เห่อ เจออีกแล้ว เรื่องปัญหาการ ต่อโดเมน

คือเมื่อวานนี้ โดเมนตัวนึงได้หมดอายุลง พอผมทราบ เลยให้ เจ้าของโดเมนเนมรีบแจ้ง ขอ code มาเพื่อ Transfer โดเมนครับ
หลังจากที่อีเมล์ไปกว่าจะได้เรื่องก็วันนี้

หลังจากนั้นมีอีเมล์แจ้งมาว่า ทางเราไม่สามารถจัดการกับโดเมนที่หมดอายุลงได้ ต้องต่ออายุกับเขา ผมเลยให้อีเมล์ไปเพื่อจะได้มีหลักฐานการตอบมาแสดงกัน

ผมเลยโทรไปเองครับโทรไปในฐานะของน้องชาย ได้เรื่องครับ
ไม่ต้องพูดอะไรมาก แย็ปไปเพียง บริษัทคงไม่อยากมาเสียชื่อเพราะเงินเล็กๆ น้อยๆ ใช่ไหมครับ
หลังจากรอพักสายไปพักใหญ่ก็บอกจะแจ้ง code มาให้ทางอีเมล์
และส่ง username pass มาให้

เห่อที่ผมมาเล่าเพราะไอ้ขนาดเป็นบริษัทใหญ่ๆ มีชื่อเสียงในวงการ ยังทำกันได้ขนาดนี้คิดดู
ไม่รู้มีคนโดนเอาเปรียบเหตุการณ์แบบนี้ไปเท่าไหร่เซง


เรียน ท่านสมาชิก

ผมก็เคยเจอครับ เหอะๆ แต่ไม่ขอเอ่ยชื่อละกัน

ปล.ไม่รู้จะกั๊กอะไรกันนักหนา

:slight_smile:

อืม…
lol

เขาก็กะง่ายๆไงครับ ถ้าลูกค้าไม่รู้เรื่องอะไร ก่อนจะย้ายไป เขาก็ยังได้มาอีก 1 ปี

เท่าที่อ่านเรื่องราวที่ คุณ mean เล่ามา ถ้าอ่านเข้าใจไม่ผิด
นี่เรียกว่า หลอกลวง ได้เลยมั้ยคะเนี่ย

lol

จะเรียกแบบนั้นก็ไม่ผิดนักนะ
มันเหมือนการเอาเปรียบคนที่รู้ ทั้งๆ ที่เขาอีกเมล์เข้าไปขอแล้ว ยังงึกงักอีก
แต่เรื่องนี้ก็ ขึ้นอยู่กับ จรรยา ของ Reseller Domain หละครับ เห่อ ก็ได้แต่ สงสาร คนที่ถูกเอาเปรียบ

เวปR… ที่เขียน ไว้ในเวปของเค้าคะ

ใครเป็น เจ้าของ หรือ ได้กรรมสิทธิ์ ในชื่อ โดเมนเนม - domain name ( ชื่อเว็บที่ใช้บริการ) ?

ตอบ : สมาชิก ( ลูกค้า ) เป็นเจ้าของ ,ตรงส่วนนี้ถือเป็นเจตนารมย์ ของ R… ที่ต้องการให้สมาชิกทุกท่านเริ่มต้นมี เว็บไซต์ในชื่อที่ท่านเองเป็นเจ้าของเพราะท่านจะสามารถ ทุ่มเทพัฒนาเว็บ ของท่านให้มีชื่อเสียง หรือ เป็นที่รู้จักได้อย่างเต็มที่ไม่ต้องกังวล ว่าวันหนึ่งท่านจะสูญเสียผู้ชมเว็บของท่านไป แม้ท่านจะไม่ได้ใช้บริการกับ R… แล้วก็ตาม

