ระดมสมอง... วิธีการแก้ไขปัญหา เมื่อโฮสมีปัญหา

สวัสดีครับ,

ผมอยากให้กระทู้นี้ มานำเสนอกันครับ ว่า เราจะป้องกันความเสี่ยง จากปัญหาเว็บไซต์ใช้งานไม่ได้ อย่างไรกันบ้าง. จากปัจจุบัน หลายๆท่านก็อาจจะประสบปัญหาเกี่ยวกับการเข้าเว็บไซต์ไม่ได้ หรือติดตามตัวเจ้าของโฮสติ้งไม่ได้. ซึ่งผมก็เหมือนหลายๆคน คืออยากได้ของถูก แต่ราคาดี ดังนั้น บางครั้ง เราจึงต้องแบกรับความเสี่ยงอย่างสมเหตุสมผล

ก่อนหน้าที่ผมจะมาเป็นเจ้าของโฮสติ้งของตัวเอง ผมก็กลัวเช่นกันครับ ต่อไปนี้จะเป็นไอเดียที่ผมคิดว่าอาจจะเป็นประโยชน์ต่อหลายๆคนครับ ผมอยากให้ท่านอื่นๆ ลองมาเสนอความคิดดูด้วยนะครับ สำหรับหัวข้อต่างๆว่าถ้าเกิดปัญหา ท่านจะแก้ไขอย่างไร

  • ผมแยกจด Domain กับ เช่าโฮสติ้ง เป็นคนละที่
    ส่วนของโดเมน เลือกจดกับบริษัทที่น่าเชื่อถือได้เลย ถึงแม้ว่าราคาแพง แต่อย่างน้อยจะมั่นใจว่า เราจะสามารถติดต่อได้ กรณีที่โดเมนมีปัญหา ถ้าเป็นตอนนี้ ผมคงจดกับ DotArai เผื่อมีปัญหาเรื่องโดนขโมย อาจจะได้คุยกันง่ายหน่อย

ส่วนของโฮสติ้ง ผมใช้ของโฮสติ้งที่ขายๆกันอยู่นี่หละ

== กรณีเกิดปัญหา โฮสติ้งที่เช่าเกิดปัญหา ==
ผมสามารถ Switch ไปที่โฮสติ้งอื่นได้ โดยการแก้ไขค่า DNS ที่ Domain ซึ่งอยู่ที่อีกรายหนึ่ง ไม่ต้องห่วงว่าเข้าหน้าเว็บโฮสติ้งไม่ได้

== กรณีผมต้องการความมั่นใจมากกว่าที่เกิดปัญหาแล้วค่อยแก้ ==
เช่าโฮสติ้งสองแห่ง คนละ Site ถ้าเนื้อหาไม่ Dynamic ก็กำหนดค่าใน DNS ได้เลย ชี้ไปที่สองแห่ง ซึ่งโดยปกติแล้ว แห่งที่สองที่ว่า ก็คือคอมพิวเตอร์ที่ต่อกับ ADSL ที่บ้านนั่นเอง ปกติจะตั้งเวลาใน Hosting ให้ Upload มาที่เครื่องที่บ้านไว้ หรือก็หาโปรแกรมเช่น Cobian Backup ก็ได้ ตั้งที่เครื่องที่บ้าน มันจะ Automatic Download มาให้ตามเวลาโดยอัตโนมัติ

== เก็บข้อมูลการติดต่อทุกอย่าง ==
อย่าคิดว่ามีข้อมูลหน้าเว็บโฮสติ้งแล้วท่านไม่ต้องเก็บข้อมูลอะไรครับ ให้ Save Webpage ของโฮสติ้ง ทั้งนโยบาย ทั้งเบอร์โทรศัพท์ติดต่อไว้ก่อนเลย เพราะเมื่อโฮสเกิดปัญหา ท่านเข้าหน้าเว็บโฮสไม่ได้ ท่านก็จะไม่รู้ว่าจะติดต่อได้อย่างไร เบอร์โทรศัพท์ สำคัญสุดครับ เพราะอีเมล์ ถ้าโฮสติ้งเข้าไม่ได้ อีเมล์ก็อาจจะส่งไม่ถึงเหมือนกัน.

กรณีโฮสติ้ง โฆษณาเรื่องการรับประกัน ให้ถามให้ชัดเจน เรื่องระยะเวลาเกิดปัญหาจะแก้ไขภายในกี่วัน

คำว่า ‘ชัดเจน’ อธิบายเป็นตัวอักษร ที่เก็บเป็นหลักฐานได้เสมอ. อะไรที่เป็นคำพูด ให้ถือว่าเหมือนไม่ได้พูด.

