ถามการใช้งาน Server ควรใช้แบบไหนดี

สวัสดีครับ ผมเข้ามาอ่านบทความในนี้ก็ผ่านไป ผ่านมาหลายครั้งแล้ว ได้ความรู้มาก็มาก และก็ได้ความสงสัยเพิ่มมากขึ้นอีกมากด้วย เพราะบางทีคุยกันเป็นศัพท์เทคนิค ผมก็อ่านไม่ค่อยรู้เรื่อง เอาเป็นว่าขอถามเลยละกันนะครับ

โดยส่วนตัว ไม่มีความรู้เกี่ยวกับการใช้งาน server เท่าไหร่ครับ แค่เช่าซื้อ และใช้งาน direct admin เป็นนิดหน่อย

ขอถามผู้รู้ครับว่า ขณะนี้ผมมีเว็บไซต์ ซึ่งเป็นเว็บเกี่ยวกับดูวีดีโออยู่ มีข้อมูลอยู่ประมาณ 30GB และใช้ Bandwidth เดือนละประมาณ 500GB

ช่วงที่มีผู้ใช้งานพร้อมกันมากที่สุด จะมีผู้ใช้งานประมาณ 30-50 คน โดยมีการดูไฟล์วีดีโอพร้อมกัน ไฟล์วีดีโอขนาด 1 ชม. 300MB

ชณะนี้ผมใช้ Server Processor: Core2Quad Q8400 2.66 GHz FSB1333MHz 45nm L2 Cache: 2x4MB RAM: 8GB Hard Drive: 1,000GB SATA2 7200 rpm. Buffer 32MB Uplink: 100Mbps port

ขอถามครับ

  1. การใช้งานเซิฟเวอร์ประมาณนี้ เพียงพอมั้ยครับ

  2. ในอนาคต คาดว่าจะมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นจากเดิม 3 เท่า โดย Bandwidth น่าจะเดือนละ 1000 - 1500 GB แบบนี้จะมีปัญหาอะไรมั้ยครับ

  3. ขณะนี้ผมเช่าเครื่องเซิฟเวอร์อยู่เป็นสัญญารายปีตกเดือนละ 4000 บาท ปีหน้าคิดว่าจะซื้อเครื่องเซิฟเวอร์ งบ 50000 บาท แล้ววาง colo จะดีมั้ยครับ

  4. ถ้าผมซื้อเครื่องแล้วฝากวาง colo แบบนี้พอมีปัญหาอะไร ทางผู้ให้บริการฝากวางจะดูแลและแก้ปัญหาให้มั้ยครับ เพราะเคยเจอปัญหาเครื่องอืด เข้าเว็บไม่ได้ เล็กๆน้อยๆ ให้ config อะไรนิดหน่อยที่ที่ผมเช่าอยู่ก็บริการดี ทำงานให้ตลอด

  5. ถ้าลูกค้าผม 90% เป็นคนไทย ผมควรใช้สายอินเตอร์เนตของเจ้าไหนดีครับ

ขอถามกูรูไว้เท่านี้ก่อนครับ ขอบคุณมากกครับ

ถ้าเป็น Streaming ไม่ลอง พิจารณา network เป็นสาย 1Gbps หล่ะครับ

[size=“3”][font=“Tahoma”]ผมก็มือใหม่เหมือนกัน จะลองตอบตามที่เข้าใจนะครับ หากผิดให้พี่ ๆ ช่วยมามาแก้ให้ด้วยครับ

  1. การใช้งานเซิฟเวอร์ประมาณนี้ เพียงพอมั้ยครับ

[color="#0000FF"]ผมคิดว่าตัว CPU กับ RAM 8GB นั้นเพียงพอครับ แต่หากใช้งาน VDO Streaming และคนเข้าเยอะ ๆ

