ความเอาเปรียบของลูกค้า
ผมได้รับโทรศัพท์จากลูกค้า 1 รายเพื่อขอซื้อเครื่อง server dell 1 u ซึ่งราคาอยู่ประมาณ 4x,xxx บาท กำไรผมอยู่ที่ประมาณ 3,xxx บาท ซึ่งในช่วงแรกลูกค้าขอต่อรองให้ลดลง 1,000 บาท ซึ่งทางผมก็ตกลงยอมลดราคาให้ 1,000 บาทซึ่งจะมีกำหนดการรับสินค้าภายใน 15 วันโดยจะส่งโดยตรงจากบริษัทฯ Dell โดยตรงต่อจากนั้นลูกค้าแจ้งว่าเขามีความประสงค์ที่จะซื้อ Program Mx-Controller ใน plan Unlimited Domain ซึ่งราคาอยู่ที่ 15,000 บาท ลูกค้าคนเดิมขอต่อรองจนเหลือราคา 1x,000 บาท และได้แจ้งว่าเขาจะทำ Dedicate ด้วยจึงขอลดค่า Program Mx-Controller ซึ่งเป็นราคาสำหรับเช่าใช้จากราคาหน้าเว็บโดยขอลดลง x00 บาททุก plan ซึ่งทางผมได้พิจารณาดูแล้วกับทางทีมงานได้ข้อสรุปกันดังนี้
- เขาซึ้อเครื่อง server กับทางเรา
- เขามีความประสงค์จะซื้อ Control Panel กับเรา
- เขามีนโยบายที่จะให้เครื่อง Dedicate ที่เช่าอยู่กับเขาใช้ Control Panel ของเรา
ผลการสรุปคือ ยอมรับข้อเสนอของลูกค้าคนนี้ และได้นัดวันเวลาที่จะทำการจ่ายเงินซึ่งการจ่ายเงินนี้ผมได้แจ้งกับลูกค้าว่าผมขอให้จ่ายเงินสดทั้งหมดโดยที่ผมจะมีหลักฐานในการไปรับเงินดังนี้
- หนังสือรับรองการจดทะเบียนพาณิชย์อิเลคทรอนิกส์
- สำเนาทะเบียนบ้าน
- สำเนาบัตรประชาชน
โดยลูกค้าแจ้งว่าหลักฐานดังกล่าวไม่พอขอให้ทำหนังสือรอรับสินค้าได้ไหมซึ่งทางผมและทีมงานแจ้งว่าได้ครับและขอให้เขาทำตัวอย่างหนังสือมาให้ดูซึ่งเขาได้ทำตัวอย่างตามตัวอย่างข้างล่างนี้ครับ
หนังสือรอรับสินค้า
วันที่ xx/xx/2548
ข้าพเจ้า นายxxx xxxxxxxx เลขประจำตัวบัตรประชน x-xxxx-xxxxx-xx-x ผู้ขาย
ข้าพเจ้า นายxxx xxxxxx ผู้ซื้อ
ผู้ซื้อได้สั่งซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่น
Dell TM PowerEdge TM 750 Server
Processor Intel Pentium Processor 3.2 GHz
Cache 1 Mb Internal L2 Cache/800 MHz System Bus
Chassis 1u Rack Mount
Memory 512Mb (2*256 Mb) DDR-2 ECC SDRAM ( Upgradeable to 12 Gb )
Harddrive 80 Gb S-ATA
จากผู้ขายในราคา 4x,xxx บาท แต่เนื่องจากการสั่งซื้อในครั้งนี้ต้องนำเงินมาชำระค่าสินค้าก่อนแล้วรอรับสินค้าภายใน 15 วัน หลังจากชำระเงินแล้ว ทางผู้ขายจึงได้ทำหนังสือรอรับสินค้านี้ขึ้นมา
ชำระเงินวันที่ xx/xx/2548
กำหนดรับสินค้าภายในอย่างช้าไม่เกิน 20 วัน
หากทางผู้ซื้อไม่ได้รับสินค้าภายใน 20 วันหลังวันชำระเงิน ทางผู้ขายยินดีคือเงินจำนวน 4x,xxx บาท ให้กับผู้ซื้อ
วันรับสินค้าต้องให้ ผู้ซื้อ หรือ ผู้ซื้อมอบอำนาจให้มารับสินค้าเท่านั้น
…
ผู้ขาย
