ลูกค้าติดหนี้นานจะดำเนินการอย่างไร?

พอดีผมมีลูกค้าเก่าใช้บริการกับผมมาเกือบจะปี เป็นลูกค้า VPS

ทีนี้มันเริ่มมีปัญหาการจ่ายเงินเมื่อประมาณตั้งแต่เดือนกันยายน ราคาเดือนละ 1,000บาท ผมบอกว่าผ่อนจ่ายก็ได้แต่ขอ 2 เดือนก่อนแต่ลูกค้าชำระเข้ามา 1 เดือน ตอนนี้เหลือ 3 เดือน

ผมโทรไปสอบถามดูเค้าบอกกลับมาว่ายังไม่มีจ่ายไม่ได้ แล้วเครื่องผมมันก็เต็ม มีลูกค้าท่านอื่นรอเสียบใช้งานอยู่(ตอนนี้ผมยังรัน VPS อันนั้นให้เค้าปกติครับ)

ผมไม่รู้จะทำอย่างไร เลยมาขอคำปรึกษาเพื่อที่จะได้ปฏิบัติถูกต้องครับ

2 วันไม่จ่ายผมตัด. ตัดก่อนคุยทีหลัง

อย่าใจอ่อนครับ

เดี๋ยวจะเป็นเหมือนผม บางรายค้างมาเป็นปี

เราก็เห็นแก่ว่าลูกค้าเก่าแก่ ค้างนานแค่ไหนเค้าก็จ่าย

มันเลยกลายเป็นว่า เค้าอยากจะค้างนานแค่ไหนก็ได้

เราก็ไม่อยากจะระงับบริการ เดี๋ยวลุกค้าเค้าจะเดือนร้อน

ตอนนี้เลยมีลูกหนี้อยู่หลายแสน ยังค่อย ๆ ตามเก็บอยู่

สรุปคือต้องใจแข็งหน่อยครับ เลยดิว ปิดเลย

เดี๋ยวลูกค้าก็จ่ายตรงเอง ถ้าไม่ย้ายหนีไปซะก่อนนะ

ลูกค้าบางรายก็ดี๊ดี จ่ายตรงทุกงวด ไม่เคยเกินแม้แต่วันเดียว

เดี๋ยวต้องหาของขวัญปีใหม่ ให้ลูกค้าชั้นดีซะหน่อยแล้ว

อ้าว คุณก็เป็นเหมือนกันเหรอ นึกว่าผมเป็นคนเดียวซะอีก เดี๋ยวหลังปีใหม่จะเปลี่ยนนิสัยละ ไม่จ่ายตัดให้หมด

[Edit By MOD] ตั้งกระทู้ใหม่เลยครับ ถามซ้อนกัน คนอ่านทีหลังจะงง

ผมโดนอยู่ 2อย่าง

  1. ใจดีเกินโดนโกง

  2. วุ่นลืมเก็บเงิน

ไอส์กับเท็นน่าจะชินข้อ2และ

ตัดอย่างเดียวครับ เดี๋ยวลูกค้าเค้าจะติดต่อเรามาเอง

แต่ถ้าไม่ติดต่อ แสดงว่าเค้าก็เจตนาจะเลิกใช้บริการอยู่แล้วครับ เราจะได้หาลูกค้าใหม่ได้เสียที

เจอเหมือนกันครับ

เกณฑ์ในการตัดบริการ

  1. รู้สึกกันมากน้อย เคยใช้บริการกันดีแค่ไหน

  2. มีแววว่าจะจ่ายหรือไม่

  3. ปล่อยไว้นาน ๆ แล้วสูญทั้งหมด เราเดือดร้อนแค่ไหน

เอ็นดูเขาเอ็นเราขาด

ถ้าผ่อนผันถึงจุดๆ หนึ่งคงต้องปล่อยและเปิดรับลูกค้าใหม่เข้ามาแทน ผมว่าแต่ละท่านในฐานะผู้ให้บริการก็คงมีภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ อยู่ไม่น้อย

โดนไปเยอะเหมือนกันครับ เคสติดแล้วไม่จ่าย

แรกๆ ก็ติดหลายเดือน แล้วก็จ่าย

เราก็ใจดีให้ติดอีก คราวนี้นานกว่าเดิม แล้วก็หายไปเลย เครื่องที่ยึดมา ก็ไม่ได้ cover พอในส่วนที่เขาติด

