พอดีผมมีลูกค้าเก่าใช้บริการกับผมมาเกือบจะปี เป็นลูกค้า VPS
ทีนี้มันเริ่มมีปัญหาการจ่ายเงินเมื่อประมาณตั้งแต่เดือนกันยายน ราคาเดือนละ 1,000บาท ผมบอกว่าผ่อนจ่ายก็ได้แต่ขอ 2 เดือนก่อนแต่ลูกค้าชำระเข้ามา 1 เดือน ตอนนี้เหลือ 3 เดือน
ผมโทรไปสอบถามดูเค้าบอกกลับมาว่ายังไม่มีจ่ายไม่ได้ แล้วเครื่องผมมันก็เต็ม มีลูกค้าท่านอื่นรอเสียบใช้งานอยู่(ตอนนี้ผมยังรัน VPS อันนั้นให้เค้าปกติครับ)
ผมไม่รู้จะทำอย่างไร เลยมาขอคำปรึกษาเพื่อที่จะได้ปฏิบัติถูกต้องครับ
360
2
2 วันไม่จ่ายผมตัด. ตัดก่อนคุยทีหลัง
อย่าใจอ่อนครับ
เดี๋ยวจะเป็นเหมือนผม บางรายค้างมาเป็นปี
เราก็เห็นแก่ว่าลูกค้าเก่าแก่ ค้างนานแค่ไหนเค้าก็จ่าย
มันเลยกลายเป็นว่า เค้าอยากจะค้างนานแค่ไหนก็ได้
เราก็ไม่อยากจะระงับบริการ เดี๋ยวลุกค้าเค้าจะเดือนร้อน
ตอนนี้เลยมีลูกหนี้อยู่หลายแสน ยังค่อย ๆ ตามเก็บอยู่
สรุปคือต้องใจแข็งหน่อยครับ เลยดิว ปิดเลย
เดี๋ยวลูกค้าก็จ่ายตรงเอง ถ้าไม่ย้ายหนีไปซะก่อนนะ
ลูกค้าบางรายก็ดี๊ดี จ่ายตรงทุกงวด ไม่เคยเกินแม้แต่วันเดียว
เดี๋ยวต้องหาของขวัญปีใหม่ ให้ลูกค้าชั้นดีซะหน่อยแล้ว
kke
4
อ้าว คุณก็เป็นเหมือนกันเหรอ นึกว่าผมเป็นคนเดียวซะอีก เดี๋ยวหลังปีใหม่จะเปลี่ยนนิสัยละ ไม่จ่ายตัดให้หมด
[Edit By MOD] ตั้งกระทู้ใหม่เลยครับ ถามซ้อนกัน คนอ่านทีหลังจะงง
ผมโดนอยู่ 2อย่าง
-
ใจดีเกินโดนโกง
-
วุ่นลืมเก็บเงิน
ไอส์กับเท็นน่าจะชินข้อ2และ ![](http://www.thaihosttalk.com/public/style_emoticons/<#EMO_DIR#>/70bff581.gif)
ตัดอย่างเดียวครับ เดี๋ยวลูกค้าเค้าจะติดต่อเรามาเอง
แต่ถ้าไม่ติดต่อ แสดงว่าเค้าก็เจตนาจะเลิกใช้บริการอยู่แล้วครับ เราจะได้หาลูกค้าใหม่ได้เสียที
เอ็นดูเขาเอ็นเราขาด ![](http://www.thaihosttalk.com/public/style_emoticons/<#EMO_DIR#>/154218d4.gif)
ถ้าผ่อนผันถึงจุดๆ หนึ่งคงต้องปล่อยและเปิดรับลูกค้าใหม่เข้ามาแทน ผมว่าแต่ละท่านในฐานะผู้ให้บริการก็คงมีภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ อยู่ไม่น้อย
FeNixZ
11
โดนไปเยอะเหมือนกันครับ เคสติดแล้วไม่จ่าย
แรกๆ ก็ติดหลายเดือน แล้วก็จ่าย
เราก็ใจดีให้ติดอีก คราวนี้นานกว่าเดิม แล้วก็หายไปเลย เครื่องที่ยึดมา ก็ไม่ได้ cover พอในส่วนที่เขาติด
ทำเอาวิกฤตหนักอย่างที่ทราบกันครับ
ตอนนี้เลิกแล้วครับ กติกาแข็งแรง แล้วก็บังคับใจตัวเองให้ต้องทำตามกติกาครับ ใจแข็ง ไม่งั้นคนที่เจ็บจะเป็นเราเองครับ
ตัดไปเลยครับ
