ผมว่าน่าจะเป็นการดีนะครับ ถ้าพวกเรา ผู้ดูแลระบบตัวจริงทั้งหลาย มาช่วยกันแบ่งปันความรู้ให้เทคนิคการเลือกซื้อโฮสติ้งสำหรับลูกค้ารายใหม่ที่ไม่รู้จะเลือกใช้บริการกับใครดี เพื่อป้องกันปัญหาการถูกหลอกลวงในธุรกิจนี้ เพราะมีทั้งที่ทำธุรกิจนี้จริงๆและ แอบแฝงเพื่อหาผลประโยชน์ชั่วคราว แล้วก็ปล่อยลูกค้าลอยแพ ดังเช่นปัญหาหรือเกิดการร้องเรียนไกล่เกลี่ยที่เกิดขึ้นมาในบอร์ดแห่งนี้ น่าจะเป็นการดีสำหรับผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการนะครับ
เช่น ดูรายละเอียดของตัวบุคคล หรือบริษัท ผู้ที่ให้บริการ
ดูว่ามีการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือไม่
มีเงื่อนไขการให้บริการและ นโยบายที่ชัดเจนไหม
ประมาณนี้ ใครมีอะไรจะเสนอก็แจมๆ มาได้เลยนะครับ เพื่อธุรกิจของท่านและลูกค้าของท่านเอง
หุๆๆ
ไม่มีเทคนิคการเลือกลูกค้าบ้างด้วยหรอ?
ICOM
3
ขอออกความความเห็นแบบส่วนตัว ในฐานะที่ก็เป็นผู้รับบริการ จากผู้ให้บริการที่อยู่ใน THT คนหนึ่ง
- ดูอายุสมาชิก ครับอยู่ใน THT มานานหรือยัง เพราะข้อนี้ บ่งบอกถึงความคงทนถาวรของธุรกิจได้ดีครับ
แถมอยู่ใน THT ตามก็ง่ายแสนง่ายหลายท่านเข้าทุกวัน วันละหลายๆรอบ
- ดูจำนวนและสาระจากการโพสครับ มีสาระและให้ความช่วยเหลือเพื่อนๆสมาชิกในระดับไหน อันนี้บอกถึงความมีน้ำใจการให้บริการ การเอาใจใส่ดูแลครับ ขนาดเพื่อนๆสมาชิกเขายังดูแลดีขนาดนั้น แล้วเป็นลูกค้าจะไม่ดีกว่าหรือ
mean
4
ดีครับ ผมเองขออนุญาติ พูดใน ฐานะเว็บมาสเตอร์ คนนึง ที่เขียนเว็บมาก็จะ 6 ปีได้แล้วครับ
ปกติการเลือกซื้อบริการ โฮสติ้ง ของผมเพื่อจัดทำเว็บสักที่นึง สิ่งแรกที่ เราจะมองคงเป็นเรื่องของ หน้าเว็บไซต์ ที่เขาค้นเจอ หรือพบและเข้าไปสำรวจดูครับ ว่าดูแล้วมีความเชื่อถือมากน้อยเพียงใด มีปริมาณข้อมูล และความชัดเจนของข้อมูลมากน้อยแค่ไหน
มองลงมาถึงเรื่อง ความรวดเร็วในการเรียกเข้าเว็บไซต์ เมื่อเรียกเข้าครับ
ส่วนนึงเองหากเราจะเลือกซื้อบริการสักที่ หากไม่มีคนแนะนำ แล้วผมเอง มองไปถึงเรื่องราคาค่าใช้จ่าย ครับ ราคาเป็นไงบ้าง
ปริมาณการใช้งาน เหมาะสมกับเราหรือไม่ (ของแถม) มีไหม ส่วนลดโปรโมทชั่น ต่างๆ
ขอเขียนเป็นข้อๆ ดีกว่าเนอะ
-
ความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการ
— ผู้ให้บริการมีการจดทะเบียนถูกต้อง
— เว็บไซต์ มีข้อมูล ที่เหมาะสม ชัดเจน ใช้คำพูดคำอ่านง่าย สบายตา
— มีที่อยู่ติดต่อชัดเจน เวลาที่สามารถติดต่อได้ support เป็นอย่างไร
— นโยบายในการให้บริการ ข้อตกลงในการใช้บริการ
— list ข้อมูล ตัวอย่างลูกค้าที่เขาได้ให้บริการ
— อายุที่เปิดให้บริการ
— ประสิทธิภาพ ข้อมูล ของอุปกรณ์ที่ให้บริการ
-
ของแพง ใช่ว่าดี ของถูก ใช่ว่าใช้ไม่ได้