อาจจะติดปัญหาคอขวดที่ HDD ได้ แนะนำว่าควรเปลี่ยน HDD เป็นแบบ SSD น่ะครับ

ไฟล์ VDO ของพี่แค่ 30GB เอาไปเก็บใน SSD ได้ ,ใช้ขนาดซัก 240GB ของดี ๆ เช่น OCZ VERTEX 2

ผมว่ามันจะ access files ได้ดีขึ้นเยอะเลย

[/color]

  1. ในอนาคต คาดว่าจะมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นจากเดิม 3 เท่า โดย Bandwidth น่าจะเดือนละ 1000 - 1500 GB แบบนี้จะมีปัญหาอะไรมั้ยครับ

[color="#0000FF"]ก็ตามที่ตอบไปในข้อ 1. น่ะครับ ,หากมีคนใช้งานเยอะ 3 เท่าจากเดิมต้องเน้นไปที่ระบบ HDD และ port ที่เช่าอยู่

port 100Mbps จะน้อยไปแน่ ๆ หากคนเข้าเยอะ ต้องไปใช้ port 1Gbps จะวิ่งได้มากขึ้น (เมื่อ Colo เครื่องอื่นใช้ไม่เยอะ)

[/color]

  1. ขณะนี้ผมเช่าเครื่องเซิฟเวอร์อยู่เป็นสัญญารายปีตกเดือนละ 4000 บาท ปีหน้าคิดว่าจะซื้อเครื่องเซิฟเวอร์ งบ 50000 บาท แล้ววาง colo จะดีมั้ยครับ

[color="#0000FF"]ตอนนี้ของพี่ก็คือ Colo แหละครับ เพราะพี่เช่าซื้ออยู่ ,หากซื้อ Server ใหม่ก็ดีแน่ ๆ ครับ และใส่ SSD แทน HDD เดิม

แล้วเอาไปวาง Colo port 1Gbps แค่นี้ก็ดีสุดแล้วครับที่จะทำได้ … หรือพี่จะเช่าสายตรงจาก Core switch ก็ได้นะ 1Gbps

ใช้คนเดียว เดือนละประมาณ 15,000 (5555 ล้อเล่นน่ะครับ)[/color]

  1. ถ้าผมซื้อเครื่องแล้วฝากวาง colo แบบนี้พอมีปัญหาอะไร ทางผู้ให้บริการฝากวางจะดูแลและแก้ปัญหาให้มั้ยครับ

เพราะเคยเจอปัญหาเครื่องอืด เข้าเว็บไม่ได้ เล็กๆน้อยๆ ให้ config อะไรนิดหน่อยที่ที่ผมเช่าอยู่ก็บริการดี ทำงานให้ตลอด

ต้องจ่ายค่าดูแลเพิ่มครับ น่าจะเพิ่มจากเดิมเดือนละ 1,000 บาท (อาจจะมีเงื่อนไขเพิ่มเติม ต้องคุยดูก่อนครับว่าจะให้ดูแลอะไรบ้าง)

  1. ถ้าลูกค้าผม 90% เป็นคนไทย ผมควรใช้สายอินเตอร์เนตของเจ้าไหนดีครับ

[color="#0000FF"]ขอฟันธงว่า True IDC ครับ ,เอา port 1Gbps ราคาประมาณ 3,500 บาทต่อเดือน

(ติดต่อพี่หยดน้ำก็ได้ เห็นพี่เค้ารับวางที่ True IDC เมืองทอง ฯ)[/color][/font][/size]

  1. ดูตามการใช้จริงครับถ้าเครื่องเริ่มช้าก็ค่อยขยับขยาย

  2. ถ้าแค่นั้น port 100 ยังได้เลยครับ. พวกบิทใช้เยอะกว่านี้มาก

  3. วางแบบ tower ถ้า port 1G วงบิทประมาณเดือนละ 3,000 แสดงว่าคุณมีส่วนต่างกับการเช่าที่เดิมเดือนละ 1,000 ลองเอาไปหาร 50,000 ดูครับ. ผมว่า 4,000 ถ้ารวมค่าวางไม่แพงเลย

