เมลลูกค้ามีปัญหา เราต้อง Remote ไปแก้ไขให้หรือเปล่า

จะมีลูกค้า hosting อยู่ท่านหนึ่ง ใช้หลาย mail แล้วมีปัญหาเมื่อใช้กับ outlook
เช่น config ค่าผิด, antivirus block ฯลฯ มันไม่ใช่ปัญหาที่เกี่ยวกับ Server เลย
เริ่มแรก ก็ remote เข้าไปดูว่าเป็นอะไร หลัง ๆ ก็มีปัญหาทำนองนี้ และจะให้ผม remote เข้าไปแก้ไขให้

ถามเพื่อน ๆ ชาว hosting ว่า

กรณีแบบนี้ ทำให้ หรือ มีชาร์จเพิ่มไหม

แม้ว่าอาจจะไม่ใช่ปัญหาที่เกี่ยวกับ Server แต่มันเป็นส่วนหนึ่งของบริการที่เกี่ยวข้องกัน
สำหรับผมๆ จะทำให้ครับ ยิ่งถ้า remote ได้ด้วยยิ่งง่ายครับ เพราะถ้าให้แก้ทางโทรศัพท์บางทีผู้ใช้อาจจะไม่คล่องเท่าเราทำเอง

ลูกค้าหากเขาถูกใจในบริการของเรา เขาก็จะยังคงใช้บริการต่อไป และอาจจะแนะนำให้กับคนรู้จักมาใช้บริการอีกด้วยนะครับ

1 Like

เคสแบบนี้ทำให้หมดครับ ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการให้บริการครับ

เราเป็นผู้ให้บริการเราก็ต้องดูแลลูกค้า หากคิดกลับกัน ลูกค้าเช่าคุณ คุณปล่อยทิ้งไม่ดูแลลูกค้า เค้าจะเสียตังเช่าทำไม

เพราะการบริการครอบคลุมทุกปัญหาการใ้ช้งาน Hosting มันก็อยู่บน Service ของคุณ

ก็พยายามจะช่วยเต็มที่นะครับ แต่มันไม่ใช่ปัญหาฝั่ง Server นะครับ มันเป็นฝั่ง Client
บ้างกรณีใช้เวลานานมากนะครับ หรือแก้ไม่ได้เลย

อย่าง

Harddisk เต็ม อันนี้ก็ไม่รู้จะช่วยยังไง ตอนนั้นใช้เวลาพอควรครับ เพราะเครื่องเก่า ram น้อย hdd เต็ม ทำให้เครื่องช้ามาก ๆ กว่าจะเข้าไปพบสาเหตุ

ไฟล์ outlook ขนาดเต็ม 2GB บ้างกรณีนี้ใช้เวลา 3-4 ชั่วโมงเลยนะครับ จะย้าย mail ออกไปไว้ folder อื่น ก็ต้องโทรถามลูกค้าก่อนด้วย
ว่าย้ายได้หรือเปล่า เพราะไม่งั้นเค้าจะหาไม่เจอ กว่าจะ confirm กันเสร็จ ก็ใช้เวลาอีก เพราะลูกค้าไม่ได้อยู่หน้าเครื่องตลอด

แล้วสงสัยนะครับ
สมมุติว่า hosting 20GB ราคาปีละ 600 บาท ลูกค้าลง mail 100 mail ให้ทาง Hosting ไป config ให้ 100 เครื่อง
แบบนี้ OK จริง ๆ เหรอครับ
และหลังจากนั้น ก็มีให้ไปทำอีกเป็นระยะ ๆ เพราะเครื่องลูกค้ามีปัญหา เอาเครื่องไปล้าง config ใหม่เค้าก็ทำไม่ถูก ต้องให้เราไป config ให้

อันนี้แล้วแต่ดุลพินิจ แต่ส่วนผม ผมจัดการให้ลูกค้าหมดครับ:grinning:

สุดยอดครับ

เอานี้ครับ ผมอยากจ้างคุณ 600 บาทต่อ 1 ปี user ไม่เกิน 100 Account
ให้คุณรับไป support แทนผม สนใจเปล่าครับ

ผมรับเฉพาะลูกค้าที่เป็นบริษัทกับหน่วยงานเท่านั้นนะครับ แจ้ง PM มาได้เลยครับ

OK ครับ เดี๋ยว PM ไปครับ

สำหรับผม ก็บริการเต็มที่นะครับ ถือเป็นเรื่องปกติของลูกค้า แต่อาจจะแจ้งลูกค้า ว่าปัญหาดังกล่าวไม่ใช่ปัญหาของทาง Server
อันไหนที่เป็นปัญหาจากทางลูกค้าจริงๆ เช่น HDD เต็ม หรือ ว่า เครื่องมีปัญหาใช้เวลาการแก้ไข นานกว่า 3 ชั่วโมง
ก็จะเป็นการแนะนำวิธีลูกค้า แทน แต่ถ้า แก้ไขใช้เวลาไม่มาก เราก็ยินดีครับผม เป็น เซอร์วิสมาย

