Onlinenic ชักมาเปรี้ยว แบบนี้ก็มี

พอดี ในวันนี้มีลูกค้าท่านนึงเข้ามาปรึกษา เกี่ยวกับประสงค์ขอย้ายโดเมนไปยังผู้ให้บริการอื่น

ซึ่งโดเมนเนมดังกล่าวไม่ได้ จดทะเบียนอยู่กับผมนะครับ

ทีนี้จึงแนะนำให้เขา แจ้งอีเมล์ ขอ Auth-code ไปตามตัวอย่างจดหมายใน

ซึ่งทีแรก ข้อมูล ชื่อ/อีเมล์ ที่อยู่เป็นชื่อ administrator / Registrant เป็นของลูกค้า

ซึ่งได้รับคำตอบ มาอย่างแปลกใจมากๆ คือ authcode ไม่ส่งให้ และได้รับคำตอบกลับมาว่า

Dear Domain Administrant,

Congratulations!

The registrant name for domainanme.com has been successfully changed from OwnerNameชื่อเจ้าของ to … Co., Ltd… (ชื่อบริษัทที่โดเมนไปจดทะเบียนด้วย)

This email only serves as a notification. If you have any inquiries about this information modification, please contact your domain¡¯s service provider for further information.

Best regards,

OnlineNIC, Inc.

[b]โอวไม่ธรรมดาทำกันแบบนี้. ฉนั้นเอามาฝากไว้เป็นข้อเตือนใจ

การแจ้งดำเนินการใดๆ ควรทำการ capture หน้าจอ whois ไว้เป็นหลักฐานด้วยนะครับ[/b]

ที่แปลกใจคือ ? onlinenic มีสิทธิเปลี่ยน profile เจ้าของโดเมนเนมด้วย หรือ ทั้งๆ ที่แจ้ง คนละเรื่องคนละราวเลย

อันนี้มันเมล์อัตโนมัติน่ะครับ จะแจ้งไปยังแอดมินเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล

ไม่ใช่ทางบริษัทนั้นเขาเข้าไปเปลี่ยนเหรอครับคือทำผ่านระบบ reseller ครับ

คาดว่าเป็นอีเมล์ ที่ได้รับการ reply มาครับ เนื่องจากอีเมล์ contact เข้าไป

แต่ไม่แน่ครับ คาดการเล่นๆ ว่าเป็นไปได้เหมือนกันที่ทาง onlinenic ทำการแจ้งไปยัง reseller ว่าลูกค้าอีเมล์เข้ามา

เค๊าถึงเข้ามาเปลี่ยน profile ก็เป็นได้

ฝากไว้เป้นข้อเตือนใจครับ หลายครั้งหลายคราว ที่ผู้จดทะเบียนโดเมนเนม กับบางที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ในสิทธิความเป็นเจ้าของโดเมนเนม

ผู้เป็นเจ้าของโดเมนเนม ควรศึกษา นโยบายการให้บริการ ของผู้ให้บริการให้ครบถ้วน

หลายผู้ให้บริการ มีนโยบายในการแถมฟรีโดเมนเนมก็จริง

แต่การย้ายออกอาจมีค่าบริการ หรือ ค่าบริการในการแก้ไขข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับโดเมนเนม

ซึ่งแต่ละผู้ให้บริการมีนโบายที่แตกต่างกันไป ผู้รับบริการ ควรสอบถามข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนนะครับ


เมื่อสักครู่ ถามไปถามมา สงสัยจะเป็นอีเมล์แจ้งเตือน อย่างที่คุณ SmileHost.asia บอกครับ