สาเหตุที่คนไทยส่วนใหญ่ล้มเหลวในการเรียนภาษาอังกฤษ เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ในอ

เราเห็นโรงเรียนสอนภาษาพิเศษอังกฤษผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด, เห็นโรงเรียนนานาชาติตั้งกันอย่างคึกคัก, เห็นเด็กไทยเดินตามแฟชั่นต่างประเทศกันอย่างเมามัน, ถามว่าเด็กไทยพูดภาษาอังกฤษได้ดีขึ้นกว่าเดิมหรือไม่?

จากรายการ “ชีพจรโลกกับสุทธิชัย หยุ่น” ทางช่อง ๙ อสมท

เป็นคำถาม ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ว่า เกิดอะไรขึ้นกับระบบการศึกษาของประเทศไทย ทั้งๆที่ ประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงเรา อย่างเวียดนามและกัมพูชาและลาว เขากลับมีการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ไปได้รวดเร็ว และเห็นผลได้ โดยไม่ต้องพูดถึง ประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์ เพราะเราเทียบเขาไม่ติดมาตั้งนานแล้ว

การที่ประเทศไทยกำลังจะเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนในไม่กี่ปีข้างคุณ คิดว่าจะมีวิธีการอะไรที่ ที่จะนำมาใช้ในการพัฒนาความรู้ ความสามารถในด้านภาษาอังฤษ หรือว่า จะยังใช้วิธีการเดิม ที่เด็กเรียนภาษาอังกฤษ เกือบ 10 ปี แต่ยังใช้ภาษาอังกฤษไมได้ค่อยข้วงแย่ ต้องยอมรับว่าประเทศเราล้มเหลวในการศึกษาภาษาอังกฤษ   



แต่ก็ยังมีคนจำนวนหนึ่ง ซึ่งน้อยนิด ที่ประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษ  ซึ่งส่วนมากจะมาจากครอบครัวที่มีพื้นฐานที่ดีและฐานะดีที่สามารถส่งเสริมให้บุตรหลานไปศึกษาต่อต่างประเทศ หรือศึกษาหลักสูตรพิเศษที่เน้นภาษาอังกฤษ เช่น 

EP , Mini EP หรือ International Program ของสถาบันการศึกษาต่างประเทศ ส่วนคน ที่ไม่มีเงินทุนมากนัก ก็มีโอกาสเก่งภาษาอังกฤษได้ พอมีหนทาง อ่านต่อ…

ไม่เนียน

555ไม่เนียนครับ

ขอย้ายเข้า All request เพราะเข้าข่าย โฆษณา ครับ

พูดกันอย่างง่ายๆเลยครับ

เรียนแล้วจะเอาไปพูดกับใคร

เมื่อก่อน ผมก็เรียนทั้ง ญี่ปุ่น (เล่นเกม แล้วเกมมีแต่ภาษาญี่น) ทั้ง ฝรั่งเศสก็พูดได้ในระดับหนึ่ง

แต่ตอนนี้ ไม่ได้ใช้เลยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย จนลืมไปหมดแล้ว

ถ้าเราได้ใช้บ่อยๆ ถึงไม่ได้เรียนมันก็จะเป็นเอง