OTTO
1
กำลัง งงๆ อยู่กับผู้ให้บริการโฮสติ้งเจ้านึง คือ ตอนนี้ผมจดโดเมนใหม่ 2 ชื่อ แล้วจะเอาไปสวมแทนในพื้นที่เดิมทั้ง 2 พื้นที่ …
โฮสแรกไม่มีปัญหาแถมเอือเฟื้ออย่างมาก…
แต่กับเจ้าที่ 2 เนื่องจากเขาไม่ได้ให้รายละเอียดการเข้าแก้ไขโดเมนมาตั้งแต่แรก ผมเลยสอบถามกับ support ของเขาทาง msn แต่เขาแจ้งกลับมาว่า “นโยบายของเขาคือ จะเป็นผู้ดูแลข้อมูลของลูกค้าเองทั้งหมด โดยโดเมนเป็นของลูกค้า แต่ถ้าจะมีการแก้ไขในรายละเอียดของโดเมน ลูกค้าจะแก้ไขเองไม่ได้ ทางเขาจะเป็นผู้แก้ไขเอง”
อย่างนี้ถือว่าปกติหรือป่าว แล้วปกติ ผู้ให้บริการโฮสติ้งเขามีนโยบายยังไงกัน …
แต่ผมก็พึ่งเจอที่นี่เป็นกรณีแรกนะ เลย งงๆ อึ้งๆ ยังไงไม่รู้ …
ปล.โฮสติ้งทั้ง 2 ที่ เดิมเช่าแบบ “พื้นที่+โดเมน” คิดค่าบริการเป็นรายปี
bunpot
2
โดยปกติผมจะแนะนำให้ผู้ใช้บริการ จดโดเมนแยกกับโฮสเพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าวนี่ละครับ
จริงๆ แล้วก่อนใช้บริการควรอ่านข้อตกลงการใช้บริการให้ดีๆ ก่อนครับ จะได้ไม่เกิดปัญหาจุกจิกตามมาทีหลัง
โดยทั่วไปแล้ว ไม่ว่าจะจดโดเมนแยกต่างหาก หรือจดโมน + โฮสติ้ง
ส่วนผมแล้วแต่ความต้องการของลูกค้าครับ
หากต้องการดูแลเองทางเราก็ยินดีให้รายละเอียดในการจัดการDomainทั้งหมด
ให้ทางเราดูแลจัดการก็ยินดีครับ
ICOM
4
ของผมอยู่ในกลุ่ม นโยบายแปลกๆ ครับ
เพราะทุกโดเมน เราจัดการให้ทั้งหมด
ลูกค้าเฉพาะพื้นที่ก็ดีอย่างงี้แหละครับ น่ารักจริงๆ
poomjit
5
คล้ายๆ กันเลยค่ะ ลูกค้าบางคนยิ่งกว่านั้นอีก เอาอีเมลตัวเองให้เลย บอกว่าเปลี่ยนข้อมูลเสร็จให้แจ้งหน่อย เขาจะได้ไปเปลี่ยน password อีเมลเขาเอง (แต่ในระหว่างการแก้ไขใดๆ ให้ดิฉัน login อีเมลเขาจัดการเองได้หมด)
ของผมให้ลูกค้าจัดการได้เองหมดครับ เท่าที่ control panel จะทำได้ครับ
แต่ส่วนมาก เวลาจะทำอะไรก็แจ้งมาให้ผมทำให้ครับ
kke
7
มีหน้า cp ให้แก้ไขได้เองทุกรายครับ (ยกเว้นรายที่แจ้งแล้วยังไม่จ่ายตังอ่ะนะ
bunpot
8
ลูกค้าจ้างทำเว็บไซต์ ส่วนใหญ่ก็จะให้เราจัดการให้ทั้งหมดนะครับ
ยกเว้นกรณีที่ ลูกค้าเช่าโฮส และจดโดเมนไปด้วย ถ้าลูกค้าต้องการแก้ไขเองก็ต้องส่งยูสกับพาสให้ครับ
นโยบายแปลกๆ ที่ผมว่านั้น หมายถึงในกรณีที่ลูกค้าขอยูสกับพาสแล้วไม่ยอมให้ นั่นละครับแปลกๆ
ผมว่าส่วนใหญ่ผู้ให้บริการในนี้คงไม่มีใครกั๊กยูสพาสลูกค้านะครับ ถ้าลูกค้ามีคำขอ ก็คงให้กันหมดแหละ
ถึงแม้หลายๆ ท่านจะบอกว่าดูแลให้ลูกค้าทั้งหมด แต่นั้นเป็นความยินยอมของลูกค้าที่จะให้เราดูแลให้ทั้งหมด
มิใช่ผู้ให้บริการเป็นคนตั้งกฎ แปลกๆ ดังกล่าว
OTTO
9
งั้นผมขอคิดอย่างนี้ก็แล้วกันครับ.
