ใช้ vps ครับ สอบถามเกี่ยวกับระบบ Email , IP Blacklist

ได้ลองทำตัว server email ขึ้นมาแล้วส่งเมล์ไปหาปลายทางไม่ได้ ที่นึง คิดว่าติด policy ของปลายทาง (เรียกว่าปลายทาง A แล้วกันครับ)

จึงตรวจสอบ blacklist ผ่าน mxtoolbox โดยเช็คจากชื่อ domain แล้วพบว่ามีการติด blacklist

จึงได้ทำ relay ip เพิ่มโดยใช้ ip ใหม่ๆไม่เคยผ่านการใช้งานมาก่อน และได้นำ ip ใหม่ไปตรวจสอบผ่าน mxtoolbox ไม่มีการติด blacklist ใดๆ มาเป็น ip สำหรับส่ง email
(ทำ relay ip เดิม วิ่งไปหา > ip ใหม่ > แล้วส่งเมล์ออก)

แล้วทำการส่งไปหา ปลายทาง A เหมือนเดิม ยังโดนตีกลับมาและแจ้งว่า Message rejected due to content restrictions เหมือนเดิม

เราจะแก้ปัญหาแบบนี้อย่างไรครับ หากปลายทางมีการเช็ค blacklist แต่จากชื่่อ Domain ไม่ได้เช็คจาก ip ที่ใช้ส่งเข้าไปแบบนี้ครับ

ต้องแน่ใจก่อนว่าตอนแรกที่ส่งไม่ออก เพราะ blacklist หรือ content restriction เพราะ ถ้าเป็น content restriction จะคนละส่วนกับ blacklist แล้วเพราะ เป็น filter ภายใน แม้ว่าจะเปลี่ยน IP แล้วถ้าเนื้อหาเดิมก็ไม่มีผล

ลบ signature ออกก็แล้ว ข้อความก็เปลี่ยน ไฟล์แนบก็ไม่มี ลองพิมพ์ไปแค่คำว่า “ทดสอบส่งเมล์” แต่ได้เมล์ตีกลับเหมือนเดิมครับ

แต่ทดสอบส่งไปที่อื่นๆได้ปกติหมดเลยครับ ทั้ง gmail hotmail หรือ @domain อื่นๆ ครับ (ก่อนหน้าที่จะเปลี่ยน ip เวลาส่งหา gmail hotmail ก็โดนเมล์ตีกลับว่ามี blacklist แต่เปลี่ยน ip แล้วส่งเข้าได้ปกติครับ)

ลืมบอกครับ ปลายทาง A เป็นใช้เป็น @domain ทราบมาว่าตั้ง server mail เองเหมือนกัน แต่ไม่แน่ใจว่าใช้ระบบไหนครับ

ทดสอบดูแล้วว่า relay ไปที่ IP ใหม่ดูแล้วหรือยังครับ
อีกอย่างขอดูข้อความเด็มที่ตีกลับมาด้วยครับ

original message ครับ(กดดูในเมลล์ที่เขา Reply กลับมา)

ลองคุยกับ admin ที่ดูแล server ฝั่งนู้นครับ ว่าติดอะไรยังไง

ดูจาก Log แล้ว ip สุดท้ายที่ส่งออกคือ ip ใหม่ครับ

message ที่ตีกลับมาจะเป็น Other mail system problem 550-‘5.7.1 Message rejected due to content restrictions’[COLOR=#333333] เหมือนทุกๆครั้งครับ

[/COLOR]เช็ค SPF , Mx record ปกติทุกอย่างครับ

ดูแล้ว dkim spf pass ทุกอย่างนะครับ แต่ปลายทางก็ตีกลับเหมือนเดิม

เคยคุยแล้วครับ เค้าบอกให้ไปแก้ blacklist อย่างเดียว ไม่ให้ความร่วมมืออย่างอื่นต่อเลยครับ …

ซึ่งปกติถ้าเปลี่ยน ip ใหม่ที่ไม่ติด blacklist ก็ต้องส่งได้หรือเปล่าครับ เหมือน server ปลายทางจะมองแค่ส่วนของชื่อ domain ไม่ได้มอง ip ที่ส่งเข้าไปเลยครับ

ลองอีก server อีก domain เพียงแค่โฮสที่เว็บใช้งานอยู่มี blacklist แต่เมล์ใช้ google apps ก็ยังส่งไม่เข้าที่ ปลายทาง A เลยครับ ทั้งๆที่ส่งไปที่อื่นๆเข้าได้ปกติไม่เคยมีปัญหา ไม่รู้จะแก้ยังไงเลยครับ

แสดงว่า โดน บล๊อก โดย Domain หรือ เนื้อหาครับ แล้วแหละครับ

ถ้าทางนั้นไม่แก้ให้คงต้องทำใจ อาจจะต้องคุยกับฝ่ายรับเป็นการส่วนตัวก่อนแล้วค่อยให้ทางฝ่ายรับไปคุยกับทาง IT อีกที

ส่วนถ้าอยากแก้ ลองเอา Domain ใหม่ส่งเข้าไป ถ้าส่งผ่านก็เป็นไปตามที่บอก แต่ถ้าไม่ผ่านคงต้องเปลี่ยนรูปแบบการส่งข้อความ
(บางที โดนบล๊อกโดยเนื้อหาก็เป็นได้)

อย่างไงก็สู้ๆ ครับ ปัญหานี้ เจอกันบ่อย ฮ่าๆๆ

เคยคุยขอให้ทำ whitelist ให้ ก็ไม่ยอมทำให้

เปลี่ยนไปใช้อีเมล์นอก เช่น hotmail ส่งเข้าได้ครับ
แต่ลองอีกอย่างถ้าเป็น user@hotmail ที่ชื่อ user คล้ายๆกับ user@domain ที่เคยใช้ส่งเข้าไปแล้วโดน block ก็ส่งไม่เข้าเหมือนกันครับ

คงต้องทำใจอย่างเดียวแล้วครับ