ฮือฮา! คนไทยคิดค้นรถเติม น้ำ แทน น้ำมัน สำเร็จ

http://hilight.kapook.com/view/27814

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในการประชุมสภามหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม มีการแนะนำนายสุมิตร อิศรางกูร ณ อยุธยา ต่อกรรมการสภาฯ ว่าเป็นผู้ประดิษฐ์อุปกรณ์แยกก๊าซ “ไฮโดรเจน” จากน้ำแล้วนำมาเป็นเชื้อเพลิงกับรถยนต์ โดยมหาวิทยาลัยฯได้แลกเปลี่ยน และสนับสนุนเครื่องมือประกอบชิ้นส่วน และมีแผนถ่ายทอดความรู้ต่อนักศึกษา และบุคคลภายนอก

โดยรถต้นแบบรถทดสอบ , H2O เทคโนโลยีแห่งอนาคต และ HGV. Hydrogas Vehicle เป็นรถเก๋งนั่ง 4 ประตู ขนาด 2,000 ซีซี. ก่อนที่นายสุมิตร อธิบายสิ่งประดิษฐ์ ตลอดจนขั้นตอนการทำงาน และมีการทดสอบ “ไฮโดรเจน” ที่ได้จากน้ำบริสุทธิ์ ด้วยการนำก๊าซใส่ขวดพลาสติกวางกับพื้นและใช้ไฟทดลองจุด เกิดระเบิดเสียงดัง และขวดกระเด็นไปไกล

นายสุมิตร เปิดเผยว่า สิ่งประดิษฐ์นี้คิดมาเมื่อ 4 ปีก่อน ขณะที่ยังคงทำงานอยู่ “นาซ่า” สหรัฐอเมริกา เมื่อ 2 ปีก่อนตัดสินใจซื้อรถคันต้นแบบ เป็นรถใหม่เอี่ยมป้ายแดง โดยได้รับการสนับสนุนงบทั้งหมด จากนายศักดิ์ชัย ตันคงจำรัสกุล นักธุรกิจ จ.อุดรธานี และได้รับความช่วยเหลือเครื่องมือต่างๆ จากมหาวิยาลัยราชภัฎอุดรธานี ซึ่งเคยเรียนอยู่ที่นี่มาก่อน เป็นรถมีเชื้อเพลิง 3 ประเภท คือ น้ำมันเบินซิน , ก๊าซ LPG. และก๊าซไฮโดรเจน มีการทดสอบมาแล้วกว่า 40,000 กม. ยังไม่พบปัญหาใดๆ จึงไปจดสิทธิบัตรไว้เรียบร้อยแล้ว

นายสุมิตร กล่าวต่อว่า รถต้นแบบ “รีแอคเตอร์ 1” เป็นรถที่ใช้พลังผสมระหว่าง เบนซินกับไฮโดรเจน หรือ LPG.กับไฮโดรเจน ในสัดส่วนเบนซินหรือ LPG.40 เปอร์เซ็นต์ กับไฮโดรเจน 60 เปอร์เซ็นต์ ในการทดสอบวิ่งจากกรุงเทพฯมาอุดรธานี 560 กม. ใช้น้ำมันไปเพียง 10 ลิตรเท่านั้น ขณะที่น้ำที่ใช้ผลิตไฮโดรเจนเล็กน้อย อีกราว 3 เดือนอุปกรณ์ชุดนี้ จะเริ่มผลิตออกจำหน่าย ในราคาสูงกว่า LPG. แต่จะต่ำกว่า NGV. ยังไม่รวมค่าติดตั้ง

นายสุมิตร อธิบายถึงอุปกรณ์ ว่า จะเริ่มต้นที่น้ำบริสุทธิ์เหมือนน้ำกลั่น(ดีไอโอไนซ์) เติมเข้าไปในเครื่องรีแอคเตอร์ ที่จะแยกไฮโดรเจน และออกซิเจนออกมาเป็น HH-O ผ่านออกมาเซฟตี้วาวล์ ส่งตรงไปที่เครื่องยนต์ หากรถมีหัวฉีดก็ผ่านหัวฉีด ซึ่งทั้งหมดจะควบคุมด้วย คอมพิวเตอร์คอนโทรน ที่ติดตั้งอยู่ภายในตัวรถ เพื่อให้เครื่องผลิตไฮโดรเจน ออกมาเท่าที่เอาไปใช้เท่านั้น จะไม่มีการเก็บรักษาไว้ หากอุณหภูมิ ความดันผิดปกติ ก็จะมีระบบป้องกันตัวเอง

นายสุมิตร กล่าวด้วยว่า ที่ตัดสินใจจดสิทธิบัตรที่ประเทศไทย เพราะต้องการให้เทคโนโลยีนี้ เป็นสมบัติของชาติไทย คนไทยสามารถนำเอามาต่อยอด ในแนวคิดที่หลากหลายมากขึ้น ขณะที่ตนเองก็ต้องพัฒนาด้วยเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ก็กำลังพัฒนา “รีแอคเตอร์2” อยู่ แต่หากจดที่สหรัฐอเมริกา จะต้องแจกรายละเอียดทั้งหมด ทำให้สิ่งประดิษฐ์ไม่เป็นความลับ หากมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น สิทธิบัตรก็จะเป็นของอเมริกา ไม่ใช่สิทธิบัตรของคนไทย