  4. วางโคคุณต้องดูแลเองครับ

  5. Proen ก็ดีนะครับ

ดูอย่างเดียว หรือมีผู้ใช้ Upload ด้วยครับ

ใช้งาน FFMPEG ด้วยหรือเปล่า

ขอบคุณทุกท่านมากครับ ที่สละเวลามาช่วยตอบ ตอนแรกผมก็เกรงๆว่า bandwidth ขนาดนี้ จะมีปัญหากับ server รึปล่าว แต่ทุกท่านบอกว่าไม่มีก็สบายใจครับ ยังไงขอถามเพิ่มต่อละกันนะครับ

  1. ผมเริ่มสงสัยว่า เมื่อก่อนโปรแกรม php ที่เป็น membership website ของผมใช้ amember.com มันก็ไม่มีปัญหาอะไร ลื่นปรื๊ดๆ แต่เมื่อมี user มากขึ้น ขณะนี้ประมาณ 1000 คน เวลาเข้าใช้งาน admin มันจะเริ่มอืดๆ หรือเวลา user จะล็อกอินก็เป็นเหมือนกันครับ และ smf webboard ก็เป็นครับ (อะไรที่มันมี php มีฐานข้อมูลอ่ะคับ มันจะอืดๆ อันนี้สัณนิษฐานของผม) ไม่ทราบว่า จะเป็นปัญหาจากอะไรได้บ้างครับ และมีแนวทางแก้ไขอย่างไร

  2. ผมลืมไปครับ ที่บอก spec ว่าใช้สายดาต้า 100 Mbps ตอนนี้ทางผู้ให้บริการแจ้งว่าเปลี่ยนเป็นสาย 1Gbps ให้แล้วครับ แต่มีข้อสงสัยว่า ตั้งแต่ผมเช่าเซิฟเวอร์มาไม่เคยได้เห็นเครื่องจริงๆเลยครับ แล้วจะทราบได้ยังไงว่าทางผู้ให้บริการใส่ spec ตามที่ประกาศให้เราจริงรึปล่าว อย่างสายดาต้าเนี่ย เค้าบอกว่าเปลี่ยนให้ ผมก็ไม่เคยไปดูว่าจริงหรือไม่ อันนี้มีทางเช็คมั้ยครับ ส่วนสเปกเครื่อง server เช็คใน direct admin ได้ แต่อยากทราบว่าข้อมูล spec ตรง (Server Information) นั้นมันปลอมได้มั้ยครับ

  3. เราจะสามารถขอเข้าไปดูเครื่อง server ที่เราเช่าได้มั้ยครับ แล้วจะน่าเกลียดมั้ย แล้วปกติเค้าทำกันป่าวครับ จริงๆก็ไว้ใจทางผู้ให้บริการนะครับ แต่แค่อยากไปดูเฉยๆว่าไอ้เครื่องคิมที่เราเช่าเค้าเนี่ยมันเป็นยังไงบ้าง แค่นั้นล่ะครับ

  4. อันนี้ขอถามนอกเรื่องเกี่ยวกับ server นะครับ คือเว็บไซต์ของผมเป็นเว็บให้รับชม VDO ซึ่งเป็นวีดีโอลิขสิทธิ์ที่ผมทำเองครับ ปัญหาคือแน่นอนว่า VDO สามารถโดนดูดไปได้อย่างไม่ยากเย็นนัก และเคยได้ยินวิธีการอยู่ 2 วิธีที่พอจะสามารถป้องกันได้คือ การทำ Streaming VDO กับการทำโปรแกรม PHP ขึ้นมาเรียกไฟล์วีดีโออีกทีนึงไม่ได้ใส่ URL วีดีโอลงไปตรงๆ ซึ่งทั้งสองวิธีนี้ผมไม่มีความรู้เลยครับ จึงอยากถามว่า มันป้องกันได้จริงหรือไม่ และถ้าผมจะทำ streaming VDO เคยอ่านว่าต้องใช้ Streaming Server จึงจะได้ มันมีราคาค่าติดตั้งอย่างไรบ้างครับ