— ลองค้นหา ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ให้บริการตามเว็บไซต์ ต่างๆ ข้อมูล เสียงตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง
— ปริมาณการใช้งาน เหมาะสมกับราคามากน้อยเพียงใด
— มีการถูกล่าวถึงในทางใด เพราะหากผู้ให้บริการดี เชื่อครับว่า ต้องมีข้อมูล หรือการบอกต่อบ้าง หากมีปัญหา เขามีการชี้แจงเป็นอย่างไร
-
ของแถม แถมจริง หรือแถมปลอม
— เรื่องของโดเมนครับ ปัญหานี้เกิดขึ้นบ่อยเหลือเกิน เราจะรู้ได้ ว่าเป็นอย่างไรก็ต่อเมื่อเราจดทะเบียน ผ่านเขาและตรวจสอบหนะครับ ว่าเป็นของเราจริงไหม
— มีการส่งข้อมูล อย่างน้อย มีการส่งระบบ domain cp ให้เราเข้าจัดการเองได้หรือไม่
-
นโยบายการดูแล
— มีการให้บริการ support เป็นอย่างไร
------ หากบอก 24 ชม. ลองโทรไป สอง สามรอบ ครับ เช่นลองโทรไปแกล้งสอบถามข้อมูล ดูความใส่ใจ การรับโทรศัพท์ในการตอบคำถามเราครับ
-
สุดท้าย อ่านนโยบายการให้บริการดีดีครับ
บางทีถึงแม้บอกว่าแถมโดเมน บางทีอาจแถมปีแรก ปีต่อไปจ่ายเอง หรืออาจแถมตลอดอายุบริการ หรือ อาจจะต้องชำระเพิ่มเอง
บางครั้ง โดเมนที่แถม ถึงแม้ว่าจะให้รายละเอียดเป็นของเรา มีการจัดส่ง ข้อมูล Domain CP ให้เราใช้งาน
อาจมีการ lock โดเมนไว้ เช่น หากจะ transfer หรือแก้ไขข้อมูลใดๆ อาจถูกเรียกเก็บค่าใช้จ่ายได้ครับ
(เพราะบางระบบผู้ให้บริการเท่านั้นที่เป็นคน lock or unlock domain)
สุดท้ายจริงๆ เราจะรู้ว่าผู้ให้บริการเป็นอย่างไร ดีแต่แรก หรือดี ไปตลอด คงอยู่ที่เราได้เข้าไปใช้บริการ ละครับ
เวลามีปัญหา เล็กๆ น้อยๆ ใหญ่ๆ ดูแลเราอย่างไร
จะถูก จะแพง ไม่สำคัญเลยครับ ก่อนที่จะมาเป็นผู้ให้บริการ ผมเป็นผู้ใช้บริการมาก่อน
ใช้แพงๆ ก็ทุ่มทุนมาแล้ว ถูกๆ ก็ใช้มาแล้ว เจอทั้งโกงบ้าง ไม่ดูแลบ้าง ติดต่อยากบ้าง ล่มบ้าง แต่นั้นคือเมื่อก่อนครับ
ถึงแม้ว่าจะเจอปัญหามาเยอะ แต่ก็ได้เจอผู้ให้บริการดีดี อยู่ไม่น้อยครับ
ปัจจุบันมีผูให้บริการดีดีอยู่เป็นจำนวนมากครับ ทำให้เราได้มีโอกาสเลือกซื้อหาผู้ให้บริการดีดี มากขึ้น
แถมซ้ำ ค่าบริการก็ไม่แพง หากดีเราก็ใช้บริการ ไปครับ หากไม่ดีเราก็ย้ายออก step บอกกันไปแนะนำกันไปครับ lol
เทคโนโลยี ไปเร็ว ทำให้ประสิทธิภาพอุปกรณ์ดีขึ้น มากๆ เมื่อเทียบกับตะก่อนในขณะนี้ ต้นทุนถูกลง เลยเป็นส่วนนึงให้ผู้ให้บริการ
เลือกใช้อุปกรณ์ที่ดีขึ้น และนำมาให้บริการเราดีขึ้นตามไปด้วยครับ ในขณะที่ราคาก็ถูกลง… 
พอดีวันนี้ย้ายของ เหนื่อยมากเลยครับ สุดๆ จริงๆ นอนน้อยด้วย เจอฝนอีกตั้งหาก
เป็นห่วงพี่ธีครับอยู่โคราชด้วยกัน คงเจอฝนเหมือนกันอาเนอะไกล้ๆ กัน เพิ่งกลับมาจาก กทม ได้ สาม สี่วัน กทม ฝนก็ตก