ตัวอย่างเช่น กรณีท่านเริ่มต้นทำ เว็บไซต์ ของท่านแล้ว ท่านเกิดไปใช้บริการที่มีรูปแบบ เว็บ เช่น www.service-company.com/yourwebname หรือ www.yourwebname.service-company.com

service-company คือ ผู้ให้บริการ เว็บไซต์
yourwebname คือ ชื่อเว็บของท่าน แล้วท่านก็ ประชาสัมพันธ์ เว็บไซต์ ของท่านไปในสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น นามบัตร, แผ่นพับ, สติกเกอร์, ส่งอีเมล์ , ลงฝากลิ้งค์ไว้ใน เว็บ อื่นๆ แล้ววันหนึ่ง เมื่อท่านไม่ได้ใช้บริการของ ผู้ให้บริการ รายนั้นแล้ว หรือ ผู้ให้บริการ ไม่สามารถให้บริการต่อได้ ด้วยเหตุใดก็ตาม สิ่งที่ท่าน ลงทุนลงแรงประชาสัมพันธ์ เว็บ ของท่านไปจะหายมลาย ไปในทันที กรณีตัวอย่างนี้ ได้เกิดขึ้นอยู่อย่างบ่อยครั้ง โดยเฉพาะ บริการ ฟรีโฮสติ้ง ที่มีการปิดตัว หรือ ยกเลิกบริการไปกันอย่างมากมาย

คำแนะนำ จากทางเรา ก็คือไม่ว่าท่านจะทำ เว็บไซต์ เอง หรือ ใช้บริการของที่ใดก็ตาม พยายาม จดโดเมน ที่เป็นของท่านเองตั้งแต่การเริ่มต้น จะเป็นการดีที่สุด

+++

เรารู้ คุณก็ใช้

เคยโดนเหมือนกันครับ บังคับให้ผมต่อก่อน หมดอายุจริงๆ 2 เดือน เพราะผมจะย้ายไปจดกับ cslox (เป็นโปรโมชั่นฟรี โดเมน เพราะเช่า hosting เค้า)
แต่ ทาง zdxx เค้าบอกให้ต่อสัญญาก่อน (อะไรว่ะเหลือตั้ง 2 เดือน) แต่ตอนนั้นยัง noob ครับ

แหมๆๆ ก็นะเค้ากลัวลูกค้าหายหมดไง ไม่ก็จะเอาเงิน lol

ผมไม่รู้ผมเข้าใจผิดไหม

Domain ที่จดกับ direct หลังจากหมดอายุเราหรือ reseller ยัง login เข้าไปเอา domain secret ได้

ที่จดกับ onlinenic reseller จะเข้าไปทำการขอ domain secret และระบบจะส่งมาให้อีเมล์เจ้าของโดเมน

จดกับ enom เมื่อโดเมนหมดอายุลงจะไม่สามารถเข้าไปเอา domain secret ได้(Case ด้านบนเป็นโดเมนที่จดกับ enom)

เขาบอกว่าเมื่อโดเมนหมดลง จะเข้าไปเอา domain secret ไม่ได้ครับ ต้องต่ออายุโดเมนถึงจะ Gen หรือเปิด ออกมาได้

ผมเข้าใจถูกผิดอย่างไรรบกวนชี้แนะเป็นความรู้ด้วยครับ

หลังจากที่โทรไปคุยผมเลย อะระบบมันคงไม่เหมือนกัน คงโทษทาง resell อย่างเดียวไม่ได้ ผมเลยให้เขาต่อโดเมนไปครับ 600 ก็คิดว่าจบไปด้วยดี -*-

คิดว่าต้องรอพี่ พิสซ่ามาตอบหรือไม่ก็พี่ kke มาตอบ

ผมก็เป็น reseller ของ enom แต่ก็ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์นี้เหมือนกันครับ เหอะๆ

:blush:

