ข่าวดี !! ประเทศไทยจะมีโครงการสร้างเคเบิ้ลใต้น้ำเชื่อมโยงไปอเมริกา และยุโรป ญี่ปุ่น โดยไม่ต้องผ่านสิงคโปร์ มาเลเซีย

[COLOR=#666666][FONT=Tahoma]
[SIZE=4]
ด้านนายยงยุทธ วัฒนสินธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที กล่าวว่า เบื้องต้นทีโอที ได้เตรียมโครงการสำคัญนำเสนอคสช.เพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ กับรัฐวิสาหกิจอื่นๆที่จะนำเสนอแผนการลงทุนที่สำคัญ เช่นกัน โดยเฉพาะการลงทุนสร้างเคเบิลใต้น้ำมูลค่า 5,979 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการใช้อินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเพื่อความมั่นคงในระบบอินเทอร์เน็ตด้วย เพราะปัจจุบันวงจรเชื่อมต่อของทีโอที เชื่อมต่อผ่านมาเลเซีย และสิงคโปร์เท่านั้น ดังนั้นหากเกิดปัญหาก็จะทำให้อินเทอร์เน็ตล่มทั้งประเทศ[/SIZE][/FONT][/COLOR][SIZE=4]

[/SIZE][COLOR=#666666][FONT=Tahoma][SIZE=4] แต่โครงการของทีโอที จะเชื่อมต่อไปทางฝั่งจังหวัดสตูล เพื่อไปยังยุโรปโดยไม่ผ่านมาเลเซียและสิงคโปร์ และอีกฝั่งจะเชื่อมไปทางด้านจังหวัดสงขลา เพื่อไปเชื่อมต่อไปยังญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะทำให้ระบบอินเทอร์เน็ตของไทยมีระบบสำรอง จากปัจจุบันไม่มีระบบสำรองแต่อย่างใด[/SIZE]

อ้างอิงจาก [/FONT][/COLOR]http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9570000060330[COLOR=#666666][FONT=Tahoma]
[/FONT][/COLOR]

น่าสนใจ…เดี๋ยวหาชุด ironman ไปช่วยเขาวางก่อนนะ อิอิ

น่าจะทำตั้งนานแล้วครับ ทำไมเพิ่งมาเสนอ คสช. เนี่ย
ความเห็นส่วนตัวผมว่า คสช ใช้งบไปเยอะแล้วในการแก้ปัญหาโน่นนี่
งานนี้มีสิทธิ์ คสช ไม่ให้ผ่านโยนให้รัฐบาลหน้าตัดสินนะครับ

จริงครับทำไม ไม่เสนอตั้งนานละเสียเงินให้ต่างชาติไปเท่าไหร่ T^T

แหม่ เสี่ย รอให้ผ่านก่อนเดี๋ยวเราช่วยกันไปดำ ลากสาย 555555

หืมมมมมม… ผมว่าข่าวแปลกๆ

หมายถึงวงจรของ TOT เองมากกว่ามั้งครับ จริงๆ โครงข่ายเคเบิลที่ไทยใช้อยู่มีทั้งเคเบิลภาคพื้น ทั้งเคเบิลใต้น้ำนะครับ

แล้วก็ไอ้เคเบิลใต้น้ำเนี่ย นอกจากที่เราเชื่อมไปสิงคโปรแล้ว
ยังมีร่วมลงทุน + เช่าใช้เคเบิลที่ผ่านมาแล้วลากออกไปประเทศอื่นที่ไม่ใช่สิงคโปร์อยู่หลายเส้นนะ ไม่งั้น bandwidth inter เราไม่ทะลุไปเฉียดๆ หลัก Tbps แล้วหรอกครับ

งั่นก็เป็นการผูกขาดกับ TOT เจ้าเดียวหรอครับ พวกนี้เขาจะหารสายรวมกันก็ได้หนิครับ ทำให้ได้ แบนวิจ เพิ่มขึ้นอีก ก็จะมีผลดีไม่ใช่หรอครับ ผมดูจากคลิปที่พี่บอก เพราะว่าแบนวิจก็จะแชร์ๆ ตาม ISP ?

  • IX เจ้าอื่น (โดยเฉพาะ CAT) มีเชื่อมโยงไป ตปท หลายเส้นทางอยู่แล้วฮะ
  • โครงข่ายสายเคเบิล ไม่เกี่ยว(โดยตรง)กับการเชื่อมต่อ (peering) ออกต่างประเทศนะครับ
  • คนลงทุนลากสายปกติก็เปิดโอกาสให้ใครก็มาเช่าใช้ bandwidth ก็ได้ การลงทุนตรงนี้ก็ลักษณะเดียวกัน และแน่นอนว่าคนลงทุนเองก้ใช้เองได้ (และใช้แน่ๆ) ก็แค่นั้นครับ

เค่าเช่าคู่สาย Fiber มันแพงกว่าค่าเช่า Bandwidth เยอะครับ

ถ้า TOT ลงทุนตรงนี้แล้วมีคนเช่า เขาก็กำไรครับ ซึ่งควรที่จะลงทุนครับ ส่วนใครเช่าใช้ เราก็ไปรอลุ้นเอาครับ แต่งานนี้ผมว่าจะช่วยกระตุ้นให้ CAT ปรับตัวอย่างแรง (หวังว่านะ)

เคเบิ้ลของไทยมี

AAG - ([I]Asia America Gateway[/I]) (Malaysia, Singapore, Thailand, Brunei, Vietnam, Hong Kong, the Philippines, Guam, Hawaii, Continental USA West Coast)
APCN - ([I]Asia-Pacific Cable Network[/I]) (Japan, Korea, Philippines, Taiwan, Hong Kong, Malaysia, Singapore, Thailand, Indonesia, Australia)
ASEAN - (Singapore, Philippines, Indonesia, Malaysia, Thailand) (decommissioned)
FLAG FEA - ([I]FLAG Europe-Asia[/I]) (UK, Spain, Italy, Jordan, Egypt, Saudi Arabia, United Arab Emirates, India, Malaysia, Thailand, Hong Kong, China, South Korea, Japan)
MT - (Malaysia-Thailand)
SJC - (Indonesia, Singapore, Malaysia, Thailand, the Philippines, Hong Kong, China, Japan) - planned
T-V-H - (Thailand-Vietnam-Hong Kong)
TIS - (Thailand-Indonesia-Singapore)

ส่วนในข่าว เค้าก็บอกอยู่แล้วว่าของ TOT ต้องการวงจรสำรอง "[COLOR=#666666][FONT=Tahoma][SIZE=4]เพราะปัจจุบันวงจรเชื่อมต่อของทีโอที เชื่อมต่อผ่านมาเลเซีย และสิงคโปร์เท่านั้น[/SIZE][/FONT][/COLOR]"
งานนี้เป็นการของบลงทุนของรัฐวิสาหกิจแปรรูป เหมือนที่ TOT เคยของบลงทุน 3G เพิ่ม(phase2) แต่ไม่ผ่าน

ส่วนตัวคิดว่าโครงการนี้ใหญ่เกินตัว TOT และไม่มั่นใจว่าจะคุ้มทุนรึเปล่า เพราะตามข่าวมันเป็นการลากสายตรง จากไทย-ยุโรป และ ไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งถ้าลากเสร็จแล้วจะมีคนมาเช่า B/W ในสายหรือเปล่าก็ยังไม่รู้
ผมว่าก่อนจะลงทุนคิดหาลูกค้าก่อนดีไหม วงจรไทยไปยุโรป ไทยไปญี่ปุ่นเนี่ย ยังนึกไม่ออกเลยว่าจำเป็นตรงไหน เพราะ traffic มันไม่น่าจะเยอะพอให้ลงทุนนะครับ แต่ถ้าคิดว่าลงทุนเพื่อไปเชื่อมกับ Cable Hub ที่ยุโรป กับญี่ปุ่น เพื่อลิงค์ไปต่อที่อื่น
อันนี้ผมว่าตัดให้สั้นเป็น จาก อินเดีย-ไทย กับ ไทย-ฮ่องกง ก็น่าจะพอแล้ว และประหยัดงบลงทุนกว่าอีก

หรือว่าถ้าคิดแค่ว่าต้องการมีวงจรสำรอง ถ้าเอาแค่วงจรสำรอง ผมว่าประหยัดงบลงทุน ลากเคเบิ้ลบนดินไปเชื่อมกับจีนดีกว่า เพราะจีนมีแนวเคเบิ้ลตามแนวชายฝั่งจีนทั้งผืน ถ้าเชื่อมเครือข่ายจากไทยไปจีน ยังมีแนวโน้มว่าจะมีคนมาขอเช่าเยอะ
และยังเหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้เป็นวงจรสำรอง เพราะไม่ว่าเคเบิ้ลลากจากไทย หรือจากสิงคโปร์มันก็ผ่านมหาสมุทรเดียวกัน ยามเกิดพายุใหญ่ในมหาสมุทร ผมเกรงว่ามันจะไม่ได้ช่วยเป็นวงจรสำรองสักเท่าไหร่ แล้วยิ่งแนวการวาง(ตามข่าว)ดูท่าจะเป็นแนวโดดเดี่ยว
คือตลอดแนวมีเคเบิ้ลของ ไทย(ทีโอที) เจ้าเดียว แบบนี้ยิ่งอันตรายเลยล่ะครับ มันจะขาดง่ายกว่าลากเป็นแนวเดียวกันเป็นกลุ่มๆอีก
อีกอย่างเคเบิ้ลที่จีนมีเส้นนึงวิ่งจากจีน-รัสเซีย-ยุโรป ผมว่าลากขึ้นไปหาจีนนี่แหล่ะ ถูกและคุ้มสุดแล้ว

อันนี้เป็นแผนที่เคเบิ้ลระหว่างประเทศ เฉพาะส่วนที่อยู่ใต้น้ำ

มันทำไปใช้กับ Gateway ตัวเองแล้วขายให้เจ้าอื่นป่าวหารายได้

[h=2]สรุปตาม submarinecablemap.com

CAT เป็นเจ้าของร่วม
Asia-America Gateway (AAG) Cable System : http://www.submarinecablemap.com/#/submarine-cable/asia-america-gateway-aag-cable-system
SeaMeWe-4: http://www.submarinecablemap.com/#/submarine-cable/seamewe-4
SeaMeWe-3: http://www.submarinecablemap.com/#/submarine-cable/seamewe-3
SJC : http://www.submarinecablemap.com/#/submarine-cable/southeast-asia-japan-cable-sjc
TIS : http://www.submarinecablemap.com/#/submarine-cable/thailand-indonesia-singapore-tis
เส้น SJC น่าสนใจมาก เป็นเส้นที่สร้างใหม่ พึ่งเสร็จ The SJC is operational on June 27,2013.

TOT เป็นเจ้าของร่วม
SeaMeWe-5 : http://www.submarinecablemap.com/#/submarine-cable/seamewe-5

ผ่านประเทศไทยที่ สตูล และสงขลา ดูตามข้อมูลไม่ใช่ของไทย มีส่วนร่วม
สั้งสองเส้นนี้ผ่านบนแผนดินไทย วิ่งคนละเส้นทาง น่าสนใจทีเดียว
Asia Africa Europe-1 (AAE-1) : http://www.submarinecablemap.com/#/submarine-cable/asia-africa-europe-1-aae-1
FLAG Europe-Asia (FEA) : http://www.submarinecablemap.com/#/submarine-cable/flag-europe-asia-fea

ปล. ความเห็นส่วนตัว TOT อย่าทำเลยบางอย่างทำมา ยังไม่รู้เลยจะซื้อยังไง ในถานะคนซื้อนะ
3G ยังไม่มีการตลาดไรเลย

[/h]

โอ้ว แม่เจ้า

ความรู้ใหม่เลยนะครับเนี้ย ผมไม่รู้มาก่อนเลยว่า ทุกวันนี้ก็ยังหนีไม่พ้น TOT :026: