ทรูเร่งอัพเกรดเครือข่าย ชิงลูกค้าบรอดแบนด์หวังสิ้นปีทะลุ 1 ล้านราย ทั้งปรับสปีดเร็วสุด 16 เมกะบิตรายแรก
นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการ ทรูออนไลน์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ปีนี้ บริษัทใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 2.5 พันล้านบาทพัฒนาเครือข่ายบรอดแบนด์ และการรับส่งข้อมูล (ดาต้า) เพื่อรองรับการขยายตัวของกลุ่มผู้ใช้ โดยปีนี้ทรูจะปรับสปีดของบรอดแบนด์ให้ใช้งานได้สูงสุด 16 เมกะบิต ซึ่งบริษัทตั้งเป้าที่จะมียอดลูกค้าบรอดแบนด์เพิ่มเป็น 1 ล้านราย จากปัจจุบันอยู่ที่ 7 แสนราย
ล่าสุดเปิดตัวแคมเปญใหม่ ท่องเน็ตเร็วสูง 4 เมกะบิต 599 บาท พร้อมรับโบนัสค่าโทรทรูมูฟ ฟรี 599 บาท หรือเลือกความเร็วที่เพิ่มขึ้นตามความต้องการใช้งาน ซึ่งจะได้สิทธิโบนัสค่าโทรทรูมูฟฟรีตามราคาแพ็คเกจที่สมัคร ส่วนลูกค้าเดิมที่ใช้แพ็คเกจ 3-5 เมกะบิต จะได้ปรับเพิ่มความเร็วอีก 1 เมกะบิตฟรี
ปัจจุบันทรูเป็นผู้ให้บริการรายแรกที่ได้ปรับสปีดบรอดแบนด์สูงสุด 16 เมกะบิต โดยทุกแพ็คเกจ จะได้เราท์เตอร์ฟรี ส่วนลูกค้าเดิมที่ใช้แพ็คเกจความเร็ว 8-16 เมกะบิต จะได้รับฟรีเน็ตเร็วสูงไร้สายไวไฟ ความเร็วขั้นต่ำ 3 เมกะบิต แบบไม่จำกัด
“การทำแคมเปญบรอดแบนด์ครั้งนี้ เราต้องการกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวของการใช้งานเพิ่ม ซึ่งขณะนี้ใน กทม. ถือได้ว่า ถึงจุดอิ่มตัว ครอบคลุมครัวเรือน 100% การปรับสปีดความเร็วจะทำให้การใช้งานเกิดประโยชน์เพิ่มมากขึ้น โดยเราตั้งเป้าว่าปีนี้ รายได้ในกลุ่มบรอดแบนด์ก็น่าจะโตขึ้นระดับดับเบิล ดิจิต”
ส่วนตลาดกลุ่มคอนซูเมอร์ ทีโอที ยังครองส่วนแบ่งตลาดบรอดแบนด์อันดับ 1 หรือประมาณ 38% ขณะที่ ทรู เป็นอันดับ 2 หรือประมาณ 37% ห่างกัน 1%
เขาระบุว่า ปัจจุบันบรอดแบนด์ยังเข้าถึงครัวเรือนไทยไม่ถึง 10% หรือ 19 ล้านครัวเรือน มีบรอดแบนด์ใช้ 2 ล้านครัวเรือน หรือน้อยกว่านั้น การทำให้คนไทยได้ใช้บรอดแบนด์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงโครงข่าย การทำราคาให้สามารถเข้าถึงได้ จะช่วยขยายฐานผู้ใช้ ซึ่งทรูตั้งเป้าว่า ภายใน 3-5 ปี บรอดแบนด์ในไทยจะต้องขยายตัวอย่างน้อย 30%
นายนนท์ อิงคุทานนท์ ผู้จัดการทั่วไป Wire-line Broadband Services Business บริษัทเดียวกัน กล่าวว่า ช่วง 1 ปีที่ผ่านมามีลูกค้าบรอดแบนด์ของทรู แจ้งขอปรับแพ็คเกจให้ความเร็วเพิ่มสูงขึ้นกว่า 50% ทรูจึงได้ปรับแพ็คเกจใหม่ที่มีความเร็วขั้นต่ำสูงขึ้น โดยใช้ราคาเริ่มต้นที่ 599 บาท และได้รับสิทธิแลกรับโบนัสค่าโทรทรูมูฟฟรีเท่าราคาแพ็คเกจบรอดแบนด์ที่เลือก
“เรามีเป้าที่จะต้องเพิ่มกลุ่มลูกค้าบรอดแบนด์ใหม่จาก 7 แสน เป็น 1 ล้านคน ปีนี้ นั่นหมายความว่า เราต้องมีลูกค้าใหม่ให้ได้ 7 หมื่นรายต่อไตรมาส”