ต้องขอบคุณทุกๆท่านที่เข้ามาให้ความกระจ่างกับผมครับ เป็นคำถามที่ค้างคาใจมานาน ได้มีโอกาสโพสถามและได้รับความรู้จากทุกท่านที่ตอบ รู้สึกดีกับเว็บนี้มากครับ

ดูอย่างเดียว หรือมีผู้ใช้ Upload ด้วยครับ

ใช้งาน FFMPEG ด้วยหรือเปล่า

ตอบคุณ FeNixZ : ผู้ใช้ดูอย่างเดียวครับ คิดว่าคงจะทำตามคำแนะนำที่หลายท่านบอกว่าให้เปลี่ยน HDD เป็น SSD อยากถามว่า SSD ขนาด 128 หรือประมาณนี้ราคาเท่าไหร่ครับ แล้วมันต่างกับตัวที่ใช้ในคอมปกติรึปล่าวครับ ขอบคุณครับ

  1. เราจะสามารถขอเข้าไปดูเครื่อง server ที่เราเช่าได้มั้ยครับ แล้วจะน่าเกลียดมั้ย แล้วปกติเค้าทำกันป่าวครับ จริงๆก็ไว้ใจทางผู้ให้บริการนะครับ แต่แค่อยากไปดูเฉยๆว่าไอ้เครื่องคิมที่เราเช่าเค้าเนี่ยมันเป็นยังไงบ้าง แค่นั้นล่ะครับ

–> ลูกค้าที่ซื้อเครื่องเซิร์ฟเวอร์ อยากเห็นเซิร์ฟเวอร์เป็นของตัวเองก็เป็นเรื่องปรกติครับ แต่การนัดขอเข้าไปดูเซิร์ฟเวอร์ควรจะตั้งอยู่ในวันที่ผู้ให้บริการมีคิวอยู่แล้ว

หรือมีการจ่ายค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม หากสะดวกครับ

เพราะผู้ให้บริการเข้าไป IDC แต่ละครั้ง มีค่าใช้จ่ายครับ

  1. อันนี้ขอถามนอกเรื่องเกี่ยวกับ server นะครับ คือเว็บไซต์ของผมเป็นเว็บให้รับชม VDO ซึ่งเป็นวีดีโอลิขสิทธิ์ที่ผมทำเองครับ ปัญหาคือแน่นอนว่า VDO สามารถโดนดูดไปได้อย่างไม่ยากเย็นนัก และเคยได้ยินวิธีการอยู่ 2 วิธีที่พอจะสามารถป้องกันได้คือ การทำ Streaming VDO กับการทำโปรแกรม PHP ขึ้นมาเรียกไฟล์วีดีโออีกทีนึงไม่ได้ใส่ URL วีดีโอลงไปตรงๆ ซึ่งทั้งสองวิธีนี้ผมไม่มีความรู้เลยครับ จึงอยากถามว่า มันป้องกันได้จริงหรือไม่ และถ้าผมจะทำ streaming VDO เคยอ่านว่าต้องใช้ Streaming Server จึงจะได้ มันมีราคาค่าติดตั้งอย่างไรบ้างครับ

-> Search ดูตัวแปร $_SERVER[‘HTTP_REFERER’] ครับ

[size=“3”][font=“Tahoma”]ผมขอตอบทีละข้อนะครับ

  1. ผมเริ่มสงสัยว่า เมื่อก่อนโปรแกรม php ที่เป็น membership website ของผมใช้ amember.com มันก็ไม่มีปัญหาอะไร ลื่นปรื๊ดๆ

