ช่วยวิเคราะห์คีย์ให้คนในวงการโฮสติ้ง-โดเมนเนม

โดยปกติก่อนที่ผมจดโดเมนเนม ผมจะทำการบ้านเพื่อให้ได้ชื่อที่มีอนาคตไว้แจกจ่ายขายต่อ เครื่องมือหลักๆคือใช้กูเกิ้ล KeywordPlanner หาคำค้นแข็งๆ และอีกทางคืออ่านข่าวหาเทรนด์
ไม่ใช่ว่าอยากได้ชื่ออะไรก็จดมั่วๆไป … เจ้า KeywordPlanner นี่มันสำคัญมากและให้ข้อมูลดี สามารถพลิกชะตาเว็บแห้งๆไม่มีใครเข้าให้คึกคักขึ้นได้ ถ้าเอาข้อมูลตรงนี้มาปรับแก้ให้เหมาะ
โดยแก้พวก title / description และคำค้นในหน้าหลัก รวมถึงใส่บทความ วีดีโอ และโครงสร้างเว็บให้เหมาะกับคำนั้น ถ้าทำได้ครบๆจะได้คนจากกูเกิ้ลเข้ามาเรื่อยๆ

วันนี้ผมเข้ามาดูคำในหมวดโดเมนเนมอีกครั้งเพื่อวางโฆษณากับกูเกิ้ล เพื่อให้มีโฆษณาเว็บผมไปอยู่ในเว็บต่างๆเช่นไทยรัฐสนุกกระปุกเมเนเจอร์ฯลฯ…
ต้องกัดฟันให้กูเกิ้ลฟันกันเลย ราคาเขาขึ้นมาเรื่อยๆ(เดี๋ยวดูราคาต่อคลิ้ก)ถ้าไม่รีบทำตอนนี้ ก็จะต้องจ่ายแพงวันหน้า ใครอยากมีเอี่ยวลิงค์ไว้กับผมที่หน้าแรกก็ได้นะรับเฉพาะเว็บที่เกี่ยวกับโดเมนโฮสดีไซน์และseo ถือว่าช่วยๆกันไป เข้าเรื่องต่อ … ปรากฎว่าที่ดูๆยังคล้ายๆเดิมจากหลายๆเดือนที่แล้ว และคิดว่าเป็นการดีที่จะตอบแทนสังคมที่นี่บ้างที่ให้ที่ผมโต๋เต๋ๆมานานแล้ว
มาดูกันว่าได้อะไรมาฝากพี่ๆน้องๆบ้าง :875328cc:

ภาพแรกด้านล่างนี้… คนไทยนิยมคำค้นว่า จดโดเมน ไม่นิยมพิมพ์ยาวๆว่าโดเมนเนม หรือเติม s ท้าย name
ดูปริมาณการค้นหาและกราฟได้ จะเห็นเลยว่าคำว่าจดโดเมนเนมฟรี คงเส้นคงวาดี ส่วนจดโดเมนนั้น เป็นไปตามเศรษฐกิจ
ถ้าใครยึดเอาคำ่ว่า จดโดเมนเนมฟรีมาเล่น จะได้แทรพฟิก แต่ต้องปรับบริการโดเมนเนมของตนให้ฟรีจริงด้วย เช่นให้ลูกค้า
ซื้อโฮสหลายเดือนหน่อยแล้วแถมโดเมนเนมฟรีเข้าไป แล้วก็ไปหาวิธีตอดเล็กตอดน้อยเอาจากบริการเสริมเกี่ยวกับโดเมนเนมที่ดีมีคุณภาพ (privacy/renew/protected regis /care/alert/mobile ฯลฯ) หรือเพิ่มฟีเจอร์ใสโฮส/พื้นที่/สคริป แบบออกแรงเยอะหน่อยแต่ไม่เพิ่มต้นทุนมาก… เผลอๆได้กำไรมากกว่าให้ลูกค้าจ่ายค่าโดเมนเนมไม่กี่ร้อยอีก
ส่วนคำที่แข็งกว่าคือ จดโดเมน ต้องมีไว้ใน title/desc กระจายให้เหมาะสม บนตัว ล่างสักสองตัว ใส่ภาษาอังกฤษคำว่า Domain name ไม่เติม s ไปด้วย ส่วนคีย์เวิร์ดนั้น
ก็พื้นๆพิมพ์เข้าไป กูเกิ้ลไม่สนคีย์เวิร์ดในส่วนของ meta tag มากนัก ผมดูจากหลายเว็บที่อันดับดีๆใส่แบบไร้รูปแบบแรนด้อมสิบ-20ตัวไปเลย แต่ title กับ desc ให้ยาวพอดีๆ
ยาวไปมันก็ไม่แสดงให้ ใส่ … ให้แทน … แล้วรูปแบบในหน้าแรกสำหรับการเอาใจกูเกิ้ลก็คือทำโครงสร้างให้เป็นเว็บรับจดโดเมนเนมให้เนียนที่สุด ซึ่งหลายๆที่ก็ไม่มีปัญหาตรงนี้
คือมีแบบฟอร์มค้นโดเมน มีตารางเรท จากการที่ผมแกะๆลัดเลาะดูในหลายๆเว็บที่โชว์ผลการค้นหาดีพบว่าส่วนใหญ่เขามีรูปแบบนี้คล้ายๆกัน ส่วนเว็บที่ทำเลเอ้าท์หน้า"งงๆ" จะไม่อยู่ในหน้าแรก
ผมคาดเดาเอาว่า กูเกิ้ลคงมีอัลกอริทึ่มในการเช้คเลเอ้าท์หน้าสำหรับเว็บประเภทหลักๆด้วยเช่น เว็บช๊อปปิ้ง เว็บโฮสโดเมน เว็บคอนเท้นส์ เว็บข่าว อะไรทำนองนี้…