เท่าที่อ่านดู โดเมนเนมที่มีปัญหานี้ น่าจะจดไว้กับ Directi (หรือเปล่าครับ) หากใช่ ก็อยากจะบอกว่า ใน control panel ของ Directi ลูกค้าสามารถกำหนด domain secret ได้เองตลอดเวลา (ในขณะที่โดเมนเนมยังไม่หมดอายุ) แต่เนื่องจาก ลูกค้ารายนี้อาจจะไม่เคยเข้าไปกำหนด domain secret เอาไว้ และปล่อยให้โดเมนหมดอายุไปแล้ว จึงไม่สามารถ login เข้าสู่หน้า domain control panel เพื่อกำหนด domain secret ได้อีก ดังนั้นการที่ผู้ให้บริการแนะนำกลับไปว่า ควรต่ออายุโดเมนเนมก่อน เพื่อที่จะสามารถ login เข้าไปจัดการข้อมูลโดเมนเนมได้อีกครั้ง นั้น … โดยส่วนตัวผมคิดว่าเขาก็ทำถูกต้องแล้วนะครับ เพราะเมื่อโดเมนเนมหมดอายุลงแล้ว หากลูกค้าต้องการใช้ชื่อโดเมนเนมนั้นต่อไป ก็ควรจะต้องต่ออายุโดเมนเนมก่อน และหากจะทำการโอนย้าย ก็ควรจะต้องดำเนินการก่อนที่โดเมนเนมจะหมดอายุนะครับ

จริงอยู่ที่ว่า โดเมนเนมเป็นกรรมสิทธิ์ของลูกค้า ผู้ให้บริการ(ส่วนใหญ่) ที่ทำธุรกิจโดยสุจริต มักจะไม่มีความคิดที่จะกักกันหรือยึดเหนี่ยวโดเมนเนมของลูกค้าเอาไว้ ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบก็คือ ลูกค้ามักจะไม่ค่อยสนใจ หรือ ไม่ให้ความสำคัญกับการต่ออายุโดเมนเนม ทั้งๆ ที่ผู้ให้บริการจะส่งอีเมล์แจ้งเตือนไปแล้ว … จนกระทั่งโดเมนหมดอายุ จึงค่อยติดต่อมาเพื่อขอโอนย้าย ซึ่งการโอนย้ายในขณะที่โดเมนหมดอายุลงแล้วนั้น หากเป็นการโอนย้ายแบบ Transfer Reseller ภายใน Registrar เดียวกัน ก็ไม่ค่อยมีปัญหาสักเท่าไหร่ แต่หากเป็นการโอนย้ายแบบ Transfer Registrar ปัญหาที่อาจจะเจอก็คือ ไม่สามารถเข้าไป Gen Domain Secret หรือ Authentic Code ได้ ซึ่งลูกค้าก็จำเป็นที่จะต้องต่ออายุกับทางผู้ให้บริการเดิมก่อน … เงื่อนไข หรือ Policy ของผู้ให้บริการแต่ละแห่งอาจจะแตกต่างกัน ดังนั้น ลูกค้า ก็ควรที่จะอ่านรายละเอียดก่อนตัดสินใจเลือกใช้บริการด้วยนะครับ

ประเด็นนี้จะไม่มีปัญหาเรื่องการต่ออายุ (ตามที่ Post ไว้) เลยนะครับ หากลูกค้า รีบดำเนินการโอนย้ายก่อนที่โดเมนจะหมดอายุ

[quote author=siamwebhost link=topic=4910.msg40733#msg40733 date=1165097801]

ประเด็นนี้จะไม่มีปัญหาเรื่องการต่ออายุ (ตามที่ Post ไว้) เลยนะครับ หากลูกค้า รีบดำเนินการโอนย้ายก่อนที่โดเมนจะหมดอายุ

โดเมนเนมที่หมดอายุลงแล้ว จะอยู่ในความดูแลของ Reseller ต่อไปอีก 40-45 วัน (ของ OnlineNIC 40 วัน) ซึ่งในระหว่างนี้ Reseller ยังคงสามารถเข้าไปจัดการโดเมนเนมนั้นได้ครับ … ส่วนที่ถามว่า Reseller จะเข้าไปเอา Domain Secret มาให้ได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับ Policy ของผู้ให้บริการแต่ละรายครับ … ซึ่งผู้ให้บริการ มีสิทธิอันชอบธรรม ที่จะไม่ดำเนินการอะไรให้ เพราะถือว่าโดเมนเนมหมดอายุไปแล้ว หากต้องการใช้งานโดเมนเนมดังกล่าว ลูกค้าก็ควรที่จะต้องจ่ายค่าต่ออายุโดเมนเนม นั้นก่อนครับ …