แต่เมื่อมี user มากขึ้น ขณะนี้ประมาณ 1000 คน เวลาเข้าใช้งาน admin มันจะเริ่มอืดๆ หรือเวลา user จะล็อกอินก็เป็นเหมือนกันครับ

และ smf webboard ก็เป็นครับ (อะไรที่มันมี php มีฐานข้อมูลอ่ะคับ มันจะอืดๆ อันนี้สัณนิษฐานของผม) ไม่ทราบว่า

จะเป็นปัญหาจากอะไรได้บ้างครับ และมีแนวทางแก้ไขอย่างไร

[color="#0000FF"]- การที่ web เริ่มอืด โดยเฉพาะหน้าที่มีการใช้ PHP นั้น น่าจะเกิดจากสาเหตุว่าฐานข้อมูล SQL ของเราใหญ่ การ query ต่าง ๆ จะช้า

เพราะต้องมีการไปประมวลผลที่ฝั่ง server ซึ่งในขณะนั้น HDD ก็กำลังส่งข้อมูล VDO streaming อยู่ด้วย

ทำให้ทำงานไม่ทันน่ะครับ ,web ใหญ่ ๆ ทุกที่จะแยก Database server ออกไปต่างหากจาก Data server

แต่เราอาจจะแยกแค่ HDD ที่เก็บ VDO file ใว้แค่นั้นก็ได้ อย่างที่ผมแนะนำ SSD ไป ขนาด 120GB อย่างดี ๆ ก็ราคาประมาณ 7,500 บาท

แนะนำ Corsair Force Series™ F120 (ขนาด 120GB ราคา 7,600 บาท)

ส่วนแนวทางแก้ไขนั้น ก็แยก HDD ที่เก็บ VDO files ออกไปโดยใช้ SSD แค่นี้ก็จะทำให้ระบบ Admin และ SMF ทำงานได้ดีขึ้นแล้วแหละครับ

(ผมอยากดู web ของพี่น่ะครับ อยากรู้ว่ามันช้าอย่างไร อยากดู VDO ด้วย ช่วยส่ง link ให้ทาง PM ได้ใหมครับ แต่หากเฉพาะ member ก็ไม่เป็นไรครับ[/color]

  1. ผมลืมไปครับ ที่บอก spec ว่าใช้สายดาต้า 100 Mbps ตอนนี้ทางผู้ให้บริการแจ้งว่าเปลี่ยนเป็นสาย 1Gbps ให้แล้วครับ

แต่มีข้อสงสัยว่า ตั้งแต่ผมเช่าเซิฟเวอร์มาไม่เคยได้เห็นเครื่องจริงๆเลยครับ แล้วจะทราบได้ยังไงว่าทางผู้ให้บริการใส่ spec ตามที่ประกาศให้เราจริงรึปล่าว

อย่างสายดาต้าเนี่ย เค้าบอกว่าเปลี่ยนให้ ผมก็ไม่เคยไปดูว่าจริงหรือไม่ อันนี้มีทางเช็คมั้ยครับ ส่วนสเปกเครื่อง server เช็คใน direct admin ได้

แต่อยากทราบว่าข้อมูล spec ตรง (Server Information) นั้นมันปลอมได้มั้ยครับ

[color="#0000FF"]- หากเราคิดในแง่ดี คงไม่มีผู้ให้บริการรายใดหาหนทางทำแบบนั้นหรอกครับ (่ส่วนใน DirectAdmin จะปลอมได้ใหม ผมไม่ทราบนะ

แต่ลองหา ๆ ใน Google แล้วไม่พบเจอประเด็นนี้เลย) ,Server spec ของพี่นั้นเป็น hardware แบบที่ใช้ใน PC ธรรมดาครับ

ก็คงเป็นของจริงแน่นอนครับ ,ส่วน Port ที่ผู้ให้บริการบอกว่า up เป็น 1Gbps แล้ว พี่ลอง remote เข้าไป speedtest ตอนดึก ๆ ก็ได้

