เรื่องค่าปรับต่ออายุโดเมนครับ

ถ้า domain หมดอายุแล้วลืมต่อต้องเสียค่าปรับใช่ไหมครับ หรือว่าจะมีช่วงระยะเวลาหนึ่งที่ต่ออายุ domain ได้โดยไม่เสียค่าปรับ
มีลูกค้าท่านหนึ่งจดโดเมนกับผู้ใหบริการรายหนึ่ง หมดอายุ 2006-07-15 ก็ประมาณ 15 วัน ที่นี้เขาบอกว่าถ้าจะต่ออายุโดเมน
เขาต้องเสียค่าปรับ 4000 บาท สมเหตุสมผลรึเปล่าครับ แพงไปรึเปล่า เป็น registrar Enom นะครับ

หมดไป 3 ปีกว่าแล้วนะเนี้ย ^^

ถ้าหมดไม่เกิน 30 วัน (หรือถึง 45 วัน ผมไม่แน่ใจ) จะยังต่ออายุได้ในราคาเคยจดครับ ถ้าเกินกำหนดนี้ไปแล้วคิดจะต่อ $160 เต็มๆ

ผิดๆ 2009-7-15 ครับ

กรณีที่โดเมนเนมหมดอายุ และ อยู่ในช่วง Redemption

ก็ไม่ถูกนะครับ อยากเอาราชการมาเปรียบเทียบสิครับ

บิลค่าโทรศัทพ์เค้ายังส่งเตื่อนให้เราไปชำระ
ค่า ubc ไม่จ่ายเค้าก็โทรมาแจ้งบอกให้ไปจ่าย
บิลค่า น้ำ ค่าไฟ ขนาดเป็นราชวิสาหกิจ ยังมีมาให้

มันขึ้นอยู่กับเราจะใส่ใจลูกค้าไหม ผมว่าขอให้เตือนก่อนหมดอายุ หรือเตือนวันที่หมดอายุให้ลูกค้าตัดสินใจก่อนเป็นการดีกว่าไม่เตือนครับ

ข้อนี้เป็นกฏหมายครับ ที่ทุกคนต้องทราบและทำตาม ไม่สามารถอ้างอะไรได้ทั้งสิน

ปัญหาโลกแตก

ของผม

ทั้งส่งเมลแจ้งเตือนเป็นระยะๆ ตั้งแต่ก่อนหมด 60 วัน

[quote author=JaideawHosting.com link=topic=21473.msg203340#msg203340 date=1248867717]
ของผม

ทั้งส่งเมลแจ้งเตือนเป็นระยะๆ ตั้งแต่ก่อนหมด 60 วัน

ไม่แน่ใจว่าของ ENOM จะสามารถย้ายข้าม Reseller เองได้หรือเปล่าครับ

ถ้าเป็น Reseller Club

DirectI ส่งเมล์เตือนถี่ยิบเลยครับ โดยเฉพาะช่วงใกล้หมด มีประมาณ 4-5 เมล์ครับ

หลังจากหมดแล้วก็เตือนทุกๆ 7 - 14 วันครับ

เตือนอีกรอบก็ตอนที่จะเข้า redeem แล้วก็ delete ครับ

directI ระบบแจ้งเตือนดีจริงๆ

ได้เหมือนกันครับ ด้วยวิธีการ Push Domain ไปให้อีกแอ็คเค้าท์นึง

หลักๆ วิธีการก็น่าจะเหมือนกับค่ายอื่นๆ ที่สำคัญต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ที่มีโดเมนนั้นอยู่ด้วย

ผมแค่เปรียบเทียบให้เห็นภาพเท่านั้น เพราะโดเมนเนมถือเป็นทรัพย์สิน ในเมื่อลูกค้าไม่ใส่ใจจะโยนขี้ว่าเป็นควาามผิดของผู้ให้บริการแต่เพียงฝ่ายเดียวก็คงจะไม่ถูก … คุณก็เป็นผู้ให้บริการ ย่อมทราบดีอยู่แล้วว่า เราต่างต้องมีระบบแจ้งเตือนให้ลูกค้าทราบก่อนที่โดเมนจะหมดอายุ อย่างของผมทั้งส่งอีเมล์, sms และ โทรแจ้ง … หากลูกค้ายังปล่อยปะละเลยไม่สนใจ พอโดเมนหมดอายุไปแล้ว ก็มาโวยวายว่าไม่ได้รับการแจ้งเตือน แบบนี้ ถ้าขืนยอมนิ่งเป็นเป่าสาก ก็คงไม่ใช่ผม

คุณจะบอกว่าคุณใส่ใจลูกค้าดีกว่าคนอื่นก็เป็นเรื่องของคุณ แต่สำหรับผม … ไม่ชอบเอาเปรียบใครและไม่ชอบให้ใครมาเอาเปรียบ ลูกค้าไม่ใช่พระเจ้าเสมอไป

