คนเดือดร้อน

อยากทราบความคิดเห็นดังต่อไปนี้ครับ

พอดีผมเช่าพื้นที่ hosting ไว้กับ hosting แห่งหนึ่ง (อยู่หน้าแรกของ *** เมื่อหาด้วยคำว่า ***) แล้วปรากฏว่าลูกค้าจากต่างประเทศแจ้งมาบางครั้งว่าเว็บเข้าไม่ได้ (มีคนแจ้งประมาณ 5-6 ครั้ง) ก็เลยสอบถามไปทางเจ้าหน้าที่เทคนิค เสียงแขกๆ (พูดอังกฤษ) ว่าทำไมเว็บมันล่มบ่อยจัง…เจ้าหน้าที่บอกว่าถ้าไม่พอใจ ก็เดี๋ยวจะคืนเงินให้ (โดยไม่คืนค่า set up fee) โดยที่ทางผมไม่ได้ต้องการ refund หรือ ยกเลิกการใช้บริการแต่อย่างใด พอเจ้าที่พูดเสร็จ ไม่ถึงหนึ่งนาที มันก็ถอดเว็บผมออกจาก hosting ในท้นใด ผมต้องมานั่งไล่เปลี่ยน name server ย้าย hosting ไปยังอีกแห่งหนึ่งแทนซึ่งใช้เวลาอีกสองสามชั่วโมง

ถ้าการกระทำอย่างนี้ถือว่าถูกต้องหรือ ผมเรียกร้องสิทธิ์ อะไรได้หรือไม่ ขอคำแนะนำด้วยครับ

คนเดือดร้อน

บางครั้งก็อาจจะเป็นไอพีของทางต่างประเทศก็ได้นะครับ

เคยได้ยินมาว่า hosting ในเมืองไทย ถ้าเข้าจากเมืองไทยจะเข้าเร็ว แต่ถ้าเข้าจากต่างประเทศ
จะเข้าได้ช้าและบางครั้งก็เข้าไม่ได้
และ hosting เมืองนอก ถ้าเรียกดูจากเมืองนอกจะเรียกได้เร็ว แต่ถ้าเรียกจากเมืองไทย
ก็จะช้าและเข้าไม่ค่อยได้เหมือนกัน

โดยหลักการทั่วไป

เราควรจะดู traffic graph ก่อนครับ ดู log ต่างๆช่วยในการวิเคราะห์สาเหตุ
จากนั้นเราก็นำ log ที่ทางเขาจัดขึ้น หรือทางเราจัดทำขึ้นเอง เจรจากับ helpdesk ก่อน…

อยู่ๆเราไปตำนิโดยไม่มี ref ใดๆ ก็สร้างความไม่พอใจให้กับคนได้ครับ (คนยังมีกิเลส และมีอารมณ์)

อีกเรื่องคือ ในโลกของอินเตอร์เนท มันเป็นการสื่อสารการเชื่อมต่อที่หลากหลาย จากหลายๆแหล่ง ปัญหา network มาได้จากหลายฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระหว่างประเทศ

มันก็ย่อมมีโอกาสค่อนข้างจะสูงในเรื่องความไม่แน่นอนของ network นะครับ มันเกิดมาจากเป็น world wide inter conncetion มันซับซ้อนครับ

การสื่อข้อความทั้งอีเมล์ หรือการพูดจากโทรศัพท์ ต่างภาษากัน ก็เป็นอุปสรรคในเรื่องสื่อความหมาย ส่งผลกับอารมณ์ความรู้สึกกับฝ่ายตรงข้ามด้วยเหมือนกันครับ

มีหลายอย่างเป็นองค์ประกอบ คงไปตอบไม่ได้หรอกครับว่าเขาบริการไม่ดี

ส่วนเรื่องการเรียกร้องค่าเสียหาย ทำได้ในกรอบของ policy ที่ระบุไว้ก่อนที่เราจะสมัครใช้งาน ก็ดู policy นั้นก่อน
ถึงจะมีผลระหว่าง ผู้ให้บริการ/ผู้ใช้บริการ
เรื่องนี้ยึดถือเป็นหลักสากลทั่วโลกครับ

เขาคืนเงินให้คุณหรือยัง

ผู้ให้บริการ ก็มีสิทธิ ในการเลือกผู้ใช้บริการครับ
ถ้าเค้าคืนเงินคุณ ก็น่าจะทำได้แค่นั้นแหละครับ

แย่นะครับ เป็นแบบนี้ :frowning:

ทำไมเขาไม่ง้อลูกค้าเลยนี่แค่ถามเฉยๆนะเนี้ย

อย่างไรก็อยากจะให้ทั้ง 2 คิดกันดีๆ คิดถึงวันแรกที่เราตัดสินใจจะเลือกซิว่าเราเลือกเพราะอะไร เราต้องรู้จักทั้งตัวเรา และ ตัวเขา ไม่ว่าอยู่กับใครก็ต้องมีปัญหา ถ้าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่แก้ปัญหาของตนเองเป็นอันดับแรกก่อน มันก็จะมีปัญหาอยู่เนื่องๆ ไม่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง มันก็ต้องหมดความอดทน ก็ตกลงเรื่องเงินทองกันให้เรียบร้อย แล้วไปอำเภอหย่ากันซะ…จบ

อาจจะเป็นเพราะลูกค้าบ่นกันเยอะ ทำให้เกิด " ความเครียดสะสม "
ซึ่งมักจะเกิดขึ้นได้กับผู้ให้บริการโฮสติ้ง หรือบริการอื่น ๆ ก็ตามที่ต้องเจอกับปัญหาซ้ำ ๆ ซาก ๆ ทุกวัน ๆ

เข้าใจ จขกท. ในฐานะที่เคยเป็นผู้ใช้บริการมาก่อน
เข้าใจ ผู้ให้บริการ ในฐานะที่มาเป็นผู้ให้บริการ