ว่าจะได้ speed เกิน 100Mbps หรือไม่ … หากเป็นสาย 1Gbps จริงก็น่าจะได้เกิน 100Mbps ในตอนดึก หรือเช้ามึด

ยกเว้นเครื่องของพี่วางอยู่ในวง BIT (ดึก ๆ จะคับคั่งหน่อยน่ะครับ)[/color]

  1. เราจะสามารถขอเข้าไปดูเครื่อง server ที่เราเช่าได้มั้ยครับ แล้วจะน่าเกลียดมั้ย แล้วปกติเค้าทำกันป่าวครับ

จริงๆก็ไว้ใจทางผู้ให้บริการนะครับ แต่แค่อยากไปดูเฉยๆว่าไอ้เครื่องคิมที่เราเช่าเค้าเนี่ยมันเป็นยังไงบ้าง แค่นั้นล่ะครับ

[color="#0000FF"]- อันนี้ผมไม่ทราบซิครับ ไม่เคยมี Server วางเอง ,เนี่ย รอคุณพ่อเงินพร้อมอยู่ ผมจะวาง 1Gbps ที่ True ครับ

ผมก็จะทำ web คล้าย ๆ แบบพี่แหละ แต่เกี่ยวกับการถ่ายภาพและ review กล้อง Digital / DSLR / HD Cam[/color]

  1. อันนี้ขอถามนอกเรื่องเกี่ยวกับ server นะครับ คือเว็บไซต์ของผมเป็นเว็บให้รับชม VDO ซึ่งเป็นวีดีโอลิขสิทธิ์ที่ผมทำเองครับ

ปัญหาคือแน่นอนว่า VDO สามารถโดนดูดไปได้อย่างไม่ยากเย็นนัก และเคยได้ยินวิธีการอยู่ 2 วิธีที่พอจะสามารถป้องกันได้คือ

การทำ Streaming VDO กับการทำโปรแกรม PHP ขึ้นมาเรียกไฟล์วีดีโออีกทีนึงไม่ได้ใส่ URL วีดีโอลงไปตรงๆ ซึ่งทั้งสองวิธีนี้ผมไม่มีความรู้เลยครับ

จึงอยากถามว่า มันป้องกันได้จริงหรือไม่ และถ้าผมจะทำ streaming VDO เคยอ่านว่าต้องใช้ Streaming Server จึงจะได้ มันมีราคาค่าติดตั้งอย่างไรบ้างครับ

- อันนี้ขออภัยด้วยไม่ทราบเลย เดี๋ยวก็มีพี่ ๆ ใจดีมาตอบให้แหละครับ (Server ที่ผมจะวางยังจะใช้ Windows Web Server 2008 เลยครับ Linux ความรู้ยังไม่ถึงขั้น)

[/font][/size]

เรื่องที่ว่าสาย G จริงไหม ถ้าเป็น linux ก็ใช้คำสั่ง mii-tool หรือ ethtool ได้ครับ

มันจะบอกว่า เราต่ออยู่ที่ความเร็วเท่าไหร่

เรื่องสาย ควร Test โดยการ wget , download file นะครับ

เพราะว่าบางคนเจอแบบ ขึ้นสาย 1000Mbps

แต่ปล่อย Bandwidth มาให้จริง แค่ 100Mbps

แค่เอาสายไปเสียบ Port gigabit เฉยๆ แต่ Bandwidth ที่มีจริงไม่ได้ตามนั้นครับ

เพิ่มวิธีเช็คให้อีกอัน

dmesg |grep 'eth0'

ผลลัพธ์ที่ได้



eth0: RealTek RTL8139 at 0xe889a000, 00:60:67:01:2d:d0, IRQ 12

eth0:  Identified 8139 chip type 'RTL-8139C'

eth0: link up, 100Mbps, full-duplex, lpa 0x45E1

eth0: no IPv6 routers present