ลูกค้าโดนขโมยโดเมน กรณีแบบนี้จะทำยังงัยดีครับ
คือ ลูกค้า โดน แฮ็ค email (hotmail) แล้ว ส่ง เมล์มาขอ transfer secret code
แล้วผมก็ให้ไป และเหมือนกับว่าทางโน้น
ลูกค้าโดนขโมยโดเมน กรณีแบบนี้จะทำยังงัยดีครับ
คือ ลูกค้า โดน แฮ็ค email (hotmail) แล้ว ส่ง เมล์มาขอ transfer secret code
แล้วผมก็ให้ไป และเหมือนกับว่าทางโน้น
ขอแสดงความเสียใจด้วย แต่คงจะลำบากแล้วล่ะค่ะ
แย่ เลยครับ…คนไทยนี่แหล่ะทำกันเอง ส่ง เมล์มาขอ
เคยโดนตอนปี 49 ไป 2-3 โดเมน และของคนอื่นๆอีก
โดน hack email คงต้องทำใจครับ
เราเป็นผู้ให้บริการคงไม่ทราบได้ว่าตัวจริงตัวปลอมส่งมา ดูได้แค่ว่าส่งมาจากเมล์ที่เป็นเจ้าของโดเมนจริงๆเท่านั้น
ขอ code มาก็ให้ไปถูกต้องแล้ว
ถ้าโดเมนสำคัญก็ไม่ควรใช้ hotmail เป็น email registrant/admin ตั้งแต่แรกแล้วครับ
ถามต่อ
ถ้ามีการแจ้งความ
เราให้ฐานะผู้ให้บริการจะโดนด้วยไหม
โดนในข้อหาอะไร ให้ความร่วมกับผู้ร้ายในการขโมย (เราเป็นคน ให้ secret code ไปเอง) ?
แล้ว mail ฉบับที่ mail เข้ามาขอ secret code ยังอยู่ไหม (น่าจะอยู่) จะใช้เป้นหลักฐานในการป้องกันตัวเองได้หรือไม่
คงเอาผิดอะไรไม่ได้หรอกครับ ก็ระบบสากลตกลงกันด้วยระบบ confirm email
เรื่องโดเมนเป็นเรื่องที่ปวดหัวครับ บางทีเราหวังดี ก็เข้าใจผิด บางทีเราปล่อยให้เขาถือเองหมด เกิดปัญหาขึ้นมาก็น้อยใจ(บ่นนิดหน่อยแต่ต่อว่าอะไรไม่ได้)
สารพัดหลายสาเหตุกับเรื่องโดเมน เห็นกระทู้แต่วันแรกล่ะครับ… แต่ก็คงพูดแนะนำอะไรให้ไม่ได้ ก็โดนขโขมยไปแล้ว
หากจะให้แนะนำ…เราก็ไปโขมยกลับมานะครับ
ลองให้ hight tech crime ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติช่วยดู เป็นหน่วยงานที่ ดูแลด้านนี้โดยตรง
เอาหลักฐานที่ยืนยันว่าเราเป็นเจ้าของ email และ domain ไปให้เค้าอ่ะ
http://htcc.ict.police.go.th/
และขอให้โชคดี
อีเมล์ ก็เหมือนกล่องรับจดหมายหน้าบ้านน่ะครับ
มีคนส่งจดหมายสำคัญมา มีคนแอบเอาไป ก็อ่านเอกสารสำคัญได้
ผมเคยโดนมาก่อน ได้แต่ทำใจหล่ะครับ