ต่อไปด้านล่างนี้ดูกราฟ … ปีก่อนๆนี้มันสวยกว่านี้ครับ หลังๆมาคนมีทางเลือกมากขึ้น หรือรู้มากขึ้น ก็ไม่ต้องใช้กูเกิ้ลค้น มุ่งไปหาเว็บมอลล์ เว็บสำเร็จรูป เว็บให้บริการCMS เว็บบล๊อก โมบาย บริการพื้นที่จากพวกกูเกิ้ลและเจ้าอื่นๆ แล้วใช้บริการพวกนั้นออกมาอีกที หรือไปใช้ facebook และอื่นๆทดลองการตลาด พอแป๊ก!ขึ้นมาก็ไม่เอาต่อ ผิดกับหลายปีก่อนทางเลือกน้อย พอเข้ามาก็จดโดเมนเนมทำเว็บเลย ไม่ได้ไปลองนอกลู่นอกทางอะไรที่ไหน กราฟถึงดูตกไปบ้างแต่ไม่ได้หมายความว่าความต้องการโดเมนเนมลดลง ยังคงจดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กราฟนี้มันบอกได้แค่ว่าจำนวนคนที่เข้ามาค้นหาผ่านกูเกิ้ล หลายๆคนเขาก็ไม่มาค้นแบบที่บอก เขามีที่ไปทางอื่นเพื่อให้ได้โดเมนเนม สรุปก็คือไม่เข้ามาเลือกโฮสติ้งค์แถวนี้ด้วยกูเกิ้ลนั่นเอง แต่ผ่านจากทางอื่นๆ ผมได้ดูหลายประเทศแล้วหน้าตาคล้ายๆกันครับ โซเชียล cms โมบาย และบล๊อก มีผลในการแยกคนออกจากบริษัทโฮสติ้งโดเมนในช่วงแรก แต่ในที่สุดก็จะกลับมาเจอกันในตอนท้าย :d16c4689:


ต่อไปดูตัวอย่างเว็บที่ได้อันดับดีในสองคีย์นี้ ลองเข้าไปดูวิธีการทำ seo onpage แล้วปรับให้เหมาะกับบริการของคุณดูครับ
อย่าไปสนแบ๊คลิ้งค์และค่าพีอาร์ของเขามากนัก คุณจะพุ่งได้ ถ้าเอาคลิปในยูทู๊ปมาช่วย (สอนอะไรก็ได้ ให้คนได้แก้ปัญหาของเขา ให้เขาได้ประโยชน์มีคอมเม้นเรื่อยๆ) และ หน้าแฟนเพจในเฟซที่เคลื่อนไหวตลอดและมีไลค์ไม่ต้องถึงพันก็จะแซงเจ้าที่เดิมได้ สำหรับผมเองทำเว็บเนมทูมันนี่ประมาณเดือนนึง ใส่คลิปยูทูปไป พุ่งปรี๊ดเข้าหน้าแรกได้เลยในคีย์ตลาดโดเมนเนม
แต่ก็อย่างว่าคีย์ ตลาดโดเมนเนม ยังไม่มีเจ้าที่ และค้นกันไม่เยอะ เราต้องจุดกระแสเอง ก็เลยมีเพื่อนน้อย ต้องลงโฆษณาช่วย และทำการตลาดออฟไลน์ ไม่เ้น้นจำนวนคนหรือสมาชิก เน้นยอดขายแทน


และนี่ก็อีกคีย์ที่น่าสนใจมาก สม่ำเสมอดีด้วย


อย่าลืมว่าการมีเว็บเดียวไม่ทันกิน ต้องมีประตูเสริมให้คนเข้ามาหลายๆทาง จะทำ seo เอาใจบอทกูเกิ้ลก็ให้เอาใจกันไป แต่สำคัญคือเราต้องเอาใจคนเข้าให้มากกว่านะครับ
บอทมันไม่ได้ให้ตังค์เราเหมือนลูกค้า ทำเว็บให้คนดู ไม่ใช่ให้บอทดู

และอย่าหวังมากกับกูเกิ้ล อ่านบทความนี้ได้ครับ ผมเขียนใหม่ๆ เลย กรณีศึกษาจริงๆ ให้กระจายความเสี่ยงไว้บ้างครับ
บทความ : หลายคนบอกว่ากูเกิ้ลแจ๋ว แต่อีกหลายๆคนกำลังจนและเจ้งเพราะกูเกิ้ล

มีความคิดเห็นอย่างไรติชมกันได้ครับ :059: