ผลสำรวจพลิกล็อค ยาฮูชนะกูเกิล
โดย ผู้จัดการออนไลน์
ผลการสำรวจ [b]สถิติการใช้งานเทคโนโลยี การซื้ออุปกรณ์ไฮเทค และพฤติกรรมการออนไลน์[/b] ของชาวไซเบอร์ในภูมิภาคอเมริกาเหนือของบริษัทวิจัยระดับโลก ฟอร์เรสเตอร์ รีเสิร์ช [b]ปรากฏว่า ยูสเซอร์กว่า 40 เปอร์เซ็นต์หันไปใช้เสิร์ชเอนจินของยาฮู เฉือนชนะกูเกิลอย่างเหนือความคาดหมาย[/b] ส่วนผลการสำรวจอื่นๆในตลาดพีซีนั้น เดลล์ คว้ามาร์เก็ตแชร์ไปครองได้มากที่สุด ในขณะที่ความต้องการสื่อบันเทิงพื้นฐานในพีซีของยูสเซอร์นั้นเปลี่ยนจากเกมมาเป็นเพลงดิจิตอล
สำนักข่าวพีซีเวิร์ลรายงานการสำรวจที่ใช้ชื่อว่าคอนซูเมอร์ เทคโนกราฟิกส์ (Consumer Technographics) ดำเนินการสำรวจโดยฟอร์เรสเตอร์ รีเสิร์ช (Forrester Research) พบว่าจากกลุ่มตัวอย่างชาวอเมริกันตอนเหนือ มีผู้ที่ใช้เสิร์ชเอนจินของยาฮู (Yahoo) กว่า 60,000 ราย ซึ่งทั้งหมดล้วนเข้าใช้งานเสิร์ชเอนจินเป็นกิจวัตร (อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง) ถือเป็นสัดส่วน 40 เปอร์เซ็นต์ จากตัวเลขที่เห็น ทำให้ฟอร์เรสเตอร์เชื่อว่าเสิร์ชเอนจินของยาฮุจะสามารถนำหน้ากูเกิล (google) ได้ในไตรมาสแรกของปี 2005 จอร์จ โคโลนีย์ (George Colony) ซีอีโอของฟอร์เรสเตอร์กล่าว
[color=blue]นั่นเท่ากับว่าแม้กูเกิลจะเป็นเสิร์ชเอนจินที่ได้รับความสนใจมากที่สุด แต่ผลการสำรวจกลับปรากฏว่า ในตลาดอเมริกาเหนือนั้น บริการเสิร์ชเอนจินของยาฮูครองความนิยมเหนือกว่ากูเกิล[/color]
[b]เหตุผลที่ยาฮูมาแรง ท่ามกลางกระแสคลั่งกูเกิล[/b]
เรื่องนี้โคโลนีย์กล่าวว่า เสิร์ชเอนจินที่ดี จะต้องประกอบไปด้วยสามส่วนคือ การมีลักษณะเฉพาะตัว การนำเสนอ และคุณภาพของบริการ
ถ้าจะดูเสิร์ชเอนจินที่มีอยู่ในตลาดขณะนี้ ยาฮูเป็นเพียงรายเดียวที่มีคุณสมบัติครบถ้วน โคโลนีย์กล่าว [color=red]กูเกิลนั้นเด่นเพียงด้านคุณภาพของบริการเท่านั้น[/color]
โคโลนีย์ยังกล่าวถึงความไม่มั่นคงของความนิยมในวงการเสิร์ชเอนจินว่า จากการสำรวจครั้งนี้พบว่า มันง่ายมากที่ ผู้คนจะเปลี่ยนใจไปใช้บริการเสิร์ชเอนจินตัวอื่น เขามองว่าศึกเสิร์ชเอนจินจะยังคงระอุต่อไป เพื่อหาทางดึงดูดยูสเซอร์ และหาหนทางทำเงินจากค่าโฆษณา
[b]สิ่งที่น่าสนใจอื่นๆจากการสำรวจครั้งนี้ยังพบว่า[/b]
เดลล์ (Dell) ครองแชมป์มาร์เก็ตแชร์ในตลาดพีซีมากที่สุด 31 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาเป็น ฮิวเล็ตแพคการ์ด 24 เปอร์เซ็นต์ และอันดับที่สามเป็น เกตเวย์ 9 เปอร์เซ็นต์ ส่วนแอปเปิลนั้นครอง 6 เปอร์เซ็นต์
[b]การสำรวจครั้งนี้พบว่า ถึงแม้เกมเคยจะเป็นกิจกรรมบันเทิงพื้นฐานที่ยูสเซอร์ให้ความสำคัญมากที่สุดในเครื่องพีซี แต่ขณะนี้ เทรนด์ความต้องการของผู้บริโภคกำลังเปลี่ยนเป็นความสามารถในการเล่นเพลงดิจิตอล เพราะบทบาทของเครื่องพีซีในการเป็นเครื่องเล่นเพลงส่วนตัวนั้นกำลังมีความสำคัญมากขึ้น อย่างการใช้งานซีดี การดาวน์โหลดเพลงใหม่ๆ หรือการเป็นแหล่งดาวน์โหลดเพลงลงเครื่องเล่นเอ็มพีสาม[/b]
ชาวอเมริกันมีการใช้งานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต (อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง) ประมาณ 23.1 ล้านหลังคาเรือน ถือเป็นสัดส่วน 18.3 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 8 ล้านหลังคาเรือนมีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนไปใช้ในปีหน้า ซึ่งจำนวนชั่วโมงออนไลน์ของผู้ใช้บรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตนั้นจะมากกว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตแบบธรรมดา (dial-up Internet) เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และสถิติการมีกล้องวีดีโอดิจิตอลของผู้ใช้บรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต ก็มากกว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตธรรมดาถึง 3 เท่า
[b]ไม่ต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของครอบครัวชาวอเมริกันมีเครื่องเล่นดีวีดี[/b]
สถิติการครอบครองกล้องดิจิตอลนั้นเพิ่มขึ้นถึง 26 เปอร์เซ็นต์ จากการสำรวจของฟอร์เรสเตอร์ในปี 2002 เนื่องจากราคากล้องที่ลดลง การใช้งานที่สะดวกสบาย เครื่องพริ้นเตอร์ที่มีประสิทธิภาพซัปพอร์ตมากขึ้น