ขอสอบถามผู้เชี่ยวชาญ thaihosttalk หน่อยครับ


#1

ผมเป็นเจ้าของบริษัทขายสินค้า เกือบ 100% จะขายผ่านทางเว็บ

ซึ่งตอนนี้ผมเช่า Server อยู่ 3 เครื่อง เครื่องหนึ่งมีเว็บอยู่ประมาณ 2-3 เท่านั้น ผมต้องการให้เว็บโหลดเร็วสุดแค่นั้น

Server ที่ใช้จะเป็นพวก Dell R210,220 อะไรเทือกนั้น ราคา ค่าเช่า อยู่ประมาณ 3500-4000 บาทต่อเครื่อง

uptime ประมาณ 99.90 - 99.99 % แต่เครื่องเป็นเครื่องเก่าผ่านการใช้งานมาแล้ว ซึ่งผมก็ค่อนข้างโอเคร

แต่ปีหน้าผมมีโปรเจคเพิ่มเข้ามาอีกหลายโปรเจค ผมต้องการใช้เครื่องอีกประมาณ 10-20 เครื่อง เฉลี่ยเปิดเครื่อง เดือนละ 2 อัน

แต่ทีนี้ผมไม่อยากได้ Server ราคาถูกแล้ว เนื่องจาก ซัพพอตไม่โอเค ตอบช้า บางทีรอ 2-3 วัน โทรไม่รับ

ซึ่งผมคิดไว้ 2 ทางคือ แบบราคาถูก กับแบบ ราคาแพง

  1. ผมซื้อเครื่อง Server เอง กับ ทาง Dell หรือ dealer แล้วไปฝากวางกับ colo กับ hostneverdie

ซึ่งตรงนี้ผมไม่แน่ใจว่า Dell เค้าซับพอตดีไหม ถ้าเกิด Hardware มีปัญหา

บริษัทผมไม่มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับ it เลย ผมพอรู้เรื่องงูๆ ปลาๆ ผมเลยจัดการเอง เน้นใช้เงินซื้อ Service ให้คนที่เชี่ยวชาญมาดูแล

  1. แบบราคาแพง คือผมเช่าซื้อเครื่องจากทาง Hostneverdie ซึ่งผมค่อนข้างมั่นใจในคุณภาพ เจ้านี้ เจ้าเดียว

ซึ่ง ผมดูสะเป็กแล้ว สะเป็กดูธรรมดา - Intel Xeon E3-1230 3.4GHz (4 core 8 thread) - 16 GB DDR3 Memory - 2 x 1 TB Hard Drive

เช่าซื้อ 12 เดือน รวมเงิน 108,000 ถ้าปีหน้าผมซื้อ 20 เครื่อง จะใช้เงินประมาณ 1,296,000 บาท

แต่ทาง hostneverdie แจ้งว่า ถ้ามีอะไรเสีย เค้าก็ต้องรอ server service มาซ่อมให้เหมือนกัน

ก็ไม่ต่างกับวิธี 1 ที่ผมคิดไว้เท่าไร

รบกวนทุกท่านแนะนำหน่อยครับ ซื้อ Server เองกับ เช่าซื้อ แบบไหนเหมาะกับธุรกิจกับผมมากกว่า

ถ้าซื้อผมเล็งไว้ที่ 2beshop หรือมีท่านไหน แนะนำ บริษัทที่ดูแลแบบครบวงจร โทรไปติดต่อได้ ก็ดีเลยคับ

ขอบคุณครับ


#2

สำหรับการซื้อ H/W เอง ถ้าไม่มีใครมานั่งดูให้ ต้องเข้าใจนะครับว่า

1.) เวลามีปัญหา เช่น อุปกรณ์เสีย และแจ้งเปิดเคสกับ Vendor Hardware ไป จะต้องมีการ “ส่งข้อมูลที่มั่นใจว่ามันเสีย” จริงๆ และรอ Vendor Confirm ว่าอาการนี้เสียจริง ถึงจะมีการเปิด Case Onsite-Service Replacement Part นะครับ ซึ่งถ้าส่วนนี้ไม่เชี่ยวชาญ จะทำให้หงุดหงิดเสียเวลาและรอนานไปเปล่าๆครับ

2.) Specs ที่ระบุมา "ค่อนข้างเก่า"

