติครับ)
ลืมบอกครับ ปลายทาง A เป็นใช้เป็น @domain ทราบมาว่าตั้ง server mail เองเหมือนกัน แต่ไม่แน่ใจว่าใช้ระบบไหนครับ
Jimmy
November 11, 2015, 5:36pm
4
ทดสอบดูแล้วว่า relay ไปที่ IP ใหม่ดูแล้วหรือยังครับ
อีกอย่างขอดูข้อความเด็มที่ตีกลับมาด้วยครับ
original message ครับ(กดดูในเมลล์ที่เขา Reply กลับมา)
ลองคุยกับ admin ที่ดูแล server ฝั่งนู้นครับ ว่าติดอะไรยังไง
l3Lo0dz
November 12, 2015, 9:49am
7
ดูจาก Log แล้ว ip สุดท้ายที่ส่งออกคือ ip ใหม่ครับ
message ที่ตีกลับมาจะเป็น Other mail system problem 550-‘5.7.1 Message rejected due to content restrictions’[COLOR=#333333] เหมือนทุกๆครั้งครับ
[/COLOR]เช็ค SPF , Mx record ปกติทุกอย่างครับ
ดูแล้ว dkim spf pass ทุกอย่างนะครับ แต่ปลายทางก็ตีกลับเหมือนเดิม
เคยคุยแล้วครับ เค้าบอกให้ไปแก้ blacklist อย่างเดียว ไม่ให้ความร่วมมืออย่างอื่นต่อเลยครับ …
ซึ่งปกติถ้าเปลี่ยน ip ใหม่ที่ไม่ติด blacklist ก็ต้องส่งได้หรือเปล่าครับ เหมือน server ปลายทางจะมองแค่ส่วนของชื่อ domain ไม่ได้มอง ip ที่ส่งเข้าไปเลยครับ
ลองอีก server อีก domain เพียงแค่โฮสที่เว็บใช้งานอยู่มี blacklist แต่เมล์ใช้ google apps ก็ยังส่งไม่เข้าที่ ปลายทาง A เลยครับ ทั้งๆที่ส่งไปที่อื่นๆเข้าได้ปกติไม่เคยมีปัญหา ไม่รู้จะแก้ยังไงเลยครับ
แสดงว่า โดน บล๊อก โดย Domain หรือ เนื้อหาครับ แล้วแหละครับ
ถ้าทางนั้นไม่แก้ให้คงต้องทำใจ อาจจะต้องคุยกับฝ่ายรับเป็นการส่วนตัวก่อนแล้วค่อยให้ทางฝ่ายรับไปคุยกับทาง IT อีกที
ส่วนถ้าอยากแก้ ลองเอา Domain ใหม่ส่งเข้าไป ถ้าส่งผ่านก็เป็นไปตามที่บอก แต่ถ้าไม่ผ่านคงต้องเปลี่ยนรูปแบบการส่งข้อความ
(บางที โดนบล๊อกโดยเนื้อหาก็เป็นได้)
อย่างไงก็สู้ๆ ครับ ปัญหานี้ เจอกันบ่อย ฮ่าๆๆ
l3Lo0dz
November 12, 2015, 10:18am
9
zero1150kfc:
แสดงว่า โดน บล๊อก โดย Domain หรือ เนื้อหาครับ แล้วแหละครับ
ถ้าทางนั้นไม่แก้ให้คงต้องทำใจ อาจจะต้องคุยกับฝ่ายรับเป็นการส่วนตัวก่อนแล้วค่อยให้ทางฝ่ายรับไปคุยกับทาง IT อีกที
ส่วนถ้าอยากแก้ ลองเอา Domain ใหม่ส่งเข้าไป ถ้าส่งผ่านก็เป็นไปตามที่บอก แต่ถ้าไม่ผ่านคงต้องเปลี่ยนรูปแบบการส่งข้อความ
(บางที โดนบล๊อกโดยเนื้อหาก็เป็นได้)
อย่างไงก็สู้ๆ ครับ ปัญหานี้ เจอกันบ่อย ฮ่าๆๆ
เคยคุยขอให้ทำ whitelist ให้ ก็ไม่ยอมทำให้
เปลี่ยนไปใช้อีเมล์นอก เช่น hotmail ส่งเข้าได้ครับ
แต่ลองอีกอย่างถ้าเป็น user@hotmail ที่ชื่อ user คล้ายๆกับ user@domain ที่เคยใช้ส่งเข้าไปแล้วโดน block ก็ส่งไม่เข้าเหมือนกันครับ
คงต้องทำใจอย่างเดียวแล้วครับ