รถใครเติมดีเซลมั่ง เตรียมกรี๊ด

สรรพสามิตเล็งรีดภาษีน้ำมันดีเซล เตรียมชงคลังพิจารณา เร่งทำแผนพัฒนาพลังงาน

สรรพสามิต เล็งขึ้นภาษีน้ำมันดีเซล หลังรายได้หายไปเดือนละเกือบหมื่นล้าน แย้มชงทางเลือก รมช.คลัง ในสัปดาห์หน้า ด้าน ก.พลังงานเร่งจัดทำแผนพัฒนาพลังงานแห่งชาติ 5 ปีให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้ เพื่อใช้ประกอบการทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 สนพ.รุกส่งเสริมก๊าซชีวภาพในโรงงาน จัดทำสารคดีโทรทัศน์ ชุด“สรรค์สร้างพลังงานต้นแบบ” กระตุ้นจิตสำนึก

     นางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้ข้าราชการสรรพสามิต เน้นหาช่องทางการหารายได้เพิ่มขึ้น หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการยกเว้นการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.54 ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะหารือกับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมช.คลัง ถึงแนวทางเลือกที่จะพิจารณา โดยเฉพาะในประเด็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการจัดเก็บภาษีเพื่อไม่ให้มีผลกระทบ กับประชาชน อย่างไรก็ตาม แนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกขณะนี้มีแนวโน้มที่ลดลง 

น่าจะถึงเวลา ที่ต้องมาหารือร่วมกัน ว่าจะปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลกลับมาได้อย่างไร ซึ่งหากคุยกับ รมช.คลัง เห็นตรงกันแล้ว จึงจะนำแนวทางไปหารือกับนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง เพื่อพิจารณาต่อไป ซึ่งต้องรอให้ครบกำหนดเวลาที่ขยายไปก่อน เพราะหากทำก่อนคิดว่าคงเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมนางเบญจา กล่าว

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า รายได้จากการจัดเก็บภาษีน้ำมันดีเซลเป็นรายได้อันดับหนึ่งของกรมสรรพสามิต แต่ละปีจะมีรายได้จากการจัดถึง 150,000 ล้านบาท และหลังจากปรับลดลงไปเหลือเพียง 0.005 บาทต่อลิตร ไปถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้ ส่งผลให้การจัดเก็บภาษีน้ำมันดีเซลหายไปเดือนละ 9,000 ล้านบาท

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า สนพ.อยู่ระหว่างการจัดทำแผนพัฒนาพลังงานแห่งชาติ 5 ปี (ปี 2555-2559) เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการจัดทำยุทธศาสตร์และแนวทางการพัฒนาของแผนพัฒนา เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ แผนพัฒนาพลังงานแห่งชาติ 5 ปี จะมีเนื้อหาครอบคลุมทั้งแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี 2011) แผนอนุรักษ์และส่งเสริมพลังงานทดแทน แผนพัฒนาพลังงานทดแทน 15 ปี รวมถึงแผนการใช้พลังงานต่างๆตั้งแต่ก๊าซธรรมชาติจนถึงน้ำมัน คาดว่าร่างแผนดังกล่าวจะเสร็จภายในปีนี้นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพกล่าว ว่า กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ได้จัดเตรียมทำสารคดีโทรทัศน์ชุด “สรรค์สร้างพลังงานต้นแบบ” เพื่อเป็นตัวอย่างความสำเร็จในการดำเนินการสนับสนุนและส่งเสริมการอนุรักษ์ พลังงาน รวมถึงกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือในการอนุรักษ์พลังงาน คาดว่าจะเผยแพร่ในเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งตั้งแต่ปี 2538-2553 กองทุนฯ ได้ส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมประหยัดพลังงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและยังลด ภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของประเทศด้านต่างๆ คิดเป?นมูลค?าพลังงานที่ประหยัดได?ทั้งสิ้น 1.5 แสนล?านบาท

นายสิทธิโชค วันทวิน ผู้อำนวยการสำนักนโยบายอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน สนพ.กล่าวว่า สนพ.ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมก๊าซชีวภาพสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมในช่วงปี 2551-2555 มีเป้าหมายให้ครอบคลุมโรงงานอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ 338 แห่ง โดยใช้เงินสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน วงเงินรวม 3,982.5 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะผลิตก๊าซ ชีวภาพได้ประมาณ 637.2 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นมูลค่าประมาณ 4,950 ล้านบาทต่อปี ล่าสุด มีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการเพียง 100 ราย ใช้เงินส่งเสริมไปแล้วประมาณ 1,000 ล้านบาท.

http://www.thaipost.net/news/051011/46079

เจ้มจ้นจริงๆ

เอาแล้วไง ค่ารถต้องขึ้นแน่ๆเลย

รถผม เติมโซฮอลไมาได่ กรี๊ดกว่า

เพราะปีหน้าจะยกเลิก

แล้วจะเอารถไปขายใครครับ

ดีเซลขึ้น LPG ขึ้น (ภาคขนส่งขึ้น) เตรียมตัว ของขึ้นได้เลยครับ

ที่จริง LPG ประเทศเราผลิตได้เอง 100% แถมมีเหลือส่งออกไปขายเพื่อนได้อีกแ้ล้วทำไมเวลาขายจึงต้องอิงราคาตลาดโลกด้วย

ในประเทศไทย การใช้แก๊ส LPG ในรถยนต์มีมามากกว่า 20 ปีเท่าทีผมจำความได้หรือมากกว่านั้น ถ้าจำไม่ผิดรัฐบาลเองในยุคก่อนมีนโยบายส่งเสริมการใช้ LPG เหมือนกับประเทศอื่นๆ ด้วยซ้ำ

แต่ NGV เราต้องชื้อเข้ามาด้วย

ทำไม ปตท. จึงไม่สนับสนุน LPG แต่กลับไปสนุบ NGV แทน

พี่มาร์ก อุตสาหเอา กองทุนน้ำมันไปโป๊ะ LPG กับ ดีเซล เอาไว้

ข้อมูลของกระทรวงพลังงาน

เรานำเข้า natural gas ปี 2005 156,733 bbl/day

จากปริมาณการใช้ 568,742 bbl/day หรือ 27.55 % ของการใช้ในประเทศไทย

ซึ่งก็คือนำเข้าจากพม่า เสียเงินตราต่างประเทศให้พม่า

ไทยส่งออก LPG ปี 2005 เฉลี่ยเดือนละ 150 ล้านลิตร

เป็นอัตราที่เพิ่มขึ้น 8.5 % จากปี 2004 (นั่นคือส่งออก LPG มากขึ้น)

ขณะที่ปริมาณแก้ส LPG ที่ใช้ในรถยนต์ของ ไทยประมาณปีละ 100 ล้านลิตรหรือแค่ 10% ของแก้ส LPG ที่ส่งออกทั้งปี

ยังมีเหลืออีกมากสำหรับสนองความต้องการในประเทศซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในครัวเรือนและอุตสาหกรรม

จากการศึกษารายงานนโยบายการใช้พลังงานของ APEC ที่ไทยเป็นสมาชิกหนึ่งในยี่สิบเอ็ดประเทศ

ไทยเป็นประเทศเดียวที่จำกัดการใช้ LPG และส่งเสริม NGV ในรถยนต์

ทั้งๆ ที่ผลิต LPG ได้เกินความต้องการต้องส่งออกไปขาย และยังต้องสั่งแก้สธรรมชาติ

จากพม่าเป็นปริมาณประมาณหนึ่งในสี่ของการใช้ในประเทศ

ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ออสเตรเลีย ต่างส่งเสริมและสนับสนุนการใช้แก้ส LPG ในรถยนต์

ด้วยมาตรการทางภาษีและสนับสนุนราคา LPG ให้ต่ำกว่าเบนซิน ดีเซล ประมาณครึ่งหนึ่ง

ประเทศที่กล่าวมายกเว้นออสเตรเลียต่างต้องนำเข้า LPG ไม่มีแหล่งเองเหมือนประเทศไทย

ฮ่องกงเอง ได้เปลี่ยนให้รถแทกซี 90 เปอร์เซ็นต์มาใช้แก้ส LPG ด้วยการให้เงินสนับสนุน

และกำลังมีโปรแกรมใหม่ที่จะเปลี่ยนรถบัสเล็ก 5,000 คันมาใช้แก้ส LPG

(ย้ำ LPG) ด้วยเงินสนับสนุนและมาตรการส่งเสริมของรัฐบาล

เบนซิน91 หรือเบนซิน95 ต้องนำเข้าน้ำมันดิบ 100 %

แก๊สโซฮอล นำเข้าเป็นน้ำมันดิบเพื่อกลั่นเป็นเบนซิน 90 % และยังเป็นเอธานอลส่วน

หนึ่งที่เราผลิตไม่พอ ดังนั้นเท่ากับนำเข้ามากกว่า 90 % แต่รัฐบาลโปรโมตสุดลิ่มทิ่มกบาล

