‘โนเกีย-บีบี’ จิตตก!! ไอโฟน/แอนดรอยด์เบียด แชร์วูบ
อาร์ไอเอ็ม (Research In Motion) ผู้ผลิตบีบีหรือแบล็กเบอร์รี่ (BlackBerry) สุดเซ็งเพราะส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนโลกช่วง 3 เดือนแรกของปีตกวูบ ผลจากแอปเปิล (Apple) ผู้ผลิตไอโฟน (iPhone) ที่สามารถกินส่วนแบ่งการตลาดได้มากขึ้นเพราะการปรับราคาไอโฟนลงและการเพิ่มเวอร์ชันใหม่ที่มีความสามารถมากขึ้น รวมไปถึงแอนดรอยด์ที่ค่ายอย่างโมโตโรลาและเอชทีซีตั้งตาจำหน่าย ไม่ใช่เพียงบีบี แต่โนเกียก็เจอวิกฤตส่วนแบ่งตลาดลดลงเช่นกัน
บริษัทวิจัยตลาดไอดีซีระบุว่า แอปเปิลสามารถครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนได้ 16.1% จากยอดจัดส่ง 10.9% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่อาร์ไอเอ็มมีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนราว 19.4% ลดลงจาก 20.9% ในปีที่แล้ว
ก่อนหน้านี้ สตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอแอปเปิลออกมายอมรับว่ารายได้จากไอโฟนในปีที่ผ่านมานั้นเพิ่มขึ้นถึง 1 เท่าตัวเพราะการขยายตลาดสู่ประเทศจีนและการเปิดตัวไอโฟนทรีจีเอสรุ่นใหม่ อานิสงส์ยอดขายไอโฟนเติบโตจึงส่งผลต่อเนื่องอีก 3 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา
เอชทีซี (HTC) และโมโตโรล่า (Motorola) นั้นสามารถครองส่วนแบ่งอันดับ 4 และ 5 ของตาราง โดยส่วนแบ่งตลาดของเอชทีซีคือ 4.8% เพิ่มขึ้นจากเดิม 4.3% ขณะที่โมโตโรลาครองสัดส่วนตลาด 4.2% เพิ่มจาก 3.4%
เบอร์ 1 ในตลาดสมาร์ทโฟนยังเป็นโนเกีย (Nokia) ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดลดลงจาก 41.4% เหลือ 38.8%
ในแง่ของจำนวนเครื่อง บริษัทวิจัยการตลาด “คานาไลซ์ (Canalys)” ระบุว่าเอชทีซี โมโตโรล่า และแอปเปิล ต่างมียอดจัดส่งเติบโตเกิน 1 เท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา โดยโมโตโรล่ามียอดจัดส่งเพิ่มขึ้นมากสุดถึง 137% จาก 1.1 ล้านเครื่องมาเป็น 2.6 ล้านเครื่อง รองลงมาคือแอปเปิลซึ่งมียอดเพิ่มขึ้น 131% จาก 3.8 ล้านเครื่อง เป็น 8.7 ล้านเครื่อง และเอชทีซีที่เพิ่มขึ้น 106% จาก 1.4 ล้านเครื่อง เป็น 2.8 ล้านเครื่อง
ขณะที่ผู้นำตลาดอย่างโนเกียมีอัตราการเติบโตอยู่ราว 56.6% เพิ่มขึ้นจาก 14 ล้านเครื่อง เป็น 21 ล้านเครื่อง ด้านอาร์ไอเอ็มนั้นมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 45.1% จาก 7.3 ล้านเครื่อง เป็น 10.5 ล้านเครื่อง
ไอดีซีคาดว่าส่วนแบ่งตลาดและยอดจัดส่งจะเปลี่ยนแปลงไปในไตรมาสปัจจุบัน เนื่องจากบริษัทเหล่านี้พร้อมจะออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่เพื่อกระตุ้นตลาดอย่างเต็มที่ ยกตัวอย่างเช่นโมโตโรลาที่มีคิวเปิดตัวสมาร์ทโฟนอีกกว่า 20 รุ่น โดยโมโตโรลาตั้งเป้าจำหน่ายสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ให้ได้ 12-14 ล้านเครื่องในปีนี้
3 เดือน สมาร์ทโฟนขาย 54 ล้านเครื่อง
สำหรับภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟน ไอดีซีระบุว่ายอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนในไตรมาสที่ผ่านมานั้นเพิ่มขึ้นราว 57% คิดเป็นตัวเลขคร่าวๆ 54.7 ล้านเครื่อง กินสัดส่วน 20% ของยอดจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่รวม
ยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นถึง 1 เท่าตัวเป็นผลจากความต้องการใช้งานเว็บไซต์และความสามารถพิเศษที่มากขึ้นในโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งมียอดจำหน่ายรวมเพิ่มขึ้นเพียง 22% เท่านั้น
สำหรับปีนี้ ไอดีซีเชื่อว่ายอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนจะเพิ่มขึ้นอีก 30% ทำสถิติ 226.8 ล้านเครื่อง คิดเป็นสัดส่วน 18% ของตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่รวม โดยในปี 2014 คาดว่ายอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนจะพุ่งสูงถึง 438.4 ล้านเครื่องได้ไม่ยาก
ตัวเลขที่น่าสนใจในรายงานการสำรวจตลาดสมาร์ทโฟนชิ้นล่าสุดคือ เกือบ 60% ของสมาร์ทโฟนที่ถูกจำหน่ายออกไปในไตรมาสแรกของปีนี้เป็นเครื่องแบบสัมผัสหรือทัชสกรีนทั้งสิ้น รองลงมาคือเครื่องแบบที่เป็นคีย์บอร์ด QWERTY ราว 27% ส่วนเครื่องที่เป็นปุ่มกดธรรมดา มีสัดส่วนลดลงจาก 37.2% ในปีที่ผ่านมาเหลือ 13.5% ในปีนี้
อีกสิ่งที่ตอกย้ำว่านี่คือยุคทองของสมาร์ทโฟนหน้าจอสัมผัส คือไตรมาสที่ผ่านมาถือเป็นไตรมาสแรกที่สมาร์ทโฟนทัชสกรีนมีส่วนแบ่งเกิน 50% จากสมาร์ทโฟนทั้งหมดที่โนเกียจำหน่ายได้ เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ต้องการฟีเจอร์หน้าจอสัมผัสมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
***แอนดรอยด์แซงไอโฟน ในตลาดสหรัฐฯ
ในส่วนของตลาดสมาร์ทโฟนในสหรัฐฯ ล่าสุดมีรายงานจากบริษัทวิจัยการตลาด เอ็นพีดี กรุ๊ป (NPD Group) แสดงส่วนแบ่งการตลาดของแอนดรอยด์ว่าเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 28% ขณะที่ไอโฟนอยู่ที่ 21% ส่วนอันดับ 1 ยังคงเป็น อาร์ไอเอ็ม จากส่วนแบ่งการตลาดของแบล็กเบอรี่ 36%
ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับอัตราการเติบโตของทางเอชทีซี และโมโตโรลา ที่มีอัตราการเติบโตสูงกว่า 1 เท่าตัวเมื่อเทียบกันไตรมาส 1 ปี 2552 กับ ไตรมาส 1 ปี 2553 โดยจุดที่ได้เปรียบของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ อยู่ที่มีผู้เล่นที่มากกว่าในตลาด รวมไปถึงเริ่มมีวางจำหน่ายแล้วหลายรุ่นด้วยกัน