ต้องการสร้าง server สำหรับสำรองใช้ ในกรณีที่ server หลักมีปัญหา

ขณะนี้ทางผมมี server หลักอยู่หนึ่งเครื่องครับ วางไว้อยู่ที่ CSLoxinfo เนื่องด้วยมี server หลักอยู่เพียงเครื่องเดียว จึงต้องการสร้าง server ขึ้นมาอีกเครื่องหนึ่งเป็นเครื่องสำรองเพื่อใช้สำรองในกรณี server หลักมีปัญหา และให้มีข้อมูลตรงกับ server หลักด้วย แต่ตั้งไว้ที่ออฟฟิค ดังนั้นจึงอยากทราบว่า ผมต้องนำเอาเทคโนโลยี่อะไรมาใช้บ้าง และมี requirement อะไรบ้างครับ

รายละเอียด server หลัก

  • เป็นเครื่อง Mac mini server
  • ทำเป็นระบบ Virtualization โดยใช้ VMware Fusion
  • มี VM อยู่หนึ่งตัวเป็น Fedora ทำหน้าที่เป็น web server และให้บริการ email

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ครับ ขอบคุณครับ

ต้องการใช้งาน Fail Over , HA , FT หรือประมาณไหนครับ
เครื่องที่ทำ replicated ผมแนะนำว่าควรวางไว้ที่ IDC จะดีกว่าครับ

ผมอยากให้เครื่องสำรอง มีความสามารถคือ มีข้อมูลอัพเดทล่าสุดตรงกับ server หลัก และหาก server หลักมีปัญหาหรือเกิด down ขึ้นก็ให้เครื่องสำรองทำงานแทน จนกว่าเครื่องหลักจะกลับมาเป็นปรกติน่ะครับและมีข้อมูลอัพเดทตรงกับ server สำรอง เลยอยากทราบว่า โจทย์ลักษณะนี้ควรนำเทคโนโลยีอะไรมาใช้บ้างครับ และต้องมี requirement อะไรบ้าง ขอคำแนะนำด้วยครับ

มี service อะไรบ้างครับ

ถ้า server สำรองวางคนละที่ กรณี server หลักมีปัญหา ก็ต้องชี้ dns มาที่ ip server สำรอง ซึ่งก็ใช้เวลาในการ update (แล้วแต่ว่าตั้งค่า ttl ไว้มากน้อยแค่ไหน)

ส่วนการ sync ข้อมูลมาเครื่องสำรอง ที่อยู่นอก idc ก็ต้องคำนึงถึงความเร็ว internet ที่จะเป็นคอขวด หรืออาจทำให้ server หลักทำงานล่าช้ากว่าปกติได้

หลักๆ จะมี web server, database และ email ครับ

ในกรณีที่มีการกำกับชี้ dns ไปที่ server สำรองด้วย เบื้องต้นมันจะเป็นลักษณะเหมือนกระจายงานใช่มั๊ยครับ ถ้าใช่มันต้องปรับแต่งอย่างไรครับ และการ sync ต้องหาโปรแกรมมาติดตั้งเพิ่มด้วยใช่มั๊ยครับ มีโปรแกรมแนะนำมั๊ยครับ และต้องติดตั้งไว้ฝั่ง host หรือ guest อะครับ

ถ้าผมเข้าใจอะไรผิดไปรบกวนช่วยชี้แนะด้วยครับ