วิธี replace drive บน Raid controller LSI-9260-xi (สำหรับ Cisco C200)

ใช้ได้ทั้ง LSI-9260-4i และ LSI-9260-8i

ขอสรุปไว้เป็น memo ให้ตัวเองด้วย และให้คนอื่นด้วย. เพราะ คนที่ใช้ Cisco รุ่น C200 น่าจะใช้ card ตัวนี้ทั้งหมด เพราะเป็น Part ของ cisco

จากที่ไปทำมาพบว่า card จะไม่ auto build ให้ และไม่สามารถ hot swap ได้. จะต้องเข้าไป config ผ่าน interface ของ card ครับ. แต่ card เจ๋งจริงครับ disk หลุดไปหนึ่งลูกหลายวัน (noc บอก) การใช้งานก็ยังเป็นปกติไม่รู้สึกว่าช้าหรือหน่วงเลย.

อันดับแรกตรวจสอบก่อนว่า Disk เสียจริงหรือเปล่า. ในกรณี harddisk ก็ต้องใช้ program ตรวจสอบ. ถ้า SSD เช็คไม่ยาก ถ้าเสียคือ Disk นั้นจะหายไปจาก Card เลย. แต่ถ้า card ยังคงเจอ รุ่น ยี่ห้อ ขนาดความจุ firmware คือไม่เสีย. ก็ให้ข้ามไป ขั้นตอนดังด้านล่าง. ถ้าเสียก็เปลี่ยน disk ครับแล้วทำตามขั้นตอนด้านล่าง.

  1. เข้า Raid controller panel ก่อนด้วยการกด Ctrl + H เมื่อเข้าสู่ interface แล้วจะเจอการแจ้งเตือน PD missing backplane slot X แบบรูปด้านล่าง (รูปประกอบหาจาก google ไม่ใช่ของผมนะ)


  1. ให้คลิ๊กที่ “physical view” จากนั้นให้คลิ๊กที่ drive ที่มี (FOREIGN) ด้านหน้า (มี Unconfiged Bad ต่อท้าย) ก็จะเข้าสู่หน้าจอตามรูปด้านล่าง


  1. ** สำคัญมาก ** ตรวจสอบให้ชัวร์ว่ากำลังทำงานอยู่ที่ Drive ถูกลูก ไม่งั้น Raid อาจพังทั้งหมด. ให้ดู Slot number เป็นหลัก ต้องตรงกับที่ระบุตาม 1 (PD Missing Backplane, Slost X) จากนั้นให้เลือก “Make Config Good” แล้วกด “Go”


  1. เมื่อ Drive อยู่ในสถานะ Good แล้วให้เลือก “Raplace Missing PD” ตามรูปด้านล่าง


  1. สุดท้ายใน Rebuild PD รอจนแล้วเสร็จเป็นสถานะของ Drive จะขึ้นเป็น online ปกติ. ถึงขั้นตอนนี้ถ้าทำถูกทุกอย่าง เสียงเตือนต้องหายนะครับ. การ rebuild ค่อนข้างเร็วมาก ไม่รู้เกี่ยวกับที่ผมเป็น SSD หรือไม่ ผมใช้เวลา rebuild จนเสร็จประมาณ 30 นาที.

เยี่ยมครับ
มี RAID อุ่นใจเรื่อง downtime ไปส่วนหนึ่ง