ขอรบกวนด้วยครับ กำลังเปิดบริการ

คือว่า ปัญหาอะไรบ้างครับ ที่ลูกค้ามักแจ้งให้เราช่วยเหลือ

คือตอนนี้ผมกำลังจะรวบรวมตัวอย่างปัญหาอะครับ ถ้าได้วิธีแก้ด้วยยิ่งดี จะพยายามบริการให้ไม่มีสะดุดติดขัด

เดี๋ยว ผมรวบรวมมาได้ รบกวนช่วยบอกวิธีแก้ไขด้วยนะครับ

ขอบคุณมากครับ

คำถามแรกเลยครับ
-ถ้าเรากำกับไว้ว่า ไม่แบ๊คอัพข้อมูลไว้ให้ ผู้ใช้ต้องแบ๊คเอง แล้วเกิดมันเสียขึ้นมา เค้าจะให้เราแก้ไขให้ เราควรทำยังไงครับ

  • ถ้าเราจะแบ๊คอัพข้อมูลให้ลูกค้าทุก 7 วัน นี้เป็นไปได้ไหมครับ แล้วการแบ๊คอัพยากไหม

ความจริงปัญหาที่ลูกค้าแจ้งมามีได้ 108 เลยนะครับ เหอๆ
แม้แต่เรื่อง SEO ยังมาปรึกษาผมเลยว่าใช้อันนี้ดีต่อ seo มั๊ย
ทำแบบนี้จะมียอดขาย amaxon เพิ่มขึ้นไหม
ผมก็ตอบว่าไม่ใช่ผู้เชี่ยญชาญด้านนี้อ่ะครับ แล้วก็ให้ลิงค์บอร์ดไป

[quote author=neverdie link=topic=21799.msg205967#msg205967 date=1249807144]
ความจริงปัญหาที่ลูกค้าแจ้งมามีได้ 108 เลยนะครับ เหอๆ
แม้แต่เรื่อง SEO ยังมาปรึกษาผมเลยว่าใช้อันนี้ดีต่อ seo มั๊ย
ทำแบบนี้จะมียอดขาย amaxon เพิ่มขึ้นไหม
ผมก็ตอบว่าไม่ใช่ผู้เชี่ยญชาญด้านนี้อ่ะครับ แล้วก็ให้ลิงค์บอร์ดไป

*server backup ควรจะแยกกับโฮสอย่างชัดเจนครับ
อยู่ในเครื่องเดียวกัน ขำไม่ออกแน่ๆ

อย่างน้อย backup อาทิตย์ละครั้งก็ยังดีครับ
scan root kit และ scan virus ทุกวันไปเลย

เริ่มแรกควรหาที่ปรึหษาไว้ก่อนเลยครับ

ส่วนปัญหามี 108 อย่างบอกไปสงสัยไม่จบกันแน่ ๆ วันนี้

ได้ที่ปรึกษาดีดี รับรองแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วครับพร้อมกับเรียนรู้ไปในตัวด้วย

:smash:

ถ้าเกิดจะเก็บไว้เครื่องเดียวกัน ก็ควรมี HDD อีกลูกไว้เก็บไฟล์ backup ครับ

  • ย้ายโฮสต์แล้วภาษาไทยเป็น ?? เราก็ต้องช่วยแก้ให้เขาได้
  • ถ้าลูกค้าอยากย้ายโดเมนมาใช้บริการกับเรา เราก็ต้องย้ายให้เป็น ต้องติดต่อทำเรื่องย้ายให้ได้ครับ
  • มีแอคเคาท์โดเมนสักสองเจ้าก็กำลังดี เผื่อลูกค้าย้ายมาจะได้ไม่ต้องย้ายข้าม registrar
  • เราต้องสำรองข้อมูลให้ลูกค้าครับ ถ้าให้ลูกค้าสำรองข้อมูลเอง เค้าคงตัดเราเป็นตัวเลือกท้ายๆ
  • ฝึกลงสคริปต์ที่ลูกค้ามักจะใช้งานกันบ่อยๆ เช่น wordpress smf cms บางทีอาจจะมัดใจลูกค้าได้
  • หมั่นตอบเมลสม่ำเสมอ ไม่ควรทิ้งไว้เกิน 12 ชั่วโมง
  • เรื่องโทรศัพท์ถ้าไม่ได้รับก็โทรกลับด้วย ไม่งั้นอาจจะพลาดเงินครับ
  • ถ้าทำอะไรให้ไม่ได้อย่ารับปากส่งเดช ถ้าลูกค้าอยากได้แต่เราทำไม่ได้ก็บอกไปตรงๆ
  • อย่าทิ้งออเดอร์ที่เขายืนยันการโอนเงินไว้นานๆเกินครึ่งวัน ในฐานะคนใช้งานก่อนที่จะมาทำเอง พอรู้ว่าจดโดเมนมันทำง่ายแบบนี้แล้วเซ็งเลย ที่เคยรอเขาตั้งแต่สิบโมงจนถึงสองทุ่ม
  • ถ้าจะออน msn อย่าทำพฤติกรรมแกล้งหลุดครับ เช่น ออนอยู่ พอลูกค้าทักก็ออฟไลน์ไปเลย มันเสียความรู้สึก ถ้าออนแล้วไม่อยากคุยอย่าออนไลน์เลย ผมเองเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยออนแล้ว ออนไปก็เหมือนไม่ค่อยได้สาระ อาศัยตอบเมลกับรับโทรศัพท์ดีกว่า
  • เจอปัญหาอะไรก็บอกกันตรงๆครับ ลูกค้าเขารอได้ อย่าโกหกดีที่สุด

