น่าชื่นชมเค้ามากครับ (เก่ง)

http://www.thairath.co.th/news.php?section=technology03c&content=61170

หัวข้อที่ชอบที่สุด

IT Exclusive: แล้วตลาดการให้บริการเว็บโฮสติ้ง ขณะนี้ แข่งขันกันแรงแค่ไหน

สุรัตน์: ผมเชื่อว่าหากรวมผู้ประกอบการทั้งตลาดไม่ว่าจะรายเล็ก รายน้อยและรายใหญ่ๆ ขณะนี้ น่าจะมีไม่ต่ำกว่า 500 ราย โดยส่วนมากจะเน้นแข่งขันกันที่ราคา คือ ตัดราคากันโหดมาก แต่ถ้าเราคิดจะไปแข่งตัดราคากับเขาก็คงไม่มีรายไหนให้ถูกที่สุด สู้เราเสริมบริการใหม่ๆ ให้กับลูกค้าดีกว่า ในราคาประมาณนี้แล้วลูกค้าใช้คุ้มค่าก็ถือว่าดีแล้ว ลูกค้าของโฮสติ้งบางรายที่เก็บเงินถูกๆ เปิดมาแล้วก็เปิดทำให้โดเมนของลูกค้าหาย น้ำตาตกกันเป็นแถว

หน้าใหม่ รายใหม่ต้องการลูกค้า… ผมก็เห็นแต่ตัดราคากันเองอย่างที่เขาพูดจริงๆ

ผมเคยอ่านแล้วเหมือนกัน มุมมองอื่นๆ โอเคหมดเลยครับ
แต่ผมไม่ชอบอย่างเดียวที่โยงเข้าไปบริการตัวเองซะทั้งหมด
แต่อย่างว่าล่ะเนาะ ถ้าเป็นผม ผมคงต้องเชื่อมเข้าบริการตัวเอง
เมหือนกัน เพราะที่เค้ามาเค้าคงอยากรู้ว่าเราทำอะไร มีมุมมองยังไง
และจะก้าวเดินต่อไปอย่างไร

สำหรับบทความนี้ผมว่าดีนะครับ สำหรับเพื่อนๆ พี่ น้อง ที่เข้ามาใหม่
จะได้มองดูยักษ์ใหญ่เค้าทำงานกันยังไง เอามาประยุกต์ปรับปรุงบริการของเรา
เผื่อสักวันนึงเราจะยิ่งใหญ่กว่าเค้าได้ครับ

ปุ๊ก

ถูกๆ และดี มั่นคง ก็มีนะครับ

ถามว่าราคาแพงใช้เครื่องแบบไหน ยัดลูกค้าเท่าไร

ผมถูกระบบเครื่องดีหมด ใส่ลูกค้า 100 ราย เชิญเข้าชมได้ อย่าให้ข่าวกับนักข่าวรวมพวกราคาถูกและไม่ดีไปหมด

แถวนี้ก็มีนักข่าวไอทีนะท่าน

แต่ก็ต้องเข้าใจนะ กลยุทธ์ใครก็ของมัน ว่ากันไม่ได้ ตัดราคาอย่างเดียวไม่ใช่ตัวเองรอดได้หรอกครับ ต้องมีอย่างอื่นผสมลงไปด้วย

คนที่ขายราคาแพงก็ต้องมองว่าพวกขายราคาต่ำคิดผิด พวกขายราคาต่ำก็คิดว่าพวกขายราคาแพงคิดผิด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จะถูกจะแพงมันอยู่ที่ลูกค้าตัดสินใจ

บางคนจ่ายในราคาสูง แต่ได้รับบริการดี ปัญหาน้อย ก็คิดว่าคุ้ม พวกได้ราคาถูก ก็ไม่สนอะไรมาก นอกจากใช้งานไร้ปัญหา บริการดีไม่ไดช่างหัวมัน ได้แค่นี้ก็คุ้มแล้ว

อย่างที่ผมบอก นี่เราไม่ได้ขายเนื้อที่ทำเว็บ แต่เรากำลังเสนอขายเความเชื่อใจกัน

Edit By SailomSaengdaed
ขอโทษครับ จะกด Quote แต่กลายเป็น Modify ไป

ถูกแล้วครับ
ธุรกิจนี้ขายความเชื่อใจกัน

ขายถูกขายแพง ไม่ว่า ขอเพียง ใช้งานได้ ลุกค้าก็ไม่สนใจแล้วครับ
พอมีปัญหา ติดต่อได้สะดวก แก้ไขได้เร็ว ลูกค้าก็ไม่บ่นครับ
แต่ถ้า มีปัญหาแล้วหนี ไม่รับการติดต่อ อันนี้ตายสถานเดียวครับ

แต่สังคมเมืองไทย เป็นสังคมที่ให้อภัยคนอื่นเสมอ
นานๆไปคนก็ลืม ที่ล้มแล้วลุกได้ก็มีเยอะ

ใช่ครับ :smash:

ผมคงไม่ออกความเห็นกับคนนี้หรอกครับ แต่เรื่องแข่งขันกันตัดราคา… มันก็มีกันทุกวงการ แต่ท้ายที่สุด ก็ต้องมายืนราคาเดียวกันโดยประมานโดยทั้งหมด ราคาจะแบ่งแยกไปตามราคาต้นทุน

ดูอย่างห้างมาบุญครอง หรือห้างอื่นๆที่ขายพวกอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ
ดูอย่างห้างพันทิพ หรือห้างอื่นๆที่ขายอุปกรณ์ไอที

เขาก็เปิดช้อปกันติดๆกัน มีป้ายรายแขวนไว้ให้ดู เดินดูไปดูมา ราคามันห่างกันหลัก 50 บาท (ไล่เดินเมื่อยเปล่าๆ)