เมื่อถึงวันนัดลูกค้าคนดังกล่าวได้นำผู้ใหญ่ไปด้วย 1 ท่านซึ่งทางทัมงานผมได้นำเอกสารตามที่เขาต้องการไปครบครับ แต่เมื่อไปถึงผลปรากฏว่าผู้ใหญ่ที่นำไปด้วยนั้นแจ้งทีมงานผมว่าเขาขอจ่ายเงินตอนที่ได้รับเครื่องโดยแจ้งทีมงานผมว่าเขาได้เริ่มทำงานในระดับ 5-6 ล้านบาทตั้งแต่อายุน้อย ๆ จำนวนเงินแค่นี้เขาไม่สนใจหรอกแต่เอกสารที่ทำกันนี้นะผลทางกฏหมายมันใช้ระยะเวลานานเกินไปเช่นถ้าผมและทีมงานส่งเครื่องไม่ทันตามกำหนดหรือไม่ส่งสินค้าให้เขาหรือแจ้งเขาว่าราคาเครื่องแพงกว่าข้อตกลงทำให้ส่งมอบเครื่องให้เขาไม่ได้เขาแจ้งว่าต้องฟ้องศาลแล้วทางศาลสามารถให้ผมผ่อนชำระได้และถ้าราคาเครื่องแพงกว่าตกลงอีก 2000 บาทเขาก็ยอมซื้อครับ ทั้งที่ผมแจ้งเขาแล้วนะครับว่าการสั่งซื้อสินค้าผมสั่งซื้อกับบริษัท Dell โดยตรงและเป็นสินค้าที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศด้วยจึงอาจมีความคลาดเคลื่อนในเรื่องระยะเวลาได้แต่สามารถรับรองการซื้อเครื่องได้จากบริษัท Dell ประเทศไทย ผมจึงคิดว่าลูกค้าคนนี้เอาเปรียบอย่างมากเลยครับหรือสมาชิกท่านอื่น ๆ คิดว่างัยในส่วนของกำไรที่ไม่เกิน 3,xxx บาทเท่านั้น
system
2
เบๆ เป็นพ่อค้าก็เจอกันทุกคน แต่อยู่ที่กึ๋นของแต่ละคนที่จะแก้ปัญหา
ขอบคุณมากครับเป็นการเล่าสู่กันฟังนะครับสมาชิกท่านใดสนใจขายเครื่อง server +control panel ให้กับลูกค้ารายนี้โทรหาผมได้เลยนะครับ ผมขอแจ้งรายละเอียดให้ทางโทรศัพท์ครับ
pilot
4
แบบนี้เดาได้อย่างเดียวเลยครับว่าลูกค้ายังไม่มีเงิน แล้วทำมาเป็นวางมาด
มีทางแก้ถ้าเจอลูกค้าแบบนี้
-
ให้เก็บเป็นเงินมัดจำก่อน 10-20% แล้วใช้เช็คค้ำประกันเงินส่วนที่เหลือ แล้วใช้เงินของเราซื้อเครื่องไปก่อน ซึ่งแบบนี้ ลูกค้าส่วนใหญ่ ยอมรับได้
-
พูดกับลูกค้าตรงๆ ว่าเราจะต้องใช้เงินจากเค้าไปซื้อของ ถ้าลูกค้ายอมรับได้ก็โอเค
-
ให้เขาซื้อเครื่องจาก Dell โดยตรง เราจะได้ไม่ต้องรับภาระในส่วนนี้ ขายบริการด้าน Software ดีกว่า ได้เห็นๆ กำไรเครื่องแค่ 3000 แต่ต้องดูแลให้ 3 ปี ผมว่ามันไม่ค่อยคุ้มเลย
-
บอกปัดอย่างนุ่มนวล ถ้าดูแล้วว่าลูกค้าเริ่มจะก่อปัญหา ดีกว่าให้มาก่อความยุ่งยากภายหลัง
ลูกค้าคนนี้ ถ้าเขามีเงินจริง ผมกล้าพูดได้เลยว่า เขาไปซื้อกับ Dell โดยตรงแล้ว แต่นี่มาวางท่า แล้วเอาเรื่องกฏหมายมาคุย ให้คาดไว้เลยว่ามีปัญหาเรื่องเงินแน่นอน
ผมเองก็เคยเจอแบบนี้เหมือนกัน ประเภทที่ว่าให้เราสั่งของให้ พอถึงเวลาไม่มารับบ้าง อ้างว่าไม่มีเวลา หรือหายเงียบไปเฉยๆ ตอนนี้ผมก็เลยมีทางเลือกให้ลูกค้าทางเดียวเลยว่า " สั่งด้วยลม (ปาก ) ก็ได้ลม (ปาก) สั่งด้วยเงินก็ได้ของ "
ถ้าหว้งจะเอาใจลูกค้าอย่างเดียว แล้วไม่ดูตัวเอง ระวังจะเจ็บตัว แต่หากหยิ่งทะนง ก็จะอดตาย
แล้วไมไม่ให้เขาไปซื้อกับ DELL~ โดยตรงเนอะ
ผ่านตัวกลางก็แบบนี้แหละเน้อ ลูกค้าไว้ใจยากครับ
อะไรที่ทำให้เราเข้าเนื้อหรือ ต้องออกไปล่วงหน้า นี่อันตราย
เงินมาของไป รายบุคคลต้องดูหนักสุดครับ 
kke
6