== เสถียรภาพ มันไม่ได้อยู่ว่าเครื่องแรงไหม ==
เครื่องแรง ไม่ได้หมายความว่าโฮสติ้งมีเสถียรภาพ เครื่องแรง แต่เก็บเว็บทุกอย่าง อาจจะเทียบกับ เครื่องเก่าๆ แต่มีนโยบายจำนวนเว็บไซต์ต่อเครื่องที่ชัดเจน ไม่ได้ ลองสังเกตดูจาก MRTG (กราฟบอกการทำงานของเครื่อง) ก็ได้ ง่ายๆ ถ้าโฮสดีดี เขาให้ดูอยู่แล้ว

== อย่างน้อยที่สุด ข้อมูลติดต่อสมาชิกในเว็บ ==
อย่างน้อยถ้ามีอีเมล์สมาชิกในเว็บเก็บไว้ ก็สามารถแจ้งสมาชิกผ่านทางอีเมล์ได้ เมื่อเกิดปัญหา

###############################################
กรณีเกิดปัญหา เช่าโฮสที่เดียว โดเมนที่เดียวกัน
###############################################

  1. ดูก่อนว่า Domain สามารถไปแก้ไขที่อื่นได้หรือเปล่า เพราะปกติ โฮสติ้งจะต้องไปจดทะเบียนโดเมน ที่ หน่วยงานที่ ICANN รับรอง ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะมี Control Panel แยกที่ User เข้าไปแก้ไขได้เอง ถ้าแก้ได้ ก็แก้ไปชี้ที่อื่น อาจจะลงเป็น Parking Page รวมถึงอาจจะมีเว็บบอร์ดชั่วคราวสักหนึ่งอัน

  2. ถ้าไม่ได้ ยอมจ่ายเงิน… ถ้าเป็นผม ก็ลง Google Adwords ด้วยชื่อเว็บไซต์ตัวเองนั่นแหละ แล้วให้ชี้ไปที่อื่น ซึ่งอาจจะเป็นเว็บบอร์ดชั่วคราว รวมถึง แจ้งเป็นโฆษณาในเว็บหมวดเดียวกันที่อื่นด้วย เช่นถ้าเป็น เว็บเครื่องพระ ก็อาจจะ ไปแจ้งในเว็บไซต์อื่นๆทั้งหมด ว่าให้เข้าที่ไหนได้ชั่วคราว เพื่อบรรเทาภัยที่เกิดไปก่อน

  3. กรณี ติดต่อเจ้าของไม่ได้ และไม่มีความชัดเจนเรื่องกรอบเวลา
    ถ้าเป็นผม ผมจะไม่รอ เพราะความเสี่ยงมันเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะถ้าหากมีโฆษณาในเว็บไซต์ด้วย

###############################################
ชอบของถูกได้ แต่ต้องรู้ว่าเสี่ยงได้ขนาดใดเช่นกัน
###############################################
ผมชอบของถูกครับ แต่ของถูกเลือกพร้อมกับความเสี่ยงที่ยอมรับได้เสมอ ถ้าความเสี่ยง เพราะความไม่แน่นอน สูง เราก็ต้องดูว่า มีลู่ทางใดที่ลดความเสี่ยง ในขณะที่ใช้งบน้อยได้บ้าง ถ้าเลือกโฮสติ้งถูก ก็ควรหมั่น Backup ด้วยตนเอง (อย่าเชื่อโฮสติ้งว่าเขา Backup ให้ทุกวันแล้ว อย่าเชื่อว่า เขา Backup ในทุกสัปดาห์)

ทุกครั้งที่เว็บไซต์เราเติบโต ต้องนำความเสี่ยงมาพิจารณาใหม่ทุกครั้ง อย่าพิจารณาแค่ตอนจ่ายเงินครั้งแรก ซึ่งส่วนใหญ่มองข้ามตรงจุดนี้กัน

สบายใจตอนแรก แต่ตอนหลังลำบาก ก็ไม่ดี… ซึ่งเมื่อเกิดปัญหา อารมณ์ ไม่อาจช่วยให้ข้อมูลท่านฟื้นคืนได้ อารมณ์ ไม่อาจช่วยให้โฮสทำงานเร็วขึ้นได้ หรือกู้ข้อมูลได้ เชื่อตัวคุณเอง ดีที่สุดครับ (ถ้ารักของถูก)

ท่านอื่นๆละครับ?

