ไอซีทีประกาศดันทศทเป็นหัวรถจักร ปลุกกระแสอี-คอมเมิ

ไอซีทีประกาศดันทศทเป็นหัวรถจักร ปลุกกระแสอี-คอมเมิร์ซที่ยังติดหล่ม

โดย ผู้จัดการออนไลน์

  [b]เปิดแผนกระทรวงไอซีทีฟื้นกระแสอี-คอมเมิร์ซที่ยังไปไม่ถึงไหน[/b] โดยการดันทศท คอร์ปเป็นหัวรถจักรในการขับเคลื่อน เพื่อเป็นกุลแจไขประตูไปสู่ "e" ต่างๆ ตามนโยบายรัฐบาล เพราะทศทมีศักยภาพทั้งเรื่องเครือข่าย งบลงทุน ภายใต้ทีมงานของกลุ่มธุรกิจมัลติมีเดีย เผยจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการและเริ่มดำเนินการได้ในเดือนพ.ค.นี้
   
   นายยอดชาย แก้วเพ็ญศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที ด้านอี-คอมเมิร์ซ เปิดเผยว่า [b]ขณะนี้ทางกระทรวงไอซีทีมีการจัดทำโครงสร้างเพื่อฟื้นการทำธุรกิจด้านอี-คอมเมิร์ซเสร็จแล้วเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการจัดทีมงานที่จะดำเนินการ[/b] ซึ่งการดำเนินงานตรงนี้จะอยู่ภายใต้กลุ่มธุรกิจมัลติมีเดียของทศท คอร์ปอเรชั่น [b]เพื่อจะผลักให้เกิดทั้งตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ (อี-มาร์เก็ตเพลส), การประมูลออนไลน์ (อี-ออกชัน), อี-วิดีโอ ออนดีมานด์ และวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์[/b]
   
   โครงการนี้จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนพ.ค.นี้ เนื่องจากช่วงเดือนเม.ย.อยู่ระหว่างการจัดเตรียมกำลังคน 
   
   [b]เหตุผลที่กระทรวงไอซีทีจัดทำโครงการนี้ เพราะต้องการลุยเรื่องอี-คอมเมิร์ซที่ยังไปไม่ถึงไหน เมื่อเทียบกับธุรกิจอื่นๆ ที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนเหตุผลหลักและสำคัญที่ทำให้อี-คอเมิร์ซไม่โต เพราะผู้ดำเนินการซึ่งเป็นภาคเอกชนไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากนโยบายต่างๆ อยู่ที่รัฐบาล[/b]
   
   "เมื่ออี-คอมเมิร์ซไม่เกิดจึงต้องเอาหน่วยงานที่มีความพร้อมมาเป็นตัวนำเพื่อกระตุ้นให้เกิด และกลับมาคึกคักอีกครั้ง"
   
   [b]ตามแผนงานของทศทในการปลุกกระแสอี-คอมเมิร์ซคือ ทศทจะเป็นทั้งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต หรือไอเอสพี, เป็นทั้งแอปพลิเคชัน เซอร์วิสโพรวายเดอร์ (เอเอสพี), ทำวอยซ์ โอเวอร์ ไอพีทั้งในและนอกประเทศได้ทั้งหมด[/b] ซึ่งปลายปีนี้คาดว่าจะเริ่มมีผลงานออกมา โดยการสร้างเป็นนวัตกรรมใหม่ของอี-คอมเมิร์ซ และจะเป็นอะไรที่ต่างจากเดิม ที่มีเพียงการทำเว็บไซต์แล้วหารูปมาใส่ ตั้งราคาสินค้า เพราะการทำลักษณะนี้เป็นเพียง 10-20% ไม่ใช่คอมเมิร์ซเต็ม 100% เนื่องจากการทำอี-คอมเมิร์ซที่เต็มรูปแบบต้องเตรียมช่องทางการขาย และการตลาดด้วย ทศทจึงมีศักยภาพและความพร้อมมากที่สุดขณะนี้ เพราะมีทั้งเทคโนโลยี มีงบในการลงทุน และมีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ
   
   "เราหวังจะใช้ทศทเป็นหัวรถจักรกระตุ้นอี-คอมเมิร์ซให้กลับมาอีกครั้ง ซึ่งการทำตรงนี้จะไม่มองแค่เรื่องเทคโนโลยี จะต้องหาช่องทางอื่นๆ มาเสริมให้ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโปรดักส์ ช่องทางการตลาด โปรโมชัน กลยุทธ์ต่างๆ ต้องงัดมาใช้หมด ต้องสร้างให้มีความหลากหลาย ไม่ใช่แค่บนหน้าเว็บ ต้องมีออฟไลน์เข้ามาเสริมด้วย เพราะหากตรงนี้สำเร็จโครงการอีต่างๆ ของรัฐบาลก็จะเดินหน้าได้ตามเป้าหมาย"
   
   นายยอดชายกล่าวอีกว่า เมื่อมีการฟื้นอี-คอมเมิร์ซให้กลับมา กองทุนหมู่บ้านที่ได้จากรัฐบาลหมู่บ้านละ 1 ล้านบาท ต้องทำให้แต่ละหมู่บ้านค้าขายเป็น โดยนำระบบเหล่านี้เข้าไปปลั๊ก เนรมิตให้เกิดการค้า จัดทำให้มีโอทอป ดีเวลลอป การ์ด มีการสนับสนุนสินค้าหนึ่งผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล หรือโอทอปอย่างจริงจัง เพราะเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่อยู่นอกจอคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ ยังมีเรื่องออฟไลน์ที่ทางทศทได้เสนอให้กระทรวงไอซีที และรัฐมนตรีเห็นชอบแล้ว โดยเฉพาะเรื่องออฟไลน์ที่จะเข้ามาเสริมได้มีการเตรียมการไว้มาก

ดี จะรอดู :slight_smile:

ว้าว~!
ถ้า
อีคอมฮิด
มาคนบริการโฮสติ่งก็รวยดิ $_$