mean
1
จากคราวที่แล้วอย่าง ที่พวกๆ เราผู้ให้บริการทราบข่าว เกี่ยวกับโดเมนเนม กับการฟ้องร้องที่เกิดขึ้นของท่านนึงในนี้
และล่าสุด ก็มีข้อปัญหาลักษณะคล้ายกันนี้เกิดขึ้น ที่ THT อีกแล้วครับ
จากนโยบายการโอนย้าย ปัจจุบัน พวกเราเองอาจจะยังดูสิทธิ ความเป็นเจ้าของจาก Administrator / Registrant
แต่ในหลายๆ ครั้งจะพบว่า มีหลายโดเมนเนม ที่การถูกขอจดทะเบียน ถูกดำเนินการโดยผู้ดำเนินการแทน (ผู้ได้รับสิทธิ)
-
หลายครั้งอาจจะพบว่า บริษัท หรือผู้ว่าจ้างโดเมนเนม อาจติดต่อ เข้ามาเพื่อขอเปลี่ยนข้อมูล profile บ้าง
แก้ไขข้อมูลบ้าง ถึงแม้บางครั้ง จะมีการเรียนแจ้งเอกสารต่างๆ เข้ามา แสดงความยืนยันในการเป็นเจ้าของ (ยังอาจถูกฟ้องได้)
-
ไม่แน่ใจว่าบางท่าน เคยเจอปัญหาลักษณะ อีเมล์ถูก hack ไปเพราะเครื่องติดไวรัส แล้วอีเมล์เข้ามาขอ ข้อมูลโดเมนเนมไหมครับ
ผมเองพบอยู่ 2 ครั้งด้วยกัน โดยครั้งนึงลูกค้าเองเป็นผู้โทรมาแจ้งว่าอีเมล์ถูกขโมย ซึ่งก็เป็นที่น่าระวังเช่นกัน
-
บางครั้งยังพบอีกว่า ชื่อผู้ขอจดทะเบียน เป็นของท่านนึง แต่ผู้ดำเนินการจดทะเบียนได้ใช้อีเมล์ของตนเอง
ผู้ที่เป็นเจ้าของได้ดำเนินการ ถ่ายสำเนาแสดงความเป็นเจ้าของ ซึ่งชื่อนามสกุลได้ตรงกับข้อมูลขอจดทะเบียน
แต่ผู้ดำเนินการจดทะเบียน ไม่ยินยอมให้โอนย้ายออก ?
สำหรับ registrar อย่าง onlineNic เอง หรือ ทาง Directi เองหากมีการ ticket เข้าไปก็มีการดำเนินการ ให้ข้อมูล user pass มาเช่นกันนะครับ
แต่ใน registrar ของประเทศจีนรายนึง จะไม่ support end user เลย โดยจะดำเนินการให้เฉพาะกรณีของ ผู้จดโดเมน หรือ reseller เท่านั้น
ปัญหานี้เริ่มร้ายแรงขึ้นทุกวัน เราๆ ผู้ให้บริการ คงต้องหามาตราการ ป้องกันตนเองกันด้วยนะครับ
สำหรับผมเอง ขอแชร์เล็กน้อยว่า ปัจจุบัน ยังไม่ยินยอมดำเนินการใดๆ ให้เลย ต้องมีการอีเมล์ จากอีเมล์ผู้ขอจดทะเบียนเท่านั้น
ในกรณีที่ผู้จ้างร้องขอ ผมเองจะเรียนแจ้งให้เขาดำเนินการ ติดต่อผู้ถูกจ้าง ให้แจ้งดำเนินการ กรณีที่เกิดปัญหาขึ้นจริงๆ ก็เห็นใจอย่างมากนะครับ ซึ่งเป็นการลำบาคใจสุดๆ
เพราะก็เจอกรณีที่ ผู้ถูกจ้างติดต่อไม่ได้ หรือ กรรโชก เรียกค่าโดเมนเป็นแสนมาแล้วเหมือนกันครับ แต่ก็เครียจบกันไปด้วยดี
ไม่ทราบว่าผู้ประกอบการท่านๆ อื่นๆ มีแนวการแก้ไขปัญหากันอย่างไรบ้างครับ
เพราะหากการดำเนินการ พลาด หรือเห็นใจเพียงเล็กน้อย อาจเป็นคดี มาให้เราแก้ปัญหาได้ครับ…
icez
2
เคยเจอที่ร้ายแรงเคสนึง
ลูกค้าจดโดเมนของบริษัท กรอกข้อมูลตัวเองทั้งหมด แล้วดันเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิต งานนั้นตามกันถึงญาติเลยครับ เหนื่อย+มั่วมากๆ
mean
3
อ่อ ใช่ครับ คล้ายๆ ไอซ์ เคยเจอ case ที่ sub-reseller/ผู้ดำเนินการ แทนเสียชีวิตเหมือนกันครับ
เลยต้องติดต่อให้ส่งใบมรณะบัตรมายืนยัน เหมือนกัน
ขายโดเมน ปีละได้กำไรไม่ถึง 500 บาท วันละไม่กี่วัน แต่มีแต่เรื่องเหนื่อยๆ เสี่ยงๆ แท้ๆ
ไม่มีความเห็นครับ เพราะตอนนี้เรื่องย้งค้างอยู่ในศาล
kke
5
ปัญหาเรื่องโดเมนส่วนมากจะมาจาก การให้ผู้อื่นเป็นผู้ดำเนินการจดแทน ซึ่งเกิดได้ทั้งกับ บริษัท/ห้างร้าน/และบุคคลธรรมดา
ต่อไปผู้ให้บริการแต่ละราย คงต้องมีนโยบายเกี่ยวกับความเป็นเจ้าของโดเมนให้แน่ชัด
จะดูที่อีเมล์ที่แจ้งเข้ามาตอนจด หรืออีเมล์ของ administrator ปัจจุบัน อย่างเดียวคงไม่ได้แล้ว
ปัญหาที่พบบ่อย
-
จ้างคนทำเว็บให้ คนรับทำเว็บจดโดเมนให้พร้อมเว็บโฮสติ้งให้ พอเว็บเสร็จก็ไม่ได้ติดต่อกันอีก
ผ่านไปจะครบปี ติดต่อคนทำเว็บไม่ได้ ไม่รู้จะต่ออายุโดเมนกับโฮสกับใครที่ใหนอย่างไร
-
คล้ายๆข้อ 1 แต่ติดต่อคนทำเว็บให้ได้อยู่ แต่อาจจะตกลงราคากันไม่ได้เหมือนปีแรกมีการโก่งราคา
หรือทางผู้ว่าจ้างอยากจะย้ายไปที่อื่นแต่ทางคนทำเว็บไม่ให้ user/password ในการจัดการ เพราะจะให้ต่ออายุกับตนเท่านั้น
-
คนทำเว็บกับผู้ว่าจ้างทะเลาะกัน คนทำก็เอาเว็บเอาโดเมนมาเป็นตัวประกัน ถ้าผู้ว่าจ้างไม่ยอมก็อาจต้องเสียโดเมนไป
ซึ่งการป้องกันหลักๆจะต้องเกิดขึ้นจากตัวผุ้ว่าจ้างเอง ที่ต้องทำสัญญาให้เป็นลายลักษณ์อักษรให้รัดกุม รวมถึงเก็บบันทึกการชำระเงินค่าจ้างไว้ เพื่ออ้างความเป็นเจ้าของได้ในอนาคต
เราเป็นเพียงคนกลางผู้ดูแลเท่านั้นครับ… กรณีมีการร้องขอให้เปลี่ยนแปลงความเป็นเจ้าของ ก็ให้เขาทำหนังสือขอมาและส่งให้ทางแฟกซ์พร้อมเอกสารรับรองของบริษัท(กรณีเป็นิติบุคคล)และบัตรประชาชนมากรณีเป็นบุคคลธรรมดา
เราก็มีหน้าที่เพียงปฎิบัติตามหนังสือร้องเรียน หากมีหนังสือและเอกสารครบตามที่เรียกขอไป ก็ดำเนินการปรับปรุงข้อมูลหรือจะย้ายโดเมนอะไรต่ออะไรก็ทำไปครับ
เราเป็นเพียงพนักงานบริการเท่านั้น ทำไปตามเอกสารที่มีความหนักแน่นมีความชัดเจน
กรณีเรื่องอีเมล์ลูกค้าโดนโขมยมาทำการเปลี่ยนแปลงข้อมูล เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับทางเราเลย
ที่ผมพบ กลับพบว่าลูกค้าเองแหละที่ให้ข้อมูลชื่อไม่ตรงกับบัตรประชาชน หากเจอแบบนี้ ก็เท่ากับว่าคนๆนั้นไม่มีสิทธิ์ไปโดยปริยายครับ
ก็เล่นให้ข้อมูลเท็จแต่แรก แล้วจะมาบอกว่าตัวจริงเสียงจริง ฟังไม่ขึ้น
mean
8
[quote author=Siamwebhost.Com link=topic=23538.msg224135#msg224135 date=1255609967]
ไม่มีความเห็นครับ เพราะตอนนี้เรื่องย้งค้างอยู่ในศาล
ได้ไอเดียใหม่คือให้ลูกค้าใช้ใบแจ้งความลงบันทึกประจำวันมาเป็นหลักฐานประกอบการยืนยันความเป็นเจ้าของโดเมน เวลามีปัญหาเรื่องโดเมน
mean
10
[quote author=BestThaiHost link=topic=23538.msg224218#msg224218 date=1255622764]
ได้ไอเดียใหม่คือให้ลูกค้าใช้ใบแจ้งความลงบันทึกประจำวันมาเป็นหลักฐานประกอบการยืนยันความเป็นเจ้าของโดเมน เวลามีปัญหาเรื่องโดเมน
[/quote] โอวเป็นไอเดียที่ดีเหมือนกันนะครับ แต่ โดเมนเนม (เจ้าหน้าที่เค๊าจะรู้จักหรอครับ เพราะไม่รู้มันเป็นทรัพย์สิน สังหา หรือ อสังหา อย่างไร)
นึกๆ ในใจ เพิ่งเข้าใจเจตนาที่ดี ที่ thnic เก็บเอกสารผู้ขอจดทะเบียน วุ่นหน่อย แต่ก็ชัวดีครับ