ถ้ามองทางฝั่งผู้ขาย การดำเนินการสั่งสินค้าก่อนโดยรับเงินทีหลัง เป็นเรื่องที่เสี่ยงเพราะถ้าลูกค้าเบี้ยวไม่รับสินค้าหรือรับไปแล้วไม่จ่ายเงิน ในถานะที่เราเป็นผู้สั่งเราก็ต้องรับผิดชอบค่าสินค้าเอง
ถ้ามองทางฝั่งผู้ซื้อ การซื้อสินค้าแบบของมาเงินไป สบายใจที่สุด
ส่วนการจ่ายเงินล่วงหน้าแล้วรอรับของก็เป็นเรื่องเสี่ยงของผู้ซื้อเหมือนกัน จ่ายไปแล้วได้ของไม่ตามกำหนด หรือไม่ได้ของซักทีรอแล้วรอเล่า (ถึงแม้ว่าจ่ายเงินไปแล้วแต่ผู้ขายเอาเงินไปหมุนยังไม่เอาไปสั่งของให้)
ยังไงคงต้องหาทางออกเอา แบบที่คุณ Pilot แนะนำ
ถ้าไม่ไว้ใจกันไม่อยากจ่ายเงินก่อนก็ไปซื้อกับเจ้าอื่นหรือสั่งซื้อเองกับ dell เลย
เพราะหนังสือที่เอามาให้ดูเวลาเกิดเรื่องแล้วผลทางกฎหมายใช้เวลาเป็นปีๆจริงๆ (ถ้าผู้ขายไม่ยอมคืนเงิน) เงินไม่กี่หมื่นแต่เกิดปัญหาแล้วเสียเวลามากๆไม่คุ้มกัน
ถ้าผมเป็นคนซื้อผมก็ไม่อยากจ่ายเงินก่อนเหมือนกันไม่ใช่ไม่มีเงินแต่เกิดปัญหาแล้วมันเสียเวลา
ดังนั้นการสั่งซื้อกับ dell โดยตรงน่าจะดีที่สุดในกรณีของนำเข้าแบบนี้
bunpot
7
ยื่นหมู ยื่นแมว ครับ
เงินมา ของก็ไป
หรือไ่ม่ก็เรียกเก็บมัดจำ เหมือนร้านคอมไงครับ
พอส่งของ ค่อยเก็บส่วนที่เหลือ
แต่ผู้ขายคงต้องมีเงินสำรอง สำหรับซื้อเครื่องไว้ขายแหละครับ
:lol:
เห็นด้วยครับ… เงินมาของไป หรือเงินไม่มา กาไม่เป็น :rolleyes:
อ่านประสบการณ์นี้แล้ว ได้ประโยชน์มากเลยทีเดียวครับ ลูกค้าประเภทนี้ ใครได้ไว้ดูแล มีหวังปวดตัวไปตลอดสัญญา… คำแนะนำของคุณ Pilot เป็นวิธีหาทางออกได้อย่างแยบยล ต่อไปนี้ถ้าจะขายอะไรให้ใคร คงต้องขอเก็บมัดจำไว้ก่อนบางส่วน เผื่อลูกค้าตุกติกหรือหัวหมอ จะได้ยึดเงินกินเปล่าซะให้เข็ด …
ลูกค้าที่ชอบคุยว่า เงินแค่นี่เรื่องเล็ก เพราะทำธุรกิจเป็นล้านตั้งแต่อายุยังน้อย … ส่วนมากที่เจอมา ล้วนแต่เป็นราคาคุย ขี้หกทั้งเพ คนมีเงินจริงๆ มักจะพูดน้อย ไม่เรื่องมาก ไม่จุกจิก
จะซื้ออะไร ก็ซื้อได้เลย ไม่ต้องไปลาก ผู้ใหญ่ ผู้แก่ที่ไหนมาให้เสียเวลา…
ผมคิดว่า งานนี้ คุณชาย แห่ง hostmaungsiam ถือว่าโชคดีมากๆ เลยครับ ที่ไม่ได้รับ คน ประเภทนี้มาเป็นลูกค้า ไม่ต้องเสียใจที่ขายเครื่องไม่ได้ ลูกค้าดีๆ ยังมีอีกเยอะครับ ขออวยพรให้โชคดีนะครับ B)
webmaster@siamwebhost.com
“สั่งด้วยลม (ปาก ) ก็ได้ลม (ปาก) สั่งด้วยเงินก็ได้ของ”
เยี่ยมมากครับ เลยขอใส่ TM (Trade Mark) ให้ก่อนเลย 
และดีใจด้วยครับ ที่ไม่ได้ทำธุรกรรมต่อ น่ากลัวครับ น่ากลัว
ขอบคุณมากครับในความคิดเห็นทั้งหมด ที่ผมนำเอาข้อมูลมาเผยแพร่เพื่อที่จะได้เป็นการแบ่งปันประสบการณ์ครับ ใครมีความเห็นเพิ่มเติม เขียนต่อได้ครับ
ในแง่ผู้ซื้อ : ถ้าคุณเป็นผู้ซื้อคุณจะกล้าให้เงินใครก่อนมั้ยถ้ายังไม่เห็นของหรือไม่ได้ของ
ในแง่ผู้ขาย : ถ้าคุณเป็นผู้ขายคุณน่าจะให้เค้ามัดจำครึ่งหนึ่งก่อนก็น่าจะพอเสี่ยงนะครับ
(ในโลกนี้ไม่รู้หน้าไม่รู้ใจนะครับเพื่อนกันยังโกงกันได้เลยครับ)