ทำเอาวิกฤตหนักอย่างที่ทราบกันครับ

ตอนนี้เลิกแล้วครับ กติกาแข็งแรง แล้วก็บังคับใจตัวเองให้ต้องทำตามกติกาครับ ใจแข็ง ไม่งั้นคนที่เจ็บจะเป็นเราเองครับ

ตัดไปเลยครับ

ไม่งั้น ถ้าเกิดลูกค้า ซิ่ง อยากมากก็แค่ เดือนเดียว

ถ้าปล่อยไปเรื่อยๆ มันจะมากกว่า 1 เดือน

ถ้าลูกค้าเก่าไม่จ่ายผมจะโทรไปหา ถ้าขอผัดผ่อน ต้องระบุวันเวล ถ้าไม่ตรงเวลาก็ตัดครับ

เราให้บริการแบบนี้ หากยืดหยุ่นเกินไปเรื่องการชำระเงิน ปัญหาจะมาลงที่เรา และจะโตไม่ได้ครับ

[b][color="#0000ff"]นโยบายโฮสผมครับ:

[/color][/b]สมมติมีลูกค้าที่เช่าวันที่ 1 ของเดือน

  1. เมื่อถึงเดือนที่ 1 ต่อไป ผมจะส่งเมล์แจ้ง ณ วันนั้น

  2. หากลูกค้ายังไม่ได้จ่าย จะให้เวลา 7 วันนับจากวันที่ 1 แต่จะแจ้งเมล์เตือนในวันที่ 3 ว่าจะถูกระงับการใช้งาน ID ภายใน 7 วัน

  3. หากเลย 7 วันจะทำการล็อค ID แล้วให้เวลา อีก 7 วัน (แต่ไม่บอกลูกค้า รวมแล้วก็ 14 วัน)

  4. หากเลย อีก 7 วัน ของวันที่ 14 ยังไม่มีจ่าย ล้างข้อมูลเกลี้ยง ไม่มีอุทรณ์ครับ

และ นโยบายนี้จะถูกเขียนไว้ใน TOS ของโฮสผมด้วย บ่นว่าไม่บอกไม่ได้ถือว่าไม่รับผิดชอบ จับจุดได้ว่าไม่อ่าน TOS

ลูกหนี้ที่ดีต้องเป็นฝ่ายเข้าหาเราเอง [color="#ff0000"][b]ไม่ใช่ให้เราเป็นฝ่ายทวงครับ

[/b][/color]ค้างเกินเดือน ใจดีประหลาดเกินไปแล้วครับ ต่อให้ลูกค้าขาหัก

หัวแตกเข้าโรงบาล ญาติๆ เค้าก็มีเวลาจ่ายแทนญาติอยู่แล้ว

ฉะนั้น 7 วัน เลท 14 วันลบ ก็เหลือเฟือแล้ว

เอนดูเขาเอนเราขาดครับ ตอนนี้ใครค้างนาน บอกเลนสินเดือนนี้ผมขอยกเลิก ให้ย้ายไปที่อื่นเลยครับ ที่ค้างให้ถือเป็นหนี้ใจ จ่ายไม่จ่ายวัดใจไป

คือว่าเป็นการตัดเนื้อร้ายครับ อย่าลืมเรามีค่าใช้จ่ายทุกเดือน หยุดดีกว่า

แล้วก็เปลี่ยนนิสัยเลยครับ ผมกำลังจะจดเป็นบริษัทล่ะ ทุกอย่างให้บัญชีจัดการครับ บอกว่าไปเลยบริษัทมีค่าใช้จ่ายต้องตัด ให้เขาไปคุยกับบัญชีเองเราก็ให้นโยบายบัญชีไป

สรุป ปกติเราตัดสินใจเองทั้งหมด ก็ให้ลูกน้องตัดสินใจ ซึ่งลูกน้องก็คงไม่กล้าให้ลูกค้าใช้ฟรีหรอกจริงมั้ยครับ

ขอบคุณทั้งจขกท.และพี่ๆที่เสนอนโยบายมากครับ

เดี๋ยวต้องเอาไปปรับ และใช้กับโฮสต์ของผมและบริการอื่นๆที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

และกระทู้นี้ได้เตือนสติผมว่าผมเองก็ยังค้างค่าเช่าคนอื่นอยู่ เดี๋ยวต้องผ่อนจ่ายให้ครบละ ติดหนี้แล้วรู้สึกมันหนักๆ

ไม่ให้ผ่อนครับ ถึงเวลาโทรถาม โทรไม่ติด ปิดครับ รอลูกค้าโวยวาย