ผช.จรูญ อธิการบดี ม.ราชภัฎอุดรธานี กล่าวว่า นายสุมิตร เป็นศิษย์เก่าและได้ศึกษาต่อในระดับนานาชาติ ผ่านประสบการณ์มามาก แต่ยังคงแวะเวียนที่ ม.ราชภัฎ อยู่ โดยจะแลกเปลี่ยนความรู้กับ อ.วิเชียร จันทะโชติ และมีโอกาสนำเครื่องไม้เครื่องมือ ไปช่วยชิ้นงานประดิษฐ์บ้างเล็กน้อย จนได้เครื่องต้นแบบออกมา นอกจากนี้ นายสุมิตร ยังสนใจ ให้เป็นสถาบันฝึกอบรม บุคลากรติดตั้งเครื่อง รองรับความเครื่องที่จะออกมาจำหน่ายด้วย

ผมเข้าใจว่า Hydrogen เนี๊ย ต่างประเทศมีทำมานานแล้ว แต่สาเหตุที่ไม่ได้ทำออกมากันเสียทีเนี๊ย เพราะมันยังไม่ปลอดภัยครับ เพราะว่าตัวก๊าซจะอันตรายมาก เวลาถ้าเกิดเหตุรถชน เพราะว่ามันระเบิดได้ และปฏิกิริยารุนแรง เท่าที่ทราบ ตอนนี้เหมือนจะพยายามแข่งกันวิจัยหาวัสดุที่เหมาะสมมาห่อหุ้มตัวก๊าซชนิดนี้ให้มีความปลอดภัยพอที่จะใช้กับรถยนต์กันอยู่

แต่เป็นกรณีนี้ก็น่าสนใจดี ตรงที่เติมเป็นน้ำแล้วค่อยไปแยกเอาตอนใช้ อีกหน่อยนี่อาจจะเห็นรถเป็นแบบนี้


–[/[ถังเบนซิน][ถังแก๊ส][ถังน้ำเปล่า][ถังหมัก][ที่นั่ง][เครื่องยนต์]…
-----[XXX]-----------------------------[XXX]---------\

ได้ยินมาว่า มีเติมลมก็ได้น่ะ ของ TATA กระมัง

มีครับ ดูช่ิอง Discovery มโหรานมากๆ

ต่างประเทศทำได้นานแล้วครับ เคยเข้าไปดูเหมือนกัน

เติมลมอ่านในเนทมานี่แหละครับ …

เติมลม 3 ถังใหญ่ๆ ใช้ค่าไฟที่บ้าน 50 บาทเองมั้ง …

จะวิ่งไปใหนก็เชิญ … ไม่ติดไฟด้วย หึหึ … ในหลายๆโรงงานใช้กันแล้ว มีรถต้นแบบหลายคันแล้วด้วย …

ใส่น้ำหอมเข้าไปหน่อย

วิ่งผ่านมหาลัย สาวมองตรึม รถคันนี้ทำไมควันหอมจัง

ลมหมดทำไงหว่า ท่าน

ถือเป็นพลังทางเลือกครับ ดีกว่าจะไปอาศัยน้ำมันจากต่างประเทศอย่างเดียวครับ

:dunce:

ที่อ่านมาไม่ได้บอกใว้นะครับ แต่ลองคิดดู … ก็แก้ปัญหาโดยการพกปลักไฟพ่วงๆ ยาวๆหน่อย … ดับบนทางด่วนก็แค่โยนลงไปให้บ้านเรืองข้างล่างมันชาร์ตให้ … 3 ชั่วโมง … (3 ชม. เต็ม 20 นาทีขับกลับบ้าน) …

ไม่ก็เข็นเอาครับ รถแบบนี้น่าจะเบา เพราะลมหมดแล้ว …

รถพลังลมผมเคยทำเล่น สมัยยังอยู่ปี 2 ครับ

ทำเป็น kokart ครับ ก้พอวิ่งสนุกๆ เอาถังลมวาง อัดลม แล้วใช้ประแจลมสำหรับถอดล้อรถสิบล้อมาพ่วงสายพานลงเพลา ใช้เรกกูเลเตอร์คุมแรงลม ขับสนุกดีครับ ไม่มีมลพิษ แต่เสียงมันดัง นึกถึงเวลาเค้าปะยางรถสิบล้อละกัน

ถ้าเป็น Air Commpressed engine ใช้ลูกสูบดีกว่า น่าจะเงียบใช้ได้เลย

ไม่เห็นมีใครพูดถึงรถพลังงานแสงอาทิตย์เลย

lol

ไฟมันได้น้อยพี่ ขนาด รถแดช มาวิ่ง ยังไม่ไป อิอิ

ปล. เห็นข่าวแล้วคิดไปถึงว่า น้ำมันหมด เปิดขวด เนสไลท์เพียวไลฟ์ เติม วิ่งถึงบ้านได้


–[/[ถังเบนซิน][ถังแก๊ส][ถังน้ำเปล่า][ถังหมัก][ที่นั่ง][เครื่องยนต์]…
-----[XXX]-----------------------------[XXX]---------\

ถังหมักเอาไว้ทำไรหว่า

เคยดูอีกคลิป เขาเอาน้ำเค็ม (salted water) มาจุดไฟเผาให้ดู
ถ้าเอาน้ำเค็มมาใช้เป็นพลังงานได้นั้น จะดีกว่าใช้น้ำจืดทำ
เพราะน้ำทะเลมีปริมาณมากกว่าทุกอย่างในโลกค่ะ