ควรทำอย่างไรดี เมื่อลูกค้าไม่มีเงินจ่าย ขอพลัดผ่อน

สวัสดีครับ
ผมเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการ Co-Location ครับ พบดีช่วงนี้มาการเคลียบิลลูกค้าต่างๆ ไปพบว่ามีลูกค้าหลายท่านเลยที่ไม่ชำระเงินตามจำนวนค้าง 2 - 4 เดือน บางคนก็เมล์มาบอกว่าไม่มีเงินชำระนะ พอดีกำลังพื้นตัว(อันนี้บอกมาตั้งแต่ ธันวาคม 2555) ค้างจนถึง กุมภาพันธ์ 2556 ผมควรทำอย่างไรดีกับท่านเหล่านั้น
ผมสงสารลูกค้าในเครื่องเขา แต่เราก็ต้องใช้เงิน ไม่งั้นมันจะเกิดหนี้เสีย
คำถาม: ถ้าลูกค้าท่านมีการประพฤติแบบนี้ ท่านจะจัดการอย่างไร จะสงสารเค้าดีไหม? หรือว่ายึดเครื่องดี?? ยังไงรบกวนแนะนำด้วยครับ

ขอบคุณครับ
เตอร์

เอ็นดูเขา เอ็นเราขาด…

กำหนดรอบบิลที่อนุญาตให้ค้างชำระแบบตายตัวเลยครับ ระบุในสัญญาใช้บริการให้ชัดเจน ตอนเซ็นสัญญาวางเครื่องเซ็นเป็นลายลักษณ์อักษรไปเลย
อย่าเช่นรอบบิลของบริษัทแห่งหนึ่ง อนุญาติให้ค้างได้ 2 รอบบิล ค้างรอบบิล 3 ตัด

อย่างน้อยให้เค้าจ่ายขั้นต่ำมาหน่อยก็ได้

ถ้าไม่มีความเคลื่อนไหวก็นำเครื่องขายหักลบหนี้ของเราแล้วส่วนที่ขายได้คืนให้ลูกค้าครับ
ถ้าสงสารลูกค้าในเครื่องก็ Backup ข้อมูลเก็บไว้ครับ
ส่วนของผมจะโอนเข้าไปช่วงวันที่ 25 - 1 ของเดือนถัดไปนะครับพี่ แหะๆ :154218d4:

เป็นผมชอบเก็บลูกค้ารายปีมากกว่า เบื่อลูกค้า รายเดือนมากๆ

ปล. ผมก็วางอยู่กับ คุณปีเตอร์ เหมือนกัน 55+
ปล2. ว่าอาทิยต์หน้า จะเข้าไปทำ Raid ใหม่หน่อย ไม่รู้ ว่างมั๊ย
ปล3. จ่ายของปีหน้าไปเลยดีมั๊ย :70bff581:

โดนเหมือนกันครับ เคยเห็นใจอยู่ท่านนึง
สุดท้ายหนี้เสียครับ…เฮ้อออออออออ

ปล่อยให้ [COLOR=#ff0000][B]WHMCS [/B][/COLOR]เป็นเจ้านาย . . . " ผมมันแค่ลูกน้อง ไม่มีอำนาจตัดสินใจครับ "

ผมพึ่งเจอเคสนี้เลยครับ ล่าสุด ลูกค้าของลูกค้า ก็น่าสงสาร โทรมาขอให้ผมเปิดให้ก่อน ผมก็เปิดให้
แต่เมื่อไม่ไหวจริงๆ ผมก็ระงับครับ มีอะไรให้เค้าไปฟ้องกันเอาเอง ผมก็ต้องกินต้องใช้เหมือนกัน

เป็นเรื่องที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกอ่ะครับ แต่ทางที่ดี ให้เขาจ่ายมาก่อน 1 เดือนก็ยังดี เราจะได้ ไม่ต้องรับภาระตรงนี้คนเดียว มันเป็นไปไม่ได้หรอกครับที่ มีลูกค้าในเครื่องแล้วจะไม่มีเงิน

ผมไม่สนแฮะ ต่างคนต่างก็ต้องมีกินมีใช้ เลี้ยงปากเลี้ยงท้องเหมือนกัน

จ่ายช้าดึงสายออก ค้างนานผมแจ้งเอาเครื่องออกและชำระค่าริการที่ค้าง

ลูกค้าของลูกค้าติดต่อมาผมก็ไม่เปิดให้ (ยกเว้นว่าลูกค้าของลูกค้าบอกว่าจะมาใช้ของเราต่อ อันนั้นเปิดให้ และย้ายข้อมูลออกมา หลังจากนั้นก็ปิดแบบเดิม)

:70bff581::70bff581:

ผมเกือบจะฟ้องไป กำลังจะเขียน notice เหมือนนกรู้ จ่ายมาก่อน

ส่วนเครื่อง เท่าที่ถามน้องที่เป้นทนาย มีสิทธิ์ยึด แต่ไม่มีสิทธิ์ เอาไปขาย ยกเว้น ในสัญญา ที่ทำ ระบุ ชัดเจน

เอ็นดูเขา เอ็นเราขาด แน่นอน

ไม่จ่ายผมตัด เพราะ เราทำธุรกิจก็ต้องการเงินหมุนเหมือนกัน

จากสมการ ลูกค้าที่มียอดหนี้ค้างมาก แปรผันตรงกับหนี้สูญ

ตัดไปเลย เงินไม่มา ก็ไม่ต้องทำให้เสียเวลา :9bbc76d5:

เราทำํธุรกิจไม่ได้เปิดองค์กรการกุศล เราทำเราก็อยากได้กำไรกันอยู่แล้ว

แนะนำ ให้ ระงับการให้บริการครับ

อาจจะดูเหมือนโหดร้าย อาจจะดูว่าเราใจร้าย

แต่ผมมองว่าเป็นเรื่องของธุรกิจ

อย่างน้อยถ้าลูกค้า ต้องการ ให้ต่อสัญญาณก่อน ก็ น่าจะทยอยจ่ายมาบ้างครับ

ระงับอย่างเดียว…ไม่งั้นเราจะศูนย์เปล่า ^^

แจ้งลูกค้าครับ รบกวนขอให้ดำเนินการชำระค่าบริการภายใน x วัน (ผ่อนผัน)
หากเกินต้องขออนุญาติ ระงับการให้บริการชั่วคราวครับ

  1. ทวง
  2. เตือน
  3. ตัด

ระงับไปซะ
ระหว่างที่ความเสียหายยังอยู่ที่ 1 เดืิอน 2 เดือน
คุณใจดีเกินไป ความเสียหายก้จะเพิ่มเป็น 3 เดือน 4 เดือน ไปเรื่อยๆๆๆๆๆ

ระวังจะเหมือน svthai นะครับ ก็เห็นใจอยู่หรอกนะครับคุณลูกค้า แต่กฎก็ต้องคือกฏครับ เราต้องตัดไว้ก่อนครับ

ถ้าเราทวงแล้ว เราก็แจ้งเขาว่าจะตัด และจะเปิดให้เมื่อจ่ายเงินเข้ามาเท่านั้นครับ

ผมว่าเราไม่จำเป็นต้องแบกรับภาระ sub client ครับ