พอดีปัญหาพวกนี้ผมพบเจอกับตัวเองในสมัยก่อนๆ ก็และนำมาปรับปรุงแก้ไข ไม่ให้ตัวเองเป็นแบบนั้น

เจอบ่อยๆก้ลง script ให้ลูกค้าครับ

[quote author=Fenohost.com link=topic=21799.msg205975#msg205975 date=1249808461]

  • ย้ายโฮสต์แล้วภาษาไทยเป็น ?? เราก็ต้องช่วยแก้ให้เขาได้
  • ถ้าลูกค้าอยากย้ายโดเมนมาใช้บริการกับเรา เราก็ต้องย้ายให้เป็น ต้องติดต่อทำเรื่องย้ายให้ได้ครับ
  • มีแอคเคาท์โดเมนสักสองเจ้าก็กำลังดี เผื่อลูกค้าย้ายมาจะได้ไม่ต้องย้ายข้าม registrar
  • เราต้องสำรองข้อมูลให้ลูกค้าครับ ถ้าให้ลูกค้าสำรองข้อมูลเอง เค้าคงตัดเราเป็นตัวเลือกท้ายๆ
  • ฝึกลงสคริปต์ที่ลูกค้ามักจะใช้งานกันบ่อยๆ เช่น wordpress smf cms บางทีอาจจะมัดใจลูกค้าได้
  • หมั่นตอบเมลสม่ำเสมอ ไม่ควรทิ้งไว้เกิน 12 ชั่วโมง
  • เรื่องโทรศัพท์ถ้าไม่ได้รับก็โทรกลับด้วย ไม่งั้นอาจจะพลาดเงินครับ
  • ถ้าทำอะไรให้ไม่ได้อย่ารับปากส่งเดช ถ้าลูกค้าอยากได้แต่เราทำไม่ได้ก็บอกไปตรงๆ
  • อย่าทิ้งออเดอร์ที่เขายืนยันการโอนเงินไว้นานๆเกินครึ่งวัน ในฐานะคนใช้งานก่อนที่จะมาทำเอง พอรู้ว่าจดโดเมนมันทำง่ายแบบนี้แล้วเซ็งเลย ที่เคยรอเขาตั้งแต่สิบโมงจนถึงสองทุ่ม
  • ถ้าจะออน msn อย่าทำพฤติกรรมแกล้งหลุดครับ เช่น ออนอยู่ พอลูกค้าทักก็ออฟไลน์ไปเลย มันเสียความรู้สึก ถ้าออนแล้วไม่อยากคุยอย่าออนไลน์เลย ผมเองเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยออนแล้ว ออนไปก็เหมือนไม่ค่อยได้สาระ อาศัยตอบเมลกับรับโทรศัพท์ดีกว่า
  • เจอปัญหาอะไรก็บอกกันตรงๆครับ ลูกค้าเขารอได้ อย่าโกหกดีที่สุด

พอดีปัญหาพวกนี้ผมพบเจอกับตัวเองในสมัยก่อนๆ ก็และนำมาปรับปรุงแก้ไข ไม่ให้ตัวเองเป็นแบบนั้น

ถ้ายังเรียนหนังสืออยู่ก็แนะนำให้ใช้ 1-2-call หรือในเครือ ais นะครับ ถึงแม้เราจะปิดเครื่อง เครื่องดับ แบตหมด แต่เมื่อเราเปิดเครื่องปุ๊บ ระบบจะส่ง sms มาบอกครับว่าใครโทรมาบ้าง กี่ครั้ง กี่เบอร์ มันมีบอกละเอียดครับแล้วเราสามารถโทรกลับได้ เลือกโปรโทรน้อยใช้วิธีเติมเงินนิดหน่อย แล้วให้เพื่อนโอนวันให้ แลกเปลี่ยนเงินกัน พอมีวันเยอะแล้วต่อไปก็ไม่ต้องเติมเลยครับ คราวนี้เอาไว้รับสายอย่างเดียว