หากเล็กน้อยๆ หากมีเวลาก็ทำผมให้เช่นกันครับ/ไล่ตรวจเช็กให้ทั้งระบบ!!! หากเกิดขึ้นบ่อยๆ แนะนำสิ่งที่เป็นความรู้พื้นฐานเพื่อให้แก้ไขปัญหาได้ด้วยตัวเองได้…หากเขาไม่มีคนหรือไปต่อไม่ได้จริงๆ เสนอราคารับดูแลเป็นรายปี (เหมาจ่ายไปเลย)

พอเห็นราคาแล้ว พอเข้าใจได้ว่าอาจจะเพราะคุณตั้งราคาถูกเกินไป และลูกค้าอาจจะคาดหวังสิ่งที่ได้มากกว่านั้น เวลางานเยอะคุณก็เลยมองว่าไม่คุ้ม

ความเห็นส่วนตัวผมนะครับ
ที่เราเรียกว่าบริการ Web Hositng เพราะเราขายบริการครับ เราไม่ได้ขายพื้นที่อย่างเดียว

หากเราขายบริการ Shared Hosting พื้นที่ให้ลูกค้ามาก และสิทธิ์ในการสร้าง Email Account ได้เยอะ นั่นคือภาระการบริการที่จะตามมาครับ ถ้าลูกค้าตั้งค่า Email ไม่เป็น รับไม่ได้ ส่งไม่ถึง เราควรต้องแก้ปัญหาให้

ยังไงลองปรับราคาดูอีกที พื้นที่ 20GB แต่ E-Mail อาจจะซัก 20 Account ไม่งั้นเจอลูกค้าแบบนี้มาวันละคนก็ไม่ต้องทำอะไรกันพอดีครับ

กรณีท่าน sawaddee ถ้าลูกค้าท่านมี Email ถึง 100 Account แสดงว่าในบริษัทที่ใช้บริการต้องมีคนอย่างน้อยเกือบ 100 คน
ยังไงเค้าน่าจะมีฝ่ายไอที หรือ ฝ่ายเทคนิต ประจำบริษัท หรือไม่ก็ใครก็ได้ที่มีความรู้ Computer มากกว่าคนอื่น ลองคุยกับเค้าดูครับว่าต้อง remote 100 เครื่องมันทำยาก เดี๋ยวท่านทำคู่มือให้ไปเชคดู ว่าแต่ละ E-Mail Client ไหนตั้งค่าอย่างไรจึงจะใช้ได้ ให้เค้าลองเชคอีกทีผมว่าง่ายกว่า ทุกปัญหามีทางแก้ ลองหาจุดที่ลงตัวทั้งท่านทั้งลูกค้าดูครับ

ถ้าทิ้งลูกค้าเลยปัดไม่ทำให้ไม่ดูแล ลูกค้าใช้งานไม่ได้เค้าก็ย้ายไปอยู่กับเจ้าอื่นที่ทำให้ ซ้ำร้ายเจอลูกค้าเอาไปโพสตาม social ว่าเราไม่ดูไม่แล บริการไม่ดี แบบนี้เสียหายมากกว่า 600 ต่อปีอีกครับ

อยู่ที่ข้อตกลงในการใช้บริการ แต่สำหรับผมแล้วแก้ให้นะครับ ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการบริการครับ

ลูกค้าเป็น User ธรรมดาเลยครับ ไม่ค่อยรู้เรื่อง Computer

อันนี้ยังไม่กล้ายื่นขอเสนอไปครับ เลยเข้ามาสอบถามท่านอื่น ๆ

อันนี้เป็นราคาสมมุติครับ ที่ผมเก็บก็สูงกว่าครับ แต่ปัญหาที่เป็นถี่ ๆ ซึ่งดูแล้วนอกเหนือหน้าที่ไป
เพราะสมมุติว่าแค่ 20 User แล้วเรียกให้ remote ถี่ ๆ ยังไง ค่าบริการ hosting ก็ไม่มีทางครอบคลุม

ณ ตอนนี้คือยกตัวอย่างเพื่อคุยเฉย ๆ ครับ แต่เรื่องคู่มือก็ทำไว้ให้นะครับ แต่ก็ทำกันไม่ได้ครับ เดิมเค้าก็เคยมี IT Support แต่เลิกจ้างไปแล้ว
ยังไม่มีคนใหม่

ยังไงขอขอบคุณทุกท่าน ที่ร่วมแสดงความคิดเห็นนะครับ

ปล. 600 บาทที่จะจ้างให้ support อย่างเดียว ได้รับการปฎิเสธ 55

หลักการใหญ่ๆ คือเขียน Term of Services ให้ชัดเจนไปเลยครับ

ราคา vs บริการ : จ่ายมาก บริการมาก จ่ายน้อย ไม่มีบริการ บลาๆ

ถ้าไม่ชัดเจน ลูกค้าก็เลยคาดหวังไปหมด อันนี้ไม่แปลก ก็รับผลกันต่อไปเด้อ

แต่ถ้าเขียนไว้แล้ว แต่ลูกค้ามาถามหาบริการที่เราไม่รองรับ ก็ขึ้นกับผู้ให้บริการว่าจะพิจารณายังไง ว่างทำให้หรือไม่ ฯลฯ