(ขอความกรุณา ไม่พาดพิง ถึงกระทู้ที่เกิดปัญหาใดใดเป็นพิเศษ ไม่พาดพิงถึงบุคคล)

ผู้น้อยขอคาราวะท่านจอมยุทธเน็ต ในแง่มุมที่ท่านคิด

ถ้าไม่ลงทุนเพิ่มขนาดต้องเปิด 2 โฮส ถึงจะใช้เครื่องที่บ้านมาทำก็เถอะ
การ back up ข้อมูลทุกอย่างแล้วเก็บไว้เอง ดีที่สุดครับ

ปล. ขอย้ายมาไว้หมวดนี้น่ะครับ เล่นไปลงไว้ไกล่เกลี่ย

อ่านหัวข้อกระทู้และอ่านเนื้อหา ผมก็ไม่เห็นว่าจะแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง ปัญหา… ก็คือปัญหาครับ โดยปกติก็ไม่มีใครอยากให้เกิดปัญหา แต่เมื่อเกิดปัญหา อันดับแรกเลยครับ แก้ปัญหาให้ตรงจุดของปัญหาเท่านั้นครับ

ไม่มีระบบใดๆหรือมนุษย์ตนใด…หลีกเลี่ยงปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้

"เราต้องออกมารับความจริง ดีหรือไม่ดี ก็เป็นความจริง"
แล้วพร้อมแก้ปัญหาไปทีล่ะเรื่องๆ
อาจจะแก้ปัญหาไม่ได้ในเรื่องบางเรื่อง อันนี้ต้องยอมรับและทำใจครับ

ทำกิจการด้านนี้มาจะสิบปีแล้ว…หากไม่เคยเกิดความล่มเหลวหรือเสียหายอย่างรุนแรงก็คงจะไม่ใช่ครับ ก็ยอมรับผิดต่อลูกค้าตรงๆ
ทุกอย่างก็ดำเนินการแก้ไขปัญหาไปทีละอย่าง

ผมก็คงพูดแบบกว้างๆแสดงความคิดได้อย่างกว้างๆประมานนี้นะ ส่วนทางด้านทางเทคนิคและเทคโนโลยี่…มันแค่เป็นอุปกรณ์เสริม ที่ควรมีไว้เสริมสร้างความมั่นใจในรูปธรรม

ขอเพียงอย่างเดียวครับ…ไม่คิดฉ้อโกงโดยเจตนา โลกใบนี้คงไม่โหดร้ายเกินไปสำหรับเราครับ

และสุดท้าย…ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนครับ

ขอบคุณมากครับ สำหรับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์

ทางแก้ที่ว่า แยก domain แยก hostingx2 จะว่าใช้ได้สำหรับผู้เช่าก็ถือว่าใช้ได้ แต่อาจจะวุ่นไป

ผมว่าทางหนึ่ง คือเลือกผู้ให้บริการ อย่างรอบคอบ

และไม่พิจารณาเฉพาะราคา

ก่อนจะใช้บริการ ก็ควรจะโทรศัพท์สอบถาม พูดคุยกันซะก่อน

lol

ผมเล็งเห็นด้วยว่า ผู้ประกอบการ ควรบอกอายุผู้ให้บริการด้วยครับ
และควรแยก ห้อง VIP Hosting ด้วยครับ สำหรับผู้ให้บริการที่มีอายุมากกว่า 2 ปีขึ้นไป และไม่มีปัญหา ครับ
หากมีปัญหาจะถูกย้ายไปเป็นระดับ ล่างทันทีก่อนที่จะแก้ไขครับ
โดยระบบ SMF น่าจะ Support แล้วอะครับ

ถูกอะผมโดนมาแล้วเจอมาแล้วไม่คุ้มเสียจริงๆ ครับ คุณ ICOM

จะทำกันจริงหรือเปล่าแค่นั้น… หากจะทำกันจริง… ก็เริ่มทำกันได้ตั้งแต่ที่นี่
ไม่ใช่ถือว่า… " ธุระไม่ใช่ "

แสแล้วเหมือนจะเจ็บตัว เวลามาโพสขายๆกันก็ปล่อยให้อย่างอิสระ… แต่ตอนมีปัญหาก็มาปลามๆๆกัน
ขอโทษนะ…ผมเขียนตรงไปหน่อยครับ

:smash: :smash: :smash:

เก็บแบ๊คอัพสักเดือนล่ะครั้งไว้ที่เครื่องเราด้วยก้อดีครับ…บทเรียนมีให้เห็นแล้ว
พึ่งตัวเราเองก่อนนี่แหล่ะดีที่สุด

ขออนุญาตครับ. ผมไม่อยากให้กระทู้ออกทะเลครับ ท่านทั้งหลาย หัวข้อคือ “วิธีแก้ไขปัญหา เมื่อโฮสมีปัญหาครับ” เรามิได้พูดถึงเจตนาอื่นใด. ผมเข้าใจว่า มีปัญหาอีกมาก ที่ ผมอาจจะไม่รู้จะแก้อย่างไร และคิดว่า น่าจะดีถ้าหากท่านทั้งหลาย มาช่วยกันแสดงความเห็นนะครับ

กรณีดังนี้ เช่น

  • โฮสมีปัญหาโดน Hack เปลี่ยนหน้าเว็บเพจ… User ควรจะทำอย่างไร
  • เข้าระบบเมล์ ไม่ได้ User ควรจะทำอย่างไร >> อันนี้ผมนึกออกอยู่หน่อยนึง เช่น เราอาจจะเปลี่ยนไปใช้ Google Apps.

