โดนเสียบลูกค้า

ขอบ่นหน่อยน่ะ

มีหน่วยงานราชการ ที่เป็นลูกค้าเรา ให้ จนท.แจ้งต่ออายุมาก่อนหน้านี้หลายวันอยู่ เราดำเนินการให้เสร็จเรียบร้อย แต่ยังไม่ได้เก็บเงิน จนท. บอกรอทำเรื่องเบิกคงได้เงินต้นเดือนหน้า

อยู่ๆวันนี้ มีเมลจาก thnic แจ้งมาว่ามีการขอโอนโดเมน อ้าว อะไรกันหว่า โทรคุยกับ จนท. เขาก็ไม่รู้เรื่องว่าจะไม่ต่ออายุกับเรา ให้คุยกับหัวหน้า ถึงได้ทราบว่ามี บริษัทจาก กทม. เสนอเข้ามาว่าจะทำเว็บ จดโดเมน ให้พื้นที่ฟรี ฟรีทุกอย่าง โอ้ว พระเจ้าช่วยกล้วยทอด เดี๋ยวนี้ บริษัท ทำโฮส กทม. วิ่งมาเสียบลูกค้าเราแบบแจกฟรีตัดหน้ากันอย่างงี้เลยน่ะเนี่ย

ตอนค่ำๆมา whois ดู 555 อย่าเอ็ดไป สมาชิก THT ซ่ะด้วยแต่เป็นสมาชิกห่างๆ นานๆเข้ามาที

นึกว่า จะมีแต่ go online ใช้วิธีแจกฟรีหาลูกค้า แล้วค่อยไปเก็บเอาปีหน้า ไม่นึกว่าจะมีบริษัทไหนจะมาเล่นกลยุทธนี้

อ่ะ ไม่ว่ากัน บอกแล้วแค่มาบ่น

ไม่ต้องถาม ว่าใคร เพราะถามได้เราก็ไม่บอก

แล้วตกลงได้เงินที่ต่ออายุไปคืนไมครับ หรือว่าย้ายหนีไปเลย

เดียวนี้การแข่งขันทางการตลาดกันมากยิ่งขึ้น ยิ่งเป็นทางด้านออนไลย์แล้วยิ่งหน้ากลัวเลยละครับ

โดนแบบนี้ก็เครียดเหมือนกันนะครับ เครียดตรงที่ต่ออายุไปก่อนแล้วเนีย

.th ซ่ะด้วย

ไม่เครียดครับ แค่เซ็งเล็กน้อย เลยมาบ่นให้ฟัง

เมื่อก่อนก็มีน่ะครับ ที่มาเสียบ แต่ส่วนใหญ่พวกนั้นจะจ่ายใต้โต๊ะกัน ลูกค้าถึงไป

งานนี้เลย งง เจอแจกฟรีมาเสียบ

เป็นเรื่องธรรมดาของธุรกิจครับ ไม่ใช้กับเรา ก็คือใช้กับที่อื่น

แต่จากเรื่องนี้ ก็ถือว่าเป็นข้อเสียของ .th เพราะเจ้าของมีสิทธิ์สั่งเปลี่ยนได้ทันที

ต่างจาก .com เพราะเราสามารถ lock ในช่วงยังไม่ได้จ่ายเงิน หรือระงับการย้ายได้

ทำเว็บให้ฟรี ด้วยหรือครับพี่ธี

ทำใจครับ

มาตัดหน้ากันเอง

เรื่องนี้ คงต้องช่วยกันเสนอเป็นนโยบาย กันเข้าไปครับ เชื่อว่า THNIC ปรับให้แน่ครับ

เรื่องการ hold หรือไม่โอนย้าย ในกรณีที่โดเมนเนมเกิดข้อพิพาทกับทางผู้ให้บริการเดิม อาจเป็นเพราะยังไม่มี case ครับ

เพราะหลายๆ ครั้งผมแนะนำไป หลายๆ นโยบายก็ได้ปรับ ให้ดีขึ้น เพื่อให้ผู้รับบริการสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นครับ

เสนอไปในนามชมรมเลยก้ดีครับ

ก่อนเสนอน่าจะมาพูดคุยกัก่อนว่าจะเสนออะไร

ยิงใส้แตกเลยแบบนี้

แบบนี้ต้องเกทับด้วย Host ฟรีตลอดชีพ ขอค่าโดเมนพอแล้วค่ะ ถือว่าทำบุญช่วงเข้าพรรษา

ลูกค้าต่างจังหวัด พวกหน่วยงานต่างๆ เนี้ยะไม่ค่อยจะเหลือแล้ว มีสัญญากันอยู่ทั้งนั้น

มาโดนแบบนี้เซ็งแทนครับพี่

ปล. เห็นด้วยครับที่สมควรให้ทาง THNIC ทำระบบ LOCK ไว้กันปัญหาแบบนี้ หรือแบบอื่นๆ ในอนาคต

ผมว่าเค้าน่าจะจ้างออกแบบ web แล้วให้คนออกแบบจัดการให้หมดรึเปล่าครับ เพราะเจ้าหน้าที่พวกนี้ตั้งค่าเองไม่เป็นอยู่แล้ว คงไม่อยากดูแล

แฮะ ขอ update ข้อความนิดน่ะครับ “สมาชิก THT แต่เป็นสมาชิกห่างๆ นานๆเข้ามาที”

ระบบของ thnic ไม่รู้เขาจะยอมแก้ไขไหม เพราะเคยท่วงติง ก็เงียบไป จนขี้เกียจจะตามเรื่อง เพราะเวลาแจ้งโอนออกเนี่ย ให้เวลาเราแค่ 2 ชั่วโมงเอง ขนาดอยู่หน้าเครื่องเห็นเมลแจ้งปุ๊ป โทรหาลูกค้าปั้ป กว่าจะรู้เรื่องกัน โดนเมนหายไปจาก list ของเราแล้ว ดูเหมือนถ้าจำไม่ผิด เขาจะไม่เกี่ยวกับข้อพิพาทของโดเมน ให้ไปจัดการกันเอง ไม่มีการจับโดเมนเป็นตัวประกันให้

อย่าซีเรียสครับ บอกแล้วว่ามาบ่นเฉยๆ

เรื่อง thnic ผมไม่ซีเรียสนะ

โดยหลักการแล้วโดเมนเป็นของลูกค้า หากลูกค้าต้องการย้ายไปอยู่กับผู้ให้บริการรายไหนก็ย่อมทำได้

ผู้ให้บริการไม่น่าจะมีสิทธิ์เหนี่ยวรั้งใดๆ

เรื่องมีปัญหาเรื่องเงินมาด้วยครับคือยังไม่ได้จ่ายเงินโดเมนที่ต่ออายุ ครับ

เกทับยังไงครับ จะไปเก็บค่าโดเมน

ก็ของเขาให้ฟรีทุกอย่างเลย โดเมน พื้นที่ ออกแบบ&เขียน แถม update ให้อีกตลอดปี

ฟรีทุกอย่างครับ หัวหน้าหน่วยงานแจ้งกับผมแบบนั้น

อันนี้ไม่มีปัญหาครับ เพราะเราทำงานให้ง่าย จนท.แจ้งมา เราก็ดำเนินการให้ ไม่ได้รอหนังสือตามขั้นตอนราชการ

น่าจะเป็นกลยุทธ์ ดึงลูกค้า เก็บเป็นผลงาน แล้วล่ะครับ ถ้าให้ฟรี ซะทุกอย่างแบบนี้

เค้าน่าจะรู้นะครับว่าทำให้กลไก มันมีปัญหา

หน่วยงานราชการส่วนใหญ่ มีงบสำหรับเว็บไซต์อยู่แล้ว

โอ้วฟรีทุกอย่าง ขอไปใช้บริการด้วยได้มั้ยครับ

ถ้าลูกค้าเบี้ยวเงินจริง ผู้ให้บริการก็แจ้งไปทาง thnic ให้ตรวจสอบเป็นกรณีไป

เก็บลูกค้าราชการไว้ เพื่อ refer ภายหลัง