"ความลับ" สำหรับคนทำเว็บ

เว็บไซต์หรือบล็อกที่โด่งดังมากมาย มีพื้นฐานมาจากหลากหลายปัจจัย หนึ่งในนั้นคือความลับที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง

กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : ความลับที่จะช่วยให้เว็บไซต์ประสบความสำเร็จมีอยู่ข้อเดียวเท่านั้นคือ “ความอดทน”

Google เป็นเว็บไซต์ search engine ที่สุดยอดมากๆ สร้างความประทับใจให้ผู้ใช้กลุ่มหนึ่งเป็นเวลานานถึง 2 ปี กว่าที่จะแพร่หลายกันไปทั่วโลก

iPod เคยเป็นอุปกรณ์ที่ประสบความล้มเหลวมาก่อน

เว็บไซต์ Boingboing เป็นหนึ่งในบล็อกที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในโลก เหตุผลหนึ่งมาจากการที่เจ้าของบล็อกไม่เคยล้มเลิกความตั้งใจ

อย่างไรก็ตาม มักจะมีผู้เชี่ยวชาญ กูรู หรือหนังสือ how-to แนะนำว่าถ้าจะทำเว็บไซต์โด่งดังอย่างรวดเร็วนั้นไม่ยาก เพียงแค่มี “เคล็ดลับ” เท่านั้นเอง

เว็บไซต์ประเภท Social Networking อย่าง hi5 หรือ Facebook เติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะเพียงแค่ผู้ใช้คลิกขอเป็นเพื่อนกับใคร ภายใน 2 นาทีก็จะมีคนตอบรับกลับมาเป็นเพื่อนทันที รวดเร็วสมกับเป็นเคล็ดลับของการทำระบบเว็บไซต์จริงๆ

แม้ “เคล็ดลับ” จะให้ผลรวดเร็ว แต่ไม่ยั่งยืน แต่สิ่งที่จะทำให้เว็บไซต์หรือบล็อกเติบโตอย่างยั่งยืน ต้องมี “กลยุทธ์” ซึ่งมันเป็นส่วนที่ยากพอสมควร

ในจำนวนเว็บไซต์ที่คล้ายๆ กันในตลาด หากใช้ “เคล็ดลับ” เหมือนๆ กัน สุดท้ายก็จะพบจุดจบเดียวกัน ยกเว้นผู้ที่มี “กลยุทธ์” เท่านั้นที่จะรอด ซึ่งความลับของผู้อยู่รอดคือ ความอดทน

หากผู้สร้างเว็บไซต์หรือบล็อกเชื่อมั่นกับสิ่งที่ทำ และมุ่งมั่นอดทนทำในสิ่งที่คนอื่นๆ เบื่อหรือเลิกทำไปแล้ว สุดท้ายคนที่เหลืออยู่คือผู้ชนะ

โดยปกติแล้วกว่าที่จะสร้างเว็บไซต์หรือทำธุรกิจใดๆ ให้ประสบความสำเร็จ มักจะกินเวลานาน บางครั้งอาจนานถึง 10 ปีเลยทีเดียว ก่อนที่จะถึงเวลานั้น มีคำแนะนำถึงสิ่งที่ “ไม่ควรทำ” มาเล่าสู่กันฟัง

  1. อย่าใช้เงินทั้งหมดที่มีอยู่สร้างเว็บไซต์ที่หรูหรา อลังการ สุดยอดกราฟฟิคแอนนิเมชั่น โดยไม่เหลือเงินหรือความอดทนไว้สำหรับการแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรค ที่จะตามมาอย่างมากมายหลังจากเว็บเปิดตัว

  2. อย่าเข้าไปในเว็บบอร์ดหรือเว็บ Social Networking แล้วทำตัวให้เป็นจุดสนใจในด้านลบ หรือตั้งกระทู้ล่อเป้า เพื่อให้คนเข้ามายังเว็บไซต์ของตัวเอง

  3. เข้าไปหาความรู้ในเว็บไซต์หรือบล็อกอื่นๆ บ้าง แต่อย่าให้ความสนใจเว็บที่ดูดีเพียแค่เปลือกนอก เพราะเว็บที่มีคุณค่าจริงๆ คือเว็บที่สร้างสรรค์เนื้อหาดีๆ มาอย่างยาวนาน

  4. อย่าเร่งจนเกินไป อย่าลืมว่าการสร้างเว็บอย่างยั่งยืนคือการวิ่งมาราธอน

ที่สำคัญ อย่าไปสนใจสื่อมากนัก เพราะพวกสื่อมักจะชอบเรื่องราวความสำเร็จเพียงชั่วข้ามคืน และอย่าใส่ใจกับนายทุนที่ออกเงินเพื่อให้สร้างเว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่ควรให้ความสนใจและรับฟังให้มากๆ คือ สมาชิกหรือลูกค้าของเรา รวมถึงเป้าหมายที่เราตั้งเอาไว้ และทำให้สำเร็จแม้มันจะยาวไกลแค่ไหนก็ตาม

น่าจะเรียกว่า “เคล็ดลับ” มากว่านะครับ

เขียนได้ดีเลยครับ อ่านแล้วนึกย้อนไปในหลายๆ เรื่องที่ผ่านมาครับ

ขอบคุณครับ
ปุ๊ก

เขียนได้ดีเลยครับ อ่านแล้วนึกย้อนไปในหลายๆ เรื่องที่ผ่านมาครับ

ขอบคุณครับ
ปุ๊ก

คุณปุ๊กมาคอนเฟิมแบบนี้ ต่อไปจะโพสวันล่ะ 10 กระทู้เลยครับ

ครับ แน่นอน ความอึดเท่านั้น ที่จะทำให้เราอยู่กับเว็บทุกวัน ได้ยาวนานกว่า 6 ปี

อ่านแล้วอยากลุขขึ้นสู้แบบไปงานคอนเสริฐเลย

เงินทุนด้วยครับ ถึงจะทำให้เราทำเว็บได้นานๆ :smash:

สนุก กูเกิ้ล ตลาด เรดิโอดอทไอเอ็น พันทิพ และอีกหลายๆ ถือว่าเป็น เว็บที่ ใช้ เคล็ดลับ นี้ด้วยหรือปล่าวครับ