ไม่งั้น ถ้าเกิดลูกค้า ซิ่ง อยากมากก็แค่ เดือนเดียว
ถ้าปล่อยไปเรื่อยๆ มันจะมากกว่า 1 เดือน
ถ้าลูกค้าเก่าไม่จ่ายผมจะโทรไปหา ถ้าขอผัดผ่อน ต้องระบุวันเวล ถ้าไม่ตรงเวลาก็ตัดครับ
เราให้บริการแบบนี้ หากยืดหยุ่นเกินไปเรื่องการชำระเงิน ปัญหาจะมาลงที่เรา และจะโตไม่ได้ครับ
[b][color="#0000ff"]นโยบายโฮสผมครับ:
[/color][/b]สมมติมีลูกค้าที่เช่าวันที่ 1 ของเดือน
-
เมื่อถึงเดือนที่ 1 ต่อไป ผมจะส่งเมล์แจ้ง ณ วันนั้น
-
หากลูกค้ายังไม่ได้จ่าย จะให้เวลา 7 วันนับจากวันที่ 1 แต่จะแจ้งเมล์เตือนในวันที่ 3 ว่าจะถูกระงับการใช้งาน ID ภายใน 7 วัน
-
หากเลย 7 วันจะทำการล็อค ID แล้วให้เวลา อีก 7 วัน (แต่ไม่บอกลูกค้า รวมแล้วก็ 14 วัน)
-
หากเลย อีก 7 วัน ของวันที่ 14 ยังไม่มีจ่าย ล้างข้อมูลเกลี้ยง ไม่มีอุทรณ์ครับ
และ นโยบายนี้จะถูกเขียนไว้ใน TOS ของโฮสผมด้วย บ่นว่าไม่บอกไม่ได้ถือว่าไม่รับผิดชอบ จับจุดได้ว่าไม่อ่าน TOS![](http://www.thaihosttalk.com/public/style_emoticons/<#EMO_DIR#>/9bbc76d5.gif)
ลูกหนี้ที่ดีต้องเป็นฝ่ายเข้าหาเราเอง [color="#ff0000"][b]ไม่ใช่ให้เราเป็นฝ่ายทวงครับ
[/b][/color]ค้างเกินเดือน ใจดีประหลาดเกินไปแล้วครับ ต่อให้ลูกค้าขาหัก
หัวแตกเข้าโรงบาล ญาติๆ เค้าก็มีเวลาจ่ายแทนญาติอยู่แล้ว
ฉะนั้น 7 วัน เลท 14 วันลบ ก็เหลือเฟือแล้ว
ems
16
เอนดูเขาเอนเราขาดครับ ตอนนี้ใครค้างนาน บอกเลนสินเดือนนี้ผมขอยกเลิก ให้ย้ายไปที่อื่นเลยครับ ที่ค้างให้ถือเป็นหนี้ใจ จ่ายไม่จ่ายวัดใจไป
คือว่าเป็นการตัดเนื้อร้ายครับ อย่าลืมเรามีค่าใช้จ่ายทุกเดือน หยุดดีกว่า
แล้วก็เปลี่ยนนิสัยเลยครับ ผมกำลังจะจดเป็นบริษัทล่ะ ทุกอย่างให้บัญชีจัดการครับ บอกว่าไปเลยบริษัทมีค่าใช้จ่ายต้องตัด ให้เขาไปคุยกับบัญชีเองเราก็ให้นโยบายบัญชีไป
สรุป ปกติเราตัดสินใจเองทั้งหมด ก็ให้ลูกน้องตัดสินใจ ซึ่งลูกน้องก็คงไม่กล้าให้ลูกค้าใช้ฟรีหรอกจริงมั้ยครับ
Latte
17
ขอบคุณทั้งจขกท.และพี่ๆที่เสนอนโยบายมากครับ
เดี๋ยวต้องเอาไปปรับ และใช้กับโฮสต์ของผมและบริการอื่นๆที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้
และกระทู้นี้ได้เตือนสติผมว่าผมเองก็ยังค้างค่าเช่าคนอื่นอยู่ เดี๋ยวต้องผ่อนจ่ายให้ครบละ ติดหนี้แล้วรู้สึกมันหนักๆ
sakang
18
ไม่ให้ผ่อนครับ ถึงเวลาโทรถาม โทรไม่ติด ปิดครับ รอลูกค้าโวยวาย
![](http://www.thaihosttalk.com/public/style_emoticons/<#EMO_DIR#>/70bff581.gif)