FeNixZ
June 12, 2008, 5:00pm
1
เรื่องอาจจะยาวหน่อยนะครับ
ลูกค้าเคยใช้บริการ Dedicated Server และจดทะเบียนโดเมน กับ InternetThai
ซึ่งลูกค้าต้องการย้ายออกมาลงทุนซื้อเครื่อง Server ในการวางเองเนื่องจาก
ทาง InternetThai ไม่อนุญาตให้ใช้ Remote Desktop
(ผมเองเคยเจอกับตัว เมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว เช่า Dedicated กับเจ้าเดียวกันนี่แหละ เดือนละ 8000-10000 กว่าบาท มาให้เช่า Web Hosting แต่เขาเปิด Reseller ใน Plesk ให้ใช้แทน ด้วยความไม่รู้ ก็เลยเจ๊งไปตามระเบียบ)
ราคาสูง
แต่ติดปัญหาตรงที่ว่า
ลูกค้าลืมรหัสโดเมนเก่า cm77.com จึงทำให้ไม่สามารถย้ายโดเมนไปไหนได้ และไม่สามารถแก้ไข Name Server เป็น ชื่ออื่นได้
ข้อมูลอีเมลล์ที่ลูกค้าใช้จดโดเมน cm77.com เป็นอีเมลล์ที่ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว "info@maeraming.com " เพราะว่าเป็นอีเมลล์ในโดเมนที่หมดอายุ และโดนแย่งจดชื่อไปใช้แล้ว
ลูกค้าได้เปลี่ยนชื่อ จากชื่อเก่า ที่เป็นชื่อในข้อมูลโดเมน เป็นชื่อใหม่ (เปลี่ยนชื่อตามกฎหมายและมีหลักฐาน)
เบื้องต้นได้ทำการติดต่อบริษัท InternetThai หลายครั้ง ในการขอให้เปลี่ยนข้อมูลให้ หรือขอรับรหัสผ่านใหม่
หลังจากมีการส่งหลักฐานแสดงตัวตน และ การเปลี่ยนชื่อไปแล้ว ได้คำตอบกลับมาว่า
บริษัทไม่มีอำนาจในการเปลี่ยนข้อมูลส่วนนี้ ต้องยื่นเรื่องให้ทาง OnlineNIC จัดการ เพราะบริษัทเป็น Reseller
(ผมเองก็เป็น Reseller โดเมน ซึ่งทราบว่าจริงๆ แล้วบริษัทสามารถเปลี่ยนส่วนนี้ให้ได้ และหลักฐานที่ส่งไปก็ชัดเจนว่าเป็นเจ้าของตัวจริงแน่นอน แต่ทำไมไม่ยอมดำเนินการให้ก็ไม่ทราบ)
หลังจากติดต่อกับ OnlineNIC โดยตรง จน OnlineNIC ให้ดำเนินการส่งหลักฐานของเจ้าของไปให้
ก็เกิดปัญหาขึ้นอีก เพราะการดำเนินการในส่วนนี้ต้องใช้เงินและเวลาจำนวนมาก ซึ่งลูกค้าไม่สามารถรองรับได้
ต้องนำเอกสาร การเปลี่ยนชื่อ บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน ฯลฯ ไปแปลเอกสาร [ ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ]
ต้องนำเอกสารที่แปล ไปให้เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศประทับตรา [ ลูกค้าอยู่เชียงใหม่ ]
ต้องส่งเอกสารไปต่างประเทศ
ซึ่งจะเกิดค่าใช้จ่าย ค่อนข้างสูง และลูกค้า ต้องการทางออกอื่น
ไม่ทราบว่าท่านใดพอจะสามารถดำเนินการจัดการวิธีอื่น ในการนำโดเมนคืนสู่เจ้าของ ให้สามารถใช้ได้
หรือมีทางแก้อื่นบ้างหรือเปล่าครับ
ปล. มีหลักฐานว่าเป็นบุคคลเดียวกับที่มีชื่อใน ข้อมูลโดเมน อย่างถูกต้องครบถ้วนครับ
ICOM
June 12, 2008, 5:32pm
2
แจ้งขอ tranfer reseller ไปเลยครับโดย หาคนที่จะดูแลใหม่ที่เป็น reseller ของ onlinenic เหมือนกัน ขอ id resller คนใหม่แล้วแจ้งไปที่ internet thai ว่าให้เขา tranfer reseller มาที่ id ตามแจ้ง แค่นั้นครับ
