พอดีผมจะเติมเงินโดเมนเข้า resellerclub ผ่าน paypal ครับ ปกติไม่ค่อยได้เข้ามาดูครับ เลยเจอปัญหานี้เข้า เลยอยากเอามาเตือนให้เพื่อนๆ พี่ๆ ระวังกันเพิ่มมากขึ้นครับ
ผมเชื่อว่าหลายท่านใช้ blling software ผมใช้ whmcs ครับเวลาลูกค้าจ่ายเงินเราผ่าน paypal billing software ก็จะแจ้งว่าสถานะจ่ายแล้ว ระบบก็ activate อัตโนมัติไปตามปกติ
จนมาเจอลูกค้าเคสนี้ครับ เปิดเคลมเข้ามาว่าเค้าไม่ได้จ่าย ขอให้ paypal คืนเงิน (ลูกค้าซื้อ vps ครับใช้ไปครึ่งเดือนละ) ซึ่งปกติ TOS ผมเขียนไว้ชัดเจนว่า vps ไม่คืนเงิน ไม่มี refund นะ แต่ก็ยังขอคืนเงินเข้ามา
ผมเห็นดังนั้นเกรงว่าลูกค้าจะเข้าใจอะไรผิดรึเปล่า พยายามติดต่อเครียกับลูกค้าก่อน แต่เบอร์โทรศัพท์ที่ลงไว้ ปลอม โทรไปเจอป้าที่ไหนไม่ทราบครับ แกมึนไปเลย ผมมึนเช่นกัน ชื่อก็ปลอมครับ ชื่อผู้จ่าย paypal กับชื่อที่ลงทะเบียนเข้ามาไม่ตรงกัน
ทันทีที่ลูกค้าขอคืนเงิน Paypal ก็น่ารักมากครับ hold เงินเตรียมส่งคืนลูกค้าทันที ถ้าเราจะแย้งก็ให้ส่งหลักฐานมา
ประสบการณ์ผมเคยเจอแบบนี้มาแล้วครั้งนึง ครั้งแรกผมพยายามส่งข้อความหลักฐานการจ่าย tos ของเรา ตามเรื่องตลอด สุดท้ายแพ้
หลังจากที่เคยแพ้มาแล้วครั้งก่อน ครั้งนี้เลยลองไป seach ดูก่อนว่าฝรั่งโดนกันมั้ย เลยไปเจอบอร์ด WHT ว่าโดนกันเหมือนกัน แต่อย่าส่งข้อความไป ยังไงก็แพ้เพราะสินค้าเราจับต้องไม่ได้ ให้โทรไปแทน ผมเลยโทรไปสิงค์โปร ฟุดฟิตฟอไฟ จนเจอพนักงานไทย (คุณนฤมล ดูแลด้านนี้โดนเฉพาะ ถ้าท่านไหนมีปัญหาขอสปีค วิด นฤมล ได้เลยครับ )
พนักงาน paypal ก็แจ้งว่าชนะยาก นี่เป็นช่องโหว่โดนกันเยอะ ลูกค้าทำเรื่องปฎิเสธการจ่ายเงินกับ paypal แล้วก็จะแจ้งธนาคารว่ายอดนี้ไม่จ่าย คือ paypal ก็ไม่ได้ตังค์ เราก็ชวดไปด้วย อีกทั้งสินค้าจับต้องไม่ได้เราไม่มีหลักฐานว่าลูกค้าได้รับมั้ย สรุปคือถึงโทรไปก็ท่าทางจะแพ้อยู่ดี แต่พนักงานน่ารักครับ ยังแอบให้ความหวังบอกส่งหลักฐานมาก่อนเดี๋ยวแกดูให้ ผมก็บ่นไปว่านี่ผมเจอครั้งที่สองแล้ว แต่พนักงาน paypal บอกถ้าอ้างอิงประวัติบัญชีผมไม่ใช่นี่ครั้งที่ 3 แล้วต่างหาก !!! สอบถามรายละเอียดคือสองปีก่อนผมก็โดนแบบนี้เหมือนกัน แต่ผมไม่ได้ดู แพ้ปิดเคสไปตามระเบียบ T_T ได้ยินแบบนี้ยิ่งโมโหจริงๆ
ส่วนครั้งนี้รอลุ้นกันไป แต่ผมว่าแพ้แหง๋ม :189bbdde:
[B]ไฮไลท์ของกระทู้นี้อยู่ตรงนี้ครับ[/B]
ท้ายที่สุดผมโทรติดต่อผู้จ่ายเงินได้ คือลองเอาชื่อไป seach google ดูเจอเบอร์โทรศัพท์ ผมเลยโทรไปคุยดู เค้าว่าเค้าไม่ได้ใช้ ไม่ได้ซื้อ แต่มีคนเอาของเค้าไปซื้อ เค้าโดนขโมยบัญชี ไม่รู้ใคร ใช้ไปสามหมื่นกว่าบาท ส่วนใหญ่เป็น โฮสกับโดเมน เค้ากดยกเลิกการจ่ายหมดเลย ผมเลยสอบถามว่ามีที่ไหนบ้างที่ดึงเงินกลับ แกก็บอกชื่อมาคร่าวๆ ชื่อคุ้นๆ ของเพื่อนๆ พี่ๆ ในบอร์ดหลายคนครับ
ผมขอสงวนชื่อไว้นะครับ เกรงว่าเจ้าของโฮสอาจไม่อยากให้เปิดเผย
ถ้าท่านทำโฮส และรับเงินผ่าน paypal ผมอยากให้ทุกท่านลองเปิดบัญชี paypal ของท่านดูครับว่ามี case หรือไม่
ถ้ารายเดียวกัน เคสเปิดตั้งต่วันที่ 25/8/2014 ถ้าท่านเปิดวันนี้พรุ่่งนี้คงยังจะเจอ เพราะยังไม่เกิน 7 วัน แต่ถ้าเปิดหลังวันที่ 2/8/2014 เคสอาจไปอยู่ใน history แล้ว
*** ท่านใดเป็นผู้ให้บริการที่โดนเหมือนกัน ผมมีหลักฐานสำคัญของคนที่ขโมยบัญชี paypal ครับ เค้าเผลอทิ้งไว้ใน vps ที่เช่าผม
ผมอยากส่งให้ท่านที่เจอแบบผมเหมือนกัน รบกวน pm case id + ชื่อผู้จ่าย ให้ผมครับ ถ้าผมเห็นว่าตรงกันเดี๋ยวผมส่งหลักฐานให้ครับ อยากเอาผิดคนทำมากๆ
ยอดไม่ได้เยอะแยะหรอกครับ พันห้า แต่เซ็งครับ เสียเวลา ลูกค้าก็หายาก ยังมาเจอแบบนี้อีก ไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก
ขอสรุปแนวทางป้องกันไว้นิดนึงครับ วิธีคิอตรวจสอบว่าชื่อลูกค้าที่ลงทะเบียน + ขอสำเนาบัตรประชาชน ดูว่าชื่อเค้ากับกับชื่อใน paypal ตรงกัน แบบนี้ลดความเสี่ยงกรณีแบบผมไปได้บ้าง
แต่ถ้าลูกค้าโมเมขอคืนเงินเราก็โดนอยู่ดี T_T ครับ :485c3a61: