ลูกค้าของเงินคืน

คำถามค่ะ

ลูกค้าจ่ายเงินค่าโฮสติ้งล่วงหน้า 1 ปี ใช้บริการไปแล้วเป็นเวลาประมาณ 7 เดือน เกิดอยากเลิก มาขอเงินคืน (ในช่วงเวลาที่เหลือ) ถามว่า ผู้ให้บริการท่านอื่นคืนเงินให้ไหมคะ

ถ้าลูกค้าไม่ได้ทำผิดเงื่อนไขอะไรของเรา ผมคืนครับ อย่างล่าสุดนี่ผมกะลังจะย้ายโฮสต์จากต่างประเทศเข้ามาในไทย ก็แจ้งให้ลูกค้าทราบก่อนเลย ว่าถ้าใครไม่ต้องการย้ายเข้ามาก็สามารถยกเลิกบริการได้ โดยจะคืนค่าใช้จ่ายที่เฉลี่ยออกมาให้ครับ :slight_smile:

คุณ MrD1 คะ กรณีของคุณ MrD1 มีการเปลี่ยนแปลงจากตัวคุณ MrD1 เอง จึงต้องเป็นเงื่อนไขให้ลูกค้าเลือกว่าจะขอเงินคืน หรือยังคงเป็นลูกค้าอยู่น่ะค่ะ กรณีดิฉันนี่ ลูกค้าอ้างว่าจะเลิกทำเว็บ จึงมาขอเงินคืน

ตามที่ได้พิมพ์ไปแล้วครับ ว่าถ้าลูกค้าไม่ได้ทำผิดเงื่อนไขอะไรของเราเช่น ส่ง Spam Mail หรือทำเว็บที่ไม่เหมาะ สำหรับผม ผมคืนครับ แต่ผมคงไม่คืนให้ในวันรุ่งขึ้นทันที ผมจะดึงเอาไว้ซักสามอาทิตย์ (แจ้งเค้าไปก่อนเลยครับว่าคืนให้ หลังยกเลิกแล้ว 30 วัน) ที่ทำอย่างนี้เพราะไม่อยากเจอลูกค้าประเภทชักเข้าชักออกอ่ะ ถึงแม้ตอนนี้ผมยังไม่มีลูกค้าเว็บโฮสติ้งในลักษณะนี้ แต่ในธุรกิจหลักที่ทำอยู่ก็เจอบ้าง ก็ใช้วิธีอย่างที่เล่าให้ฟังไปแล้วนี่แหละครับ

แต่อันนี้เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ เห็นตั้งกระทู้ถามก็เลยมาร่วมออกความคิดเห็นครับ :slight_smile:

คำถามค่ะ

ลูกค้าจ่ายเงินค่าโฮสติ้งล่วงหน้า 1 ปี ใช้บริการไปแล้วเป็นเวลาประมาณ 7 เดือน เกิดอยากเลิก มาขอเงินคืน (ในช่วงเวลาที่เหลือ) ถามว่า ผู้ให้บริการท่านอื่นคืนเงินให้ไหมคะ

บอกก่อนว่าผมไม่ได้ทำโฮสจริงจังนะครับ
แต่อยากออกความคิดเห็น

โดยหลักการแล้วโดยทั่วไปจะมีการรับประกัน เช่น 30 Days Money Back Guarantee
คือหากไม่พอใจต้องการยกเลิกบริการหลังจากสมัครใหม่ภายใน 30 วัน ก็จะคืนเงินให้
หากเกิน 30 วันก็ไม่คืน อันนี้ก็เหมือนกับซื้อขนมมากินไปครึ่งถุงแล้วบอกว่าอิ่มไม่กินแล้วเอาอีกครึ่งถุงไปขอเงินคืน แบบนี้ไม่มีที่ใหนคืนให้ครับ

แต่ก็มีบางโฮสที่เขียนระบุไว้เลยในเงื่อนไขว่าจะคืนเงินส่วนที่เหลือให้ในกรณีแจ้งยกเลิกก่อนครบกำหนด แบบนี้ก็ต้องคืนให้ แต่โฮสแบบนี้มักมีค่า setup fee คือคุณสมัครปีนึงแต่ใช้เดือนเดียวยกเลิกก็คืนเงินที่เหลือให้ แต่ได้ค่า setup ไปแล้ว

ซึ่งอันนี้ก็ต้องแล้วแต่โฮสคุณว่ามีเงื่อนไขระบุไว้อย่างไร ถ้าไม่ระบุก็แล้วแต่คุณว่าจะคืนหรือไม่ เพราะยังไงเขาก็ฟ้องเรียกค่าเสียหายไม่ได้

สำหรับผมแล้วก็ต้องดูว่าถ้าไม่มีการเก็บ setup fee แล้วสมัครจ่ายเงินมา 1 ปี
ถ้าใช้ไปไม่ถึงเดือน หรือมีเศษ ก็คิดอย่างต่ำ 1 เดือน หรือ ปัดเศษที่เหลือให้ครบเดือน (เหมือนคิดค่าจอดรถเป็น ชม)
แล้วคืนเงินในสัดส่วนของจำนวนเดือนที่เหลือไป เพราะผมไม่อยากเป็นพ่อค้าหน้าเลือดแบบว่าตกลงไว้แล้วยังไงก็ไม่คืน เมื่อเขายังไม่ได้ใช้บริการของเราในส่วนที่เหลืออยู่เราก็คืนเงินในส่วนที่เหลืออยู่ไป ลูกค้าเก่าคนอื่นเราก็ยังมี ลูกค้าใหม่ๆก็เข้ามา บางทีเขาเลิกไปแต่ก็อาจแนะนำเพื่อนมาใช้กับเรา (แต่หวังว่าคงไม่ยกเลิกแบบเดียวกันนะ)

แนะนำว่าคืนไปเถอะครับ แล้วก็ไปแก้เงื่อนไขใหม่ให้ครอบคลุมกรณีต่างๆด้วย :slight_smile:

ของเราไม่คืนครับ ถ้าเกินระยะรับประกัน 30 วันไปแล้ว
คุณ kke พูดดี เหมือนแกะกินไปแล้วครับ กินไม่หมดก็ต้องทิ้ง
จริงๆ เป็นเรื่อง overhead การทำบัญชีมากทีเดียวนะครับ คิดให้ดี
เงินจริงๆ ไม่กี่บาท แต่บัญชีวุ่นดี

No refund. That’s not reasonable.