เวลาติดตั้งเซิฟเวอร์ด้วยพีเอชพีบนวินโดว์สเขานิยมเลือกอันไหนครับ

ขอถามท่านผู้รู้หน่อยครับ เวลาติดตั้งภาษา php เนี่ยปกติเขาเลือกตัวไหนครับเวลาติดตั้ง ผมงงมากและก็ไม่รู้แต่ละอันมันหมายความว่ายังไง พอจะหาข้อมูลได้ที่ไหนครับ(ภาษาไทย ภาษาอังกฤษแปลไม่ค่อยรู้เรื่องครับ) หรือท่านใดพอจะอธิบายให้ฟังก็ขอบพระคุณมากครับ ผมติดตั้งกับ windows server2008 ครับ

ในเครื่องคุณใช้ตัวไหนเป็น web server ก็เลือกตัวนั้นแหละครับ

ตามนี้ครับ ไม่มีใครตอบแทนได้ครับข้อนี้ โปรแกรมที่รัน Server ใช้อะไร

ถ้าใช้ IIS มันก็มีให้เลือก

ISAPI

FastCGI

CGI

จุดต่างก็

ISAPI - มันคือโมดูลที่ผูกมากับ IIS เลย ข้อดีคือเร็วที่สุด แต่เวลาตัว PHP มีปัญหาจะพา IIS ล่มไปทั้งหมด

CGI - คือระบบดั้งเดิม เป็นการแยกโพรเซสออกไปต่างหากไม่ยุ่งกับ IIS ต่างคนต่างทำ แล้วส่งผลลัพธ์ไปแสดง

ถ้า PHP พา CGI ล่ม ตัว IIS ก็ไม่ล่ม เพียงแต่จะ process ไฟล์ PHP ไม่ได้เท่านั้น ข้อเสียคือช้ากว่า ISAPI มาก

FastCGI - คือการเอา CGI มา Optimize ใหม่ให้เข้ากับโปรแกรม Webserver นั้นๆ เพื่อให้ทำงานได้ใกล้เคียงกับระบบ API (เช่น ISAPI)

แต่ยังคงคุณลักษณะและข้อดีของ CGI ไว้

นอกจากเลือกที่คุณสมบัติแล้วยังต้องดูด้วยว่าจะเอาไปใช้กับกี่เว็บ แล้วตัว CP มัน Manage แบบไหนได้บ้าง ไม่ได้บ้าง

เดี๋ยวลงไปแล้วปรับอะไรไม่ได้เลยจะยุ่ง เพราะแต่ละตัวมันปรับค่าไม่เหมือนกัน

ขอบคุณมาก ๆ เลยครับ ได้ความรู้เยอะเลย ผมถามอาจารย์กู(เกิ้ล)ส่วนมากก็จะบอกแค่ว่าติดตั้งยังงั้นยังงี้แต่ไม่มีอธิบายให้ทราบเลยว่าแบบไหนเป็นแบบไหน ทีแรกก็กะจะใช้พวก appserv แต่คิดว่าอาจจะไม่เสถียร ไอ้ครั้นจะใช้ apache ส่วนมากมันก็จะใช้กับ linux เคยหาข้อมูลเขาก็บอกว่าไหน ๆ iis มันถุกติดตั้งมากับระบบปฏิบัติการของมันก็ย่อมจะทำงานได้ดีกว่าเร้วกว่าตัวอื่น ก็เลยคิดว่าใช้ตัว iis ที่มากับตัวมันนี่แหละดีสุด แต่พอจะติดตั้ง php แบบอินสตอลก็มีให้เลือกแบบในภาพ แต่บางที่บางแห่งเขาก็บอกว่าดาวน์โหลดมาเสร็จก็คลายไฟล์แล้วปรับแต่งค่าเลย แต่ผมหาไม่ได้หาได้แต่ที่เป็นแบบอินสตอลพอมาเจอเหมือนภาพที่ส่งให้มาก็เลยงงครับ ขอบคุณมากครับสำหรับคำตอบเป็นประโยชน์มากมาย ไม่งั้นก็คงจะงงไปอีกหลายปี พอดีใช้กับหน่วยงานธรรมดาไม่ได้ให้ชงให้เช่าอะไรคิดว่าถ้าติดตั้งเสร็จก็รันใช้งานเลย พวกคอนโทรลพาเนลในวินโดว์สก็คงไม่ค่อยมีละมั้งถึงจะมีก็คงเสียตังค์ หน่วยงานก็เล็กคงไม่มีงบซื้อพวกคอนโทรลพาเนลมาให้ใช้หรอกมั้ง