  • ยกตัวอย่างเช่น E3-1230 เนี่ย ก็ไม่ยอมบอกว่ v อะไร แต่ถ้า 3.4GHz ก็น่าจะ v5 (ปัจจุบัน v6 ตกรุ่นไปละ)
  • memory ปัจจุบัน DDR4 2666MT/s ที่ระบุมาเป็น DDR3 ซึ่งก็ เก่าเวอร์
  • ราคาแพงเวอร์ ยกตัวอย่าง ถ้าสเป็คที่ระบุมา ราคาตลาดอยุ่ที่ราวๆ 42K - 45K THB Excl.VAT / 12 + 2500 = 6500บาท / เดือน ไม่ควรจะเกินนี้ แต่ที่ระบุมานั้น เดือนละ 9,000 บาทต่อเดือน ก็ลองคำนวนดูครับ

ช่วงขายของ เสนอตัวเอง

Bangmod.Cloud ผุ้ให้บริการ IT Solutions ครบวงจรเจ้าเดียวในไทย ให้บริการ Colocation พร้อม Server SuperMicro พร้อมส่งหลากหลายรุ่น และบริการ 24x7 Onsite Services ถ้าใช้ครบ Solutions กับทางเรา คุณจะได้

  1. เรา Monitor & Manage Services ให้ได้ ถ้าคุณต้องการ 24x7 มีกราฟแยก SMS Notify มี Engineer 24x7 และมี Support 24x7

  2. กรณีที่ซื้อ Hardware ซึ่งเราเป็นผู้ให้บริการ Colocation เพียงไม่กี่เจ้าที่เป็น “Distributors” ตัวแทนจำหน่าย Hardware ในประเทศไทย มีสินค้า Stocks ทุก Part พร้อม Replacement ให้ คุณแจ้งเราที่เดียวจบ (สมมุติ สงสัยว่า HDD เสีย เราดูให้ และถ้าเสียจริง เราก็ไปเปลี่ยนให้เลย ไม่ต้องรอเปิดเคสตรวจสอบอะไรมากมาย ส่ง Engineer ไป Onsite ให้ภายใน 4-6 ชั่วโมง จบที่เดียว ไม่ต้องแจ้งประสานงานหลายที่) เรียกง่ายๆว่า แจ้งปัญหาที่เราที่เดียวจบครบวงจรเลยจ้ะ

หรือถ้าจะไม่เอา SuperMicro จะใช้ DELL เราก็ยินดี และเราประสานงานให้หากใช้บริการครบวงจร แต่ก็จะมีส่วน Hardware ที่ขึ้นอยู่กับ DELL ที่เราเร่งความเร็วให้ไม่ได้แต่ถ้า SuperMicro เราเร่งความเร็วให้ได้

3.) Reference Customer ส่วนใหญ่ของผมแล้วจะ Confidential แต่เอาที่ระดับประเทศ ก็ ประกอบไปด้วย

  • เว็ปไซต์ที่มีคนเข้าเยอะที่สุดในประเทศไทย
  • เว็ปไซต์ฟุตบอลที่มีคนเข้าเยอะสุดในประเทศไทย
  • เว็ปไซต์ขายของออนไลน์ที่มีคนเข้าไปลงสินค้าเยอะแยะ ก็เป็นลูกค้าเรา
  • ผู้ให้บริการ Hosting หลากหลายเจ้าที่อยู่ในบอร์ดนี้ ก็ใช้บริการ Server ของเราเช่นกัน
  • ค่ายเกมส์ออนไลน์ top 3 ในไทย ก็เป็นลูกค้าเรา
  • ผู้ให้บริการ CDN Services คนไทยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ก็เป็นลูกค้าเรา
  • พี่ Pizzaman ที่เป็น Admin ของบอร์ดแห่งนี้ ก็เป็นลูกค้าเราเช่นกัน
  • หน่วยงานราชการหลายที่

ถ้าอยากคุยรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อมาหาผมได้เลยครับ 091-739-7021

หรือโทรเข้าบริษัทผมได้ที่ 02-105-4417 ext.2 ครับ


#3

ขอบคุณคุณ iLhay มากครับ ข้อมูลมีประโยชน์กับผมมากเลยครับ

ตอนแรกผมก็คิดว่า ถ้าเกิดมีปัญหา ผมโทรแจ้ง แล้วทาง Vendor Hardware จะเข้ามาจัดการแบบง่ายๆซะอีก

เดียวผมจะติดต่อไปครับ


#4

ถ้าสนใจ aws โดยไม่ต้องกังวลเรื่อง hardware ติดต่อได้ครับ


#5

ขอบคุณครับ