mean
1
มีวิธีการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับลูกค้าส่งอีเมล์ออกเป็นจำนวนมากอย่างไรกันบ้างครับ
แต่ลูกค้าไม่ได้ทำการ Spam นะครับ บางทีโดเมนของลูกค้าเป็นเว็บบอร์ด แล้วบางทีระบบของเขา
มีการส่งอีเมล์ welcome และ แจ้งเวลามี PM เข้า ไปทางอีเมล์ แล้ววันๆ มากกว่าที่เรากำหนดไว้
ไม่ทราบว่าทุกๆ ท่านมีการแก้ไขปัญหา ในส่วนนี้กันอย่างไรบ้างครับ
แล้วปกติ Limit email ในการส่งออก เท่าไหร่กันบ้างครับ
มีวิธีการตั้งให้โดเมนใดๆ ที่ต้องการใช้ SMTP ของ IDC โดยตรงไหมครับ
เพราะปัญหาต่างๆ ในส่วนนี้ที่เกิดขึ้น ทำให้ลูกค้าเองส่งอีเมล์ไม่ออก แล้วเป็นเมล์คิวในระบบของเรา
พอมากๆ เข้า exim ก็ทำงานหนัก เมล์ Delay นั้นเองครับ
ขอบคุณตรับ
edit : แก้คำผิดครับ
mean
3
การไม่ limit ต้องระวังนิดนึงนะครับ เพราะมีความเสี่ยง
อธิเช่นเว็บลูกค้า อาจโดนโจมตีและใช้เป็นช่องทางการส่งอีเมล์ออก
หากเราไม่ limit อาจมีอีเมล์ออกมากกว่า หลายหมื่นฉบับครับ
และส่งผลให้ ติด blacklist ได้ครับ
กรณีเราติด blacklist นั้นจะกลายเป็นเรื่องที่น่ากังวลพอสมควร อาจมีผลร้ายแรง ว่าส่งอีเมล์ไป hotmail gmail และอื่นๆ
ที่มีผู้ใช้เป็นจำนวนมากนั้น ไม่ได้รับ หรือ อาจตกกล่ายเป็น junkmail ไปเลยครับ
และเห็นบาง list หากจะปลดต้องใช้เงิน แจ้งเอาออกซะด้วยครับ
เพราะส่วนนี้เองเป็นประสบการณ์ที่เคยพบเจอมาครับ
และเวลาเกิดผลกระทบขึ้นจะส่งผลกระทบทุกๆ โดเมนในเครื่องด้วยครับ
ควรจะลิมิตครับ ไม่อย่างนั้นเผลอแปบเดียว อีเมล์ในคิว หลายหมื่นทีเดียว
หากจะใช้ smtp ตัวอืนๆก็ทำ spf ที่ dns แก้ปัญหาเรื่องที่ lookup กลับมา
อ่า limit ได้เลย เพราะว่าถ้าลูกค้าใช้งานตามสภาพการณ์ปรกติ มันไม่ถึงจำนวนที่ limit หรอกครับ (หลายๆร้อย หน่อย) เพราะว่านับเป็นต่อวัน
icez
6
ไม่เคย limit จำนวน mail ส่งออกอะครับ
แล้วก็ดู log อยู่ทุกวัน (logwatch มันสรุปให้)
ก็ไม่มีความผิดปกติอยู่
mean
7
อย่างที่เล่าให้ฟังหนะครับพี่บี
เว็บเป็นเว็บบอร์ด แล้วมีสมาชิก เข้าออกสูง มากพอสมควรต่อวัน
ทำการเกิดการ PM หากัน หรือ การติดตามกระทู้ใหม่ (ซึ่งเป็นการใช้งานสภาพปกติ)
แต่ส่งผลให้เกิดอีเมล์ จำนวนมากครับ จากในหลายๆ ส่วนของระบบอร์ดครับ จึงเข้ามาปรึกษาดูครับ เผื่อมีไอเดียดีดีในการแก้ไขปัญหากัน
อันไหนที่ดูสูงกว่าปรกติ แจ้งเจ้าของเว็บได้ครับ ในลักษณะขอความร่วมมือ
kke
9
ในเบื้องต้นก็เพิ่ม limit ขึ้นไปให้พอใช้ครับ
เช่น จาก 500 เป็น 5000 ก็ยังดีกว่าไม่ limit ไว้
ปล. ท่านที่ไม่ได้ limit ไว้ก็ไม่ผิดครับ แต่ต้องคอย monitor ดีๆทุกวัน ส่วนมากปัญหามาจาก contact form, guestbook, tell friend พวกนี้แหละ โดนยิง spam เข้ามาตลอด
Devman
10
[quote author=mean link=topic=12373.msg120310#msg120310 date=1215828886]กรณีเราติด blacklist นั้นจะกลายเป็นเรื่องที่น่ากังวลพอสมควร อาจมีผลร้ายแรง ว่าส่งอีเมล์ไป hotmail gmail และอื่นๆ
ที่มีผู้ใช้เป็นจำนวนมากนั้น ไม่ได้รับ หรือ อาจตกกล่ายเป็น junkmail ไปเลยครับ[/quote]
กรณีของ smf จะวนลูปส่งทีละ email ครับ แบบนี้จะไม่โดนมองว่า spam เพราะไม่ได้มีรายชื่อผู้รับเยอะผิดปกติ
ลูกค้าที่เขียนเอง แล้วเป็นแบบว่า ส่งทีเดียวหมดนั้น มันจะส่งไม่ถึงอยู่แล้ว อย่าง yahoo นี่ไม่รับทันทีเลย ผมแจ้งทันทีว่า ถ้าไม่แก้ script email ใน domain ของเขาจะโดนมองว่าเป็๋น spam และจะทำให้ไม่สามารถส่งไปหาใครได้ เท่านี้ลูกค้าก็ ยินดีแก้ไข นะครับ
[quote author=mean link=topic=12373.msg120310#msg120310 date=1215828886]และเห็นบาง list หากจะปลดต้องใช้เงิน แจ้งเอาออกซะด้วยครับ
เพราะส่วนนี้เองเป็นประสบการณ์ที่เคยพบเจอมาครับ[/quote]
กรณีถ้าติด black list บางแห่งไม่ต้องสนใจก้ได้ครับ เช่นของ singapore บางที่ๆเรียกเก็บเงิน เพราะ ถ้าลูกค้าไม่ได้ใช้ มันไม่มีผลครับ
mean
11
ส่วนนึงของการแก้ไข คือคงแจ้งลูกค้า ปิดระบบบางส่วนไปครับ
แต่การแก้ไข ที่ผมพบและได้ผลดีมากคือ บางสคิบ อธิเช่น SMF IPB Mambo Joomla เองจากสามารถกำหนดฟังก์ชั่นรูปแบบการส่งเมล์ได้ จากระบบจัดการครับ
โดยเราสามารถตั้ง SMTP ให้ออกตามต้องการ โดยการตั้งให้ออกทาง IDC หรือ ISP ที่เราใช้บริการอยู่
ผลทีได้คือ เมล์ ที่ถูกส่งออกจากระบบจะถูกส่งไปทาง SMTP ทำให้ เมล์ที่ติดในคิวน้อยลง
แต่ Mambo เองบางส่วน จะมี โมดูลต่างๆ เสริมขึ้นมา เช่นเว็บบอร์ด เราก็ต้องหาทางกำหนดครับ
จากการแก้ไขพบว่า เมล์ถูกส่งออกไปทาง IDC แทนซึ่งก็ไม่ผิดอะไรครับ ใช้ IDC ไหนส่งออก SMTP ของ IDC นั้น