ขั้นตอนการส่งมอบ โดเมนเนม เว็บไซต์ หรือแฟนเพจ เมื่อมีการตกลงซื้อขาย

วันนี้ผมอัปเดทข้อมูลในเว็บผมเกี่ยวกับเรื่องนี้ เลยก๊อปปี้มาฝากพี่ๆน้องๆด้วย… แบบร่างยังไม่เนียน แต่พอรู้เรื่องได้อยู่

  • ข้อกำหนดทั่วไป -

ผู้ซื้อมีหน้าที่จ่ายเงินค่าสินค้าก่อน หากไม่มั่นใจในผู้ขาย ให้ใช้บริการคนกลาง นั่นก็คือเราก็ได้ หรือคนอื่นๆที่ท่านทั้งสองฝ่ายไว้ใจ ให้ท่านผู้ขายโอนเงินไปให้คนกลางก่อนเต็มจำนวนค่าสินค้า แล้วผู้ขายก็ส่งมอบตามขั้นตอนให้ผู้ซื้อ หรือส่งมาที่คนกลาง ให้คนกลางส่งต่ออีกรอบก็จะเร็วกว่า เพราะคนกลางเชี่ยวชาญวิธีการอยู่แล้ว(ในบางกรณีที่ง่ายๆหรือผู้ซื้อสามารถสมัครสมาชิกไปอยู่ที่เดียวกับผู้ขายเลยก็จะเร็วขึ้น) เมื่อส่งแล้วก็โทรบอกคนกลาง เมื่อคนกลางตรวจดูว่าเรียบร้อยจริงๆแล้ว โดยดูจากข้อมูลฮูอีส หรือทดลองล๊อกอินดูและจัดการทุกฟังก์ชั่นได้ คนกลางจึงโอนเงินค่าสินค้าให้กับผู้ขายต่อไป เป็นอันเสร็จขั้นตอนการส่งมอบ ค่าใช้บริการคนกลางอยู่ประมาณ 3-10% หรือแล้วแต่ตกลงกัน … ราคานี้เป็นมาตรฐานสากล ถ้าเป็นเมืองนอกอาจมีค่าใช้จ่ายเรื่องการโอนเงินหรือการรับส่งเช้คเพิ่มเติม

หากนัดพบกันข้างนอกไม่ควรไปสองต่อสอง แต่ละฝ่ายควรมีใครไปเป็นเพื่อน พร้อมด้วยกล้องบันทึกวีดีโอเป็นหลักฐานก่อนการส่งมอบ เช่นบอกว่าวันนี้เราจะมาส่งมอบแฟนเพจกัน ขายกันในราคาเท่าไหร่ ถ้าสำเร็จแล้วจะเป็นชื่อใคร ใครล๊อกอินได้ เป็นต้น… อัดเสร็จก็เปิดคอมฯ ส่งมอบกันเลย … มีกรณีได้รับแอคเค้าแล้ววิ่งหนีเลยก็มีระวังด้วย หรือได้เงินแล้วแต่ไม่โอนโดเมนหากลอุบายหนีหน้าตาเฉยหรือหลอกให้ใครอีกคนที่มาด้วยอยู่รับหน้า ถามไปถามมาถูกหลอกให้มาเป็นเพื่อน ทิ้งโน๊ตบุ๊คเก่าๆไว้ให้ดูต่างหน้าหนึ่งเครื่อง…(ก็ยังดี) แต่ผู้ซื้อเสียไปเป็นแสน

การโอนโดเมนเนมทั่วไป ถ้าผู้ซื้อขายอยู่ในผู้ให้บริการเดียวกันใช้เวลาไม่กี่นาที แต่ถ้าต่างผู้ให้บริการหรือ Registrar ใช้เวลาอย่างน้อยๆ 7 วัน
เว็บไซต์และแฟนเพจเข้าครอบครองได้ทันที โดยเฉพาะการให้อีเมล์แอคเค้าของโดเมนเนมด้วย จากนั้นเรื่องว่าจะอยู่โฮสเดิมให้เสี่ยงหรือย้ายก็แล้วแต่ผู้ซื้อกำหนดเอง

หากใช้บริการคนกลาง ผู้ขายให้ข้อมูลแอคเค้าและรหัสผ่านกับคนกลาง เพื่อให้คนกลางส่งมอบกับผู้ซื้ออีกที…
บางครั้งผู้ขายจะต้องสูญเสียที่แอคเค้าอีเมล์ หรือ เบอร์โทรศัพท์ด้วยส่งมอบเป็นสิทธิ์ขาดให้กับผู้ซื้อ เพื่อผลประโยชน์ของผู้ซื้อ ดังนั้นผู้ขายควรเปลี่ยนไว้เสียแต่เนิ่นๆหรือมีสำรองไว้ อีเมล์หลายๆแอคเค้าภายใต้โดเมนเดียวกันก็ลบให้หมดเหลือไว้หนึ่งเดียว สมัครใช้บริการอะไรด้วยอีเมล์นั้นๆ ก็ไปอัปเดทเปลี่ยนให้หมดสิ้นก่อน และใช้อีเมล์นั้นหรือเบอร์โทรเพื่อการขายการส่งมอบนี้อย่างเดียว อย่าสมัครใช้บริการที่มีการรับส่งพาสเวิร์ดหรือส่วนตัวสำคัญๆอีก อาจทำให้เสียเงิน เสียเวลา หรือได้อับอายในบางเรื่อง

การโอนเสิทธิ์เว็บไซต์ ใช้การส่งมอบ ftp และ อีเมล์ พร้อมด้วยแอคเค้าท์ที่โฮสติ้งหรือแอคเค้าเข้าคอนโทรลพาแนลของโดเมนเนม เมื่อผู้ซื้อได้แล้วให้เปลี่ยนรหัสผ่านทุกอย่างทันที

การโอนแฟนเพจ ใช้การให้รหัสแอ๊คเค้าเฟซบุคหรือกูเกิลพลัส เมื่อผู้ซื้อได้แล้วให้เปลี่ยนรหัสผ่านทุกอย่างทันที

การให้สำเนาบัตรของผู้ขายเซ็นต์รับรองการขายการส่งมอบ เป็นทางเลือกที่ดี กันปัญหาต่างๆได้ หรือถ้ายอมให้จับอัดวีดีโอสดๆก็จะร้อยเปอร์เซ็นต์ยิ่งขึ้น…
โดยเฉพาะรายการที่เงินมากระดับหลายหมื่นหรือแสน… ผมก็โดนฝรั่งให้อัดเว็บใส่เว็บแคมมาแล้ว จะเอาเงินมันต้องยอม แต่ก็มีประโยชน์กับเราด้วย เพราะเป็นการบอกเลิกความรับผิดชอบต่างๆที่จะตามมา :d16c4689:

ขอบคุณครับ สำหรับความรู้