ซีเกตคลอดฮาร์ดไดร์ฟแล็บท็อบใหม่"เร็วที่สุด"

ซีเกตคลอดฮาร์ดไดร์ฟแล็บท็อบใหม่"เร็วที่สุด"

Momentus XT คือไดร์ฟสำหรับแล็บท็อบที่มีความเร็วที่สุดในโลก

ซีเกตส่ง Momentus XT เขย่าวงการหน่วยความจำฮาร์ดไดร์ฟสำหรับคอมพิวเตอร์พกพา จุดเด่นคือการเป็นฮาร์ดไดร์ฟความจุ 500GB ที่ประกาศความเร็วรอบ 7,200 rpm ก็จริง แต่สามารถทำงานได้เร็วกว่าไดร์ฟ 7,200 rpm ปกติถึง 80% เปิดตัวครั้งแรกในแล็บท็อบอัสซุส สนนราคาจำหน่ายแก่ผู้ผลิตหรือโออีเอ็มคือ 113 เหรียญสหรัฐ ราว 3,850 บาท

ซีเกต การันตีว่า Momentus XT คือไดร์ฟสำหรับแล็บท็อบที่มีความเร็วที่สุดในโลกขณะนี้ เพราะความเป็นไดร์ฟลูกผสมที่ใช้ทั้งเทคโนโลยีจานแม่เหล็กแบบหัวเข็ม (spinning-disk) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟดั้งเดิม และเทคโนโลยีฮาร์ดไดร์ฟแบบชิปหน่วยความจำ (solid-state) ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีฮาร์ดไดร์ฟยุคใหม่ที่ใช้เวลาอ่านเขียนข้อมูลเร็วกว่า และสามารถลดการผลาญพลังงานได้มากกว่า

Momentus XT ไม่ใช่ไดร์ฟลูกผสมสำหรับแล็บท็อบรุ่นแรกที่เริ่มวางตลาด เพราะซีเกตและซัมซุง เคยเปิดตัวโน้ตบุ๊กรุ่นแรกที่ใช้ไดร์ฟลูกผสมนี้ตั้งแต่ปี 2007 แต่กลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควรเนื่องจากตัวโน้ตบุ๊กยังไม่สามารถสร้างสถิติการประหยัดพลังงานและมีประสิทธิภาพสูงพอที่จะดึงดูดใจผู้บริโภค เมื่อเวลาผ่านไปแล้ว 3 ปี ซีเกตจึงเชื่อว่าปี 2010 คือเวลาแจ้งเกิดโน้ตบุ๊กไดร์ฟลูกผสมที่เหมาะสม เนื่องจากผู้ผลิตโน้ตบุ๊กทั้งอัสซุส เอชพี และเดลล์ ต่างมีเทคโนโลยีที่พร้อมจะเสริมจุดขายด้านประสิทธิภาพและพลังงานอย่างเต็มที่

ซีเกตคุยว่า Momentus XT สามารถทำงานได้เร็วกว่าไดร์ฟ 7200 rpm ดั้งเดิมถึง 80% ผลจากชิปเอสเอสดีไดร์ฟ (solid-state drive) ทำให้เครื่องสามารถเปิดการทำงานได้ในไม่กี่วินาที ภายในประกอบด้วยชิป SSD ขนาด 4GB ขณะเดียวกันก็ใช้ไดร์ฟ SATA ขนาด 2.5 นิ้วร่วมด้วย มาพร้อมแคชเมมโมรี่ DDR3 ขนาด 32MB

ซีเกตการันตีว่า ปัญหาไดร์เวอร์ของไดร์ฟลูกผสมถูกแก้ไขแล้วใน Momentus XT เนื่องจากเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ไดร์ฟลูกผสมมีข้อจำกัดว่าจะต้องใช้งานกับไดร์ฟเวอร์ที่รองรับระบบปฏิบัติการวินโดวส์วิสต้า เท่านั้น ซึ่งขณะนี้ ไดร์ฟลูกผสมสามารถทำงานได้บนระบบปฏิบัติการต่างค่ายหลากหลายแล้ว ทั้งแมคโอเอส , ลินุกซ์ รวมถึงวินโดวส์เซเว่น

สำหรับโน้ตบุ๊กรุ่นแรกที่จะมี Momentus XT เป็นตัวเสริมบารมี อัสซุสระบุว่าคือรุ่น Republic of Gamers G73Jh หรือที่เรียกกันว่า ROG G73JH รุ่นใหม่ซึ่งอัสซุสจะเปิดเปิดตัวเลือกให้ผู้ซื้ออัปเกรดได้ โดยจะมาพร้อมซีพียู Intel Core i7 720Qm ความเร็ว 1.60GHz, เมมโมรี่ DDR3 8GB เต็มที่กับงานกราฟิกด้วย ATI Radeon Mobility HD 5870 เชื่อว่าจะถูกใจคอเกมทั่วโลก

แล้ว Harddisk แบบนี้สำหรับ PC จะมีไหมหนอ

2.5 นิ้ว SATA ก็เอามาใส่ PC ได้นิครับ

แจ่ม ราคาน่าสนใจมากกก