หากคุณเจอลูกค้า ที่ประเภทว่า ถามอย่างเดียว แต่ไม่ยอมทำ พอทำอะไรผิด เช่นลง script สำเร็จรูปไม่ว่าจะ phpnuke webboard หรือ อะไรต่างๆ ที่มีวิธีการลง ให้พร้อม แต่พอลูกค้าทำแล้วไม่สำเร็จ ก็ได้ทำการแก้ไขและแนะนำให้ แล้วก็ยังจะทำผิด และมีคำถามอะไรต่างๆมากมายซึ่งเค้าไม่ ยอม หรือ พยายาม หาด้วยตนเองก่อนเลย แต่จะให้ คุณ แก้ code ให้ หรือ ทำอะไรต่างๆ ให้เลยโดยที่ลูกค้าไม่ทำอะไรเลย แถมยังถามอะไรที่มันแบบว่า เรียกได้ว่าถามทำไม มันเป็นเรี่องที่ควรจะรู้หรือ เสาะแสวงหาได้ด้วยตัวลูกค้าเองซึ่งการ Support ลูกค้า ไม่ได้รวมถึงการต้องมานั่งทำให้เค้าแก้ code หรือ ลง script เวบบอร์ดให้ซึ่งราคาที่คุณขายไม่ใช่ราคาที่สูงมากซึ่งมันไม่คุ้มกันเลยที่คุณจะต้องมานั่งทำให้ลูกค้าดึกๆดื่นๆเพราะคนนี้คนเดียว คุณจะทำอย่างไร
เจอบ่อยครับ คุยกับเขาดีๆ พยายามคุยให้เข้าใจ ผมใช้วิธีนี้แหละ
คุยดีแล้วครับ แต่พวกก็ยังไม่รู้เรื่อง ดีแต่ถามอย่างเดียว บอกไปเป็นขั้นตอนก็ไม่ทำตามไม่ยอมดูว่า เราบอกอะไรไปบอกแล้วบอกอีกเป็น สิบๆรอบ เป็นแบบนี้มา ประมาณจะ เดือนแล้วครับทุกๆวัน ด้วยจะให้เราลงไอ้นู่นไอ้นี่ให้ บ้างซึ่งเราไม่ได้ service ตรงนั้นอยู่แล้ว ถ้า โฮสมีปัญหาใช้ไม่เป็นก็ว่าไปอย่าง นี่อะไรก็ไม่รู้ ถามอย่างเดียว น่าเบื่อมากครับ ทีมงานทั้ง บริษัท เบื่อหน่ายและหนีกันหมดแล้ว
ถ้าค่าบริการของเราไม่ได้รวมค่าคำปรึกษาพวกนี้ด้วย ผู้ให้บริการย่อมมีสิทธิที่จะดูความเหมาะสมอยู่แล้วครับ ว่าจะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมได้มากแค่ไหนครับ เป็นสิทธิของผู้ให้บริการ ไม่ใช่หน้าที่ครับ
จริงๆถ้าเรื่องมากขนาดนั้น ก็ต้องคิดตังไปครับ
กล้าๆพูดราคาไปเลยครับจะมากจะน้อย ขึ้นอยู่กับคุณประเมิณ
ทุกๆครั้งที่มีคนมาถามผมว่า
คุณทำอย่างนั้นได้ไหม อย่างนี้ได้ไหม
ไอ้นั่นมีรึเปล่า ไอ้นี่ด้วยรึเปล่า
ทุกครั้งผมจะตอบว่า
"ได้ครับ" , “ด้วยครับ” , “มีครับ"
แต่ทุกครั้ง ผมต้องมีคำว่า “แต่” ตามมา
"แต่ ผมต้องขอคิดค่าบริการเพิ่มนะครับ เพราะว่า ราคานี้ไม่รวมค่าจ้างโปรแกรมเมอร์”
“ถ้าจะให้ผมทำแบบนั้นแบบนี้เพิ่มโปรแกรมเมอร์ของผมต้องทำงานล่วงเวลา”
“ผมต้องคิดเงินเพิ่มเป็นจำนวนเงิน 3000 บาท เป็นค่าล่วงเวลาให้โปรแกรมเมอร์ 3 คืน"
หรือไม่ก็
"แต่ ผมต้องคิดค่าบริการเพิ่มอีก 5000 บาท เพราะที่คุณ(ลูกค้า) ต้องการเพิ่ม”
“ทำให้ผมมีต้นทุกเพิ่มขึ้น ไม่สามารถให้บริการด้วยราคาที่ตั้งไว้เดิมได้”
“สนใจเพิ่มไหมครับ”
ถ้าสินค้าหรือบริการของคุณยังไม่ดีจริง คุณจะไม่กล้าคิดตังลูกค้าเพิ่ม
เพราะลูกค้าจะนำข้อบกพร่องของคุณ มาต่อรองกับคุณ
ถ้าสินค้าหรือบริการของคุณดีจริง คุณจะกล้าคิดตังเค้าครับ
เจอบ่อยเหมือนกันครับ
แต่ ผมใช้วิธี เอาใจเค้ามาใส่ใจเรานะครับ
ต้องแยก ลูกค้าก่อนว่าเป็นแบบ ไหน ถ้าเป็นแบบพวก กวนๆ
และ หาเรื่องก็แบบนึง คงไม่อยากพูดถึง
ถ้าบางคนเค้าอาจไม่รู้จริงๆนะครับ เราก็ต้องเข้าใจ
ว่าเค้าไม่มีความรู้แ ต่ออยากได้คำปรึกษานะครับ
ผมก็จะค่อยๆพูดดีๆ
หรือไม่ ก็แย่สุดๆ ก็ จัดการให้เค้าเลย ลงทุกอย่างให้เค้าเลย