LPG ไม่ต้องนำเข้าเพิ่มเติม ได้จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบส่วนหนึ่ง กับแยกจากแก๊ส

ธรรมชาติของไทยหรือพม่าอีกส่วนหนึ่ง มีเหลือขายต่างประเทศ

แต่อย่าลืมนะว่า ปตท. เป็นผู้ผูกขาดธุรกิจ NGV แต่ผู้เดียวในประเทศไทย ไม่มีการแข่งขัน

สมชื่อนโยบายแก้บนจริงๆ แก้บนกันเสร็จแล้ว ถึงคราวเอาคืนล่ะ

โชคดีที่ผมเป็นคนจนไม่มีรถขับก็สบายแบบนี้เอง. แท๊กซี่อย่าขึ้นราคานะ

คำตอบง่ายๆครับ NVG(หรือชาวบ้านทั่วโลกเค้าเรียก CNG) มันขายใครไม่ได้ครับ เพราะค่าขนส่งมันกินต้นทุนไปหมด

เพราะ CNG มันเบาแต่แรงดันสูงมาก ทำให้ขนยากเพราะหนักถังครับ แบกไปแทบตายได้ก๊าซนิดเดียว

เมืองนอกเค้าเอาใส่พวกรถประจำทาง(พวกรถใหญ่ที่วิ่งซ้ำๆเส้นทางเดิม)กันครับ แล้วส่งกันแบบระบบท่อ ไม่ใช่เอารถวิ่งขนแล้วบังคับให้รถเล็กใช้

ส่วน LPG มีค่าดังทองคำครับ เพราะ เขมร พม่า ลาว เอาหมด แถมซื้อในราคาแพงด้วย

นอกจากนั้นยังขายให้โรงไฟฟ้าและโรงงานขนาดใหญ่ได้อีก ดังนั้นฝันไปเถอะครับว่า ปทต. ที่เน้นหากำไร คงจะฉลาดพอที่จะยอมขาย LPG ถูกๆ

เพราะองค์กรนี้เค้าทำการค้าครับ ไม่ใช่รัฐสวัสดิการ

อ่านแล้วได้ควมรู้เรื่อง LPG, NGV ไปเลยทีเดียว ขอบคุณทั้ง 2 ท่านครับ

อีกไม่นานบ้านเราอาจเป็นแบบ อาเจนติน่า ทุก ๆ อน่างเริ่มเดินไปในแนวทางแบบเดียวกับ อาเจนติน่า แล้ว

เมื่องเค้าเป็นยังไงเหรอครับเล่าให้ผมฟังบ้างซิครับ

ต่อไป LPG, NGV พอกัน แน่ๆเลยครับ

. . . รถผมไง ดีเซล T_T

เกี่ยวไหม ที่ว่า ปตท เป็นของเอกชน เลยต้องทำทุกวิธีทางให้ได้มาซึ่งกำไรเยอะที่สุด

แม่นแล้ว

ไม่เห็นเหรอครับ กำไรปีเป็นหมืนล้าน

ถ้ายังเป็นรัฐวิหะกิจ

รัฐบริการแบบขาดทุนได้ครับ เอาเงินจากส่วนอื่นมาโป๊ะได้

ที่สำคัญ พวกนี้เอาทรัพยากรของชาติมาขายนะครับ

รถไฟ ก็ขาดทุน แต่ยังดีที่มี อสังหาริมทรัพย์มาก เลยหาเงินส่วนนั้นมาโป๊ะ

รถเมล์ก็ขาดทุน

ข้าวของก็จะขึ้นราคาตาม เป็นสัจธรรม

ไม่เติมนะ แต่จะกรี๊ด (มาทีหลังแปลกกว่า ดังกว่า)

หนีแปป…

และแล้ว ธุรกิจเรือ ตู สงสัยได้ดับอีกครา

กรี๊ดดด

ไม่ได้ใช้เครื่องดีเซล แต่ว่าผมเลิกใช้ละ ปอตอทอ ใช้หอยแทน

ถึงยังไง ก็มีผลกระทบอยู่ดี

เพราะ ดีเซลและ LPG ใช้ในภาคขนส่ง

555 เมื่อวานเจอหน้าโฆษณาของ ปตท ในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เต็บหน้ากระดาษว่า

NGV ต้นทุน 14 บาทกว่า

ดูเหมือนว่ามันจะอยากปรับราคาแล้วละ โฆษณาแบบนี้