-
สำหรับผู้ให้บริการแบบทั้งจดโดเมน+พื้นที่ หรือ จดโดเมนอย่างเดียว ถ้าลูกค้าต้องการการแก้ไขรายละเอียดโดเมนเองก็สามารถทำได้ปกติ หรือต้องการให้ทางผู้ให้บริการเป็นผู้ดำเนินการแก้ไขให้ก็ได้ ถือว่า “เป็นการบริการที่ปกติ”
-
แต่ถ้าผู้ให้บริการแบบทั้งจดโดเมน+พื้นที่ หรือ จดโดเมนอย่างเดียว ไม่ยินยอมให้ลูกค้าแก้ไขรายละเอียดโดเมน(แถมไม่ให้ยูสเซอร์+พาส) ถ้าจะแก้ไขรายละเอียดหรือ dns ก็ต้องแจ้งให้เขาเป็นผู้ดำเนินการแก้ไขให้เอง อย่างนี้ผมจะถือว่าโฮสติ้งนั้นเข้าข่ายควรถูกขึ้น “บัญชีดำ” ไว้ได้เลยใช่ไหม … ฟันธง
bunpot
10
อันนี้ยิ่งไม่ปกติครับ โดยปกติจะต้องเป็นข้อมูลของผู้จดทั้งหมด
ยกเว้นกรณีผู้ให้จดไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรมาเลย
อันนี้ก็เป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการจะต้องทวงถามข้อมูล เพื่อนำมาใส่ให้ครบ
ในกรณีของคุณ ลองติดต่อผู้ให้บริการดูครับ แล้วแจ้งแก้ไขข้อมูลให้เป็นของคุณทั้งหมดดู
OTTO
11
อ่านของคุณบรรพตแล้วทำให้นึกขึ้นมาได้ และผมก็ว่าคุณบรรพตพูกถูกต้องเลยครับ เพราะปีก่อนนี้ผมก็ได้เช่าพื้นที่+โดเมนไว้กับอีกเจ้านึง ซึ่งในรายการ order ไม่มีช่องให้กรอกรายละเอียดต่างๆที่จะนำไปจดโดเมน แต่เมื่อเขาดำเนินการเสร็จ เขาก็ส่งเมล์มาขอรายละเอียดต่างๆโดยเขาจะแก้ไขให้ ซึ่งผมก็บอกว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวผมเข้าไปแก้ไขเอง ทางเขาก็โอเคแล้วก็ส่งยูสเซอร์+พาสมาให้ผม แถมยังบอกอย่าลืมแก้ไขรหัสผ่านจากของเดิมด้วยเพื่อกันผลาด
edit :
แหม … อยากจะบอกว่าอะไรๆบางอย่างที่ดูดี ก็อาจไม่แน่ แต่ที่แน่ๆก็เมื่อโดนแล้วถึงจะรู้ … เหอๆ
ที่บอกอย่างนี้ไม่ใช่อะไร เหตุเพราะโฮสเจ้านี้ผมอุตสาห์ดูๆมาตั้งปีนึง ถึงได้ลองเช่าดู ปรากฏกลายเป็นว่า เจอปัญหาบิ๊กกว่าเขาเลย …
ICOM
12
อันนี้ผมยอมรับจริงๆ ครับว่า นโยบายผมแปลก
โดเมนทุกชื่อ ใช้อีเมล ใต้โฮสผมจดหมดครับ
ช่องรายละเอียด ก็มีแค่ admin ที่เป็นของลูกค้า
นอกนั้นเป็นของผมหมดเลย
หน้า cp ของ onlinenic ,user ,password แจ้งบ้าง ไม่แจ้งบ้าง
แล้วแต่ลูกค้า
ลูกค้าบางราย หน้า cp ของ server ก็ไม่ได้บอก
หลายราย พอพิมพ์ให้ไป เขาก็เอามาคืน บอกว่าเอาไปก็ไม่รู้เรื่อง
จะทำอะไร โทรมาบอกให้เราทำให้ ง่ายดี
อีเมล ลูกค้าเกือบทั้งหมด ผมรู้ password หมดเลยครับ
เพราะเขาไม่ยอมเปลี่ยน บอกว่า ถ้าลืมจะได้โทรมาถามผมได้ไง
ตั้งแต่ทำมา ยังไม่เคยมีใครย้ายออก มีแต่ย้ายเข้า
นอกจากพวกเลิกทำเวบไปเลย
ก็เลยไม่มีปัญหาอะไร
อย่างที่บอกครับ ผมเน้นขายเฉพาะคนในจังหวัด
ซึ่งลูกค้าทุกคน เคยเห็นหน้ากัน รู้จักกัน
บางคนปีหนึ่ง ก็เจอหน้ากันที ตอนไปเก็บเงิน
บางคนก็เจอกันบ่อยๆ
ปัญหาเรื่อง กลัวเรากั๊กโดเมน หรือเบี้ยวงานเลยไม่มี
สบายใจ หายห่วงครับ
จริง ๆ แล้วแต่ที่นะครับ ว่าจะมีนโยบายอย่างไร
แต่ทางผมจะให้ลูกค้าเปลี่ยนเองได้เลย
และโดเมนก็เป็นของลูกค้า 100%
ยกเว้นลูกค้าบางท่านที่ต้องการให้เราเป็นผู้ดูและให้
system
14
ผมขายแต่ reseller domain ทุกอย่าง up to you แล้วแต่ผู้ให้บริการแต่ละราย ปัญหานี้จึงไม่เกิดกับผมครับ
สำหรับ reseller ก็แล้วแต่นโยบายของแต่ละเจ้าครับ
cha
15
สำหรับผม จะให้รายละเอียดทั้งหมดกับลูกค้าครับ เข้าไปแก้ไขได้เอง (แต่ล็อคไว้)
system
16
ของผม จะจัดการให้ลูกค้า และ ให้ลูกค้าจัดการเองจาก CP ครับ แล้วแต่ว่าลูกค้าต้องการแบบไหน เราจัดให้…
ของผมก็ใส่เป็นชื่อลูกค้าหมดครับ แต่ถ้าจะให้จัดการอะไรให้ก็ตามต้องการครับ (เจ้านาย…)
ส่วนมากจะให้แก้ไขได้เองครับ มีระบบจัดการให้้เช่น
http://www.siamnice.com/customer-domain.php
ประมาณนี้ครับ…
หรือบางรายก็จะให้ login เข้าระบบไปเลยก็มี
edit1. แก้ลิ้งผิดครับ