ขอเรียนถามทุกท่านว่า ถ้าเว็บที่ผมไปจดโดเมนไว้ พร้อมกับเช่าโฮสต์เค้า (ที่เชียงใหม่) แต่เค้าไม่ยอมให้เรา
แก้ไขรายละเอียดโดเมนเนมเอง (admin กับ tech. ยังเป็นชื่อของบริษัทเค้าอยู่) ถ้าจะแก้ไขต้องแจ้งให้
เค้าทราบอย่างเดียว (เค้าจดที่ onlinenic) จะมีวิธีทำให้เป็นของเรา 100 % ไหมครับ ขอบคุณครับ
ก่อนอื่นให้เมล์ไปสอบถามเขาก่อนค่ะ ให้เขาตอบมาเป็นหลักฐานด้วยว่า ทำไม
เพราะต้องการจะกันปัญหาที่อาจจะผิดพลาดโดยลูกค้าในภายหลังซึ่งผู้ให้บริการหลายท่านตอ้งการจะกันตรงนี้ค่ะ ลูกค้าลืมพาสเวิร์ด หรืออะไรต่างๆ ที่จะทำให้ก่อปัญหาภายหน้า ซึ่งมีแน่ๆ ค่ะ
ถ้าตอ้งการจะเอามาจัดการเองจริงๆ และผู้ให้บริการเองจะได้ไม่มีปัญหาภายหลังจริงๆ
คือไม่ใช่ความผิดของผู้ให้บริการแล้ว ก็คงจะให้เข้าไปจัดการเองได้ค่ะ
ถ้าเขาไม่ให้ก็ให้เก็บหลักฐานว่าจดเมื่อไหร่ พร้อมรายละเอียดหน้าเวบผู้ให้บริการเก็บไว้ว่าเขาโฆษณาให้สิทธิ์เราจริงๆ หรือเปล่า
- ให้ฟรีโดเมนเนม และให้สิทธิ์จริงๆ เมื่อเช่าโฮสต์
- ให้ฟรีโดเมนเนมเมือ่เช่าโฮสต์ แต่ให้แค่เช่าสิทธิโดเมนเนม
เอาให้แน่เรือ่งรายละเอียดค่ะ
เข้าใจว่าผู้รับจดไม่ได้เป็นระดับ reseller ครับ
จึงไม่สามารถให้ user/pass ได้
ตรงนี้หากจะแก้ไขอะไรก็เมล์ไปแจ้งครับ ไม่น่าจะมีปัญหา
ส่วนมากปัญหาจะมีตอนขอย้ายโดเมนไปอยู่กับเจ้าอื่นนี่ละครับ
ขอบคุณมาก มากสำหรับทุกคำตอบครับ
admin กับ tech. เป็นของผู้บริการจดโดเมน ไม่ใด้หมายความว่าเป็นเจ้าของโดเมนครับ เพียงเป็นผู้ดูแลเท่านั้นครับ ความเป็นเจ้าของดูตรงช่อง Contact โดเมนครับ
ข้อดีมันก็มีครับ มีผู้บริการดูแล ข้อเสียก็แค่ความรู้สึกว่ามันไม่สะดวกในการย้ายโดเมน ต่ออายุโดเมน
ที่ผมเจอส่วนใหญ่ admin กับ tech. จะให้ทางผู้บริการดูแล หากโดเมนนั้นเป็นบริษัท เนื่องจากไม่ได้ยึดติดกับตัวบุคคล หากเกิดกรณีพนักงานนั้นลาออก หรือเกิดปัญหาใดๆกับบุคคลๆนั้น ทางบริษัทลูกค้าเพียงทำหนังสือแจ้งความเป็นเจ้าของพร้อมหลักฐานบริษัท
หากแต่ไปยึดติดกับพนักงาน และใช้อีเมล์ในส่วน admin กับ tech. ก็มีข้อเสียเหมือนกันครับ
ต่างมีข้อดีข้อเสียต่างกันไปครับ
ความเป็นเจ้าของดูที่ช่อง registrant ครับ
ส่วนการติดต่อต่างๆรวมถึงการย้ายโดเมนจะติดต่อทาง registrant และ administrative ครับ
technical นิยมใช้เป็นชื่อของผู้ให้บริการครับ เวลามีปัญหาจะได้ตามได้ถูกที่