ส่วนการโทรกลับนั้นที่ใช้อยู่ก็เป็นระบบฮัทช์น่ะครับ(ลำบากหน่อยนะต้องซื้อเครื่องใหม่ เอาแบบ2ซิมใน1เครื่องครับ) ใช้แบบซิมซินเดอเรลล่า โทรฟรี 12.00-24.00 โทรหาลูกค้าได้ฟรีทุกเครือข่าย แต่ระบบคิดเงินวันละ 15 บาท ไม่ได้ใช้ก็โดนหักเงิน เฉลี่ยแล้วค่าโทรศัพท์เดือนนึงอยู่ที่ 450 บาทครับ ใช้ไม่อั้น (ไม่รู้ยังมีซิมขายอยู่ไหมนะ) ถ้าจะโทรหาลูกค้าช่วงเช้าใช้วันทูคอลเอาครับ แต่ส่วนมากตอนเช้า 06.00-11.59น. ไม่ค่อยได้โทรออกหาใครอยู่แล้ว ก็เลยประหยัดเงินได้นะ

คงต้องลงทุนในระยะแรกๆล่ะครับ หลังๆก็จะสบาย

ไม่พร้อมก็อย่าพึ่งทำครับ

ดันเปรี้ยวครับ เริ่มไปแล้ว พยายามให้ดีที่สุด เหอะๆ

มาให้กำลังใจล่ะกันครับ สู้ๆ ครับน้อง ไม่เริ่มนับ1ก้อไม่ถึง10 สักที
ค่อยๆ เรียนรู้ไปครับ กว่าจะเป็นด๊อกเตอร์ได้ ก้อเคยผ่านชั้นอนุบาลมาแล้วทั้งนั้นครับ

ให้กำลังใจให้เหมือนกันครับ

ผมก็คิดว่าจะทำ เพราะมีเครื่องแล้ว แต่กลัวมีเวลาให้งานไม่เต็มที่ เลยพักไว้ก่อน

ปัญหาที่กำลังฮิต อยู่ตอนนี้ คือ ไวรัส iframe ครับ ศึกษาเรื่องนี้ให้ดี เพราะ เกิดขึ้น โดยที่ลูกค้าก็ไม่ทราบและบางครั้งต้องใช้ความพยายามอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจ

ที่อยากแนะนำไว้ก็คือ… อย่า Offer อะไรที่เกินจริง ถ้าหากเราทำไม่ได้ตามที่พูด ก็จะเสียเครดิต และ ความน่าเชื่อถือไปทันที … ควรให้บริการในระดับที่เกินกว่าลูกค้าคาดหวัง แล้วลูกค้าจะรู้สึกประทับใจ และ ก็จะชักชวนเพื่อนๆ หรือ คนอื่นๆ มาใช้บริการกับเราอีก แบบ ปากต่อปาก :slight_smile:

รับทุกความเห็น พร้อมที่จะแก้ไขครับ !!

สำหรับปัญหา ไวรัส iframe ทำไมผมพบว่ามันมันเกิดกับผู้ใช้บริการรายเดิมๆ
น่าจะเป็นเพราะพฤติกรรมการใช้งานใช่ไหมครับ

ผมว่านะ บางทีลูกค้าก็ไม่ได้ฟังเราครบ 100% หรอกครับ บางทีเราอาจจะขอร้องเขาว่า อย่าใช้ Program Crack ถ้าจะใช้ก็ให้ใช้ของฟรี

บางที ลูกค้า ก็ อาจจะบอกเรา ว่า ได้ทำตามเราแล้ว ทุกขั้นตอน

แต่หารู้ไม่ FTP ก็ยังใช้โปรแกรม Crack อยู่ เพราะเรา ก็ ไม่เห็นหน้าจอบ้านลูกค้า

สำหรับผม อะไรที่เรา ป้องกันได้ก็ป้องกัน ผม จึงตัดสินใจเปลี่ยน port ftp ไปเลย จะว่าผมแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุก็ตามที

แต่ ก็ หยุด การแพร่ระบาดของ ตัวสคริปได้อย่างฉมัง เพราะ ลูกค้า ที่โทรมา วีน เมื่อสองเดือนก่อน ไม่โทรมาวีนแล้ว และดูจากการ Search ด้วย Google ก็ ไม่ขึ้นตัวแดง ๆ เตือน และ ใช้ FF ก็เข้าเว็บไซต์ ได้ตามปกติครับ