เรื่องเครืองดับ จะโทรไปรีบูตเองได้มั๊ย

ตามหัวข้อเลยค่ะ เนื่องจากเป็นลูกค้าของผู้ให้บริการ เราจะทำยังไงถ้าเครืองดับ

ติดต่อเจ้าของตู้ไม่ได้ เครียดค่ะเวลามันดับ

ผู้รู้ขอความกรุณามาตอบให้ด้วยนะคะ

ไม่ได้ครับ

คนที่จะรีได้ ต้องใช้เมลที่มีสิทธิ์ หรือโทรไปแล้วต้องแจ้ง ออโทร์ไรท์ ที่มีสิทธิ์เท่านั้น

ง่าห์ แย่จังเลย แบบนี้ ก็คงต้องรอเจ้าของตู้เพื่อส่งเมล์หรือโทรสั่งรีให้เท่านั้นใช่มั๊ยคะ

เรื่องติดต่อเจ้าของตู้ไม่ได้นี่ เห็นเป็นกันเยอะมาก เวลาปกติมันไม่เท่าไหร่ แต่เวลาเครื่อง down ต้องการ reboot หรือต้องแจ้งเข้าไป MA แล้วติดต่อไม่ได้นี่ เข้าใจเลยว่าจะรู้สึกยังไง

ติดต่อได้เมื่อไหร่ก็ย้ายไปเจ้าใหม่ที่ติดต่อได้ง่ายๆดีกว่าครับ อย่าเอาแต่เรื่องราคาถูกอย่างเดียว

ถ้าไม่อย่างนั้น สามารถโทรไปสั่ง reboot เครื่องคนอื่นได้สบายๆ

วางกับใครละครับ นั่นที่ว่า ติดต่อไมไ่ด้

ผมมี concept ง่าย ๆ ให้ครับ คิดว่าน่าจะ work กับ whmcs (แต่ผมยังไม่ได้ลองนะ)

สร้าง mail template ขึ้นมาแล้วดึง ip ของลูกค้าที่ระบุไว้ที่ package ดังนั้นลูกค้าแต่ละคนจะส่งเรื่องไปได้เฉพาะเมล์ของตัวเอง. จากนั้นใส่เมล์นั้นไว้เป็นปุ่มในหน้า account ของ whmcs ลูกค้าสามารถกดแล้วให้ระบบส่งเมล์ออกโดยคนที่ send จะเป็นเมล์ที่ลงทะเบียนไว้. จากนั้น cc ให้ลูกค้าด้วยและเขียนใน mail template ว่าถ้า restart เสร็จให้ตอบกลับและ cc หาลูกค้าด้วย

ย้ำว่าเป็นแค่ concept นะครับ. ผมไม่แน่ใจว่าอาจต้อง decode ไฟล์บางจุดหรือเปล่า

ผมเคยคิดจะทำระบบแจ้ง reboot อัตโนมัติเหมือนกัน จริงๆก็ทำไม่ยาก แค่ให้ระบบส่งเมล์ในชื่อเรา โดยลูกค้าแค่ละคนก็แจ้งได้เฉพาะ ip เครื่องตัวเอง

แต่ดูจากสถิติการแจ้ง reboot 5-10 ครั้งต่อปี (จากเครื่องทั้งหมดเป็นร้อย) แล้ว ก็ยกเลิกไป ส่วนมากเครื่องที่มีปัญหาก็มักจะเป็นเครื่องเดิมๆที่ลูกค้าดูแลเอง

ถ้าเป็นเครื่อง linux ปกติมันแทบไม่ต้อง reboot อยู่แล้ว ถ้าเครื่องใหนมีปัญหาต้อง reboot บ่อย แปลว่ามีปัญหา ต้องหาให้เจอ แก้ปัญหาได้ก็จบ นิ่งไปอีกยาว

ข้อเสียของระบบแจ้งอัตโนมัติที่กลัวอีกอย่างคือ มีหลายครั้งที่ลูกค้าโทรมาแจ้ง reboot ซึ่งทุกครั้งผมจะเช็คก่อนว่าเครื่อง down จริง แต่ผมเช็คแล้วเครื่องไม่ได้มีปัญหา แต่เป็นที่ internet ทำให้เข้าไม่ได้และเข้าใจผิดว่าเครื่อง down

อีก option นึงคือถ้าเครื่อง support IPMI ก็สั่ง remote reboot เอาได้ครับ (แต่ต้องมีการตั้งค่าไว้ก่อน)

ขอชอบพระคุณที่เข้ามาตอบให้ค่ะ ^^!!~ ตอนนี้ก็เตรียมหาเจ้าใหม่อยู่ต่ะ

ไม่ขอระบุชื่อเจ้าของตู้นะคะ เพระเกรงจะเป็นการไม่ดีแก่เจ้าของตู้

เป็นเรื่องธรรมดาค่ะ มีได้ก็ต้องมีเสีย

แบบว่า ถูกๆ 555 อิอิ

ผมบอก idc code ให้ลูกค้าสามารถโทรไปขอ reboot เองได้นะ เวลาผมหลับ(ยาว)

ดีจังเลย มีโค้ดด้วย T_T อยากให้มีทุกทีจังเลย ^^!!

ก็คงมีทุกที่แหละครับ แต่เจ้าของตู้เค้าก็ไม่บอกลูกค้าหรอกครับ

ไม่งั้นลูกค้าเอาไปโทรแจ้งรีบูตหรือทำอะไรกับเครื่องคนอื่นในตู้ก็คงสนุกเลย…

ถ้ามีความจำเป็นต้อง reboot เครื่องบ่อย ๆ ก็วางตรงกับ IDC เองเลยครับ

โทรได้ 24 ชมเลย แต่ต้องจ่ายค่าวางเครื่องแพงขึ้นอีกนิดหน่อย

กรณีของผม ถ้าลูกค้าคนไหนเครื่องมีปัญหาบ่อย

ผมจะเปิดสิทธิ์เมลให้แจ้งได้โดยตรง

แต่เปิดให้เฉพาะบางรายเท่านั้น

ตามนี้ครับ

IDC code สำหรับผู้เช่าตรงกับ IDC ให้ลูกค้าไป ทำได้ทุกอย่างเหมือนเราโทรไปเอง ไม่จำเป็นเขาไม่ให้กัน ทำระบบแจ้งผ่านหน้าเว็บน่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า