หลายๆ ท่านที่อยู่ กทม ทั่งพี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆ รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ เดี่ยวจะป่วยเอา สู้ๆ ครับทุกๆ คน
ปล. แหม่เห็นพี่หมวย และพี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆ อีกหลายๆ ท่านที่ ทำงานแล้ว อดชื่นชมไม่ได้ จริงๆ ขยันทำงานกันจริงๆ หลายๆ ท่านงานฟิต กว่าชุดที่ใส่ซะอีก นึกถึงช่วงออก พรบ คอม ตอนนู้นน
ถ้าเอาแบบเต็มที่ มันยากเกินไปที่คนทั่วไปจะหาข้อมูลนะครับ ผมว่า
ขอบคุณ สำหรับทุกความคิดเห็นครับ จะได้นำไปปรับปรุงการให้บริการให้ดีขึ้น และเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าได้ครับ
kke
7
ลูกค้าระดับเริ่มต้นส่วนมากไม่มีความรู้เกี่ยวกับโฮสติ้งมากนัก สิ่งที่ต้องการคืออยากมีเว็บไซต์
และส่วนมากก็อยากได้ที่ราคาไม่แพงและดี
สิ่งที่ตามมาในการเลือกเว็บไซต์ของลูกค้าทั่วไปคือ เลือกโฮสที่ราคาถูกไว้ก่อน รวมถึงโฮสที่ออกแบบหน้าเว็บสวยๆ จะเป็นที่ดึงดูดลูกค้าได้ดี
เพราะลูกค้าก็อยากได้เว็บตัวเองสวยๆเหมือนกัน เป็นจิตวิทยาส่งผลไปว่าหน้าเว็บสวย โฮสนี้ต้องดีแน่ ซึ่งจริงๆแล้่วไม่เกี่ยวกันเลย
ในหลักความเป็นจริง (คนส่วนใหญ่) คนที่เก่งด้าน programming มักจะมีมีหัวทางศิลปะ และคนที่เก่งด้าน graphic ก็จะเขียนโปรแกรมไม่เก่ง
ดังนั้นการจะได้เว็บที่ทั้งดีและสวยจึงต้องประกอบไปด้วยบุคคลทั้ง 2 กลุ่มทำงานร่วมกัน
แต่ graphic design จะได้เปรียบกว่าตรงที่สร้่างเว็บ flash หรือ html แบบง่ายๆได้เอง
ส่วน programmer จะทำเว็บที่มีระบบซับซ้อนได้ดี แต่หน้าตาจะไม่ค่อยสวย จะเรียบๆตามธีมที่มีให้โหลด
kke
8
คนส่วนมากมักเลือกโฮสที่ให้ พื้นที่ กับ BW เยอะๆในราคาถูกๆไว้ก่อน แต่ในความเป็นจริงแล้ว
เว็บที่ใช้ BW เยอะๆ ก็มักจะเลือกเจ้าที่ให้ BW เยอะๆ ในเครื่องก็จะมีเว็บหนักๆอยู่เยอะ อืดเป็นช่วงๆ อีกทั้งส่งเมล์เยอะมีโอกาสติด spm ง่าย
ดังนั้นถ้าเว็บเราเป็นเว็บส่วนตัว เว็บเล็กๆ คนเข้าไม่มาก ให้เลือกเจ้าที่ให้ BW น้อยๆ แต่พอใช้ เราก็จะอยู่กับเว็บที่ใช้ BW น้อยๆ เครื่องนิ่งไม่ค่อยมีปัญหา
อืม ระวัง Host ที่เปลี่ยนชื่อบ่อยๆ ด้วยครับ
อย่างเวลามีปัญหา ก็เปลี่ยนชื่อใหม่ หรือยุบเว็บไป
มีหลายชื่อแต่ พอเน่าแล้วก็ ทำใหม่ ชื่อใหม่ ไปเรื่อย รอคนที่ไม่รู้ ประสีประสา
ดูจากรายชื่อลูกค้า ว่ามีมายาวนานยัง น่าจะเป็นตัวประเมินเบื้องต้นได้ดี ระดับนึงครับ
ปล. สมัยนึงนานมาแล้ว ผมก็เคยหลงไปกับ host เจ้านึง พอมีปัญหา ก็ยุบเว็บที่มีบริการ hosting บอกว่าไม่ได้รับ Hosting รับแต่ Colo
บริการเฉพาะลูกค้า Colo ส่วนลูกค้าhosting จะให้บริการคนละระดับกัน หุ หุ
แต่พอมาชื่อใหม่ เว็บใหม่ ดูรายละเอียดแล้วก็ยังมีว่ารับเป็น hosting อยูู่ดี
เอารายละเอียดของเจ้าของเช่น
ชื่อ
อีเมล์
เบอร์โทร
เว็บ
search ใน google ดูประวัติ