แต่จะยากถ้า เขา ไม่ทำให้
FeNixZ
June 12, 2008, 6:04pm
3
เมื่อซักครู่โทรไปสอบถามแล้วครับ
เขาตอบอย่างไม่เป็นทางการว่า จะต้องมีค่า tranfer ครับ (ไม่เป็นทางการเพราะว่า เขาแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องโดเมนไม่อยู่ต้องรอสอบถามก่อน แล้วจะติดต่อกลับมา)
แล้วก็ถามว่าให้ tranfer ไป id ไหนถ้าเจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องโดเมนให้ tranfer จะดำเนินการให้
ผมจึงบอกว่า ให้แจ้งราคาการ tranfer ก่อนแล้วจึงจะแจ้ง id ของ reseller ที่ต้องการ tranfer ไป
ผมเป็น Reseller ของ DirectI อย่างเดียว ไม่ได้เป็นของ OnlineNIC
ท่านไหนที่เป็น Reseller ของ OnlineNIC กรุณา PM หาผมแจ้งราคาสำหรับการย้ายโดเมนของท่าน ผมจะได้แจ้งลูกค้าอีกต่อหนึ่งครับ
หวังว่า ทางนั้นจะยอมให้มีการ Tranfer จริง และไม่คิดค่า Tranfer อย่าง…
เพราะแค่มีการคิดค่า Tranfer ก็เห็นถึงความจริงใจในการบริการแล้วครับ
และที่หวังอย่างเป็นที่สุด คือจะมีการติดต่อกลับมาจริง…
ยังไงถ้าหากมีปัญหาอีก จะมาอัพเดทในกระทู้นี้นะครับ
ขอขอบพระคุณ คุณ ICOM ที่ให้ความช่วยเหลือ และ THT ในการเป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือครับ
ICOM
June 12, 2008, 8:04pm
4
การรับ tranfer ปรกติ ไม่มีใครคิดค่าบริการหรอกครับ แค่ tranfer มาก็ต้องต่ออายุไปอัตโนมัติ คนรับก็ได้กำไร นิดหน่อยตรงนั้นอยู่แล้ว
แต่การ tranfer ออกจาก internet thai เนี่ยลองหาอ่านในเงื่อนไขการให้บริการดูนิดซิครับ ว่าเขาแจ้งว่ายังไง
เพราะเมื่อก่อนไม่มี เดี๋ยวนี้อาจจะพึ่งมีก็ได้
ผมเคยเจอที่ hostdoooocyyyy (พิมพ์ให้ผิดเล่นซ่ะงั้น บางท่านจะรู้ว่า ผมหมายถึงที่ไหน) ทำอะไรเกี่ยวกับ domain คิดค่าบริการ 500 บาททุกอย่าง เปลี่ยน dns เปลี่ยนชื่อ โอนย้าย ปลดล็อกคิดหมด เขาแจ้งไว้ที่เงื่อนไขการให้บริการเลยน่ะ (แตไม่ค่อยมีคนอ่าน)
ลองถามสิว่า เป็นค่าบริการอะไรแน่
ค่าบริการ onlinenic หรือค่าบริการคนทำ
kke
June 13, 2008, 9:40am
7
ผู้ให้บริการแบบนี้น่าจะหมดๆไปซะที
Charge น่าเกลียดจริงๆ ทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก ที่จริงเปลี่ยนข้อมูลนิดเดียวเองดันไม่ทำให้
FeNixZ
June 19, 2008, 1:54pm
9
สรุปเรื่องนี้ นะครับ
โดนบังคับให้ต่ออายุโดเมนอีก 1 ปี เป็นค่าเปลี่ยนอีเมลล์ ใน contact ในราคา 500 กว่าบาท
และยังไม่ได้รหัสในการเข้าไปจัดการโดเมน ซึ่งไม่แน่ใจว่าเคสนี้จะสามารถเข้าไปจัดการโดเมนเองได้หรือไม่
ถ้ามีความคืบหน้าจะมา อัพเดทให้ครับ
หลังจากกลับมาลงตลาด Web Hosting อย่างเต็มที่
พบว่าผู้ใช้บริการมีปัญหาไม่สามารถติดต่อ ผู้ที่จดโดเมนด้วย หรือปัญหาไม่สามารถเข้าไปแก้ไขโดเมนได้ เยอะมากครับ
ไม่นึกว่าปัญหาพวกนี้ยังจะมีอยู่