อายุของโดเมนเนมกำหนดไว้อย่างชัดเจนแล้วว่าคือ 1 ปี … เช่น หากจดโดเมนเนมไว้ในวันที่ 1 ม.ค. 2548 ก็จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธ.ค. 2548 เวลาประมาณ 24.00 น. ส่วนระยะเวลาหลังจากนั้น เป็นช่วงเวลาสำหรับ Reseller ที่จะดำเนินการอะไรก็ได้กับชื่อโดเมนเนมนั้น ซึ่งผู้ให้บริการส่วนใหญ่ ก็ยังยินดีที่จะเปิดโอกาสให้ลูกค้า แจ้งต่ออายุโดเมนเนมเข้ามา … ซึ่งหากลูกค้าไม่ต้องการต่ออายุ แต่ต้องการจะโอนย้ายไปอยู่กับผู้ให้บริการรายอื่น ผู้ให้บริการเดิม ก็มีสิทธิ์ที่จะเพิกเฉย (Ignor) ต่อคำร้องขอนั้นก็ได้… แต่ผู้ให้บริการของไทยโดยมากมักจะใจดี เอื้อเฟื้อดำเนินการให้ แต่หากเป็นผู้ให้บริการในต่างประเทศ กรณีที่โดเมนเนมหมดอายุแล้ว ลูกค้าต้องแจ้งต่ออายุกับผู้ให้บริการรายเดิมก่อนเท่านั้น จึงจะสามารถ login เข้าไปจัดการข้อมูลโดเมนเนมได้อีกครั้ง…

ขอ share ข้อมูลนะคะ ปกติใช้ของ webnic ค่ะ เลยทำให้ไม่รู้จักเรื่อง domain secret เลย

  • ถ้าโดเมนหมดอายุไปแล้ว registrar ที่ดิฉันใช้บริการ จะให้ reseller login เข้าไปต่ออายุได้ แต่ login ได้ภายใน 30 วันเท่านั้น
  • เฉพาะกรณีโดเมนหมดอายุไปแล้ว จะไม่สามารถทำอย่างอื่นได้อีกเลย เว้นแต่ต่ออายุอย่างเดียว
  • กรณีที่คุณ mean ถาม จะทำให้ไม่สามารถโอนย้ายทั้งระหว่าง reseller และ registrar เว้นแต่มีการต่ออายุไปก่อน
  • สรุปว่า จะเรียกว่าโกงคงไม่ได้ เพราะโดเมนหมดอายุไปแล้ว (ตามที่โพสต์คือ Nov 29 แต่จะย้าย Dec 1) ยังไงๆ ก็ต้องต่ออายุก่อนค่ะ
  • ปกติ ถ้าจะย้าย ดิฉันแนะนำให้ลูกค้าทำก่อนหมดอายุ อย่างน้อย 1 สัปดาห์ก่อนหมดอายุ ขนาดเหลือ 1 วัน (ก่อนหมดอายุ) แล้วจะย้าย ดิฉันยังไม่สนับสนุนเลย เพราะถ้าหากผิดพลาด คุณเสียเงินฟรีแน่นอน

รักแท้ดูแลไม่ได้ … potato

อืม รักแร้ ดูแลไม่ได้หรอกพี่ kke
อาขอบคุณพี่ๆ มากๆครับสำหรับคำแนะนำ นั้นสิเนอะ พูดอีกมันก็ถูกอีก "คนที่ไม่รู้มักเสียเปรียบเสมอเลย"
แต่ครั้งต่อไป คนๆ เจ้าของโดเมน คงรู้มากขึ้นอย่างแน่นอน

ขอบคุณนะครับ

ขอบคุณครับคุณสยามเว็บโฮสต์ คุณภูมิจิต แล้วก็คุณมีนอีกคน +ให้คนละ 1 ครับ