พูดง่ายๆ ตลาด หากเอาแต่ต่างคนต่างขาย ต่างคนต่างตั้งหน้าตัดราคา เพื่อดึงลูกค้า คิดว่าอีกไม่นานก็ดึงตัวเองลง ทำไม่คุ้มทุนคุ้มค่าบริการที่เราต้องขอเป็นรายได้

ลักษณะทางกายภาพของงานบริการขายเว็บโฮสติ้ง… เราพูดกันตรงๆ เราไม่เคยเห็นหน้าเห็นตากัน ต่างคนต่างทำ ความแตกต่างในการจดทะเบียบและไม่ได้จดทะเบียน มีต้นทุนในการทำบัญชีกับไม่มีต้นทุนในการทำบัญชี
เราไม่ได้เห็นไมได้ใกล้ชิดกัน

หากเราลดช่องว่างตรงนี้ โดยที่เราได้รู้จักกัน เราได้มาร่วมกันตั้งราคา อย่างเห็นหน้าเห็นตากัน ผมคิดว่าราคาจะไม่ดิ่งลงไปแบบที่เห็นหรอกครับ

ทางแก้ปัญหาราคาธุรกิจเว็บโฮสติ้งตกต่ำ… คือเราต้องหันหน้าเข้าหากัน ไม่ใช่ต่างคนต่างจะทำลดราคากัน
วงการธุรกิจเว็บโฮสติ้งเมืองไทย เก่งเรื่องเดียวคือเรื่องลดราคา แต่เรื่องอื่นๆประเภทตั้งชมรม ตั้งกองทุน ตั้งสมาคม ผมยังไม่เห็นนะ

แล้วจะเอาเงินที่ไหนไปพัฒนาระบบให้มันดีขึ้นๆไป ทัดเทียมกับต่างประเทศ… หากเรายังมองกันแค่ตรงนี้ แค่ประเทศไทย
(หรือรอให้กูเกิ้ล…เปิดบริการโฮสติ้ง ถึงจะได้ปรับตัวกัน)

อย่าให้พี่ใหญ่เค้าทำเลย

เวลาพี่ชายสอนจะบอกว่า

มันอยู่ที่ว่า แกอยากได้กำไรเท่าไร / แกคิดค่าแรงตัวเองหรือยัง
/ แกไม่ได้เป็นทาสใคร ทำงานแบบไม่นึกถึงค่าแรงตัวเองเลย ไม่นึกถึงค่าใช้จ่ายจำเป็นหลักๆ
ที่มันเป็นความจริงเลย ก็เท่ากับทำตัวเป็นทาสเขา

แล้วก็จะค่อยๆ สอนแบบบอกมาทีละอย่าง ประมาณสอนทีละบท น้องสาวไม่ค่อยใส่ใจ
สอนกันทียากเย็น สาวๆ ละบอกทีหมดเล่ม ชิ

ส่วนแม่จะสอนแบบบ่นยาวววว

แกคิดหรือยัง ค่าใช้จ่ายอื่นๆๆ ทั้งหมด

ผมเองก็ชื่นชม และนิยมชมชอบคุนเก่งๆ ครับ อย่าง porar นี่ผมก็ใช้บริการ e-payment ของเขาครับ
แต่บริษัทใหญ่ๆ มักจะมีปัญเรื่องการประสานงานภายใน … ผมใช้บริการมา 2 ปีแล้ว แต่ไม่เคยได้รับใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี ที่จ่ายเป็นค่าบริการรายปีไป เลยสักครั้งเดียว โทร.ไปก็แล้ว ส่งอีเมล์ไปก็แล้ว ก็ยังไม่ได้รับ เซ็งจนขี้เกียจจะทวงถามแล้ว

ถ้ามีพนักงานหรือทีมงานของ porar แวะเข้ามาอ่าน ก็ช่วยจัดการให้ด้วยนะครับ … เรื่องอื่นๆ ดีหมด (รวมถึงเรื่องระบบ e-payment ที่ใช้อยู่) เสียเรื่องเดียว คือ ฝ่ายบัญชีการเงิน ไม่ใส่ใจลูกค้า

แต่อย่าโกง ก็พอครับ เกลียดคนขึ้โกง

[quote author=siamwebhost link=topic=8146.msg77439#msg77439 date=1191932423]
ผมเองก็ชื่นชม และนิยมชมชอบคุนเก่งๆ ครับ อย่าง porar นี่ผมก็ใช้บริการ e-payment ของเขาครับ
แต่บริษัทใหญ่ๆ มักจะมีปัญเรื่องการประสานงานภายใน … ผมใช้บริการมา 2 ปีแล้ว แต่ไม่เคยได้รับใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี ที่จ่ายเป็นค่าบริการรายปีไป เลยสักครั้งเดียว โทร.ไปก็แล้ว ส่งอีเมล์ไปก็แล้ว ก็ยังไม่ได้รับ เซ็งจนขี้เกียจจะทวงถามแล้ว

ถ้ามีพนักงานหรือทีมงานของ porar แวะเข้ามาอ่าน ก็ช่วยจัดการให้ด้วยนะครับ … เรื่องอื่นๆ ดีหมด (รวมถึงเรื่องระบบ e-payment ที่ใช้อยู่) เสียเรื่องเดียว คือ ฝ่ายบัญชีการเงิน ไม่ใส่ใจลูกค้า

ก๊ากกๆๆๆ :smash:

งะนะ

ผมเป็นเพียงลูกค้ารายเล็กๆ เดือนหนึ่งมี Transection ไม่กี่พันบาท คุณสุรัตน์ เขาคงไม่คุยกับผมหรอกครับ เพราะคนดังระดับหนังสือพิมพ์ขอสัมภาษณ์ คงยากที่จะเข้าถึง