การยกตัวอย่างเรื่องใบขับขี่ ผมก็ไม่ได้โง่จนไม่รู้ว่า มันเรื่องของกฎหมาย … แต่อย่างที่บอกแล้วไง โดเมนถือเป็นทรัพย์สิน หากเจ้าของทรัพย์สินไม่ใส่ใจ คุณจะไปให้คนอื่นเขาใส่ใจแทนคุณได้ทุกเรื่องหรือไม่

UBC, ค่าน้ำ, ค่าไฟ, ค่าโทรศัพท์ เมื่อถึงเวลาแล้วไม่จ่ายเงิน เขาก็ต้องตัด เป็นธรรมดา … จะไปโวยวาย เขาก็คงไม่ได้ เพราะเป็นหน้าที่ๆ คุณต้องจ่าย แต่กลับไม่จ่าย พอโดนตัดไปแล้ว ก็เดือดร้อน ต้องเสียค่าต่อ

[quote author=Siamwebhost.Com link=topic=21473.msg203438#msg203438 date=1248893013]
ผมแค่เปรียบเทียบให้เห็นภาพเท่านั้น เพราะโดเมนเนมถือเป็นทรัพย์สิน ในเมื่อลูกค้าไม่ใส่ใจจะโยนขี้ว่าเป็นควาามผิดของผู้ให้บริการแต่เพียงฝ่ายเดียวก็คงจะไม่ถูก … คุณก็เป็นผู้ให้บริการ ย่อมทราบดีอยู่แล้วว่า เราต่างต้องมีระบบแจ้งเตือนให้ลูกค้าทราบก่อนที่โดเมนจะหมดอายุ อย่างของผมทั้งส่งอีเมล์, sms และ โทรแจ้ง … หากลูกค้ายังปล่อยปะละเลยไม่สนใจ พอโดเมนหมดอายุไปแล้ว ก็มาโวยวายว่าไม่ได้รับการแจ้งเตือน แบบนี้ ถ้าขืนยอมนิ่งเป็นเป่าสาก ก็คงไม่ใช่ผม

คุณจะบอกว่าคุณใส่ใจลูกค้าดีกว่าคนอื่นก็เป็นเรื่องของคุณ แต่สำหรับผม … ไม่ชอบเอาเปรียบใครและไม่ชอบให้ใครมาเอาเปรียบ ลูกค้าไม่ใช่พระเจ้าเสมอไป

การยกตัวอย่างเรื่องใบขับขี่ ผมก็ไม่ได้โง่จนไม่รู้ว่า มันเรื่องของกฎหมาย … แต่อย่างที่บอกแล้วไง โดเมนถือเป็นทรัพย์สิน หากเจ้าของทรัพย์สินไม่ใส่ใจ คุณจะไปให้คนอื่นเขาใส่ใจแทนคุณได้ทุกเรื่องหรือไม่

UBC, ค่าน้ำ, ค่าไฟ, ค่าโทรศัพท์ เมื่อถึงเวลาแล้วไม่จ่ายเงิน เขาก็ต้องตัด เป็นธรรมดา … จะไปโวยวาย เขาก็คงไม่ได้ เพราะเป็นหน้าที่ๆ คุณต้องจ่าย แต่กลับไม่จ่าย พอโดนตัดไปแล้ว ก็เดือดร้อน ต้องเสียค่าต่อ

confirm อีกเสียงครับ

ผมคิดว่า การแจ้งการหมดอายุ ถือว่าเป็นหน้าที่ของผู้ให้บริืการนะครับ

  1. เพื่อเป็นการรักษาลูกค้าตัวเองไว้
  2. เพื่อเป็นการรักษาประโยชน์ของลููกค้า

ผมว่าฃมันเป็นกรณีเดียวกันกับลูกค้า host เมื่อหมดอายุและไม่ต่อแล้ว เราจะเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อให้เึค้าได้โอนข้อมูลนานแค่ไหน

หลุดประเด็นกันหรือเปล่า

[quote author=ICOM link=topic=21473.msg203502#msg203502 date=1248926537]
หลุดประเด็นกันหรือเปล่า

มีอีกอย่าง ในเรื่องค่าปรับจากตัวแทนที่รับจดโดเมนเอง
ผมเคยทำอยู่ แต่ตอนนี้ไม่ได้ทำแล้ว
คือ ปกติเมื่อโดเมนจะหมดอายุ
เราก็จะแจ้งเตือนลูกค้าก่อนหมดอายุ และก็แจ้งไปเรื่อยๆจนถึงวันหมด
ถ้าไม่ได้รับการตอบรับจากลูกค้า แล้วหลังจากนั้นไปซักอาทิตย์
ลูกค้าเกิดเข้าเว็บไม่ได้ มารู้ทีหลังว่าหมดอายุและจะต้องต่ออายุโดเมนใหม่
ผมเคยปรับไป 400 บาทบวกกับค่าจดโดเมนไปอีก
เหมือนว่าจะโหดนะ