แวะกลับเข้ามาขอบคุณอีกครั้งครับ สำหรับความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์

ผมไม่มีความคิดเห็นอื่นครับ เพราะคุณจอมยุทธ์ ได้กล่าวไปหมดแล้ว

ความคิดผมนะครับ

เนื่องจาก hosting นั้นมีการเกิดใหม่เยอะมาก โดยส่วนใหญ่แล้วมีทั้ง reseller, VPS และ dedicate และก็มีขนาดทางธุรกิจแตกต่างกันมาก ทั้งทางด้านกลุ่มลูกค้า และ ระบบ policy ของตัวเอง

ุถ้าคุณต้องการของถูกจิงๆ และคุณภาพ ดีๆ มันไม่เหมือนในการ์ตูนน่ะครับ ที่ทำด้วยใจแล้วเก๋า เป็นพระเอกในการ์ตูน

ธุรกิจนั้นมาด้วยเงิน ซื้อเครื่อง เช่า colo แล้วก็ขายได้กำไร

ผู้ใช้บริการก็เช่นกัน มี hosting ให้เลือกเยอะแยะ เพราะถ้าต้องการความมั่นใจสูงก็เลือกที่มีความมั่นคง เป็นบริษัท เปิดมานาน คุณก็จะได้ policy ในส่วนที่คุณต้องการเองแหละครับ

แต่ถ้าไม่ต้องการอะไรมากก็เลือกของถูกตามที่ตัวเองพอใจครับ

ผมเองพูดทั้งในฐานะที่ผมเป็นทั้ง ผู้ใช้บริการ และผู้ให้บริการนะครับ :wub:

Edit: แก้คำผิดนิดนึง

จดโดเมนแยกกับโฮส มันอาจจะวุ่นวายสำหรับลูกค้า
จริง ๆ แล้ว โดเมนจดที่ไหนก็ใช้งานได้เหมือน ๆ กันแหละครับ
แต่ถ้าจะให้มั่นใจว่าโดเมนเป็นของลูกค้า ก็ต้องเลือกที่จดที่มี control panel ให้ลูกค้าสามารถแก้ไข ข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้ง DNS ได้เอง
ถึงแม้ว่าโฮสจะปิด ติดต่อไม่ได้ ก็ยังสามารถเข้าไปย้าย dns ได้เอง

ส่วนเรื่องกิจการโฮสติ้งดอกเห็ด อีกไม่นานคงเริ่มเหี่ยว ร่วงโรยไปตาม ๆ กันละครับ
ไช่ว่าเลือกบริษัทใหญ่โตจะปลอดภัยนะครับ องค์กรใหญ่ ๆ เนี่ยแหละร่วงเอาง่าย ๆ ก็มีถมไป

มาเอาความรู้เพื่อจำเป็นต้องใช้

มาเก็บความรู้ครับ

ส่วนใหญ่ที่ผมเห็น เกี่ยวกับเรื่องการจดโดเมน คือผู้ให้บริการ เช่าพท้นที่รายปี มักจะจดให้เลยน่ะครับ

ซึ่งประสบการณ์ที่เจอ บางที่ก็จดให้เป็นชื่อเราจริง ครับ ~!!! แต่บางที่ก็ไม่ได้ทำเช่นนั้น ~!!!

โฮสต์มีปัญหา อย่ามองว่ามันคือปัญหาเลยครับ ให้มองว่ามันคือขั้นตอนของการดำเนินชีวิตของเราๆ ท่านๆ ครับ

[quote author=SIAMiweb link=topic=17249.msg165711#msg165711 date=1234995388]
โฮสต์มีปัญหา อย่ามองว่ามันคือปัญหาเลยครับ ให้มองว่ามันคือขั้นตอนของการดำเนินชีวิตของเราๆ ท่านๆ ครับ

มาเก็บด้วยคนครับ

[quote author=siamiweb link=topic=17249.msg165711#msg165711 date=1234995388]
โฮสต์มีปัญหา อย่ามองว่ามันคือปัญหาเลยครับ ให้มองว่ามันคือขั้นตอนของการดำเนินชีวิตของเราๆ ท่านๆ ครับ